Vừa đọc trên facebook có một bài viết khá hay.

Một người hỏi là có người tu bên công giáo họ nói Thích Ca là tà đạo cũng tức ngoại đạo, vì Thích Ca thì không cho rằng có Thượng Đế hiện hữu, và người đó cũng có hỏi rằng khi Thích Ca sinh ra đi 7 bước có 7 đóa sen là nghĩa thế nào?


Nay tôi xin trích loại đoạn ấy, một bài viết của bạn có ních tên là VÔ Tư Lự.


Nếu ai đó nói Thích Ca là tà đạo thì kẻ đó sẽ xuống địa ngục phong đô.Vì sao?

Vì Thích Ca Mâu Ni là một vị Giáo Chủ thuộc thời nhị kỳ phổ độ, có vai trò như một người tiên phong hướng dẫn vạn linh đi theo ánh sáng trí tuệ.Ngài như là một người Thầy dạy dỗ vạn linh tu học, chuyển trược sang thanh, hướng đến chân, thiện, mỹ và giác ngộ hoàn toàn.Thời nhị kỳ, Đức Thích Ca Mâu Ni làm Thầy dạy cho vạn linh kiến thức tu học, còn Đức A Di Đà làm chánh chủ khảo hội nhị kỳ long hoa.Tức là Ngài đang làm việc cho khối thanh, khối sáng của Thượng Đế.NHững ai chống lại Ngài thì sẽ rơi vào khối trược, tức địa ngục a tỳ.

Tại sao Đức Ngài không công nhận có Đấng Sáng Tạo. Theo Vô Tư Lự biết được thì lúc Ngài xuống thế đã thọ lãnh ở Thượng Đế- Đấng Sáng Tạo một chỉ dụ đặc biệt. Tức là Ngài chỉ giảng dạy cho nhơn loại tiến hóa lên ngôi Phật vị, nhưng ở đây cần nói rõ một điểm là những ai mà thấu hiểu giáo lý của Ngài, tức là người ấy đã có sẵn tuệ giác rồi. Tức là Ngài xuống thế chỉ độ dẫn những ai thành Phật để về với Đấng Sáng Tạo mà thôi. Còn lại những giáo lý mà Ngài đã giảng dạy trong 49 năm hành đạo cũng giúp ích cho chúng sanh sáng suốt không ít.

Chúng ta nên nhớ là Ngài đã thọ lãnh mang cái xác thân tứ đại xuống phàm trần để độ dẫn chúng sanh cho nên trí tuệ vẫn có giới hạn.Mặc dù lúc đó Ngài đã chứng đắc quả Phật và làm ngôi vị giáo chủ.Nhưng đó lại là ý chỉ của Thượng Đế.Chúng ta nên nhớ rằng cho dù là Phật vị thì cũng là một phần của Thượng Đế, mà đã là một phần sáng của Thượng Đế thì trí tuệ vẫn còn có giới hạn, giới hạn đó chỉ là ngôi sáng của Thượng Đế. Mà càn khôn vũ trụ lại bao gồm cả sáng và tối, cả trược và thanh,...

Nhưng nói ra điều này không phải để chúng ta hủy báng Ngài.Chúng ta nên hiểu, lúc đó Ngài là Đấng Thượng Đế nhưng đang mặc cái áo Thích Ca Mâu Ni, tức là cái áo Phật vị, chứ không phải cái áo của Thượng Đế. Mặc vô áo nào thì sẽ có vai trò của cái áo đó.Vả lại đó là ý chỉ của Thượng Đế, để tín đồ Phật giáo sau này nó tự cao thái quá, cho rằng nó là nhất, thì sẽ tự mãn và tự phụ.

Đó là quy luật thành, trụ, hoại, không. Nếu như giáo lý không có gì sai sót thì đó sẽ là chân lý hằng hữu, mà đã hằng hữu thì làm sao theo quy luật của càn khôn mà tiến hóa theo thành, trụ, hoại , không cho đặng?( Cần giải thích thêm thì chân lý hằng hữu nó rất là thậm thâm vi diệu người phàm chúng ta không thể biện giải được bằng lời, chỉ có Thượng Đế mới hiểu được, vì Thượng Đế mới là chân lý.

Tất cả các tôn giáo trên quả địa cầu xuất hiện trước 1926 đều là màu sắc của chân lý, chứ không phải là chân lý, nó là phương tiện độ dẫn và cứu cánh, chỉ có Cao Đài do Thượng Đế sáng lập ra, đó mới là chân lý). Chính vì theo ý chỉ của Thượng Đế cho nên đã có cái sai, cái sai này để chi. Để Thượng Đế sáng lập Cao Đài, quy nguyên tam giáo, hiệp nhứt ngũ chi.Nếu như trước đây không có sự sắp xếp trước thì làm sao Ngài mở tam hội long hoa cho đặng.Đây chỉ là một giải thích để tạm hiểu chứ ý chỉ của Thượng Đế thì không dám đem ra nghĩ và bàn được.

Còn câu thứ 2, lúc Đức Ngài sanh ra, mỗi bước đi đứng trên 7 bông sen, 1 tay chỉ trời 1 tay chỉ đất nói là trên trời dưới đất chỉ có ta là duy ngã độc tôn.Thì hình như trong kinh sách đã giải sai ý nghĩa rất là nhiều.Chính vì thế mà bấy lâu nay thế gian đã hiểu nhầm Ngài,nhất là các tôn giáo có thờ Đấng Sáng Tạo.

Ngoài các ý nghĩa như là Ngài đã vượt qua được Thất tình lục dục, tham, sân, si, thoát ra 6 nẻo luân hồi,.... ra, thì còn có một ý nghĩa cao siêu huyền diệu hơn nữa. Tức là lúc ấy Ngài chỉ cho chúng sanh rằng, ở trên là Thiên, tức Thượng Đế, ở giữa là con người tức là Ngài, và dưới là đất, là Mẹ thiêng liêng. Đã đản sanh ra Ngài. Trong tam tài thì người vi chủ và là quý báu nhứt.Tức là duy ngã độc tôn.Ở đây chúng ta nên hiểu là trời đất thì tịch mịch, là càn khôn vô cùng tận là đạo hóa sanh. NHưng đạo cũng cần có tiến hóa, có luân hồi, chính vì thế mà có Thượng Đế.

Nhưng Thượng Đế lại không có hình tướng, vì thế mà Ngài sáng tạo ra vạn vật và trong đó do con người làm chủ, là duy nhứt là độc tôn quý báu, là tinh túy của đất trời kết tinh. Nói theo kiểu con người ở trần gian chúng ta. Thì con cái là tất cả của cha mẹ, họ sẵn sàng hi sinh tất cả vì con? Vì sao vậy, vì con cái là chính bản thân họ, sinh con ra tức là bản thân mình đã sinh ra một lần nữa, tức là mình cho mình một cơ hội tiến hóa. Ở đây có nhiều người thắc mắc vậy chớ người tu họ không sanh con, thì họ không có tiến hóa chăng? Có chớ, nhưng đứa con đó nó không có cái xác thân tứ đại mà nó là chơn thần, là pháp thân nó được sáng lạng.Tức đứa con đó là thần, thánh, tiên, phật vậy.Con người tu hành thành chánh quả phải bỏ xác, cũng như cha mẹ khi chết đi bỏ xác để lại ở phàm trần đứa con của mình vậy.

Mà chúng ta đều biết là thần, thánh, tiên, phật đều là hóa thân của Thượng Đế, thì cũng chính là Thượng Đế đó thôi,vậy chớ càn khôn vũ trụ này là do ai vi chủ? Không phải duy ngã độc tôn, vậy chớ là gì? Cũng tại chúng sanh không hiểu hết ý nghĩa tượng trưng của Ngài, rồi đâm ra hủy báng.

Cho nên Thượng Đế có dạy phải lấy Thiên Nhãn ra mà thờ đó chính là ý nghĩa cốt yếu này, và đừng có vội phán xét ai đó nếu chúng ta chưa có huệ nhãn. Ngài nhắc nhở chúng ta đừng có phán xét giữa con người với nhau huống hồ là chúng ta đi phán xét một phân thân của Thượng Đế. Điều đó ắt hẳn là rất sai lầm vậy. Người nào làm sai, hoặc đúng đều là đang vâng theo thiên mạng mà làm việc, mà tiến hóa, nếu người đó sai thì hãy do Thượng Đế phán xét là đúng nhất. Nếu chúng ta phán xét không đúng, dù là có ý tốt hay ý không tốt đều phải chịu quả bảo nhân quả.Nhắc lại lần cuối là mặc dù có nhiều tôn giáo thờ Thượng Đế,nhưng vì những giáo chủ của những tôn giáo đó có mang cái xác phàm tục, ví như đức chúa Jê Su... thì vẫn còn có cái sai của Ngài.

Và đó cũng là thiên ý, có cái xác thì chơn thần không tinh khiết như là Thượng Đế, cái này nếu đem ra mà giải chắc là dài dòng lắm. Thôi tạm hiểu như vậy là đủ rồi.Nói chung là do con mắt chúng ta khác nhau mà ra cả thôi, thế thì hãy nhìn một Thiên Nhãn chung cho đúng chân lý.Còn những cáo buộc Đức Thích Ca như câu hỏi bài trên thì nên trả lời rằng, những tôn giáo ấy chỉ là màu sắc của chân lý, và đã là một thành phần của chân lý thì không phải là chân lý, tức là vẫn có cái sai.

Đã có cái sai, thì ngay cả những cáo buộc đó đã là sai mất rồi. Việc này hãy để tương lai dành cho Đạo Cao Đài trả lời và cũng chính là Thượng Đế sẽ trả lời một cách thích đáng nhất.