NN thấy bạn SMC hỏi về “AI đang đau khổ - AI tu và Ai giải thoát?”, thì NN thấy như vậy. Nếu hỏi “AI” thì câu trả lời phải nói là mình, hay là “TA”, như “TA” đau khổ, “TA” tu và “TA” giải thoát. Nếu nói vậy thì chẳng khác đi sai lời Phật là “làm gì có Ta”?
Tuy nhiên, NN thấy “Ta” ở đây là một Thực Thể. Nếu không có cái Thực Thể này thì những cái duyên nghiệp, những cái Tội Phước được tạo tác từ hằng hà xa số kiếp của một Thực Thể này sẽ không bao giờ xãy ra. Và nếu không có cái Thực Thể này thì sẽ không có Nhãn, Nhỉ, Tỉ, Thiệt, Thân, và Ý. Không những vậy mà nó sẽ có cái Mạc Na Thức, và A Lai Da Thức để rồi từ đó cái Thức Thể này biết tu tập để đạt cái cuối cùng là chuyền biến A Lại Da Thức thành Đại Viên Cảnh Trí, và cũng để rồi cái Ta này có được Tam Thân Phật (Pháp Thân, Hóa Thần, và Ứng Thân).
Vì thế cái Thực Thể là nó có nhưng tại sao Phật nói là không có cái “TA”? Khỏi nói là Đức Thế Tôn chẳng bao giờ dạy sai cả. Thật sự thì không có cái “TA” vì cái “TA” là gì? Cái “TA” ở đây nói đúng là cái mà tỉ HTL đã bàn ở trên khi nói về “Tâm”. Cái “TA” hay được gọi là “Ngã” cũng chỉ là sự “Chấp Trước” của cái mà ta gọi là Phù Trần Căn từ Ngũ Căn như Nhãn, Nhỉ, Tỉ, Thiệt, và Thân mà ra thôi.
Và thật sự mà nói thì Tâm là gì? Tâm thật sự chỉ là một “Chấp Trước” của Mạc Na Thức từ những sự tính toán, phân biệt của Ý Thức mà thôi. Và cũng vì lý do này mà Đức Thế Tôn đã phải dạy cho Ngài A Nan và chúng sanh về Tâm và nó đang ở đâu.
Cho nên, NN thấy thì nếu hỏi Ai Tu? Ai Giãi Thoát? Thì thật sự là “Mình Tu”, “Mình Giải Thoát”, vậy thôi.
Thân
NN
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks