Trang 6 trong 7 Đầu tiênĐầu tiên 1234567 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 101 tới 120 trên 137

Ðề tài: Xin các bạn giải thích hộ

  1. #101

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    Tham dục là một trong 5 chướng ngại khi thiền định, nên Phật dụng giới để giới hạn lòng tham và phát triển tâm Từ.
    Tham cho ai? - Tham cho mình chứ ai, vì tham nên ích kỷ - thân kiến , và làm tăng cái Tự ngã. Vì tham nên ai lấy đi cái thuộc về mình thì Sân, vì tham nên không còn sáng suốt ( Si) khiến không biết rằng tay mình đang cầm con dao và sẳn sàng lụi kẻ thù....
    Tất cả hành Tham và hành Sân đều do Nhân Si khởi. Vì sao Nhân Si khởi, vì không có Tuệ, vì sao không có Tuệ, vì không có Định, vì sao không có Định ? vì thân tâm chưa thanh tịnh (Giới)
    Phật dạy Thiền định là gồm cả hai thiền chỉ và thiền quán đồng hành, như hai mặt của một bàn tay, ai cùng lúc định tuệ , ngừơi ấy gần niết bàn.
    Thế thôi!
    Tham thì tui có ,nhưng sân si lại không ,đó là tham thiền ,tham cúng ,tham lễ lạy ,tham ăn ,tham làm ,tham sống ,và tham nói hi...ham nói nhiều đó .
    Kỳ này về phải nghiên cứu bỏ luôn nó,không tu ,không thiền nữa vậy là hết tham
    :happy:
    Last edited by minh đài; 12-10-2013 at 12:41 PM.
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  2. #102
    Đai Đen Avatar của spirit82
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    Linh thứu cung
    Bài gởi
    693

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Workerbee Xem Bài Gởi
    Ở Hà Nội cũng có vài chùa Nguyên thuỷ rồi. Với mục đích để đào tạo và cảm hoá thì mời lên chùa Nội Phật, Sóc Sơn gặp sư Minh Từ.

    Nhưng nói cho cùng, cuộc đời mới chính là trường đào tạo lớn nhất, bài học từ cuộc đời mới là bài học ta thấm thía nhất. Ngài Jotika nói rằng "Cuộc đời là một chuỗi những bài kiểm tra. Khó khăn chính là những bài kiểm tra... Đó là trường học không có giảng đường, phòng học. Tất cả mọi thứ chúng ta nhìn, mọi thứ chúng ta nghe, mọi thứ chúng ta cảm nhận, tất cả hạnh phúc và khổ đau, tất cả mọi vấn đề khó khăn trong cuộc sống, mọi thành công và thất bại đều là bài học cho chúng ta".
    cám ơn nhé, hôm nào tôi sẽ lên xem thăm dò trước có gì thiết lập quan hệ, vị trí chùa cũng rất đẹp ko quá xa ko quá gần rất chuẩn.
    Gì chứ hè cho lên đó quét lá đa 2 tháng là cũng "giác ngộ" ra được nhiều rồi ^^
    nghĩ cảnh chùa mây nước an nhàn ngồi tịch tĩnh nói chuyện với các vị cao tăng đạo hạnh chân chính. ÔI thèm đi tu thế ^^

  3. #103
    Đai Đen Avatar của spirit82
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    Linh thứu cung
    Bài gởi
    693

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mysterious Xem Bài Gởi
    ít ai chịu thực hành thì làm sao mà thực hiểu thực nghiệm với chánh kiến nơi mình .. .. bởi kinh điển chỉ là để dò đường ..... tin cũng chết mà không tin cũng chết .... tin mà ko thực hành để hiểu là tin mù quáng ..... không tin thì cũng chẳng biết đường để đi ... đi lòng vòng cũng chết .....
    ví dụ : như hỷ lạc xuất hiện khi hành Thiền ..... nếu người chưa trãi qua thì làm sao biết vị nó thế nào ... nếu ai trãi qua rồi bảo đảm lời vị ấy nói ra rất đơn giản và dễ gần .... nghe bất cứ gì cũng đừng tin vội mà hãy tự mình soi về điều đó ... và điều đó có đem lại hạnh phúc thật sự với mình hay không .....
    ví dụ : có vị Thiền Sư nói : " các vị hành Thiền miên mật thời gian ngủ của vị ấy trong một ngày (24h) là chỉ vài phút " hoặc ngắn hơn nữa rất nhiều ..... " tôi nghe điều này rồi phân vân ... tự tôi quyết lòng kiểm chứng những lời đó bằng cách hành Thiền miên mật .... và quả thật lời vị Thiền Sư ấy nói là Chân thật ..... bởi tôi cũng chỉ ngủ có vài phút .... hoặc một cái gật đầu là xong một giấc ngủ ..... bởi khi thất niệm mới bùn ngủ .... còn khi đạt niệm thì cái gọi là bùn ngủ chẳng hề có ..... sự ăn uống của tôi cũng vô thời .... giáo lý về sự kiên cử này nọ với tôi cũng chẳng cần thiết ..... giờ chỉ biết là thọ mạng của cái thân này còn .....

    " Càng thực hành thì sự thật về Tu càng đơn giản chẳng rườm rà hay câu nệ gì cả ...." vị nó như cơm mà ta ăn hằng ngày vậy .. rất bình thường .....

    NAM MÔ MAHA TỲ LÔ GIÁ NA PHẬT .
    Tu như bạn này thì chắn chắn là tôi để cháu nó ở nhà thôi nguy hiểm quá^^

    Có những hạnh đã được Thế tôn giảng trong giới luật tôi thấy gần giống như bạn, thế tôn chỉ ra rằng đó không phải hạnh sa môn và không nên hạnh như thế.

    Nếu 1 thời gian nữa mọi thứ sinh hoạt ăn, ngủ đúng giờ đều đặn trở lại thì đó là việc tốt, còn nếu không bạn nên đi khám tổng bộ về sức khỏe, và chi tiết về não và nội tiết thần kinh.

  4. #104

    Mặc định

    hihi..... khi hành Thiền miên mật ... ăn một bữa no đến 7 ngày .....khi thần khí cụ túc tinh tủy đầy đủ và sung mãn nên cơ địa chẳng ăn cũng chẳng thấy đói , chẳng ngủ chẳng thấy mệt .... đây là thuộc về cảnh giới hành Thiền khi Chánh niệm ..... bởi khi đạt niệm hành giả lúc này luôn luôn không rời niệm .. như quan sát một đối tượng mà chẳng rời mắt vậy ..... đây là chỗ bậc Thượng Căn hành trì tinh tấn dũng mãnh giải thoát trong 1 đời này vậy ..... khi cơ thể đã Cân Bằng Âm Dương thì giải trừ mọi bệnh tật rồi vậy bạn spirit82 .... hihi
    - Đối với những ai mới hành trì thì nên có quy cũ .. bởi quy cũ giúp ích cho sự thực hành buổi ban đầu ..... còn những ai đã thật sự thực hành miên mật thì quy cũ chẳng cần thiết ..... với người khác có ngày đêm ... còn với tôi chẳng có đêm ngày ..... bởi chẳng còn quan trọng đến những thứ bên ngoài ..... như : ăn , uống , ngủ , nghỉ , này nọ v.v.... và đừng để suy nghĩ làm ngủ mình nhé spirit82 ! hãy thực hành Thiền miên mật đi rồi tự hiểu lời tôi nói ... lúc ấy tin cũng chưa muộn .... hihi . vậy nhé !
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

  5. #105

    Mặc định

    trẻ sơ sinh mới bắt đầu tập đứng làm sao mà chạy được ?cái gì củng từ từ thôi!
    Pháp mà Đức Phật nói ra mục đích là để THỰC HÀNH; BÁT CHÁNH ĐẠO phải được thực hành cùng một lúc và tròn đầy thì ĐẠO và QUẢ sẽ trỗi lên khi đủ CHẤT và LƯỢNG.@8@.

  6. #106

    Mặc định

    Em nghe thế này .. một bữa nọ ...
    Một vì thầy e nghe tiếng không biết tên nói rằng ...
    Tu thiền .... Vô cùng hay .. pháp môn đệ nhất .. Nhưng có buông xã được hay không
    Tu Mật .. Vô Cùng vi diệu chứng thần thông trong 1 đời ... Pháp môn đệ nhất ... Nhưng không khéo giữ giới luật .. Thanh Tịnh không nhiễm ... sẽ bị chính hộ pháp và nghiệp lực quật ngã ..
    E có nghe 1 thượng tọa mật tông nói : trì chú chuẩn đề trị bệnh .. hỉ tập trung vào câu chú , trì cho tới khi ...chai nước lạnh soi sùng sục .. thì mới có khả năng ,, thành tựu .. ở đây mới là đắc pháp chưa đắc quả ... cho nên việc lấy chai nước .. niệm gì không biết .. chỉ chỉ trỏ trỏ .. lấy uống . nói là được phật gia trì ... e thấy thật ảo diệu ...Ko ko bài bác nhé
    Tu Tịnh ...Chuyên trì danh hiệu.. Tín hạnh nguyện đầy đủ , lấy phiền não chuyển thành bồ đề ... khi nào con thấy tất phật bồ tát .. thì con đắc pháp .. mới coi là con có chút xíu thành tựu ... con không được buôn bỏ .. hành tới thành phật mới thôi ... còn làm bồ tát ờ cực lạc con vẫn phải niệm phật ... rộng rại bố thí , tích tạo phước duyên ...
    Nếu con muốn diệt phiền não ... thì con bồ đề cũng không còn ..
    Cho nên e thấy .. khó nhất là tịnh .. dễ nhất cũng là tịnh .. vì nó không nguy hiểm ..mà khá chắc chắn ..a di đà phật ...
    có ai có ý kiến tốt hơn em ... trợ duyên cho em
    Nguyện Đem Công Đức Này
    Hướng Về Khắp Tất Cả
    Đệ Tử Và Chúng Sanh
    Đều Trọn Thành Phật Đạo
    Nam Mô A Di Đà Phật

