Nội Lực
Đơn nội công số 1
Phần 1
- Chuẩn bị : tư thế đứng nghiêm .
- Trụ tấn : rùn 2 gối , 2 chân vẫn khép .
- Khóa quyền : 2 bàn tay nắm quyền LPS , để ngửa ở tầm ngực , trầm vai , 2 chõ hơi đưa khuỳnh ra ( chúng tôi gọi là đổ chõ ) .
- Khai tấn 1 : mở 2 mũi bàn chân 1 góc khoảng 30 độ .
- Khai tấn 2 : mở 2 gót chân 1 góc khoảng 45 độ .
- Khai tấn 3 : mở tiếp 2 mũi bàn chân 1 lần nữa .
- Khai tấn 4 : mở 2 gót chân 1 lần nữa ( chúng tôi gọi là đổ gót hoặc khóa gót ) . Sau đó mở 2 đầu gối ra 2 bên theo sức của mình . Sau khi mở 4 lần là chúng ta đã ổn định phần trung bình tấn . Tầm tấn giữa 2 chân tùy thuộc vào thước tấc cơ thể từng cá nhân , không cứ phải là 1 góc 30 độ rồi đến 1 góc 45 độ , chủ yếu là đổ gót chân và mở gối . Đứng đúng sẽ thấy phần gân cơ ****i trên và gân cơ ****i dưới cùng căng cứng .
- Xả mông : chúng ta đưa mông ra sau ( nói nôm na là vểnh mông ) .
- Dấu mông : chúng ta đưa mông hết về trước . Đây là tư thế quan trọng khi tập nội công LPS . Lúc này mông chúng ta chưa săn chắc , đến khi chuyển động tác thì mông sẽ săn chắc khi chúng ta vận lực rút gân cơ toàn thân . Sau khi dấu mông là chúng ta đã hoàn chỉnh phần hạ bàn , và từ bây giờ trở đi , chúng ta tuyệt đối không để phần hạ bàn rời rạc ( ý tôi muốn nói chúng ta không xả mông , không nhả gối , không để 2 chân bị lay động ) . Sau đây chúng ta để ý qua phần trên của cơ thể .
- Treo chõ : từ tư thế khóa quyền , mang 2 chõ hết về sau , tầm chõ ngang vú , không ở tầm hông .
- Treo chõ (bis) : nhìn ngang thấy chõ như bị kéo ngược lên , đồng thời 2 cánh tay vẫn ép sát 2 bên hông . Lúc này là lúc hơi thở tự động được nạp vào vì ngực đã mở tối đa .
- Tiếp 1 : mở từng ngón tay ( ngón trỏ trước , đến các ngón kia theo thứ tự ) , đồng thời khóa cổ tay . Từ đây trở đi thì cổ tay luôn luôn khóa , cho đến khi tròn động tác .
- Tiếp 2 : nâng 2 cánh tay ( cổ tay vẫn khóa ) lên sau ót .
- Tiếp 3 : tiếp tục nâng 2 cánh tay qua khỏi ót ( cổ tay vẫn khóa ) .
- Đúng : khi 2 tay nâng qua ót , chúng ta vẫn giữ cổ thẳng .
- Sai : đa số anh em mới tập khi nâng 2 tay qua ót đều có khuynh hướng đưa đầu ra trước ( như trong hình ) để dễ nâng . Các bạn nên chú ý điểm này .
- Tiếp 4 : nâng 2 tay qua khỏi đầu , 2 cánh ta cong chứ không thẳng ( cổ tay vẫn khóa ) .
- Tiếp 5 : chúng ta hạ 2 cánh tay xuống trước ngực ( cổ tay vẫn khóa ) , trầm 2 vai .
- Tiếp 6 : nắm bàn tay lại bằng cách cuốn từng đốt ngón tay ( cổ tay vẫn khoá ) , kéo 2 cánh tay ngoài vào , vẫn giữ 2 chõ lại .
- Tiếp 7 : bật ngửa 2 cánh tay ra ( cổ tay vẫn khóa ) , 2 chõ tự động khép lại song song nhau .
- Trọn động tác : rút 2 chõ về lại ngang hông , tầm vú , khi này thì 2 cổ tay tự động nhả thẳng ra , không khóa nữa . Đến đạy là trọn động tác số 1 . Chúng ta lại mở từng ngón tay , khóa cổ tay và đi lại từ đầu . Mỗi lần tập nên cố gắng đi tối thiểu là 36 lần .
- Hồi quyền : sau khi đi tập xong theo sức mình , chúng ta mang 2 tay trở về tư thế khóa quyền , chúng tôi gọi là hồi quyền .
- Xả tấn 1 : chống 2 tay xuống 2 gối , thẳng khớp gối , thân khom xuống nhưng mắt nhìn lên , nhún khớp gối vài lần .
- Xả tấn 2 : nhìn ngang để thấy 2 khớp gối được duỗi thẳng .
- Xả tấn 3 : tiếp tục mở 2 mũi bàn chân ( chúng tôi gọi là xả gót ) , tiếp tục nhún trên khớp gối cho đến khi 2 chân chắc chắn trở về trạng thái bình thường . Sau đó hồi tấn ( khai tấn như thế nào thì hồi tấn ngược lại ) trở về tư thế chuẩn bị ban đầu . Xả 3 lần , nghĩa là nhón gót trong khi 2 tay nắm lại mang lên theo 2 bên hông , hít vào - hạ gót chân xuống trong khi thả 2 nắm tay ra và để 2 tay rơi xuống lại 2 bên hông theo nhịp thở ra .
Phần 2:
1- Nói về số lần thực hiện động tác thì chúng ta lấy số 36 làm chuẩn cho công phu , nghĩa là chúng ta thực tập cho đến khi nào nhuần nhuyễn và thực hiện được 36 lần liên tục thì mới bắt đầu đi vào công phu chính thức . Nơi đây tôi xin nói với VienAnh va các bạn chưa từng tập , khi nào các bạn bắt đầu thực hành được 36 lần trong 1 lần tập , thì sau 1 tháng liên tục các bạn sẽ thấy sự thay đổi trong con người mình .
2- Tốc độ của 1 động tác hoàn chỉnh tương tự như của người trong video là được , không cần phải đi chậm quá .
3- Các bạn chú ý sẽ thấy người trong video không gồng các cơ bắp , do đó có các chi tiết sau đây mong các bạn lưu ý để đạt được hiệu quả cao nhất khi luyện tập :
- Sau khi treo chõ , lúc đã mở các ngón tay và khóa cổ tay , khi chúng ta bắt đầu nâng tay lên là chúng ta vận dụng phần gân cơ của cánh tay ngoài mà xoay nâng 2 cánh tay lên .
- Khi đến sau ót chúng ta lại nâng bằng vai cho 2 cánh tay qua khỏi đầu , chứ không chỉ nâng 2 tay . Trong khi ở trên nâng bằng vai như vậy thì đồng thời ở dưới chúng ta nhíu chặt hậu môn ( lúc này là lúc mông chúng ta săn chắc ) , rút toàn bộ gân cơ toàn thân theo động tác này ( điều này hơi khó cho những người mới tập , nhưng 1 thời gian sẽ thấy lực rút gân cơ này ) .
- Sau đó , khi xập 2 tay xuống trước mặt thì chúng ta vừa trầm vai vừa xả khớp vai ra phía trước ( khi xả 2 vai ra như vậy chúng ta thấy sẽ xé 2 nẹp ngực khi tập trước gương ) , nhưng cột sống vẫn phải giữ thẳng .
- Sau khi cuốn từng đốt ngón tay thành nắm quyền , chúng ta rút 2 cánh tay ngoài vào bằng chính 2 nẹp ngực này đồng thời với sự vận chuyển của phần gân cơ của cánh tay ngoài , trong khi cột sống vẫn luôn giữ thẳng .
- Khi chúng ta bật 2 cánh tay ngoài ra thì chúng ta rút vai về ( không còn xả khớp vai nữa ) và trầm vai , khi đó sẽ xuất hiện cầu vai là phần gân cơ u lên trên vai .
Chính cái mà chúng tôi gọi là nẹp ngực và cầu vai này chính là tấn của tay , vì gốc của tay là vai nên khi gân cơ chung quanh vai bện lại thì tay khó bị gạt , vì khi chúng ta khóa vai thì cánh tay và thân sẽ trở thành 1 khối duy nhất . Nếu tập lâu ngày , chúng ta sẽ dùng vai để thính kình chứ không dùng cánh tay ngoài nữa , vì khi đó các khớp vai được lỏng mà gân lực đã được tôi luyện đủ thời gian .
- Khi chúng ta treo chõ cho đến khi dùng vai nâng 2 tay qua khỏi đầu chính là lúc hơi thở tự động được nạp vào , và khi chúng ta xập 2 tay xuống trước mặt trầm vai xả khớp thì hơi thở tự xả ra .
Thứ 1 , mở từng ngón tay bắt đầu từ ngón trỏ vì ngón cái đã nằm ở đúng vị trí của nó rồi , nên chúng ta không cần chú ý đến ngón cái nữa . Nếu như em nói , mở ngón cái rồi sau đó lại tìm cách đóng ngón cái lại để ép trái chanh thì hình như động tác không được trơn tru cho lắm , phải vậy không ? Và vấn đề cong ngón cái thì quả thật anh Minh trong video clip đã đi không hoàn chỉnh chi tiết này , đúng ra thì ngón cái vẫn mở thẳng , vì 4 ngón kia mở thẳng thì tại sao ngón cái lại khóa cong lại chứ ? Có lẽ 1 hôm nào đó anh đích thân đi động tác để anh em quay và post lại lên vậy .
Thứ 2 , chúng ta nên chú ý đến cái gốc của động tác , nghĩa là chú ý đến nẹp ngực và cầu vai . Còn phần ngọn của nắm quyền biến hóa theo hình ngũ hành thì tùy theo ý chiến đấu thôi , không quan trọng mà cũng không phải là đúng sai . Anh thí dụ như động tác số 3 , cũng vận chuyển bằng gốc như nhau , nhưng bàn tay biến thành hình long , xà , hổ , báo , hạc thì chỉ là biến cái ngọn thôi , nhưng lực gốc vẫn là lực của nẹp ngực và của cầu vai .
Người ta hay nói Thân Tâm , vậy buông lỏng Thân ( gồm cơ + khớp ) = Thuật , buông lỏng tâm ( ý ) = Đạo . Từ Thuật lên Đạo như con nhộng thoát khỏi kén để thành bướm vậy , nghĩa là cần có 1 sự tác động mạnh mẽ để mình " bừng ra " . Nói về khía cạnh Thuật , tôi nghĩ tập luyện các pháp của LPS sẽ đưa chúng ta đến được mục đích buông lỏng Thân . Nói về khía cạnh Đạo , khi con nhộng thoát khỏi kén phải chăng là hình thái mình thoát khỏi cái Ta của chính mình ? Vì cái Ta phải chăng là cái vỏ bọc bao gồm tất cả những gì mình huân tập được và che chở cho mình như cái kén của con nhộng ? Trong danh từ " Xả kỷ tùng nhân " của Võ Đang , phải chăng ở mức độ bình thường ta dùng thuật để bỏ đòn theo lực của đối thủ , nhưng khi lên cao là ta phải Xả bỏ cái Ta hoàn toàn mới có thể theo người hoàn toàn theo đúng yếu lý Xả kỷ tùng nhân , vì phải chăng hễ còn ý niệm về cái Ta thì luôn luôn còn có sự đối kháng ? Hình như trong thời đại này , 1 người đã thân chứng sự buông lỏng của Ý là Tổ sư Usheiba của môn phái Aikido . Có lẽ Ngài đã thoát khỏi cái kén , cái Ta , của chính mình nên Ngài mới phát biểu " Ta và vũ trụ là 1 " . Lần về trang sử cũ , phải chăng cách đây hơn 2500 năm , Cồ Đàm ( tục danh của Đức Phật Thích Ca ) cũng đã là người thân chứng sự buông lỏng của Ý này , khi cái ý chỉ về Vô-Ngã là cái độc đáo và duy nhất trong giáo lý của Ngài đã khác với hoàn toàn tất cả các tôn giáo khác ? Phải chăng khi thân chứng Vô-ngã = không có Ngã tướng = Không còn cái Ta riêng biệt , khi đó tự nhiên "mình" sẽ hòa với vũ trụ là 1 ?
link xem clip youtube: đơn số 1:
http://www.youtube.com/watch?v=oGdXlzGUN2Y
http://www.youtube.com/watch?v=e4USujJx_6g
Xả Tấn :
http://www.youtube.com/watch?v=ZyAPEM41loA
kính vui! :batting_eyelashes:
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks