Trích dẫn Nguyên văn bởi nguyensanh Xem Bài Gởi
muội có biết tại sao ta nói cái biết không,?vì đây là chổ tối cao của thiền định ,nhửng thiền gia đa số điều ngộ nhận nó cho nên ta nhấn mạnh nó trong các trang là ,nếu biết thì thật biết,câu nầy do tổ sư của ta nói,còn ta tu theo ngài thì củng là người đang cố lảnh hội nó,trong các căn chỉ có cái biết là vi tế nhất, chúng ta thường lầm lẩn nó là cái biết hằng ngày ta biết đúng biết sai biết có biết không,biết nóng biết lạnh,vv... nói chung là biết,nhưng cái ta nói là cái biết của cái biết,là cái biết cùng khắp của phật tánh chứ không phải là biết bình thường của não bộ sự cấu tạo của nảo bộ cho một con người hoặc thú vật là biết bình thường như chúng ta thường hằng sống với nó,nó là biết giới hạn có chổ biết chổ không biết chiêm bao củng biết nhưng củng chỉ là tưởng biết chứ chưa phải thật biết ,có khi nào quí vị nhận biết cái biết bằng vị biết chưa,ta ví dụ nhé cây quế thì vị của nó là cay cay phải không, mổi một cái cây thì nó có một vị đặt trưng của nó nhé,nó khác nhau ở cái vị,tùy theo mổi cây,vì vậy thì cái biết ta phải biết cái vị biết của nó thế nào nhỉ ta nói đây nó chẳng có trong kinh sách nào mà bằng trải nghiệm trong thiền ta củng khởi lên nhửng nghi tình phải không nhửng nghi tình đó ta củng lần lần tự ngộ nó chẳng biết ta ngộ nó từng bước mà chẳng biết phải đúng tuyệt đối hay chưa cho nên ta mới chia sẻ cùng diên đàn cho các cao nhân chia sẻ nhưng chỉ xin nhửng cao nhân đang hành thiền chia sẻ còn các vị chưa hành thiền mà còn đang có nhửng kiến thức thiền thì xin đưng chia sẻ vì nó sẻ làm lạc cái tư tưởng quí giá mà quí vị đang để dành,củng giống như quí vị đang có hột giống chờ có đất tốt để ương nó nếu quí vị tham gia không khéo lại ương lầm đất thì uổn lắm,,,,,,thế muội đả hiểu được cái thật của biết chưa nào nếu nói rỏ ràng cái biết thì nó không phải là thật biết,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,rose4
Dạ muội xin chia sẽ cùng với sư huynh .
Khi mới nếm mình còn phân biệt được mùi vị khác nhau đó là vì mình nếm các loại bị khác nhau nhưng nếu sư huynh nếm chỉ 1 loại vị thôi ngày đầu sư huynh thấy mùi thơm ,cay .
Nhưng ngày hôm say nếm vào sư huynh lại thấy nó bình thường như thị ,ngày thứ ba nếm sư huynh sẽ thấy nó như vậy không có gì đặc biệt .
Người tham thiền nhận thấy biết là vì có phân biệt cảnh này với cảnh nọ ,nhưng khi trụ 1 cảnh sẽ không còn có phân biệt nữa ,nó là như thị rồi