Trích dẫn Nguyên văn bởi Giga Xem Bài Gởi
Nếu bạn chưa đạt đến cảnh giới đó, tại sao bạn lại biết Niết Bàn là cảnh giới tâm như như bất động, giải thoát?!

Cũng vậy, bạn chưa biết cảnh giới đó như thế nào thì làm sao có thể luận bàn về cảnh giới cực lạc bất khả tư nghì của chư Phật?!
Cái cốt lõi bạn chưa biết, bạn lấy gì mà có thể nói về 2 chữ Cực lạc?! Chữ "Cực lạc" này nếu mà nói sâu xa cũng thật khó mà dùng trí phàm mà suy nghĩ tưởng được.
Những gì bạn nói ở trên chỉ là cái tri kiến kiên cố của bạn mà thôi. Nó chẳng có mục đích giải thoát, thậm chí còn làm cho những Phật tử sơ cơ tâm chưa trụ vững vào câu Phật hiệu bị chao đảo, thật nguy hiểm biết bao.
- Dễ sợ! Một câu trả lời thiếu trí tuệ biết bao.

- Cực Lạc Tây Phương ai đã đến đó? Sao bạn tin là TPCL là có thật?

Trường Bộ kinh - Kinh Bố Sá Bà Lầu, Thế Tôn có đưa ra các câu hỏi:

+ Chư Ðại đức có sống và đã biết đã thấy thế giới này là hoàn toàn hạnh phúc không?
+ Chư Ðại đức có tự thân cảm biết hoàn toàn hạnh phúc trong một đêm hay trong một ngày, hay trong nửa đêm hay trong nửa ngày không?
+ Chư Ðại đức có biết một con đường nào, một phương pháp nào có thể đưa đến sự chứng ngộ một thế giới hoàn toàn hạnh phúc không?
+ Chư Ðại đức có nghe tiếng nói của chư thiên, đã được sinh vào một thế giới hoàn toàn hạnh phúc. "Này các vị, hãy cố gắng khéo thực hành. Này các vị hãy thực chứng một thế giới hoàn toàn hạnh phúc. Này các vị, chúng tôi đã thực hành, đã sanh vào một thế giới hoàn toàn hạnh phúc" không?
....

===> Tất cả các câu trả lời đều là KHÔNG! Đức Phật đã khéo bác bỏ những cái phù phiếm, hứa hẹn. Ngài đã từng nói: "Đạo ta không có thời gian, đến để mà thấy". Trong khi CHƯA SỐNG - CHƯA THẤY BIẾT - CHƯA TỰ THÂN CẢM BIẾT - CŨNG CHƯA NGHE (AI) TỪ THẾ GIỚI ĐÓ NÓI CHO NGHE.... thì lấy gì chứng minh nó là có thật ?!?

35. Như có một người nói: "Tôi yêu và ái luyến một cô gái đẹp trong nước này". Có người hỏi: "Này bạn, cô gái đẹp ông yêu và ái luyến ấy, Ông có biết là người giai cấp nào, là Sát-đế-lỵ, hay Bà-la-môn, hay Phệ-xá, hay Thủ-đà?" Khi được hỏi vậy, người ấy trả lời không biết. Có người hỏi: "Này bạn, cô gái đẹp Ông yêu và ái luyến ấy, Ông có biết tên gì, lớn người, thấp người hay người bậc trung? Da đen sẫm, da ngăm ngăm đen hay da hồng hào? Ở tại làng nào, hay thành phố nào?" Khi được hỏi vậy, người ấy trả lời không biết. Có người hỏi: "Này bạn, như vậy có phải Ông đã yêu và ái luyến một người Ông không biết, Ông không thấy?" Ðược hỏi vậy vị ấy trả lời phải. Này Potthapàda, ngươi nghĩ thế nào? Sự kiện là như vậy, thời có phải lời nói của người kia là không chánh xác hợp lý?

- Vâng phải, bạch Thế Tôn! Sự kiện là như vậy, thời lời nói của người kia là không chánh xác, hợp lý.
=====> Đạo Phật không phải đạo hứa hẹn, Phật pháp thiết thực, hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy.

Có một người ngoại đạo trong thời Phật tại thế tên là Sivaka. Ông hỏi Phật: "Phật pháp là thiết thực, hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy. Như vậy làm sao chứng minh được ý nghĩa đó?" Ðức Phật mới trả lời: "Nếu nội tâm có tham, ông biết nội tâm có tham? Nếu nội tâm không có tham, ông biết nội tâm ta không có tham chăng?" Thì ông thưa: "Có" Phật mới nói: "Này Sivaka, nội tâm có tham, ông có biết nội tâm ta có tham. Nội tâm không có tham, ông có biết nội tâm ta không có tham. Như vậy Sivaka, Phật Pháp thiết thực, hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy."
39. - Này Potthapàda, có ba loại ngã chấp: thô phù ngã chấp, ý sở thành ngã chấp, vô sắc ngã chấp. Này Potthapàda, thế nào là thô phù ngã chấp? Có sắc, do bốn đại hình thành, do đoàn thực nuôi dưỡng là thô phù ngã chấp. Thế nào ý sở thành ngã chấp? Có sắc, do ý sở thành, đầy đủ chi tiết lớn nhỏ, các căn đầy đủ, là ý sở thành ngã chấp. Thế nào là vô sắc ngã chấp? Không có sắc, do tưởng sở thành là vô sắc ngã chấp.

40. Này Potthapàda, Ta thuyết pháp để diệt thô phù ngã chấp. Nếu các người thực hành theo pháp này thời nhiễm pháp được diệt trừ, tịnh pháp được tăng trưởng, và ngay hiện tại, tự mình giác ngộ, với thắng trí, chứng đạt và an trú trí tuệ sung mãn, quảng đại. Này Potthapàda, rất có thể các người nghĩ: "Các nhiễm pháp sẽ diệt trừ, các tịnh pháp sẽ tăng trưởng, và ngay hiện tại tự mình giác ngộ, với thắng trí, chứng đạt và an trú trí tuệ sung mãn, quảng đại, tuy vậy đau khổ vẫn tồn tại". Này Potthapàda, chớ có nghĩ như vậy. Khi nhiễm pháp được diệt trừ, tịnh pháp được tăng trưởng, ngay hiện tại tự mình giác ngộ, với thắng trí, chứng đạt và an trú trí tuệ sung mãn, quảng đại, thời hân hoan sanh, hoan hỷ, khinh an, chánh niệm, tỉnh giác và lạc trú sanh.
.