Trong ngôn ngữ của Nhà Thiền có câu : "Tâm Viên ,Ý Mã "!
Chữ Tâm nếu giải thích theo Kinh Pháp Cú thì Tâm là :
“Tâm dẫn đầu các pháp. Tâm là chủ. Tâm tạo tất cả”.
Gần như đồng nghĩa với chữ ĐẠO !
Trong con người của mỗi chúng ta đều có "Sự-Sáng-Suốt" hay còn được gọi trong nhiều cách gọi khác là "Như Lai" ,"Mô-Ni-Châu" , "Ohm Mani Padme Hum " ( Ngọc quý trong hoa sen ) , chính cái này sẻ là "Ánh Sáng" soi rọi trong cõi Vô Minh của mỗi chúng ta trên con đường tìm lại chính mình .
Nhưng,chúng ta bị Thất Tình và Lục dục bao phủ ,che mờ cái "Sự-Sáng-Suốt" đó trong quá nhiều kiếp sống ,cho nên vẫn cứ mò mẫm trong cái vô-minh đó .
Bằng những cách để có sự "Minh-Tâm",chúng ta bắt đầu tu sữa ( tùy theo phương pháp của mỗi người ) để cho cái Ý không còn bộc phát ra được ,để trở thành hành động mà ta gọi đó là cái Tánh .
Từ Lục Căn và Lục Trần ,cộng thêm Thất Tình mà đi đến khởi Ý ,từ cái Ý đó được nung nấu qua cường độ của Thất Tình Lục Dục mà biến thành hành động ,để rồi trở thành cái Tánh ,thì mãi mãi cái Tâm ( tạm gọi như vậy ) sẻ không có được Minh ( Sáng suốt ).
Do vậy từ việc : Nhìn ,Nghe ,Ngữi ( Lổ Mũi) ,Nếm ( lưởi),Thân ( xúc cãm ) tu tập làm sao cho đừng khởi Ý ,thì sẻ không có đi đến hành động để trở thành cái Tánh ,với sự tu tập được như vậy ,không còn "khởi-ý" do bị Thất Tình và Lục Dục chi phối nữa ,thì dần dần sẻ lộ ra ( Minh ) cái mà chúng ta gọi là Tâm .
( Chỉ những ai thực hành mới cãm nhận được một cách cụ thể mà thôi ,vì lúc này chúng ta sẻ có được một trạng thái Tâm,Sinh lý cao hơn trạng thái tâm sinh lý bình thường một vài bậc của sự tiến triển phần Tâm linh !)
Còn cứ mãi bàn luận về chữ Tâm thì chỉ là "Tâm Viên "!
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks