Xin chào các bạn,
Hôm nay tôi xin chia sẻ đôi điều về TDK cùng các bạn.
Có lẻ các bạn cũng đã có vào đọc qua những bài mà tôi đã gởi trong topic nói về TDK .
Có người đặt câu hỏi với tôi :" Cái Pháp tu của Tổ Sư Bồ-Đề có còn không ?Hay đã thất truyền rồi ?và nếu có bây giờ là Pháp nào ?"
Trước hết tôi xin nói về chữ Bồ-đề do phiên âm từ chữ tiếng Sanstrit là Bodhi .chúng ta đọc là Bồ-đề ,có nghĩa là con người giác ngộ .
( Nhân vật này trong TDK không phải là Bồ-Đề Đạt-Ma )
Người giác ngộ là một bậc sáng suốt ,mà là Tổ-sư của sự sáng suốt đó là ĐẠO ( chổ này là theo sự suy diễn của tôi mà thôi,xin các bạn cân nhắc ! ).
Có nghĩa là Tề Thiên đi tìm cái ĐẠO để học .Mà cái ĐẠO ở đâu ?
Thưa từ câu nói này : "Hãy đến núi LINH ĐÀI PHƯƠNG THỐN . Trong núi đó có TÀ NGUYỆT TAM TINH và hãy cầu ĐẠO với Bồ-Đề Tổ-Sư".
( Đây là những ẩn ngữ của người viết ra cuốn truyện này ,vì lúc đó là "Tâm truyền Tâm",chứ không có Phổ truyền ,nên cách viết của người xưa hay phải xữ dụng ẫn nghĩa).
LINH ĐÀI theo Đạo Lão là TÂM ( Truyện Thơ Phật Bà Chùa Hương của bình dân VN đã diễn ý này :
"Thần thông nghìn mắt ,nghìn tay,
Cũng trong một điễm LINH ĐÀI hóa ra ."
PHƯƠNG THỐN theo Đạo Lão là HẠ ĐAN ĐIỀN
( Đây là mấu chốt mà tôi sẻ đề cập về sau trong bài nói về THÁNH THAI để làm rỏ nghĩa hơn cho cả câu LINH ĐÀI PHƯƠNG THỐN. )
TÀ NGUYỆT là Trăng Khuyết ( lưởi liềm ).TAM TINH là ba ngôi sao.Có câu nói :"Một vầng Trăng khuyết ,ba sao giửa trời" là ý nói chữ TÂM ( cách chíêt tự của chử TÂM ) Từ TÂM mà thành Phật,đắc ĐẠO .Cho nên ĐẠO Lão có câu:
"Tam điễm như tinh tượng,
Hoành câu tựa nguyệt tà.
Phi mao tùng thử đắc,
Tố Phật giả do tha."
Có nghĩa là :
"Ba điễm tượng hình sao,
Móc câu như trăng khuyết.
Thú cầm theo đây đắc,
Phật do đó mà ra ."
Hóa ra con đường cầu ĐẠO của Hầu Vương ( về sau mới là Tề Thiên ,Tôn Ngộ Không...) là con đường hướng nội,trở vào tâm ,tu thiền.Mà Đạo Lão hay Đạo Cao Đài gọi là con đường "Phản tỉnh nội cầu,phản bổn hồn nguyên".
Qua câu chuyện của TDK ,chúng ta cũng cãm nhận được rằng ,nhân vật :
Đường Tăng là cái tính BI ,vì hay thương người ( mà thiếu TRÍ ) nên hay bị gặp nạn
Đại diện cho Lục căn ,lục trần là Trư Bát giới Tham,sân,si,hỉ,nộ,ái,ố ,chính là "Con heo" !
Đại diện cho cái tính kiên nhẫn ,chịu đựng đó là Sa Tăng trong suốt cuộc hành trình ,không than vang một lời đó chính là cái DŨNG của mỗi con người chúng ta.
Con Bạch Long Mã đó là cái thân xác ,một phương tiện để xữ dụng trong việc đi tìm đến ĐẠO
Và ,Đường Tăng ở trong truyện TDK,chính là mỗi con người của chúng ta ,trong cuộc hành trình đi tìm đến ĐẠO ,trong đó chúng ta có được đại diện cho cái TRÍ ( Ý ) đó là Tề Thiên ,sự diễn tả về Tề Thiên ( cái TRÍ ,Ý) lăng xăng ,nhảy nhót lung tung "Tâm viên ,Ý mã".Phải nói là tác giả diễn đạt về Tề Thiên thật là tuyệt vời cho việc đại diện cái "TRÍ,Ý" của con người chúng ta ,được trui luyện đủ thứ nơi và cái hay nhất ( theo ý tôi ) là cách dùng câu thần chú Sáu Chữ mà Quán Thế Âm cho để "niền" cái Ý đó ,thật là tuyệt vời ,đó là phương pháp niệm Lục Tự Di Đà đó ( Tịnh Độ Tông !)
Vậy thì cái Pháp đó ở đâu ? Thưa ,rồi tất cả chúng ta ,không một ai thoát khỏi được cái phương pháp cuối cùng của con người để tìm ra cái ĐẠO đó phương cách đi vào trong TÂM của chính mình bằng phương cách ngồi Thiền ,cho dù trải qua biết bao nhiêu a-tăng-tỳ-kiếp ,rồi cuối cùng là chỉ có ngồi Thiền ,chắc chắn là phải học qua tất cả mọi tôn giáo cho những kiếp sống để học hỏi truy luyện cái tâm linh để được khai mở để dần dần, được gột rửa cái chấp ,mà cái chấp là một cản trở lớn trong việc đi tìm lại chính mình.Chỉ những ai không còn chấp thì mới thấy được ĐẠO !
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks