
Nguyên văn bởi
linh_tinh_85
Vô tâm như bạn nói thì tu Phật thật khó.Tu Phật biến con người thành cục đá hết sao?
Vì sao thấy cảnh mà Phật khuyên chớ nên trụ vào, vì trụ vào thì ta lập tức có ngay sự so sánh với cái mà ta đã biết trước đây, rồi ta phân biệt , còn phân biệt là còn chấp và còn chấp sẽ vào trạng thái vô minh, vì nếu thấy người đẹp sẽ Si mê.
Ý tôi khi thấy cảnh hãy để yên nó ở đó, chẳng chấp chẳng bỏ, chẳng cần biết thêm điều gì về nó, có nhiều người để tâm trụ vào chính niệm sẽ tránh được các tạp niệm khởi lên do cảnh động vào các Thức của ta.
Ta không phải người chết mà không thấy không nghe không biết, chỉ có điều sau khi thấy nó, biết nó rồi tâm thức không duyên theo nó để nghĩ tưởng đó là VÔ SỞ TRỤ.
Tâm không trụ vào để không lạc vào mê, nhưng hởi ơi!, phải có Kỳ Tâm thì mới được vậy, rõ ràng các Thầy của ta bàn thuận câu Kim Cang, nhưng theo LT tôi thật nghĩa vẫn là :
Bạn phải tu sao cho có Kỳ Tâm, lúc đó ứng với mọi cảnh , mọi pháp tâm mới không trụ vào.
Lý nào chỉ một lần tâm không trụ vào cảnh, mà sinh ra Kỳ Tâm .
Bookmarks