Có 2 thứ ảnh hưởng: con người và cơ sở vật chất.

Muốn thay đổi con người thì cần nâng cao dân trí, giáo dục ý thức. Nhưng giáo dục làm sao khi mà trong tư tưởng người dân đã quen tính xuề xòa cho qua, hay nhét túi công chức một số tiền là xong chuyện?

Chở quá người, đưa tiền.
Chạy quá tốc độ, đưa tiền.
Xe quá tải, đưa tiền.
Và còn kính thưa các loại....đưa tiền nữa!

Cơ sở vật chất thì cũng na ná vậy.

Đường vừa làm xong là xuống cấp, lúc nghiệm thu đưa tiền rùi mà!

Và còn kính thưa cả tỷ thứ tiêu cực.


Kiến nghị:

1. Công khai quá trình xử phạt xe vi phạm bằng cách quay camera trực tuyến cho mọi người đều có thể giám sát.

2. Áp dụng các mức phạt tịch thu phương tiện với các lỗi nặng như: quá tốc độ, quá tải, chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ... Và số phương tiện bị tịch thu này phải được bán đấu giá công khai ngay hôm sau. Khỏi phải xảy ra trường hợp chú tư, anh năm gì gì đó chỉ thị thả ra.

3. Công khai kinh phí, chi tiết đấu thầu các công trình giao thông, lấy tiền thất thoát kia trang bị máy móc hiện đại cho Cảnh sát giao thông, lắp camera quan sát để phạt nguội.

4. Nhà nước giao quyền giám sát và nghiệm thu các công trình giao thông cho 1 đơn vị riêng biệt. Đơn vị này toàn quyền nghiệm thu các công trình giao thông và cho phép sử dụng hay không, và chịu trách nhiệm về chất lượng, nếu công trình hư hỏng do thi công sai thiết kế, xén bớt...thì người nghiệm thu phải ngồi tù, nặng nhất là chung thân, và bồi thường thiệt hại.

Có vẻ nãy giờ toàn biện pháp mạnh, nhưng tui nghĩ, nếu ko làm tới mức đó thì còn người......chết dài dài vì tai nạn giao thông.