  7. #107

    Mặc định

    tịnh độ là phương pháp tập luyện tâm, nhắc nhở tâm cố gắng bắt lấy những cảnh thiện, miên mật trong cảnh thiện. Tâm này k phải là tâm chủ động giống như những tâm đại thiện, mà chỉ là tâm quả, quan sát cảnh thụ động. Nên phương pháp này phụ thuộc hoàn toàn vào cảnh do nghiệp sinh, tức là phụ thuộc hoàn toàn và nghiệp. Nếu cảnh thiện k hiện ra mà cứ cố gắng bắt lấy thì chỉ có hại k có lợi vì lúc này tâm tham hợp với tà kiến, tâm tham hợp với mạn, tâm si hợp với nghi sẽ khởi lên. Vậy thế nào là cảnh thiện ? Đó là những cảnh mà khi nhìn tâm nhìn thấy thì thân sẽ thọ lạc. Còn những cảnh mà khi tâm cố gắng bắt lấy chỉ tổ làm thân thọ khổ thì đó là cảnh bất thiện rồi. Phần lớn là gặp cảnh k phải thiện cũng k phải bất thiện, tâm thấy cảnh này thì thân k thọ lạc mà cũng k thọ khổ. Tuy nhiên nếu chúng ta cứ tự dối lòng cảnh này sẽ khiến mình hạnh phúc rồi ép tâm cố gắng bắt lấy thì tâm tham hợp với tà kiến sẽ sinh khởi, bất toại nguyện tâm sân hữu trợ hợp phẫn thọ ưu sẽ sinh khởi. Có cố gắng mấy chỉ chuốc lấy phiền não vào thân mà thôi, mà có khi tâm tham hợp với tà kiến miên mật quá sẽ khiến chúng ta trở thành hoang tưởng ( nhiều người tu theo tịnh độ mình thấy ở họ có cái gì đó ngờ ngờ nghệch nghệch, chắc do ảnh hưởng của tâm tham hợp với tà kiến quá nhiều )

    Vậy bao giờ cảnh thiện hiện lên và bao giờ cảnh bất thiện hiện lên ? đó tùy thuộc vào nghiệp. Nếu bạn tu theo hạnh bồ tát tức là năng bố thí, hướng tâm làm việc thiện gì gì đó thì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn. Vì những tâm đại thiện sẽ tạo ra những tâm quả đại thiện. Có 5 điều dẫn dắt bạn đến cảnh thiện, đó là :

    - Khéo suy nghĩ, khéo phân tích, tức là phải sử dụng cái đầu một cách khoa học

    - Gần gũi người thiện

    - Ở những nơi phù hợp, tránh xa nơi xấu ác, loạn động, những nghề nghiệp bất thiện

    - Nhắc nhở tâm luôn hướng thiện

    - Làm nhiều việc thiện

    Thành tựu của pháp môn này là gì ? đó là khi thời khắc đến, tâm tử sẽ bắt lấy tâm quả đại thiện và bạn được tái sinh ở những cảnh đại thiện. Hoặc nếu những cảnh mà bạn theo đuổi k phải thiện mà cứ gượng ép để tâm tham hợp với tà kiến và tâm sân thọ ưu liên tục miên mật hoài thì khi thời khắc đến với tâm si ám như vậy thật chẳng biết bạn sẽ lưu lạc ở cõi nào nữa.

    Điều đặc biệt cần lưu ý ở đây là bạn phải biết phân biệt được thế nào là cảnh thiện, thế nào là cảnh bất thiện. Những cảnh thiện chỉ cần nó sinh khởi một chút ít thôi cũng đủ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc ngập tràn, nó đến rất tự nhiên, tâm phải hoàn toàn k bị gò ép. Còn lại thì tất cả đều là cảnh bất thiện hoặc k thiện cũng k bất thiện, k nên đi theo nó.

    lời khuyên của mình, nếu như bạn nào tu theo tịnh độ mà nhận thấy những dấu hiệu mình đang nói của tâm tham hợp với tà kiến và tâm sân thọ ưu, ví dụ như tâm thần u muội, luôn bị đè nén, bị gò bó, bị bức rức khỏ chịu thì phải dừng lại ngay khi còn kịp vì bạn đã đi sai đường rồi.

    Tuy nhiên cảnh thiện của tịnh độ có miên mật đến mấy cũng k bằng ánh sáng của cõi sơ thiền được. Vì cảnh thiện suy cho cùng cũng chỉ là cảnh, còn sơ thiền thì cảnh đã chuyển biến thành tợ tướng rồi. Thành tựu của tịnh độ ở đâu đó giữa cõi sơ thiền và các cõi trời dục giới.
    Last edited by fengtumz; 13-10-2013 at 12:46 PM.

  8. #108
    Đai Đen Avatar của spirit82
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    Linh thứu cung
    Bài gởi
    693

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mysterious Xem Bài Gởi
    hihi..... khi hành Thiền miên mật ... ăn một bữa no đến 7 ngày .....khi thần khí cụ túc tinh tủy đầy đủ và sung mãn nên cơ địa chẳng ăn cũng chẳng thấy đói , chẳng ngủ chẳng thấy mệt .... đây là thuộc về cảnh giới hành Thiền khi Chánh niệm ..... bởi khi đạt niệm hành giả lúc này luôn luôn không rời niệm .. như quan sát một đối tượng mà chẳng rời mắt vậy ..... đây là chỗ bậc Thượng Căn hành trì tinh tấn dũng mãnh giải thoát trong 1 đời này vậy ..... khi cơ thể đã Cân Bằng Âm Dương thì giải trừ mọi bệnh tật rồi vậy bạn spirit82 .... hihi
    - Đối với những ai mới hành trì thì nên có quy cũ .. bởi quy cũ giúp ích cho sự thực hành buổi ban đầu ..... còn những ai đã thật sự thực hành miên mật thì quy cũ chẳng cần thiết ..... với người khác có ngày đêm ... còn với tôi chẳng có đêm ngày ..... bởi chẳng còn quan trọng đến những thứ bên ngoài ..... như : ăn , uống , ngủ , nghỉ , này nọ v.v.... và đừng để suy nghĩ làm ngủ mình nhé spirit82 ! hãy thực hành Thiền miên mật đi rồi tự hiểu lời tôi nói ... lúc ấy tin cũng chưa muộn .... hihi . vậy nhé !
    Có lẽ tôi hiểu cái cảm giác của bạn, trước tôi chơi game online có những lúc war bang căng thẳng cũng 2 ngày trắng luôn, không biết đêm ngày, ăn uống phi thời, cũng hỷ lạc hạnh phúc lắm, và đó là sự đọa lạc, không phải là sự chánh niệm tỉnh giác gì cả.

    " Này các tỳ kheo, ta biết rõ đêm là đêm, và ngày là ngày "...

    thiền có thể đem lại chút giải thoát hỷ lạc tuy nhiên xả thiền mọi thứ lại nhàm chán cũ xì như trước do đó có 1 xu hướng khác là thiền liên tục không ngừng nghỉ, và đó là sự đam mê đắm chấp, sợ hãi và căn bản thiếu công đức tu tập căn bản.

    Bạn nên du hành tiếp chạm với cuộc sống nhiều học điều tâm rốt ráo và thực hành hạnh bố thí để tăng trưởng tuệ.

    Và cuối cùng bạn cần biết bạn là ai? Là người xuất gia chưa? hay là người tại gia? Mục đích là gì ? Vấn đề của bạn là gì? Tùy pháp mà giải quyết vấn đề đó.

  9. #109

    Mặc định

    Nếu ai chọn tu thiền thì lúc cuối cùng cũng phải xuất gia, đó là lời Phật dạy, nghe hay không thì tuỳ.
    Còn người cư sỹ tu thiền, nếu dẹp bỏ được 5 cái trở ngại, thì vẫn có thể tiến vào sơ thiền được như thường, nhưng lúc trồi lúc sụt , lúc thấy được định tướng lúc không, rồi đâm ra bực mình ( sân hận ) với bản thân mình sao không ly gia hẳn dể cắt đi nguồn tham ái.

    Cũng chẳng phải ngồi thiền nhiều giờ mà gọi là đắc thiền đâu, vấn đề là 5 triền cái ở đâu khi bạn ngồi, lời nói thầm của tâm có còn không, ngủ quan có khép hẳn chưa, căn Ý có gìn chánh niệm chăng ? Khi có hơn thở nhẹ và tắt hẳn định tướng có dẫn bạn vào định chưa? bạn có sẳn sàng cởi bỏ xung hỷ của sơ thiền chưa? tâm có sẳn sàng buông tất cả chưa?
    Nếu chưa là người xuất gia, thì chỉ đến đó rồi xả thiền và chuyển sang thiền tứ niệm xứ hay thiền quán sát, hay một thời thiền định , một thời thân hành niệm, hoặc tu tập theo bát chánh đạo một cách có bài bản.
    Bạn chớ nên là cư sỹ, mà đi vào các tầng thiền cao hơn, vì chính bạn sẽ bị hậu quả tai hại, mà Phật đã dặn dò những thiền sinh cư sỹ áo trắng.
    Nhiều vị tu sĩ chưa có tuệ giác, họ vẫn cố gắng thâm nhâp các tầng thiền cao hơn, mà không biết dặn dò người thân sao cho phải, họ nhập định , tim ngừng đập, phổi không còn thở, người nhà tưởng chết đem chôn, nhưng ở trong quan tài sâu dưới đất, họ mới sống trở lại, lúc đó sự sân hận người nhà mình nổi lên và họ vẫn đi vào chổ tối ...
    Người đã đắc nhị thiền không bao giờ nói về mình đã làm gì, vì họ biết tỏng là chẳng có cái ngã nào ở trong cái thân họ cả.....

    Last edited by chỉnh_tâm; 13-10-2013 at 02:17 PM.

  10. #110

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    Nếu ai chọn tu thiền thì lúc cuối cùng cũng phải xuất gia, đó là lời Phật dạy, nghe hay không thì tuỳ.
    Còn người cư sỹ tu thiền, nếu dẹp bỏ được 5 cái trở ngại, thì vẫn có thể tiến vào sơ thiền được như thường, nhưng lúc trồi lúc sụt , lúc thấy được định tướng lúc không, rồi đâm ra bực mình ( sân hận ) với bản thân mình sao không ly gia hẳn dể cắt đi nguồn tham ái.


    Câu cuối là đúng nhưng nếu người đó hiểu rõ ràng vì tham tu thiền để đạt quả cao hơn mà lìa xa buông bỏ những trách nhiệm thì TÂM cũng ích kỷ ,tham NIẾT BÀN .
    Chữ tham bao trùm hết ,muốn cái này phải bỏ cái kia ,muốn được cái này thì phải buông cái kia ,bạn nghỉ ĐỨC PHẬT có phải cân nhắc không ?bản thân mình phải cân nhắc không ,coi chừng bạn chấp thành như mò trăng đáy bể ,chỉ là bóng trăng soi thôi bạn ạ!
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  11. #111

    Mặc định

    Muốn thiền , tham dục vẫn còn
    Nấu nối nước sỏi thành cơm bao giờ
    Chẳng thà tịnh độ mà tu
    Thân tâm chẳng nhọc, mà về Tây phương
    Phật tham cứu khổ chúng sanh
    Nên Ngài khuyến cáo tu thiền ly gia
    Lòng tham cao thượng của Ngài
    Hy sinh vợ trẻ, con nằm trong nôi
    ....

  12. #112

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    Muốn thiền , tham dục vẫn còn
    Nấu nối nước sỏi thành cơm bao giờ
    Chẳng thà tịnh độ mà tu
    Thân tâm chẳng nhọc, mà về Tây phương
    Phật tham cứu khổ chúng sanh
    Nên Ngài khuyến cáo tu thiền ly gia
    Lòng tham cao thượng của Ngài
    Hy sinh vợ trẻ, con nằm trong nôi
    ....
    Bạn hãy còn mang một chữ tham
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  13. #113

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi spirit82 Xem Bài Gởi
    Có lẽ tôi hiểu cái cảm giác của bạn, trước tôi chơi game online có những lúc war bang căng thẳng cũng 2 ngày trắng luôn, không biết đêm ngày, ăn uống phi thời, cũng hỷ lạc hạnh phúc lắm, và đó là sự đọa lạc, không phải là sự chánh niệm tỉnh giác gì cả.

    " Này các tỳ kheo, ta biết rõ đêm là đêm, và ngày là ngày "...

    thiền có thể đem lại chút giải thoát hỷ lạc tuy nhiên xả thiền mọi thứ lại nhàm chán cũ xì như trước do đó có 1 xu hướng khác là thiền liên tục không ngừng nghỉ, và đó là sự đam mê đắm chấp, sợ hãi và căn bản thiếu công đức tu tập căn bản.

    Bạn nên du hành tiếp chạm với cuộc sống nhiều học điều tâm rốt ráo và thực hành hạnh bố thí để tăng trưởng tuệ.

    Và cuối cùng bạn cần biết bạn là ai? Là người xuất gia chưa? hay là người tại gia? Mục đích là gì ? Vấn đề của bạn là gì? Tùy pháp mà giải quyết vấn đề đó.
    Đây là vọng hihi ..... lại bị cái hình tướng trói nữa ..... hihi dừng tại đây nhé ! hihi nói được là phải làm được nhé ! nói suông thì dễ lắm hihi ....
    - Bạn có thể diễn tả cụ thể trạng thái Chánh niệm tỉnh giác được chăng ?
    Last edited by mysterious; 14-10-2013 at 12:54 AM.
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

  14. #114

    Mặc định

    đồng ý với ý kiến với cô Minh Đài muốn xuất gia phải đủ duyên lành!ngược lại sẽ rất có hại...,tuy nhiên Đức Phật khuyến khích va khẳng định xuất gia trở thành tỳ kheo là 1 trong 5 duyên lành hay cơ hội tốt nhất mà chúng sanh có được để hướng về Niết Bàn (4 các cơ hội kia là :được làm người,gặp được Chánh Pháp,lòng tin thành kín tam bảo,gặp 1 vị Phật)
    Pháp mà Đức Phật nói ra mục đích là để THỰC HÀNH; BÁT CHÁNH ĐẠO phải được thực hành cùng một lúc và tròn đầy thì ĐẠO và QUẢ sẽ trỗi lên khi đủ CHẤT và LƯỢNG.@8@.

  15. #115

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Tham thì tui có ,nhưng sân si lại không ,đó là tham thiền ,tham cúng ,tham lễ lạy ,tham ăn ,tham làm ,tham sống ,và tham nói hi...ham nói nhiều đó .
    Kỳ này về phải nghiên cứu bỏ luôn nó,không tu ,không thiền nữa vậy là hết tham
    :happy:
    1-Tà Tham : tham muốn tiền tài ,địa vị,vật chất,nhan sắc,ăn uống ,ngủ nghỉ...
    2-Chánh Tham : tham muốn giải thoát mảnh liệt,tham muốn lìa bỏ tham muốn (1)
    cũng gọi là Dục Thần Túc trong Tứ Thần Túc...! hay tham muốn(2) làm điều thiện,tham muốn dứt điều ác trong tứ chánh cần.....
    Pháp mà Đức Phật nói ra mục đích là để THỰC HÀNH; BÁT CHÁNH ĐẠO phải được thực hành cùng một lúc và tròn đầy thì ĐẠO và QUẢ sẽ trỗi lên khi đủ CHẤT và LƯỢNG.@8@.

  16. #116

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tran thanh luan Xem Bài Gởi
    1-Tà Tham : tham muốn tiền tài ,địa vị,vật chất,nhan sắc,ăn uống ,ngủ nghỉ...
    2-Chánh Tham : tham muốn giải thoát mảnh liệt,tham muốn lìa bỏ tham muốn (1)
    cũng gọi là Dục Thần Túc trong Tứ Thần Túc...! hay tham muốn(2) làm điều thiện,tham muốn dứt điều ác trong tứ chánh cần.....
    Bởi vậy tu phải mọc được con mắt thứ 3 đó là tuệ nhãn thì mới nhìn thấy đâu là chân chánh
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  17. #117

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tiểu thư mơ mộng Xem Bài Gởi
    TT nhận thấy là mấy huynh chưa thống nhất được với nhau về định nghĩa thuật ngữ "linh hồn". Trong bất kỳ tranh luận nào, để tránh việc lan man hoặc vô ích thì việc định nghĩa các thuật ngữ vô cùng quan trọng (trong các hợp đồng kinh tế, người ta thường dành phần đầu định nghĩa các thuật ngữ, và được sử dụng xuyên suốt) có như vậy thì mới tránh được sự hiểu sai lệch dẫn đến tranh chấp về sau.


    Trong cuốn "Đường về xứ Phật" thầy Thích Thông Lạc khẳng định rằng không có linh hồn, ma quỉ, thần thánh.... tuy nhiên thực tế thì có người thấy ma, có người không... chú của TT đã từng gặp ma (mà không biết đó là ma) cho nên ổng ăn nhậu với ma, về nhà ma ngủ cả đêm... hôm sau mới biết... còn ba của TT lúc trong quân đội, ổng gặp một cô gái hai người trò chuyện rôm rả.... đoạn sau cô ấy hổng chân và đi tà tà, còn ổng chạy theo muốn hụt hơi mà không bắt kịp... lúc sau thì ổng mới biết đó là ma.... hihi.... đó là những việc có thật. TT quả thiệt là hổng biết phải tin vào đâu?
    Theo mình những gì " Thường , Lạc , Ngã " được xem là " Ngã " hay "Linh hồn " .
    Thế Gian có 3 Giới và 4 Loài . Chẳng có Giới hay Loài nào là " Thường , Lạc , Ngã " cả

    "
    Sắc là thường hay vô thường?

    -- Vô thường, Tôn giả Gotama.

    -- Cái gì vô thường thì cái ấy là khổ hay lạc?

    -- Là khổ, Tôn giả Gotama.

    -- Cái gì vô thường, khổ, biến hoại; có hợp lý chăng khi chánh quán cái ấy là: "Cái này là của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi"?

    -- Thưa không, Tôn giả Gotama."


    Con người chúng ta lại luôn cho rằng " Cái loài gì mà mờ mờ ảo ảo khác với súc sinh và mình thì nó là Linh hôn "

    Thực tế chúng ta chỉ đang sống ở Dục Giới và thực tế nữa là ngay trong cỏi Dục Giới này chúng ta và súc sinh không phải là chúng sinh duy nhất .
    Còn Ngạ Quỹ , Chư Thiên .v.v.

    Vậy thì chớ đánh đồng những loài Ngạ QUỹ hay Chư Thiên là Linh hồn , vì các vị ấy cũng có phải là " Thường , Lạc , Ngã " đâu ? Các vị ấy cũng vô thường như chúng ta mà thôi .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  18. #118

    Mặc định

    ....
    Phật nói :
    – Ở đây, này các Gia chủ, một người có trí suy nghĩ như sau: "Những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Không thể có sự hữu diệt toàn diện", ta không có thấy như vậy.

    Những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Có thể có một sự hữu diệt toàn diện", ta không có biết như vậy.

    Và nếu ta không biết, không thấy mà chỉ chấp nhận một bên và tuyên bố: "Đây là sự thật, ngoài ra đều là mê lầm", thời như vậy không xứng đáng với ta.

    Những Sa-môn, Bà-la-môn nào, có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Không thể có một sự hữu diệt toàn diện", nếu lời nói của những Sa-môn, Bà-la-môn ấy đúng sự thật, thời sự kiện này xảy ra: Ta chắc chắn sẽ tái sanh chỗ các chư Thiên không sắc do tưởng sở thành.

    Còn nếu những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Có thể có một sự hữu diệt toàn diện", nếu lời nói của những Sa-môn, Bà-la-môn ấy đúng sự thật, thời sự kiện này xảy ra: Ta chắc chắn sẽ nhập Niết-bàn ngay trong hiện tại.

    Những Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Không thể có một sự hữu diệt toàn diện", thời quan điểm này của các vị ấy gần với tham ái, gần với kiết sử, gần với ái lạc, gần với chấp trước, gần với chấp thủ. Còn những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Có thể có sự hữu diệt toàn diện", thời quan điểm này của những vị ấy là gần với ly tham, gần với không kiết phược, gần với không ái lạc, gần với không chấp trước, gần với không chấp thủ". Do suy tư như vậy, vị ấy thành tựu sự yểm ly, sự vô tham, sự diệt tận đối với các hữu.

    Này các Gia chủ, có bốn hạng người này có mặt ở trong đời. Thế nào là bốn ? Ở đây, này các Gia chủ, có người tự hành khổ mình chuyên tâm tự hành khổ mình. Ở đây, này các Gia chủ, có người hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người. Ở đây, này các Gia chủ, có người vừa tự hành khổ mình, chuyên tâm tự hành khổ mình, vừa hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người. Ở đây, này các Gia chủ, có người vừa tự không tự hành khổ mình, không chuyên tâm tự hành khổ mình, vừa không hành khổ người, không chuyên tâm hành khổ người. Vị này không hành khổ mình, không hành khổ người, ngay trong hiện tại, không có tham dục, không có khao khát, cảm thấy mát lạnh, cảm giác lạc thọ, tự ngã trú vào Phạm thể. Và này các Gia chủ, thế nào là người tự hành khổ mình, chuyên tâm hành khổ mình ? Ở đây, này các Gia chủ, có người sống lõa thể, sống phóng túng không theo lễ nghi, liếm tay cho sạch... (như kinh Kandarakasuttam số 51)... Như vạy người ấy dưới nhiều hình thức, sống chuyên tâm hành khổ thân mình. Như vậy, này các Gia chủ, được gọi là hạng người tự hành khổ mình, chuyên tâm tự hành khổ mình. Và này các Gia chủ, thế nào là hạng người hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người ? Ở đây, này các Gia chủ, có người là người đồ tể giết trâu bò, là người đồ tể giết heo... (như trên)... và những người làm các nghề ác độc khác. Như vậy, này các Gia chủ, được gọi là người hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người. Và này các Gia chủ, thế nào là người vừa tự hành khổ mình, chuyên tâm hành khổ mình, vừa hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người ? Ở đây, này các Gia chủ, có người làm vua, thuộc giai cấp Sát-đế-lỵ, đã làm lễ quán đảnh... (như trên)... vì sợ đòn gậy, vì sợ nguy hiểm, với mặt tràn đầy nước mắt, khóc lóc làm các công việc. Như vậy, này các Gia chủ, được gọi là hạng người vừa tự hạnh khổ mình, chuyên tâm tự hành khổ mình, vừa hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người. Và này các Gia chủ, thế nào là hạng người vừa không tự hành khổ mình, không chuyên tâm hành khổ mình, vừa không hành khổ người, không chuyên tâm hành khổ người; ngay trong hiện tại không có tham dục, không có khao khát, tịch tịnh, cảm thấy mát lạnh, cảm giác lạc thọ, thân trú vào Phạm thể ? Ở đây, này các Gia chủ, Như Lai xuất hiện ở đời là bậc A-la-hán, Chánh Biến Tri... (như trên)... sau khi từ bỏ năm triền cái này, các pháp làm tâm cấu uế, làm trí tuệ trở thành yếu ớt, vị ấy ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm với tứ... Thiền thứ hai.... Thiền thứ ba... chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ không lạc, xả niệm thanh tịnh.

    Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, định tĩnh như vậy, vị ấy dẫn tâm hướng tâm đến túc mạng minh. Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ như một đời, hai đời... (như trên)... như vậy vị ấy nhớ đến nhiều đời sống quá khứ, cùng với các nét đại cương và các chi tiết. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, định tĩnh như vậy, vị ấy dẫn tâm, hướng tâm đến trí tuệ về sanh tử của chúng sanh.

    Vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, thấy sự sống và sự chết của chúng sanh. Vị ấy biết rõ rằng, chúng sanh người hạ liệt kẻ cao sang, người đẹp đẽ kẻ thô xấu, người may mắn kẻ bất hạnh đều do hạnh nghiệp của họ. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc định tĩnh như vậy, vị ấy dẫn tâm hướng tâm đến lậu tận trí. Vị ấy biết như thật: Đây là khổ,... (như trên)... biết như thật: Đây là con đường đưa đến sự đoạn trừ các lậu hoặc. Nhờ hiểu biết như vậy, nhận thức như vậy, tâm của vị ấy thoát khỏi dục lậu, thoát khỏi hữu lậu, thoát khỏi vô minh lậu. Đối với tự thân giải thoát như vậy, khởi lên sự hiểu biết: "Ta đã giải thoát". Vị ấy biết: "Sanh đã diệt, Phạm hạnh đã thành, việc cần làm, đã làm sau đời hiện tại không có đời sống nào khác nữa".

    Như vậy, này các Gia chủ, được gọi là hạng người không tự hành khổ mình, không chuyên tâm tự hành khổ mình, không hành khổ người, không chuyên tâm hành khổ người; ngay trong hiện tại, không có tham dục, không có khao khát, cảm thấy mát lạnh, cảm giác lạc thọ, tự ngã trú vào Phạm thể
    Khi được nói vậy, các Bà-la-môn, gia chủ trú ở Sala bạch Thế Tôn:
    – Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama ! Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama ! Thưa Tôn giả Gotama, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc. Cũng vậy, Chánh pháp đã được Tôn giả Gotama dùng nhiều phương tiện trình bày giải thích. Chúng con xin quy y Tôn giả Gotama, quy y Pháp và quy y chúng Tỷ-kheo Tăng. Mong Tôn giả Gotama chấp nhận cho chúng con làm những người cư sĩ. Từ nay cho đến mạng chung, chúng con xin trọn đời quy ngưỡng
    CHẲNG CÓ THƯỜNG LẠC NGÃ ở mô!Khi Phật nhập vào niết bàn là đã hoà nhập với phạm thể mà phạm thể là gì? Ngài cũng chẳng còn cái Trí huệ của riêng Ngài ( Ngã) mà đã thâm nhập vào trí huệ Như Lai.
    các bạn hãy dụng tuệ giác của mình mà quán xem Phạm thể là gì......
    Last edited by chỉnh_tâm; 15-10-2013 at 08:42 AM.

  19. #119
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    [SIZE="4"]
    CHẲNG CÓ THƯỜNG LẠC NGÃ ở mô!Khi Phật nhập vào niết bàn là đã hoà nhập với phạm thể mà phạm thể là gì? Ngài cũng chẳng còn cái Trí huệ của riêng Ngài ( Ngã) mà đã thâm nhập vào trí huệ Như Lai.
    các bạn hãy dụng tuệ giác của mình mà quán xem Phạm thể là gì......
    ờ....vậy hử...@@!
    Thị Trấn Về Đêm...

  20. #120
    Đai Nâu Avatar của talida
    Gia nhập
    Aug 2012
    Nơi cư ngụ
    Bố Đạt La Cung
    Bài gởi
    388

    Mặc định

    hô hô vui quá tỷ MĐ ạ...chủ đề toàn dc các cao nhân chỉ dạy nào là thiền cơ,thiền ý,thiền học,thiền ngữ...ôi đủ cả...

    lão với tỷ hết thời rồi....
    TaLiDa=>Tà Là Tao Đá
    খুব খুব সন্ত্রাসবাদ চূড়ান্ত পাগল ফ্যান্টাসি নির্বাণ জৈব :praying:2

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Tiếng gọi tình yêu
    By satyaa in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 76
    Bài mới gởi: 20-09-2013, 06:14 AM
  2. Hành trình về phương Đông
    By Itdepx in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 19
    Bài mới gởi: 16-09-2013, 08:57 PM
  3. SƠ CƠ - NGUYỆN XIN SỰ CHỈ DẪN
    By thích tùm lum in forum PHẬT GIÁO nguyên thủy
    Trả lời: 46
    Bài mới gởi: 30-08-2013, 07:48 AM
  4. Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 12:09 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •