Trang 7 trong 14 Đầu tiênĐầu tiên 12345678910111213 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 121 tới 140 trên 280

Ðề tài: Thiền sư Lương sĩ Hằng.

  1. #121
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mucdong Xem Bài Gởi
    Chào các bạn đang theo dỏi topic này .
    Cám ơn huynh Qin Shihuang nhiều.
    Với nhửng bài trải nghiệm của huynh ,hầu nói lên cái thân vị (mùi vị ) chứ chưa phải là cái vi trí của thân (có vị trí ắt có danh xưng được gọi ).
    Rất tiếc đệ chưa được nhửng trải nghiệm như huynh.

    Các bạn còn sơ cơ như mucdong sẻ dể bị chi phối bởi đạo và đời, để có cái nhìn đó mucdong có vài lời mạo muội ,chỉ lập lại lời người xưa với nhửng câu :
    1. Tuyệt đỉnh vinh quang,
    2. Bần cùng sinh đạo tặc.
    3. Được cá quên môm,
    4. Được trăng quên đèn.

    Với câu 1+2 giúp bản thân chúng ta có được 1 cuộc sống với 1 nghề nghiệp bình thường không qúa bon chen củng không bị bế tắt.
    (nhất nghệ tinh nhất thân vinh)
    Với 3 +4 giúp bản thân chúng ta thật sự đối xử với người , để quên bản thân mình.

    Mặc khác câu 1+2 nói đến hơi thở của mình ,
    khi chúng ta thở ra lên đến đỉnh mủi sẻ không thể nào thở thêm được nửa ,
    nếu cố gắng chỉ làm tổn hại đến cái đầu của mình.
    khi chúng ta hít vào củng vậy khi buồng phổi đả đấy sẻ không thể nào hít thêm được nửa cố gắng chỉ làm hại mà thôi.

    Câu 3 là nói đến cái tâm của mình ,khi được rồi sẻ quên đi phương tiện sử dụng.
    với cái môm được làm từ tre ,trúc hay sậy là nhửng cây ruột trống ,chẻ ra để đan thành .
    muốn được cá chúng ta phải đặt môn ở đâu ?
    với mùa nước khô(cạn),với mùa mưa ?và môm luôn được đặt theo chiều nước chảy xuống.

    câu 4 nói lên chúng ta được ngộ đạo,có trí sinh huệ.
    Vài lời mạo muội không được rỏ ràng mong các bạn thông cảm.

    Chúc các bạn tịnh tấn trong tu tập.
    :rose:
    Chào MucDong ,

    Trước hết cám ơn MĐ đã chia sẻ ,nhưng có đôi điều mong đuọc MĐ giải thích cho được rỏ hơn đôi chút ,cám ơn.
    Thế nào là:...
    " Với nhửng bài trải nghiệm của huynh ,hầu nói lên cái thân vị (mùi vị ) chứ chưa phải là cái vi trí của thân (có vị trí ắt có danh xưng được gọi ).
    Rất tiếc đệ chưa được nhửng trải nghiệm như huynh."


    Câu này thật tình mong được MĐ giải thích cho rỏ nghĩa hơn.Vì tôi không hiểu được thế nào là thân vị ?(mùi vị) ,vị trí của thân ( để có danh xưng ?) Vậy danh xưng của thân là gì vậy ? Mong được MĐ chia sẻ .

    Cũng xin được góp ý chỉnh sửa lại câu mà MĐ đã viết ra :

    "Được cá quên môn (?)"
    Nguyên câu thành ngữ này như sau :"Được chim bẻ ná ,được cá quên nơm " .
    Ý tôi muốn nói là chử "Nơm"( hay còn gọi là Đơm cá ) chứ không phải "Môm" như MĐ đã viết ra nhiều lần .Chỉ là góp ý sửa chữ cho rỏ nghĩa mà thôi .
    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  2. #122

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Qin ShiHuang Xem Bài Gởi
    Chào MucDong ,

    Trước hết cám ơn MĐ đã chia sẻ ,nhưng có đôi điều mong đuọc MĐ giải thích cho được rỏ hơn đôi chút ,cám ơn.
    Thế nào là:...
    " Với nhửng bài trải nghiệm của huynh ,hầu nói lên cái thân vị (mùi vị ) chứ chưa phải là cái vi trí của thân (có vị trí ắt có danh xưng được gọi ).
    Rất tiếc đệ chưa được nhửng trải nghiệm như huynh."


    Câu này thật tình mong được MĐ giải thích cho rỏ nghĩa hơn.Vì tôi không hiểu được thế nào là thân vị ?(mùi vị) ,vị trí của thân ( để có danh xưng ?) Vậy danh xưng của thân là gì vậy ? Mong được MĐ chia sẻ .

    Cũng xin được góp ý chỉnh sửa lại câu mà MĐ đã viết ra :

    "Được cá quên môn (?)"
    Nguyên câu thành ngữ này như sau :"Được chim bẻ ná ,được cá quên nơm " .
    Ý tôi muốn nói là chử "Nơm"( hay còn gọi là Đơm cá ) chứ không phải "Môm" như MĐ đã viết ra nhiều lần .Chỉ là góp ý sửa chữ cho rỏ nghĩa mà thôi .

    Mucdong chỉ spam cho vui thôi , xin đừng để tâm Qin ShiHuang . eatdrink004eatdrink004eatdrink004
    Thiên đường hửu lộ vô nhân vấn
    Địa ngục vô môn, hửu khách tầm

    :thinking: :prayingpraying:2

  3. #123

    Mặc định

    Pháp lý Vô Vi là một chánh pháp, với đức tin váo khả năng của chính mình đòi hỏi thực hành là chính, mỗi chúng ta hãy tự thực hành để chứng nghiệm những gì mà Huynh Qin đã cho biết, mỗi chúng ta sẽ có một chứng nghiệm tùy theo nghiệp duyên nhân quả của chính mình. Bạn nào muốn thực hành pháp Thiền Vo Vi có thể vào www.vovi.org tham khảo. Vô Vi ngày nay có đầy đủ tài liệu cho mọi người từ cuốn thiền thực hành cho tới Video đích thân Thầy Tám hướng dẫn cùng những lời vấn đạo và băng giảng. Day là pháp thiền thích hợp cho mọi tôn giáo và mọi lứa tuổi.

  4. #124
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Chào các bạn ,
    Một tuần lể trôi qua ,nhanh thật ,và không một ai cùng chia sẻ trong topic này ,thật buồn và nãn vì chỉ có mình tôi như là "Độc thoại !".
    Các bạn đọc câu chuyện TDK mà tôi gởi đó ,các bạn nghĩ sao ? Có gì đó giống với Pháp tu của chúng ta không ?Trong đó toàn ngôn từ ẩn dụ của Pháp tu .
    Các bạn có chú ý đến câu chuyện cây Nhân Sâm không ?Các bạn có thấy cách nói hái trái nhân sâm không ?Các bạn nghĩ thế nào về ẩn dụ này .
    Hi vọng sẻ có ai đó cùng chia sẻ với chúng ta,rất mong là như vậy.
    Cám ơn bạn morninglight_00 đã cùng chia sẻ .
    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  5. #125

    Mặc định

    Quả thật là em rất thích đọc những bài của bác QSH viết. Mỗi lần đọc như thấy ngộ ra điều gì mới. Em vẫn đang tập theo pháp vovi và thấy rất tốt. Tuy nhiên cho đến nay em vẫn chưa thể nào thở đến 78 hơi thở mà đếm được một cách trọn vẹn. Thông thường là có nhiều suy nghĩ giữa chừng ngắt quãng khiến mình quên mất là mình đã đếm đến bao nhiêu rồi và sau đó thì cứ thở đến khi nào thấy đủ thì thôi. Còn khi tập soi hồn thì em đếm hơi thở để định khoảng thời gian tập soi hồn. Không biết có OK không.
    Về truyện tây du ký em cũng thích đọc và có nhiều cảm nhận về những "pháp môn" trong đó. Có lẽ em lược sơ bộ những gì mình cảm nhận.
    Đầu tiên là vấn đề Tôn Ngộ không với 82 phép thần thông, đại náo thiên đình, thiên cung không đối thủ thì vẫn không thoát khỏi bàn tay phật. Điều này thể hiện phật pháp bao trùm khắp chốn. Nếu ta hiểu thêm chân nghĩa của chữ Phật vốn có nguồn gốc tiếng Phạn là Budda tức là sự tỉnh thức thì có thể nói sự tỉnh thức là chân ngôn, chân pháp môn bao trùm khắp tất cả. Khi đọc nhiều về phật Pháp thì có thể thấy cái căn gốc của phật pháp bao gồm bốn từ "chánh niệm tỉnh giác"
    Ba thầy trò Đường Tăng, Tôn Ngộ không, Sa tăng, Bát giới và con ngựa đều có mang tính biểu tượng cao. Đường Tăng biểu tượng cho chân tâm bất định đang trên con đường tìm đến cội nguồn phật pháp. Tôn ngộ không có chữ ngộ không và lại là một con khỉ thần thông quảng đại thông minh tài giỏi để chỉ ra cái trí vừa có tính chất lăng xăng bất chợt, bất định vừa giải quyết các vấn đề đời thường xã hội nhưng lại đi trên con đường để tỏ ngộ ra cái tính không, một tính chất căn bản, trầm lắng và sâu sắc của người giác ngộ mà khi đó sự hiểu biết thế gian chỉ như những làn sóng phù du trên mặt biển.

  6. #126

    Mặc định

    Trư ngộ năng với biểu tượng của một con lợn, tham ăn uống, tham sắc dục ăn mãi không no là biểu tượng cho cái tính tham của con người khi đã bị cuốn theo thì không có điểm dừng và không bao giờ thấy đủ. Cùng trên con đường đi tìm giác ngộ thì ở đáy có chữ ngộ năng tức là ngộ ra cái bản năng của con người để đi đến sự giác ngộ. Còn có tên Bát giới tức là phải sử dụng 8 giới ngăn ngừa trên con đường giác ngộ đó.
    Sa ngộ tĩnh ù lỳ chậm chạp biểu thị cho tính Si cũng là một đặc tính cần phải loại trừ trên con đường đi đến giác ngộ. Ở đây có chữ ngộ tĩnh tức là ngộ được chữ tĩnh. Chữ tĩnh này trên con đường hành thiền rất dễ nhầm lẫn với trạng thái hôn trầm, thụy miên tức là không suy nghĩ tâm cũng lặng nhưng chẳng biết gì. Bởi vậy ngộ được chữ tĩnh là phải tránh xa được cái Hôn trầm, thụy miên dễ dàng xảy ra.
    Con ngựa là long mã chở đường tăng biểu thị cho phương tiện sử dụng trên con đường đi tìm sự giác ngộ. Phương tiện này chính là thân chúng ta đây. Cái thân cũng cần phải mạnh mẽ, vững vàng dẻo dai để đi được đến đích của con đường. Chúng ta phải lưu ý chớ để sức khỏe bị ảnh hưởng trên con đường tu đạo.
    Đường Tăng là biểu thị cho cái chân tâm trong sáng khởi đầu trên con đường tỏ ngộ phật pháp. Đường Tăng chẳng có năng lực gì vô cùng yếu ớt nhưng luôn được hộ vệ. Điều duy nhất cần làm của Đường tăng là giữ được cái tâm trung chính và một ý chí kiên định đồng thời điều khiển, kiềm giữ ba đặc tính tham, sân, si. Với điều đó thì mặc dù trên con đường giác ngộ có biết bao chông gai luôn luôn ta có thể đi được đến đích.
    Trên đường đi, rất nhiều các hoạn nạn xảy ra. Mỗi hoạn nạn đều có những chỉ dấu trên con đường hành thiền. Tôi sẽ từ từ bàn tiếp dựa trên nhận định cá nhân.

  7. #127
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Xin chào các bạn,

    Hôm nay tôi xin chia sẻ đôi điều về TDK cùng các bạn.
    Có lẻ các bạn cũng đã có vào đọc qua những bài mà tôi đã gởi trong topic nói về TDK .
    Có người đặt câu hỏi với tôi :" Cái Pháp tu của Tổ Sư Bồ-Đề có còn không ?Hay đã thất truyền rồi ?và nếu có bây giờ là Pháp nào ?"
    Trước hết tôi xin nói về chữ Bồ-đề do phiên âm từ chữ tiếng Sanstrit là Bodhi .chúng ta đọc là Bồ-đề ,có nghĩa là con người giác ngộ .
    ( Nhân vật này trong TDK không phải là Bồ-Đề Đạt-Ma )

    Người giác ngộ là một bậc sáng suốt ,mà là Tổ-sư của sự sáng suốt đó là ĐẠO ( chổ này là theo sự suy diễn của tôi mà thôi,xin các bạn cân nhắc ! ).

    Có nghĩa là Tề Thiên đi tìm cái ĐẠO để học .Mà cái ĐẠO ở đâu ?

    Thưa từ câu nói này : "Hãy đến núi LINH ĐÀI PHƯƠNG THỐN . Trong núi đó có TÀ NGUYỆT TAM TINH và hãy cầu ĐẠO với Bồ-Đề Tổ-Sư".
    ( Đây là những ẩn ngữ của người viết ra cuốn truyện này ,vì lúc đó là "Tâm truyền Tâm",chứ không có Phổ truyền ,nên cách viết của người xưa hay phải xữ dụng ẫn nghĩa).

    LINH ĐÀI theo Đạo Lão là TÂM ( Truyện Thơ Phật Bà Chùa Hương của bình dân VN đã diễn ý này :

    "Thần thông nghìn mắt ,nghìn tay,
    Cũng trong một điễm LINH ĐÀI hóa ra ."

    PHƯƠNG THỐN theo Đạo Lão là HẠ ĐAN ĐIỀN
    ( Đây là mấu chốt mà tôi sẻ đề cập về sau trong bài nói về THÁNH THAI để làm rỏ nghĩa hơn cho cả câu LINH ĐÀI PHƯƠNG THỐN. )

    TÀ NGUYỆT là Trăng Khuyết ( lưởi liềm ).TAM TINH là ba ngôi sao.Có câu nói :"Một vầng Trăng khuyết ,ba sao giửa trời" là ý nói chữ TÂM ( cách chíêt tự của chử TÂM ) Từ TÂM mà thành Phật,đắc ĐẠO .Cho nên ĐẠO Lão có câu:

    "Tam điễm như tinh tượng,
    Hoành câu tựa nguyệt tà.
    Phi mao tùng thử đắc,
    Tố Phật giả do tha."


    Có nghĩa là :

    "Ba điễm tượng hình sao,
    Móc câu như trăng khuyết.
    Thú cầm theo đây đắc,
    Phật do đó mà ra ."

    Hóa ra con đường cầu ĐẠO của Hầu Vương ( về sau mới là Tề Thiên ,Tôn Ngộ Không...) là con đường hướng nội,trở vào tâm ,tu thiền.Mà Đạo Lão hay Đạo Cao Đài gọi là con đường "Phản tỉnh nội cầu,phản bổn hồn nguyên".

    Qua câu chuyện của TDK ,chúng ta cũng cãm nhận được rằng ,nhân vật :
    Đường Tăng là cái tính BI ,vì hay thương người ( mà thiếu TRÍ ) nên hay bị gặp nạn
    Đại diện cho Lục căn ,lục trần là Trư Bát giới Tham,sân,si,hỉ,nộ,ái,ố ,chính là "Con heo" !
    Đại diện cho cái tính kiên nhẫn ,chịu đựng đó là Sa Tăng trong suốt cuộc hành trình ,không than vang một lời đó chính là cái DŨNG của mỗi con người chúng ta.
    Con Bạch Long Mã đó là cái thân xác ,một phương tiện để xữ dụng trong việc đi tìm đến ĐẠO

    Và ,Đường Tăng ở trong truyện TDK,chính là mỗi con người của chúng ta ,trong cuộc hành trình đi tìm đến ĐẠO ,trong đó chúng ta có được đại diện cho cái TRÍ ( Ý ) đó là Tề Thiên ,sự diễn tả về Tề Thiên ( cái TRÍ ,Ý) lăng xăng ,nhảy nhót lung tung "Tâm viên ,Ý mã".Phải nói là tác giả diễn đạt về Tề Thiên thật là tuyệt vời cho việc đại diện cái "TRÍ,Ý" của con người chúng ta ,được trui luyện đủ thứ nơi và cái hay nhất ( theo ý tôi ) là cách dùng câu thần chú Sáu Chữ mà Quán Thế Âm cho để "niền" cái Ý đó ,thật là tuyệt vời ,đó là phương pháp niệm Lục Tự Di Đà đó ( Tịnh Độ Tông !)

    Vậy thì cái Pháp đó ở đâu ? Thưa ,rồi tất cả chúng ta ,không một ai thoát khỏi được cái phương pháp cuối cùng của con người để tìm ra cái ĐẠO đó phương cách đi vào trong TÂM của chính mình bằng phương cách ngồi Thiền ,cho dù trải qua biết bao nhiêu a-tăng-tỳ-kiếp ,rồi cuối cùng là chỉ có ngồi Thiền ,chắc chắn là phải học qua tất cả mọi tôn giáo cho những kiếp sống để học hỏi truy luyện cái tâm linh để được khai mở để dần dần, được gột rửa cái chấp ,mà cái chấp là một cản trở lớn trong việc đi tìm lại chính mình.Chỉ những ai không còn chấp thì mới thấy được ĐẠO !



    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  8. #128

    Mặc định

    " Đi vào trong tâm bằng phương pháp ngồi thiền " nghe thì hay đấy, dễ đấy. Nhưng đúng 1 phần thôi. uh thì cứ cho là như vậy đi, thế chú lấy gì để tìm tâm - lấy ý thức, vô thức hay lấy thức để tìm tâm. Tìm thấy rồi chú làm thế nào để đưa tâm ra hòa vào cùng toàn bộ cơ thể vật chất, hòa xong rồi chú lấy gì để nuôi dưỡng tâm...............úi chà dài dài vô cùng. Cháu thấy chú viết nhiều về kinh nghiệm bản thân chia sẻ với mọi người, xin chú chia sẻ thêm phần này cho cháu mở mang.
    Còn thêm 1 điều nữa, nếu chú thấy tâm rồi thì chắc chắn chú phải biết được quá khứ vị lai nội trong 7 kiếp của chú, vậy chú đã biết cái này chưa?

  9. #129
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ngaymaitroicosang Xem Bài Gởi
    " Đi vào trong tâm bằng phương pháp ngồi thiền " nghe thì hay đấy, dễ đấy. Nhưng đúng 1 phần thôi. uh thì cứ cho là như vậy đi, thế chú lấy gì để tìm tâm - lấy ý thức, vô thức hay lấy thức để tìm tâm. Tìm thấy rồi chú làm thế nào để đưa tâm ra hòa vào cùng toàn bộ cơ thể vật chất, hòa xong rồi chú lấy gì để nuôi dưỡng tâm...............úi chà dài dài vô cùng. Cháu thấy chú viết nhiều về kinh nghiệm bản thân chia sẻ với mọi người, xin chú chia sẻ thêm phần này cho cháu mở mang.
    Còn thêm 1 điều nữa, nếu chú thấy tâm rồi thì chắc chắn chú phải biết được quá khứ vị lai nội trong 7 kiếp của chú, vậy chú đã biết cái này chưa?
    Chào ngaymaitroicosang ,

    Trong diễn đàn TGVH đã có rất nhiều topic viết về cái Tâm ,nhưng rốt cuộc không ai giải thích được ,do vì thế tôi nói thêm vào cũng bằng thừa vì cũng sẻ không giải thích được một vấn đề quá trừu tượng ,nên tôi xin mượn lời Phật trao đỗi cùng Anan trong vấn đề cái Tâm.

    Phật đối thoại với A-nan về Tâm


    • Phật kêu A-Nan hỏi rằng: "Trong giáo pháp ta, ông ngưỡng mộ cái gì mà phát tâm xuất gia?"

    • A-nan thưa: "Vì thấy Phật có 32 tướng tốt đẹp lạ thường, con sanh lòng hâm mộ và phát tâm xuất gia."

    • Phật hỏi: "Ông nói: Vì thấy 32 tướng tốt của Phật, sanh lòng hâm mộ; vậy ông lấy cái gì để thấy, và lấy cái gì để hâm mộ?"

    • A-Nan thưa: "Con lấy mắt để thấy và dùng tâm hâm mộ."

    • Phật hỏi: "Ông nói: lấy con mắt để thấy và cái tâm hâm mộ, vậy ông có biết cái tâm và con mắt ở chỗ nào không?

    • Ông từ hồi nào đến giờ, nhiều kiếp sanh tử luân hồi, cũng vì tâm và mắt! Nếu ông không biết nó ở chỗ nào, thì không bao giờ hàng phục được phiền não và trần lao. Cũng như vị quốc vương, bị giặc đến xâm chiếm, đem binh dẹp trừ, nếu không biết giặc trú ngụ ở chỗ nào thì không bao giờ dẹp được giặc."

    • A-Nan thưa: "Bạch Thế tôn, không những một mình con hiểu, mà tất cả chúng sanh cũng đều cho con mắt ở trên mặt, còn tâm ở trong thân."

    • Phật hỏi: "Ông ngồi trong giảng đường này, trước hết ông thấy cái gì? Và vì sao ông thấy được cây cối ngoài vườn?"

    • A-Nan thưa: "Bạch thế tôn, con ngồi trong giảng đường, trước thấy Phật cùng chư tăng, và nhờ mở các cửa, nên con nhìn ra ngoài, thấy được cây cối, cảnh vật bên ngoài."

    • Phật hỏi: "Có ai ngồi trong nhà, không thấy các vật trong nhà, mà lại thấy được cảnh vật bên ngoài không?"

    • A-Nan thưa: "Bạch thế tôn, người ngồi trong nhà, mà không thấy các vật trong nhà, lại thấy cảnh vật bên ngoài là không có lý."

    • Phật nói: "Tâm ông cũng thế, nếu thật ở trong thân ông, thì trước hết nó phải thấy tim, gan, ruột, phổi hoặc móng tay ra, tóc dài, gân chuyển, mạch động ở trong, rồi sau do mở mắt, ông mới thấy đặng các cảnh vật bên ngoài. Cũng như người ngồi trong giảng đường này, trước hết phải thấy Phật cùng chúng tăng và những vật trong giảng đường, rồi sau dòm ra ngoài, mới thấy núi sông cây rừng v.v. Vậy có ai trước thấy tim, gan, ruột, phổi ở trong thân, rồi sau mới thấy các vật ở bên ngoài không? Nếu không, thì ông nói: tâm ở trong thân là phi lý."

    • A-nan bạch Phật: "Bạch Thế Tôn, cứ theo lý luận trên thì con hiểu: Tâm ở ngoài thân. Vì nếu ở trong thân, sao không thấy được các vật ở bên trong, mà chỉ thấy cảnh vật bên ngoài. Vậy nên con biết tâm ở ngoài thân. Cũng như cái đèn đốt ngoài nhà, nên chẳng sáng được trong nhà. Nghĩa này đúng rồi, chắc không còn lầm lạc nữa."

    • Phật hỏi A-nan: "Cái tâm của ông, nếu ở ngoài thân, thì thân và tâm ông không dính dấp với nhau. Vậy trong lúc tâm biết, thân phải không biết; còn khi thân biết, thì tâm phải không biết. Cũng như ta với các thầy Tỳ kheo, vì thân thể khác nhau, nên khi ta thọ trai, các thầy không no được. Vậy ông thử xem cánh tay của ta đây, trong lúc mắt (thân) ông vừa thấy, tâm ông có biết liền không?"

    • A-Nan thưa: "Bạch Thế Tôn, trong lúc con mắt vừa thấy, thì tâm con liền phân biệt."

    • Phật hỏi: "Nếu mắt ông vừa thấy, tâm ông liền biết, thì thân ông và tâm không thể rời nhau được. Như thế thì ông nói: Tâm ở ngoài thân cũng không phải."

    • A-Nan thưa: "Bạch Thế Tôn, theo lời Phật bác: tâm không phải ở trong thân, vì nó chẳng thấy được bên trong; cũng không phải ở ngoài thân, vì mắt vừa thấy, tâm liền biết, rõ ràng tâm thân không rời nhau. Cứ theo lý luận này, thì con hiểu: Tâm núp trong con mắt; cũng như con mắt của người mang kiếng, nên chỉ thấy các cảnh vật bên ngoài, mà không thấy được vật bên trong."

    • Phật hỏi A-nan: "Nếu tâm con núp trong con mắt, cũng như con mắt người mang kiếng; vậy tôi hỏi:Người mang kiếng trong khi họ thấy cảnh vật, họ có thấy được cái kiếng mang đó không?"

    • A-Nan thưa: "Bạch Thế Tôn, thấy được."

    • Phật hỏi: "Nếu tâm ông cũng như con mắt người mang kiếng, thì vậy sao người mang kiếng có thể thấy được cái kiếng mang, còn tâm ông sao không thấy được con mắt của ông? Nếu tâm ông thấy được con mắt của ông, thì con mắt của ông thành ra cảnh bị thấy, nó phải ở ngoài thân ông mới phải. Nếu thân, tâm ngoài nhau, thì làm sao mắt ông vừa thấy, tâm ông liền phân biệt được? Nếu tâm ông không thấy được con mắt của ông, thì sao ông tỷ dụ như con mắt người mang kiếng? Thế nên ông nói:Tâm núp trong con mắt, như con mắt người mang kiếng núp sau cái kiếng cũng không phải."

    • A-Nan thưa: "Bạch Thế Tôn, bây giờ con nghĩ: Nhắm mắt thấy tối, là tâm thấy trong thân (gan ruột); nhờ cửu khiếu, thất huyệt (các giác quan) trống hở, nên mở mắt thấy sáng là tâm thấy các cảnh vật ngoài thân. Chẳng biết nghĩa này có đúng không?"

    • Phật hỏi Anan: "Ông nói: Nhắm mắt thấy tối là thấy trong thân vậy thì khi ông thấy tối, cảnh tối đó có đối trước mắt ông hay không? Nếu cái tối không đối trước mắt thì không thành cái nghĩa thấy. Còn có đối trước mắt, thì thấy tối là thấy trước, sao ông lại nói thấy trong? Nếu ông cho thấy tối là thấy trong thân (gan ruột) thì khi ở trong nhà tối không có ánh sáng, ông thấy tối đó, cũng là thấy gan ruột của ông sao? Lại nữa, nếu nhắm mắt thấy tối, ông cho là thấy trong thân, mở mắt thấy sáng là thấy ngoài thân, vậy sao ông không thấy được cái mặt? Cái mặt ở ngoài, ông mở mắt còn không thấy, thì khi nhắm mắt thấy tối, làm sao chắc là thấy trong thân? Nếu ông thấy được cái mặt ông, thì con mắt với tâm hiểu biết của ông, phải ở ngoài thân ông. Nếu tâm và mắt ở ngoài thân, thì nó không phải là tâm mắt của ông rồi. Nếu ông cho tâm, mắt (ngoài thân ông) đó cũng là ông, vậy thì nay ta thấy được mặt ông, thế thì ta đây cũng là tâm, mắt của ông sao? Lại nữa, trong lúc con mắt ông biết, thì thân ông cũng phải không biết, khi thân ông biết, thì con mắt ông phải không biết (vì ông chấp nó rời nhau). Nếu ông cho cả hai đều biết, thì một mình ông phải có hai cái biết (tâm), vậy khi tu hành chứng quả, ông sẽ thành hai vị Phật sao? Thế nên phải biết: Ông nói: thấy tối là thấy trong thân cũng không phải."

    • A-Nan thưa: "Bạch Thế Tôn, con thường nghe Phật dạy tứ chúng: Do tâm sanh, nên các pháp mới sanh. Do các pháp sanh, cho nên tâm mới sanh. Nay con suy nghĩ, thì cái suy nghĩ đó là tâm của con; tùy hòa hiệp chỗ nào, thì tâm liền theo đó mà có, không phải ở trong, ngoài và chính giữa."

    • Phật hỏi A-nan: "Ông nói tùy hòa hiệp chỗ nào, thì tâm liền theo đó mà có như thế thì cái tâm của ông không có thật thể. Nếu tâm ông không có hình thể (tức là không có) thì lấy cái gì mà hòa hiệp? còn nó có hình thể, thì ông thử lấy tay mặt đánh qua tay trái, ông liền biết đau. Vậy cái tâm biết đau này, là từ trong thân chạy ra hay từ bên ngoài chạy vào? Nếu ông nói: nó từ trong thân chạy ra, thì trước hết nó phải thấy gan ruột trong thân của ông. Còn nếu nó từ ngoài hư không chạy vào, thì trước hết nó phải thấy cái mặt của ông."

    • A-Nan thưa: "Con mắt thì thấy, còn cái tâm thì biết;"

    • Phật nói: "con mắt thì thấy, nghĩa đó không phải."

    • Phật hỏi: "Nếu con mắt thấy thì những người chết, con mắt vẫn còn, sao họ không thấy vật? Nếu người chết, mà vẫn còn thấy vật, thì sao gọi là người chết? Lại nữa, nếu cái tâm hiểu biết của ông có thật thể, thì có một thể hay nhiều thể, ở khắp cả thân ông, hay không khắp cả thân? Nếu tâm ông có một thể, và ở khắp cả thân, thì khi ông lấy tay đánh thử một chỗ trên thân ông, đáng lẽ ra thân đều biết đau hết, vì tâm ở khắp cả thân và đồng một thể. Nếu cả thân đều biết đau, thì cái đau đó lẽ ra không có ở nhứt định chỗ nào. Nếu cái đau có chỗ ở nhứt định, thì ông nói: cái tâm một thể và ở khắp cả thân cũng không phải. Còn nói tâm ông có nhiều thể thì thành ra nhiều người; vậy cái nào là tâm của ông? Nếu tâm ông không ở khắp thân thể, vậy ông đồng thời vừa đụng trên đầu, và cũng vừa đụng dưới chân, khi ấy nếu đầu biết đau, thì chân phải không biết, còn chân biết đau, thì đầu phải không biết. Nhưng thật tế thì, đầu và chân của ông cả hai đều biết đau. Thế nên ông nói: tùy hòa hiệp chỗ nào, thì tâm tùy theo đó mà có cũng không phải."

    • Anan bạch Phật: "Con nghe Phật cùng với ngài Văn Thù ...khi luận về thật tướng (chơn tâm), Phật dạy rằng: Tâm chẳng ở trong và cũng chẳng ở ngoài. Nay con suy nghĩ: Nếu tâm ở trong thân, sao chẳng biết được bên trong? Còn nói tâm ở ngoài, thì sao tâm lại biết đau? Như thế thì tâm chắc ở chính giữa."

    • Phật hỏi: "Ông nói tâm ở chính giữa, vậy cái chính giữa là giữa thân hay cảnh; nếu ở chính giữa thân, thì đồng thời với ở trong thân, như đã nói trước. Nghĩa là: tâm phải thấy trước tim, gan, ruột, phổi ở bên trong. Còn như ở về cảnh, thì có thể nêu (cái giữa) ra được, hay không nêu ra được? Nếu không nêu ra được, thì đồng như không có; còn nếu ra được, thì không thể nhứt định chỗ nào là chính giữa. Vì sao? Như người lấy cái cây cắm chính giữa, nếu người ở phía đông thì xem thấy cây ấy cắm ở phía tây; còn người ở phía nam, thì xem thấy cây ở phía bắc. Cái cây cắm nêu đó đã không nhứt định chỗ nào là chính giữa, thì cái tâm của ông cũng phải lôn lạo không định."

    • A-Nan thưa: "Con nói chính giữa không phải hai chỗ ấy. Như Phật thường nói: con mắt đối với sắc trần, sanh ra nhãn thức. Một bên con mắt thì có phân biệt, một bên sắc trần lại không phân biệt, cái thức sanh chính giữa, đó là chỗ của tâm ở."

    • Phật hỏi: Ông nói: Tâm ông sanh chính giữa căn và trần cảnh hay không gồm cả hai. Nếu gồm cả hai, thì căn với cảnh lộn lạo (căn không thành căn, cảnh không thành cảnh; vì vừa biết mà cũng là không biết). Song trần cảnh thì không có tri giác, còn căn lại có tri giác, hai bên đối lập riêng khác, vậy lấy chỗ nào làm giữa. Còn như không gồm cả căn và cảnh, thì tâm không thật thể. Vậy lấy cái gì làm chính giữa? Thế nên phải biết: Ông nói tâm ở chính giữa cũng không phải."

    • A-Nan thưa: "Bạch Thế Tôn, ngày trước con thấy khi Phật cùng với ông Đại Mục Kiền Liên, Tu Bồ đềv.v. nói pháp, Phật có dạy rằng: Cái tâm hiểu biết phân biệt, không ở trong thân, không ở ngoài thân, không ở chính giữa, không ở chỗ nào cả; không dính mắc (vô trước) tất cả đó gọi là tâm. Vậy nay con lấy cái không dính mắc đó làm tâm, chẳng biết có hay được không?"

    • Phật hỏi: "Ông nói: lấy cái không dính mắc tất cả làm tâm. Vậy tôi hỏi ông: tất cả các vật tượng trong thế gian này, nào là hư-không, thế-giới, chim bay trên trời, cá lội dưới nước v.v. Vậy các vật tượng ấy có mà ông không dính mắc (trước) hay là không, mà ông không dính mắc? Nếu các vật tượng ấy không có, thì cũng như lông rùa, sừng thỏ: nó đã không, thời có gì mà dính mắc. Nếu còn có cái không dính mắc thì ông không thể nói rằng không dính mắc được. Vì cái gì không có hình tướng thì không, còn cái gì có hình tướng là có. Nếu có hình tướng thì phải bị dính mắc. Thế nên ông nói: không dính mắc tất cả làm tâm cũng không phải."

    Kinh Lăng Nghiêm đoạn Phật giảng về tâm, lời trình bày của Thích Thiện Hoa


    Hơn nữa trong topic này ,tôi chỉ chia sẻ với các anhchiem về những trãi nghiệm của mỗi người chúng ta trong việc tu tập ( nói chung ) và PLVVKHHBPP nói riêng.

    Có lẽ với đoạn kinh trên cũng đã giải thích cho ngaymaitroicosang hiểu về "cái-gọi-là-Tâm" đó.

    Còn trong việc nhìn thấy lại quá khứ ( kiếp sống ),thật ra nó thuộc về lĩnh vực của Sinh lý ( cũng có cả Tâm lý),sự tác động chính trong cơ thể của chúng ta thì sẻ thấy được ,điều này tôi sẻ viết ra trong những bài kế tiếp .

    Còn về nhìn được tương lai thì chỉ mới là thuộc về trực giác khai mở để có được "nghĩ-đâu-trúng-đó !",chứ chưa có được tầm nhìn của tương lai xa hơn ,nhưng bù lại thì có được những giấc mơ thấy được trước những việc của tương lai.Đó là thành quả ắt phải đến cho bất cứ ai tu tập thật sự và không vọng động mong muốn có được những vấn đề nêu trên ( nó tự nhiên đến cho người hành giả đó )và đấy cũng là cái làm cho người tu dể bị đi vào ngã mạn khi có được những cái "tự-nhiên-biết" như vậy .

    Nếu có thể được ,ngaymaitroicosang vui lòng theo dõi bài viết tiếp theo của tôi trong topic này ,tôi sẻ đưa ra những suy luận và những trãi nghiệm của riêng tôi ( cộng với việc tham khảo tài liệu về Huyền bí ,khoa học ) để cho tôi có được những suy nghĩ như vậy về lĩnh vực ngồi Thiền .

    Rất cám ơn bạn đã đặt câu hỏi cho tôi .
    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  10. #130
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Xin chào các bạn ,

    Mượn bài của Kinh Lăng Nghiêm của Đức Phật giải thích về chữ Tâm cho Anan nghe để hiểu.

    Khi ĐP là một người đã giác ngộ mà Ngài không trả lời trực tiếp về chữ Tâm ,thì kẻ hậu bối như tôi làm sao có đũ bản lĩnh để giải thích !

    Dân gian của VN chúng ta ,Ông bà thường hay nói : "Tâm-Tánh",hai chữ này thường đi đôi với nhau để bổ túc cho rỏ nghĩa của chữ Tâm .

    Một người được gọi là : "Chà người này có cái Tâm-Phật ,Tâm-Bồ-Tát ,Tâm hiền hòa ,Tâm-Thánh-Thiện! Hay còn được gọi thêm : Tâm-Ma-Quỷ ,Tâm-gian-ác , Tâm-gian-xão v.v...!"

    Để có được những cái tên gọi như vậy ,thì chính con người đó phải biểu lộ về những hành động thuộc về những từ ngữ gọi trên ,khi có những hành động như vậy thì được gọi là Tánh ( Thường người ta hay nói :" Cái tánh tui nó vậy rồi ! Khi họ đã biểu lộ cái hành động cụ thể ).

    Nên Ông Bà ta qua kinh nghiệm sống mà đã đưa ra một từ-ngữ tuyệt vời để giải thích rỏ cho chữ Tâm khi có cái Tánh ,nên gọi là "Tâm-Tánh".

    Trong những câu của nhà Thiền ( có lẽ chúng ta đã từng nghe đến ) là :
    "Ưng vô sở trụ ,Nhi sanh Kỳ-Tâm" hay câu "Minh Tâm ,Kiến Tánh".Thật ra cã hai câu này đều giống nhau cho những ai đã thực hành tu tập Thiền-Định đến giai đoạn khai mở đó .

    Khi được rồi,hiểu rồi thì chỉ có việc thốt ra câu :"À,ra thế !" và không giải thích để cho ai hiểu được cả ,nhưng có thể nói được việc đã trãi nghiệm đó để cho mọi người khác biết ( những đồng môn )cái cách để có được trạng thái Tâm-Sinh-Lý như vậy.

    Tôi không chủ trương nói ( viết) ra những điều mà sự hiểu và biết của mình chưa có được cho cả hai ( hiểu,biết) ,mà như vậy sẻ là nói láo ( hay các bạn thường gọi theo từ ngữ của internet là "chém-gió" !),mà nói láo khi hiểu biết rỏ về cái tánh này rồi thì mới thấy sự phá hủy của cái tánh với người tu nó ghê gớm như thế nào cho tương lai người đó .

    Đôi hàng chia sẻ cùng với các bạn .

    @ngaymaitroicosang ,ngôn từ ,chữ nghĩa làm cho bạn thêm rối trí ,hãy thực hành đi sẻ biết là cái ( thức ?) nào làm cho bạn hiểu và biết !
    Để hòa đồng ,nuôi dưỡng cái mà bạn gọi là "Tâm" đó ,thì phải sống trong con đường 'Bát Thánh Đạo" và thực hiện rốt ráo của Ba Đức Tính "BI,TRÍ,DŨNG" để được trở nên "ĐẠI BI,ĐẠI TRÍ,ĐẠI DŨNG".Chỉ có vậy thôi.Đó là cách nuôi dưỡng và hòa đồng cả thân lẫn tâm cho việc phát triển cái gọi là "Tâm" đó .
    Last edited by Qin ShiHuang; 21-12-2012 at 08:49 AM.
    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  11. #131

    Mặc định

    Để tử hỏi: Tâm con loạn thầy chỉ cách để con tĩnh được tâm
    Thày trả lời: Mang tâm của con ra ta tĩnh cho
    đệ tử tìm mãi ko thấy cái tâm loạn ấy đâu để đem ra thì bảo thầy con ko tìm thấy nó
    Thày bảo: ta đã tĩnh tâm cho con rồi

    Tâm vốn ko trong ko ngoài cố tìm thì ko thấy. tâm vốn hư không, tĩnh lặng, chỉ vì cái vọng cảnh mà sinh vọng tâm.
    Như bác QSH đã nói, bạn ngaymaitroicosang cứ hành đi đã, từ từu rùi sẽ thấy, ngồn từ chữ nghĩa có thể làm cho bạn càng thêm rối. Tâm với Thân vốn có liên hệ với nhau mà thân chưa yên thì tâm khó định. bạn cứ lo phần "thân" ngon lành đi

    Bác QSH ơi cái tâm nó có giống như con khỉ không ah?

  12. #132
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nampv Xem Bài Gởi
    Để tử hỏi: Tâm con loạn thầy chỉ cách để con tĩnh được tâm
    Thày trả lời: Mang tâm của con ra ta tĩnh cho
    đệ tử tìm mãi ko thấy cái tâm loạn ấy đâu để đem ra thì bảo thầy con ko tìm thấy nó
    Thày bảo: ta đã tĩnh tâm cho con rồi

    Tâm vốn ko trong ko ngoài cố tìm thì ko thấy. tâm vốn hư không, tĩnh lặng, chỉ vì cái vọng cảnh mà sinh vọng tâm.
    Như bác QSH đã nói, bạn ngaymaitroicosang cứ hành đi đã, từ từu rùi sẽ thấy, ngồn từ chữ nghĩa có thể làm cho bạn càng thêm rối. Tâm với Thân vốn có liên hệ với nhau mà thân chưa yên thì tâm khó định. bạn cứ lo phần "thân" ngon lành đi

    Bác QSH ơi cái tâm nó có giống như con khỉ không ah?
    Trong ngôn ngữ của Nhà Thiền có câu : "Tâm Viên ,Ý Mã "!

    Chữ Tâm nếu giải thích theo Kinh Pháp Cú thì Tâm là :
    “Tâm dẫn đầu các pháp. Tâm là chủ. Tâm tạo tất cả”.
    Gần như đồng nghĩa với chữ ĐẠO !

    Trong con người của mỗi chúng ta đều có "Sự-Sáng-Suốt" hay còn được gọi trong nhiều cách gọi khác là "Như Lai" ,"Mô-Ni-Châu" , "Ohm Mani Padme Hum " ( Ngọc quý trong hoa sen ) , chính cái này sẻ là "Ánh Sáng" soi rọi trong cõi Vô Minh của mỗi chúng ta trên con đường tìm lại chính mình .

    Nhưng,chúng ta bị Thất Tình và Lục dục bao phủ ,che mờ cái "Sự-Sáng-Suốt" đó trong quá nhiều kiếp sống ,cho nên vẫn cứ mò mẫm trong cái vô-minh đó .

    Bằng những cách để có sự "Minh-Tâm",chúng ta bắt đầu tu sữa ( tùy theo phương pháp của mỗi người ) để cho cái Ý không còn bộc phát ra được ,để trở thành hành động mà ta gọi đó là cái Tánh .

    Từ Lục Căn và Lục Trần ,cộng thêm Thất Tình mà đi đến khởi Ý ,từ cái Ý đó được nung nấu qua cường độ của Thất Tình Lục Dục mà biến thành hành động ,để rồi trở thành cái Tánh ,thì mãi mãi cái Tâm ( tạm gọi như vậy ) sẻ không có được Minh ( Sáng suốt ).
    Do vậy từ việc : Nhìn ,Nghe ,Ngữi ( Lổ Mũi) ,Nếm ( lưởi),Thân ( xúc cãm ) tu tập làm sao cho đừng khởi Ý ,thì sẻ không có đi đến hành động để trở thành cái Tánh ,với sự tu tập được như vậy ,không còn "khởi-ý" do bị Thất Tình và Lục Dục chi phối nữa ,thì dần dần sẻ lộ ra ( Minh ) cái mà chúng ta gọi là Tâm .
    ( Chỉ những ai thực hành mới cãm nhận được một cách cụ thể mà thôi ,vì lúc này chúng ta sẻ có được một trạng thái Tâm,Sinh lý cao hơn trạng thái tâm sinh lý bình thường một vài bậc của sự tiến triển phần Tâm linh !)

    Còn cứ mãi bàn luận về chữ Tâm thì chỉ là "Tâm Viên "!

    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  13. #133
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định PHÁP LUÂN CHIẾU MINH.

    Để có được một nền tãng căn bản cho thân xác ,Pháp mà những bạn đồng môn đang có quan tâm tại topic này đó là :
    "Pháp Luân Chiếu Minh"

    Tôi xin được quay trở lui lại nói về phương cách thở và mục đích của "PLCM" cho phần thân xác ,cũng như để hổ trợ cho phần Tâm Linh của chúng ta trong thời gian tu tập.

    Theo Pháp môn này ,thì chúng ta cũng không cần biết và quan tâm đến các huyệt đạo chính nằm trên Nhâm và Đốc mạch ,hay còn gọi là Luân Xa .Vì khi thực hành đúng theo phương cách thở PLCM ,thì tự động phần thân xác sẻ tuần tự kích hoạt và khai mở các LX theo tuần tự của trật tự thân xác ,cho nên chúng ta không cần gì phải tập trung để "dẩn-ý" đi theo thế này hay thế nọ ,vì làm như vậy sẻ bị động loạn và làm rối cái trật-tự tự-nhiên của thân xác.

    Thân xác của chúng ta ,những Đại Huyệt ( LX) nằm trên Nhâm và Đốc mạch ,tất cả đều đang hoạt động một cách tự nhiên mạnh hay yếu tùy theo mỗi cơ thể ,nếu một trong những Đại Huyệt ( LX) đó mà không hoạt động thì sẻ dể mang đến cho chúng ta bệnh tật của thân xác ,chúng ta hiện đang hít và thở tự nhiên để mang sinh khí vào cho cơ thể để sống ,cho dù hơi thở dài hay ngắn cũng làm cho các LX đó hoạt động tùy theo vào việc hít thở của chúng ta để các LX xoay chuyển ( hoạt động) mà thôi .Đây là nói về việc hoạt động của LX mà nó đương nhiên tự hoạt động khi có được hơi thở hít vào ( Ý tôi muốn nói là chúng ta những người đang tu theo PLVVKHHBPP này ,không cần phải nhờ người khác kích hoạt cho các LX hoạt động ).

    Mục đích tập PLCM là để đem khí của trời,đất vào cơ thể hòa hợp với ngũ khí ( của Tim,Gan,Tỳ,Phế,Thận) có trong cơ thể làm cho máu huyết lưu thông đến tận mọi ngõ ngách mà thân xác cần có máu huyết nuôi dưỡng,nhờ vào sự tập luyện của PLCM càng ngày càng làm cho hơi thở sâu ,nhẹ nên kích hoạt được Khí đã thông được đường Kinh Mạch Chính đó là Nhâm và Đốc Mạch ( Khi tập và kể luôn cả ngày ,nhớ cắn răng co lưởi lên trên nóc họng của hàm răng trên ,đây là cách để nối liền được đường kinh mạch Nhâm và Đốc ).

    Nhờ vào sự luyện tập cho hơi thở ( Đọc bài tập hít thở PLCM của đường link Vukhactrung đã gởi ) dài,sâu,chậm rãi ,nhẹ nhàng lâu dần sẻ kích hoạt được Khí lưu thông và đã thông Nhâm và Đốc mạch ,như vậy là chúng ta đã tạo được cho Âm,Dương trong cơ thể được giao nhau trong thân xác qua việc đã thông Nhâm ,Đốc mạch ,cũng là nền tãng căn bãng cho việc tu tập sau này ,nhất là khai mở được luồng Chân Khí Hạ Đan Điền ,đây là luồng khí mạnh để đẩy đưa Ngũ Khí Triều Ngươn ( Thanh Khí của Ngũ Khí ),cũng là đưa Ngũ khí và chân khí tạo cho Vệ Khí ,Vinh Khí mạnh mẽ để bảo vệ cho cái thân xác không còn bị nhiễm của môi trường thời tiết và ngũ hành Trời đất biến chuyễn.Và là luồng Chân Khí để kích hoạt các Đại Huyệt ( LX)nằm trên Nhâm Đốc mạch hoạt động mạnh mẽ hơn để chờ thời gian phối hợp cùng với Tâm Pháp ( Cách tu luyện về Tâm Tánh cùng hành với tu luyện thân xác ) và sẻ "KHAI MỞ TUẦN TỰ CÁC LUÂN XA".

    Bây giờ tôi mới dùng từ "KHAI MỞ LX",vì khi Khai Mở nghĩa là :
    "Làm cho tính năng của LX đó hoạt động"

    1)- Lx Hỏa Xà ( Kundalini ),bản thân của nó khi hoạt động không có tính năng gì cả ,nhưng khi nó được khai mở và sẻ chạy trong cột tủy của đường xương sống ( bắt buộc ),đến được LX nào là nó Khai Mở toàn bộ tính năng của LX đó .Cho nên việc Khai Mở LX này rất là quan trọng ,không phải là trò chơi ,may là PLVVKHHBPP khi tập hoàn toàn không đá động đến LX này khi người tập làm đúng theo lời hướng dẫn của người đi trước đó là Ông 8 ( Người đắc được Pháp Tu này ).Tôi khuyên các bạn đang tu tập với Pháp Môn này ,không vì nghe những lời của những người khác mà tự kích động đến cái LX này mà mang họa vào thân ,nhất là không theo được Tâm Pháp .

    2)- LX 2 nằm ngang ngay thắc lưng ,gọi là Mệnh Môn ,khi cái LX này được khai mở thì sẻ thấy được tiền kiếp ( Khai mở mà chưa có được LX 1 kích hoạt thêm thành 100% ) chỉ thấy được một cách chưa có chi tiết nhiều lắm ,thường thấy sau khi buổi công phu và đi vào giấc ngũ ,đó là những giây dạo đầu của việc thấy lại tiền kiếp khi KHAI MỞ được LX 2 mà thôi ! Phải tu tập nhiều nữa mới thấy càng rỏ hơn và lâu hơn cho đến khi thấy được trọn vẹn ,cái gì trong Pháp môn này cũng phải học và học từ từ ( tuần tự tiến).

    3)- LX nằm ngay trái tim ,khi KHAI MỞ thì bắt đầu học vào tính Từ Bi vì đây là KHAI MỞ TÂM BI ,đây là giai đoạn mà chúng ta học về TÂm Bi một cách tự nhiên ,không phải gò ép phải thực hiện cái Tâm Bi ,mà đã bao lần tôi lập đi lập lại là Tâm Bi có sẵn trong chúng ta và chỉ cần Khai Mở mà thôi,nhưng như vậy không phải khai mở được rồi thì là được tâm bi rồi thôi đâu mà phải học và học để cho cái tâm bi phát triễn mạnh hơn cho được Đại Bi .

    Do trong giai đoạn tu tập của tôi chỉ khai mở tới được chổ này thôi ,còn mấy cái LX khác tôi chưa trãi nghiệm nên không biết để nói ra !

    Cho nên với các bạn đang tu tập Pháp môn ,tôi có những lời khuyên như sau :

    1) Làm PLCM nhiều trong ngày ( nếu được ) ít nhất là một lần 78 hơi thở ,hít thở vô và ra chậm rãi ,càng sâu càng tốt và nhẹ nhàng ,không dẫn ý theo hơi thở mà chỉ tập trung tại Trung Tâm Chân mày ra cái lệnh là "Đầy rún" và cứ tập trung tại TTCM để cãm nhận ( như là)hơi thở đang hít vô và thở ra tại chổ TTCM .Xuyên suốt thời gian hít thở đó nhớ cắn răng co lưởi như nói trên để cho hai cái huyệt Ngân Giao và Thừa Tương ,nếu được thì luôn cã ngày cứ cắn răng co lưởi như vậy thì rất là tốt dể cho việc Thông của Nhâm và Đốc mạch.
    - Mắt nhắm để định Thần;
    - Tư tưởng tập trung theo ý và nhịp thở tại TTCM;
    - Lung thẵng cho mạch Đốc thông;
    - Bụng lỏng cho mạch Nhâm thông;
    - Cơ bắp thư giãn cho mười hai kinh mạch thông;
    - Miệng ngậm để giữ khí;
    - Lưởi để trên hàm răng trên để thông Nhâm Đốc mạch,
    - Ngồi ( công phu ) Bắc ( lưng )- Nam ( ngực ) để cho hợp với Địa từ .

    2)- Một tí chút về Tâm Pháp :
    - Mắt nhắm thì Hồn về Gan ;
    - Tai không nghe thì Tinh về Thận;
    - Miệng ngậm thì Thần về Tâm ( Tim );
    - Mũi bế thì Phách về Phổi;
    - Tâm định thì Ý về Tỳ.

    Thần ,Hồn ,Ý ,Phách, Tinh có cội nguồi tại Tâm (Tim ) Can( gan) Tỳ ( lá lách) ,Phế( Phổi) ,Thận .

    Từ những ý niệm đó ,tôi sẻ dể nói về Thánh Thai ,Anh Nhi ,Thân Ngoại Hữu Thân , Như Lai v.v...để cho các bạn đang tu pháp này được dể hiểu hơn về các bài sau .

    Đây là nền tãng cần-phải-có của người đang tu tập Pháp môn này.
    Chỉ nên tập một Pháp môn mà thôi ,xin đừng chạy theo nhiều Pháp mà rối loạn và làm khổ cái thân xác về sau ,nhất là phương pháp hít thở .
    Người đang tu pháp này tuyệt đối không cho ai đụng đến việc kích hoạt các LX của mình ,vì như vậy sẻ làm rối loạn kinh mạch ( kinh nghiệm của bản thân )
    Dài quá rồi ,nên đọc sẻ mệt !





    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  14. #134

    Mặc định Thiền sư Lương sĩ Hằng

    Cám ơn Anh Qin ShiHuang đã chia sẽ những kinh nghiệm luyện tập.
    Một lần tình cờ em đọc được bài viết của anh bên "DÒNG CHẢY MIÊN VIỄN CỦA THIỀN" của nick "bichthuybt" thấy rất hay vì nó hợp với tâm tánh em. Giờ đọc bên đây mới biết Anh từng tu tập pháp môn PLVVKHHBPP.
    Nếu không có gì trở ngại, Anh cho em hỏi thêm về các pháp dưới đây ạ:
    - Pháp Luân Chiếu Minh: Khi thực hiện thì mình nằm hay minh ngồi?
    - Pháp Luân Thường Chuyển: Khi thực hiện mình lam bao nhiêu lần?
    - Thiền định: Khi thiền thì mình có ý thầm nguyện “xuất hồn lên đảnh lễ Phật” không ? nếu không thì ý của mình nên tập trung tại TTCM hay không làm gi cả.

    em hỏi anh vì em thấy trang "www.vovi.org" cua nick "morninglight_00" giới thiệu có chỗ khác với kinh nghiệm của Anh.
    - Pháp Luân Chiếu Minh: Khi thực hiện thì mình nằm.
    - Pháp Luân Thường Chuyển: Khi thực hiện mình hít thở ít nhất là 6 lần nhiều nhất là 12 lần (Pháp này ngồi khi thực hiện).

  15. #135

    Mặc định

    rose4




    rose4


    VẠN duyên rộn rã đến CHÚC MỪNG

    SỰ đời an vui chào NĂM MỚI

    NHƯ một; muôn người mong THỊNH VƯỢNG

    Ý vàng ta chúc muôn nhà AN KHANG


    Chúc bạn an lạc

    THÂN rose4rose4

  16. #136
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuhocdgkc Xem Bài Gởi
    Cám ơn Anh Qin ShiHuang đã chia sẽ những kinh nghiệm luyện tập.
    Một lần tình cờ em đọc được bài viết của anh bên "DÒNG CHẢY MIÊN VIỄN CỦA THIỀN" của nick "bichthuybt" thấy rất hay vì nó hợp với tâm tánh em. Giờ đọc bên đây mới biết Anh từng tu tập pháp môn PLVVKHHBPP.
    Nếu không có gì trở ngại, Anh cho em hỏi thêm về các pháp dưới đây ạ:
    - Pháp Luân Chiếu Minh: Khi thực hiện thì mình nằm hay minh ngồi?
    - Pháp Luân Thường Chuyển: Khi thực hiện mình lam bao nhiêu lần?
    - Thiền định: Khi thiền thì mình có ý thầm nguyện “xuất hồn lên đảnh lễ Phật” không ? nếu không thì ý của mình nên tập trung tại TTCM hay không làm gi cả.

    em hỏi anh vì em thấy trang "www.vovi.org" cua nick "morninglight_00" giới thiệu có chỗ khác với kinh nghiệm của Anh.
    - Pháp Luân Chiếu Minh: Khi thực hiện thì mình nằm.
    - Pháp Luân Thường Chuyển: Khi thực hiện mình hít thở ít nhất là 6 lần nhiều nhất là 12 lần (Pháp này ngồi khi thực hiện).
    Thật ra ,những điều mà bạn đã đặt câu hỏi ,tôi sẻ viết tiếp trong mục đề là :"Thân và Tâm Đồng tu ",ở mục đề này cũng vẫn nằm trong topic của anh vukhactrung :'Thiền Sư Lương Sĩ Hằng".

    Tiện thể ,tôi cũng xin trao đỗi về vấn đề mà bạn đã nêu :

    1)- Pháp luân chiếu minh ,đây là phương cách thở nằm ,mỗi lần tập PLCM nên thở sau khi ăn 3 giờ đồng hồ ( tối thiểu ),mỗi lần tập ,cố gắng thở được 78 hơi thở,( không bắt buộc ,nhưng từ từ sẻ như vậy vì sẻ quen ) ,cách đếm như sau : 1 đến 12 ; 1 đến 11 ; 1 đến 10 ; cứ thế đếm ngược lại cho đến khi còn 1 là cuối cùng.Tốt nhất nên tập thở vào giấc sáng sớm ,vì thời giờ rộng rãi và không bị quấy rầy (?).Nếu được thì tập thêm một cữ nửa vào buổi chiều ( Tùy hoàn cảnh cuộc sống ,sắp xếp giờ giấc của mỗi người ).PLCM vừa giúp cho cơ thể ổn định ,khai thông Nhâm ,Đốc Mạch ,và khữ trược khí trong cơ thể ( Pháp thở này rất dể Xuất Vía ).

    2)- Pháp Luân Thường Chuyễn ,đây phương cách thở với những ai đã ngồi Công Phu( vào nửa đêm khuya ) theo PLVVKHHBPP ,thì mới làm ( PLTC sau khi Soi Hồn),đây là phương cách hổ trợ cho Ngũ Khí tung lên ( Triều ngươn ) tại TTCM ,sau này khi khai mở được Hạ Đan Điền ( Nguồn Chân Khí ),thì sẻ tạo ra một nguồn lực mạnh giúp cho việc kết tụ của Tinh,Khí,Thần ,để tạo ra Thánh Thai ( Anh Nhi ,Thân Ngoại Hữu Thân ,Thân Xác Mới ,v.v...nhiều tên gọi khác nửa của các tôn giáo khác ,Pháp môn khác )

    Cách thở của PLTC ( theo như Ông 8 chỉ dẫn ) thì chỉ làm 6 hơi mà thôi ,cố làm thì 12 hơi ,thật tình khi làm đúng PLTC thì chỉ làm được 6 hơi là mệt bở hơi tai rồi ,nói chi là 12 hơi ! ( Tôi chỉ làm được 6 hơi là quá mệt rồi ! ).
    Do vì vậy nên phải tập thở Chiếu Minh cho nhiều để thực hành PLTC dể dàng hơn ( Tôi sẻ nói rỏ hơn khi viết bài Thân & Tâm Đồng Tu ).

    3)- Thiền Định ,xin đọc kỹ trong những bài hướng dẫn của Ông 8 .

    Bài tôi viết cũng khá nhiều như bên Nhân Điện ,Thiên Chúa Giáo ,Phật Giáo ,Thiền Tông ,Tịnh Độ Tông( của DĐ TGVH ) .Những bài viết đó là từ thực hành và trãi nghiệm mà tôi hiểu và biết rồi từ đó viết ra ( Tất cả chỉ nằm trong cái thân xác này và lôi nó ra để viết mà thôi ).Cho nên những ai tu tập PLVVKHHBPP này một thời gian mở được Trí ( chổ LX TTCM ) ,thì sự học hỏi sẻ tiếp thu nhanh lắm .Cứ thực hành rồi thì sẻ cãm nhận được rất là nhiều chuyện từ trong cái thân xác này ,rồi từ đó mới thấy :
    "Ủa ,câu chuyện Tây Du Ký ,sao giống cái Pháp mình đang tu vậy ?! "
    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  17. #137
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định PHÁP LUÂN THƯỜNG CHUYỄN

    Cách thở của PLTC ,đây là phương cách thở cho những ai đã và đang thực hành công phu của PLVVKHHBPP .Sau khi SH xong ,hãy thực hành cách thở này.

    Thoạt đầu tiên việc thở có hơi khó khăn hơn so với cách thở của chiếu minh ,do vậy cứ kiên trì dần rồi sẻ quen .

    Trước khi bắt đầu vào hơi thở PLTC ,xã hết hơi có trong bụng ra hết và làm cho bụng xẹp như là da bụng đụng vào phía sau cột sống ,làm nhẹ nhàng thôi ,chậm rãi ,rồi ra cái lệnh ngay trung tâm chân mày ,lệnh như sau :"Đầy rún ,đầy ngực ,tung lên bộ đầu "( Mỗi hơi thở đều phải ra cái lệnh này )

    Bây giờ là cách thở ,hít ( bằng mũi ) hơi thở vào ( tập trung ngay trung tâm chân mày ) ,có cãm tưởng như là không khí đang đi vào tại TTCM ,cứ thế hít chậm rãi từ từ phình bụng hết mức và cứ thế hít vào ( có cãm nhận như là hơi thở đang đi lên làm cho lồng ngực căng phồng ) cứ thế hít hơi vào cho đến khi không còn chịu đựng nỗi thì thở ra ( mới đầu sẻ thở ra thật nhanh ,nhưng cố gắng tập làm sao để thở ra cũng chậm rãi từ từ như khi hít vào ,hơi khó khăn cho một thời gian đầu tiên đó ).Chỉ nên tập 6 hơi mà thôi ( Tập đúng 6 hơi là mệt lắm ! ).Nhớ lúc nào cũng tập trung tại TTCM ,không dẫn ý trong khi hít thở đi đâu hết ,cắn răng co lưởi .

    Đây là diễn biến của tôi khi thở PLTC ,khi hít hơi vào ,cứ thế mà hít vào ,hít và hít ,cho đến khi thấy phần cần cổ căng cứng như là gồng lên ,một lúc sau thì cái đầu bắt đầu rung chuyển lắc nhẹ nhẹ ,khi không còn chịu nỗi thì tôi bắt đầu thở ra cũng từ từ chậm rãi thở hơi ra vẫn tập trung tại TTCM ,cãm tưởng như là hơi đang ra ở chổ đó ,cách thở này kích hoạt LX tại TTCM hoạt động rất mạnh ( thường hay gọi là LX6 của Nhân Điện ),về sau khi tôi hít thở thì cãm nhận như là ( thật như vậy !) hơi thở như có chất menthol làm mát lạnh từ lổ mũi chạy suốt lên tới TTCM ,rồi một thời gian sau chạy lên đến mí tóc trên trán ,lúc ở giai đoạn này thì tôi đã thông được Nhâm và Đốc Mạch rồi ,nước miếng của tôi lúc đó ngọt như là vị Cam thảo ,nuốt nước miếng lúc nào cũng có vị ngọt ngào đó . Ai tập phương cách thở này ,xin hãy bỏ thuốc lá ,nếu không về sau sẻ dể bị viêm soan nặng !

    LƯU Ý : Vì là phương pháp thở bụng ,nên cũng có phần gây nguy hiễm cho phần bụng dưới ( đừng cố đẩy hơi trì xuống bụng dưới ) vì như vậy sẻ dể gây kích hoạt vào chổ chứa tinh ,nhất là vào tuổi thanh niên ,tinh khí rất sung mãn ,nên dể bị kích hoạt do đẩy hơi đi xuống bụng dưới ,như vậy dể bị xuất tinh ,mà như thế thì việc gom tụ của Tinh ,Khí,Thần sẻ gặp trở ngại cho việc kết tụ được Thánh Thai !

    Có những bạn đã đặt câu hỏi :"Tại sao khi ngồi thiền rồi sau đó phần dương vật bị cương cứng ?"
    Khi ngồi Thiền mà không điều hòa hơi thở ,nên máu tụ xuống phần dưới ,do vậy dương vật cương cứng và không tập trung tư tưởng ,để "nó" chạy lang mang ,không kiễm soát khi có tư tưởng dục thoáng qua là đũ cho máu tụ về phần dương vật liền ,nên những người ngồi tập Thiền ,sức mạnh về dục rất là mạnh ( tăng lực của Thận ) ,nếu không biết điều tiết ( Tâm ,sinh lý ) ,thì sẻ gây nguy hiễm.
    ( Nói ngoài một chút ,những người bị liệt dương là máu huyết không đũ để chạy về phần dưới đó để có được sự cương cứng ,người bị liệt dương thường hay bị bệnh thuộc về máu huyết lưu thông không tốt ,bệnh tim mạch ,tăng huyết áp ,bị stress ...)

    Đôi hàng xin chia sẻ .

    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  18. #138

    Mặc định

    Ah ..... có lần mình tập trung tại TTCM ..... đúng là bụng , ngực , đỉnh đầu ..... cổ căng cứng ..... hơi thở ra vào mịn , chậm và rất lâu ..... toàn thân căng tròn ..... cơ bắp hiện ra rõ rệt , lòng bàn tay và các khe hở giữa ngón tay khít sát lại , kín kẽ ..... sắc da chuyển trắng sáng toàn thân ..... mấy người bạn đồng tu nhìn đều thấy ..... ở TTCM sáng rực rỡ lấp lánh vàng chói ..... nhưng sau này khi khế hợp với tự nhiên thì hệ thống thanh lọc đó vi diệu hơn nhiều ..... bởi tự nhiên nó vận động mà mình không cần hao tổn gì cả ..... tại huyệt võng tuyền ở hai lòng bàn chân .... có một luồng khí nóng ấm tự chạy lên theo nhâm mạch và đốc mạch rồi đi ra thẳng bách hội ..... khi hệ thống này kích hoạt thì cơ địa khỏe mạnh lạ kỳ ..... làm việc không biết mệt và cũng không hề có trạng thái buồn ngủ ..... có thể kiết già bao lâu tùy ý ( nếu hành thiền ban đêm thì muỗi ko bao giờ cắn )..... ngồi lâu cỡ nào đi nữa thì khi xả thiền ra đi liền không cần xoa bóp .... hay bị tê hoặc cứng gì cả ..... nếu chay song song 2 luồng ở hai lòng bàn chân cùng lúc thì những người xung quanh khu vực sẽ thấy ở gần mình họ chịu không được bởi nóng lắm , nhưng mình thì thấy bình thường không có cảm giác nóng ...... nếu chạy theo nhâm mạch đi lên rồi ra ở đỉnh bách hội thì nghiệp âm đã giải thoát rất nhiều , nếu ai lực mạnh có thể tác ý chuyển ra hai lòng bàn tay như có hai quả cầu lửa rất nóng , nếu làm được vậy thì xung quanh khu vực mình hành thiền sẽ dần dần xuất hiện các loài động vật như rắn , chim , côn trùng , và nhiều thứ khác ..... bất cứ lúc nào trong ngày ..... chỉ cần khế hợp được là nó tự lưu chuyển trong thân mình ..... ( mình muốn có nó , hoặc không muốn có nó cũng không được , bởi tự nhiên nó hiện àh ..... hic hic )
    Last edited by mysterious; 16-01-2013 at 08:01 AM.
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

  19. #139

    Mặc định

    Sau này khi hiểu nhiều một chút thì có lẽ đó là thần thông ..... bởi nước nóng qua tay thành nước lạnh ..... ăn mì mà nguội chỉ cần xoay xoay đũa là tô mì nóng hực hực liền ..... uống nước đá lạnh vào thì lại chuyển thành nước nóng liền ..... hoặc khi uống nước nóng thì lại thành nước lạnh ..... khi ở bên cái tủ lạnh mà người mình nóng thì nghe ngăn đá bên trong nổ tách tách nức ra hết ..... khi thực hành thứ này thì bộ phận sinh dục tự teo nhỏ xíu , các cảm giác ham muốn cũng mất theo .....
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

  20. #140

    Mặc định

    Ah ...lúc xưa khi mới thực hành có lần đúng như Qin nói ..... nếu đưa xuống phần bụng dưới thì lúc xã thiền là dương cương , người nóng râm ran , sự ham muốn nó cực mạnh ..... thường thường khi thực hành lâu ngày sẽ có được kinh nghiệm khác nhau tùy theo mức tinh tấn .....
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. GIÃI THOÁT CÓ KHÓ LẮM KHÔNG
    By nguoiconhukhong in forum Đạo Phật
    Trả lời: 858
    Bài mới gởi: 30-08-2016, 12:58 AM
  2. Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 11-11-2012, 11:52 PM
  3. Trả lời: 32
    Bài mới gởi: 07-01-2012, 11:27 PM
  4. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 22-07-2011, 12:08 AM
  5. Thiền Sư Lương Sĩ Hằng
    By melson in forum Phim, ảnh Tôn giáo, Tâm linh
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 14-05-2011, 12:11 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •