Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 37

Ðề tài: PHẬT GIÁO VÀO VIỆT NAM TỪ NĂM NÀO ?

  1. #1
    Nhất Đẳng Avatar của Hành Giả Du Già
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    A Lan Nhã
    Bài gởi
    1,048

    Mặc định PHẬT GIÁO VÀO VIỆT NAM TỪ NĂM NÀO ?

    Dear All,

    HGDG muốn quay lại dòng lịch sử để các bạn tìm lại thông tin, nguồn gốc Phật Giáo xuất hiện ở Việt Nam từ năm nào ? Trước hay sau TQ ?Những luận cứ, chứng cứ nào nói Phật Giáo xuất hiện trước hay sau TQ ?

    Mời các bạn vào biện giải, các bạn có thể sử dụng tất cả các tài liệu cổ nhất để chứng minh điều mình nói.

    Theo như sự biết của HGDG thì Phật giáo xuất hiện ở Việt Nam trước TQ 300 Năm, dấu ấn là " Mâu Tử " & Khương Tăng Hội.

    Trân Trọng !
    HÀNH GIẢ DU GIÀ LẤY TA BÀ LÀM NIẾT BÀN TẠI THẾ - SỐNG HẾT THẢY VỚI TẤT CẢ CHÚNG SANH

  2. #2
    Nhất Đẳng Avatar của Hành Giả Du Già
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    A Lan Nhã
    Bài gởi
    1,048

    Mặc định

    Theo nguồn của http://vi.wikipedia.org

    Mâu Tử tên thật là Mâu Bác, sinh vào khoảng những năm 165-170, và mất năm nào không rõ. Theo nhiều nhà nghiên cứu, thì ông là một trong số ít người đầu tiên ở nước ngoài đến Giao Châu (vùng đất miền Bắc Việt Nam ngày nay [1]) tu học và khai truyền đạo Phật tại đây vào cuối thế kỷ 2 đến đầu thế kỷ 3[2].

    Mâu Tử là người ở quận Thương Ngô (Ngô Châu ngày nay), bên dòng Tây Giang, nay thuộc Quảng Tây, Trung Quốc.
    Lúc trẻ, ông đã nổi danh là người học rộng, đọc nhiều, giỏi biện bác và có đầu óc phê phán....Trong bài Tựa ở sách Lý Hoặc Luận (đều do ông viết) có đoạn (dịch từ chữ Hán):
    Mâu Tử tôi đối với kinh truyện và chư gia, sách lớn sách nhỏ không sách nào không mê. Tuy không thích binh pháp, nhưng cũng đọc sách binh pháp. Tuy đọc sách thần tiên bất tử nhưng không tin thần tiên bất tử, (bởi) đó là chuyện hư đản [3].
    Và cũng nhờ bài Tựa này mà người ta biết được đôi điều về ông:
    Sau khi vua Hán Linh Đế qua đời năm 189, cả nước Trung Quốc lâm vào cảnh loạn lạc (nạn Tam Quốc), chỉ có Giao Châu do Thái thú Sĩ Nhiếp cầm quyền là được yên. Cho nên lúc bấy giờ số người chạy loạn từ phương Bắc xuống đó khá đông, trong số này có mẹ con Mâu Tử (khoảng năm 194).
    Mâu Tử được mới làm quan hai lần, nhưng ông đều chối từ. Trích bài Tựa:
    Thái thú (Sĩ Nhiếp) nghe có chút học thức, tới mời nhận một chức vụ. Hồi đó tuổi vừa lớn, lòng chuyên về việc học, lại thấy đời loạn lạc không có ý muốn ra làm quan, cho nên tôi từ chối không đến ...
    Ở một đoạn khác, Mâu Tử lại viết:
    Thái thú (Sĩ Nhiếp) thấy tôi học biết nhiều, muốn nhờ đi Kinh Châu. Mâu Tử cho rằng quyền tước vinh hoa thì dễ từ, nhưng sứ mạng thì khó từ chối, cho nên đã chuẩn bị để đi. Gặp lúc đó vị châu mục [4] cảm tài học, thấy chưa có chức phận liền muốn giao cho một quan chức, nhưng tôi muốn cáo bệnh không đi, (bất ngờ) người em của châu mục là thái thú Dự Chương [5] bị viên tướng tải lương là Trách Dung sát hại...Châu mục liền mời Mâu Tử tới nhờ đi Linh Lăng và Quế Dương... Mâu tử nói: "Lâu nay ăn cơm của các châu quận, ngày tri ngộ đã dài, nay gặp việc cần, kẻ liệt sĩ phải quên thân mình để lo phụng sự". Liền chuẩn bị lên đường. Nhưng lúc ấy mẹ mất, không thể đi được. Sau suy nghĩ chín chắn cho rằng vì tài biện đối mà người ta giao cho sứ mạng, thực ra trong thời buổi nhiễu nhương này, không phải lúc nên lộ diện...[6]
    Mâu Tử vốn là người thông hiểu Đạo Lão và Đạo Nho, nhưng sau di cư đến Luy Lâu (thủ phủ của Giao Châu), ông đã gặp Đạo Phật ở đây. Sau khi mẹ mất, theo bài Tựa, thì ông bèn mài chí theo Đạo Phật, cùng nghiên cứu Lão Tử, lấy huyền diệu làm rượu ngon, lấy Ngũ kinh (của Nho giáo) làm đàn sáo...Người thế tục đa số không biết, cho rằng Mâu Tử đã phản Ngũ kinh mà theo dị đạo...Thực ra nếu mở miệng ra tranh luận với họ thì cũng là phi đạo, mà im lặng thì ra như bất lực, bèn dùng bút mực, lược dẫn lời thánh hiền mà chứng giải điều mình nghĩ. Do đó gọi là "Mâu Tử Lý Hoặc Luận" (gọi tắt là Lý Hoặc Luận)

    Phật Mẫu Man Nương là một nhân vật liên quan đến sự tích Phật giáo Việt Nam khi đạo Phật mới truyền sang đất Việt.

    Truyền thuyết kể rằng thuở xưa bà là một người con gái rất sùng đạo, năm 12 tuổi đến theo học đạo ở chùa Linh Quang, nay là huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Tại chùa có thiền sư Khâu Đà La là một vị cao tăng đầu tiên sang Việt Nam truyền đạo tại đây.
    Một hôm Man Nương ngủ ở thềm, Khâu Đà La bước qua người, sau đó bà thụ thai. Cha mẹ Man Nương trách cứ thì Khâu Đà La dặn rằng đó là con Phật, không phải lo phiền.
    Mười bốn tháng sau, Man Nương sinh hạ một người con vào ngày 8 tháng Tư (âm lịch), đem đến chùa trả lại Thiền sư. Ông gõ gậy tích trượng vào cây dung thụ (cây đa) ở cạnh chùa; cây đa tách ra, thiền sư để đứa trẻ vào trong, cây lại khép lại. Khâu Đà La trao cho Man Nương cây gậy và dặn khi nào hạn hán thì đem gậy cắm xuống đất để cứu nhân dân. Khi vùng Dâu bị hạn hán ba năm liền, nhớ đến lời dặn của ông, Man Nương đã đem cây gậy thần cắm xuống đất. Ngay lập tức nước phun lên, cây cối, ruộng đồng lại tươi tốt và chúng sinh thoát nạn hạn hán.
    Tiếp đó có trận mưa to, cây dung thụ bị gió bão quật đổ xuống sông Thiên Đức (sông Dâu) rồi trôi về Luy Lâu. Khi đó, Thái thú Sĩ Nhiếp cho quân lính vớt lên đã để làm nóc điện Kính Thiên, nhưng không ai lay chuyển nổi. Man Nương đi qua liền xuống sông, buộc dải yếm vào thì kéo cây lên dễ dàng. Sĩ Nhiếp thấy thế kính sợ, tuyển mười người họ Đào tạc tượng Tứ pháp là Pháp Vân - Pháp Vũ - Pháp Lôi - Pháp Điện tượng trưng cho Mây, Mưa, Sấm, Chớp để thờ. Khi thợ tạc tượng gặp trong thân cây một khối đá bèn vứt xuống sông. Đến đêm thấy lòng sông rực sáng, Sĩ Nhiếp cho người vớt nhưng không tài nào vớt được. Man Nương liền đi thuyền ra giữa sông thì khì khối đá tự nhiên nhảy vào lòng. Khối đá ấy được gọi là Thạch Quang Phật (Phật đá tỏa sáng).

    Chùa Dâu, còn có tên là Diên Ứng (延應寺), Pháp Vân (法雲寺), hay Cổ Châu, là một ngôi chùa nằm ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 30 km. Chùa còn được người dân gọi với những tên gọi khác nhau như chùa Cả, Cổ Châu tự, Duyên ứng tự. Đây là ngôi chùa được coi là có lịch sử hình thành sớm nhất Việt Nam mặc dù các dấu tích vật chất không còn, nó đã được xây dựng lại.[1]
    Chùa nằm ở vùng Dâu, thời thuộc Hán gọi là Luy Lâu. Đây là trung tâm cổ xưa nhất của Phật giáo Việt Nam. Tại vùng Dâu có năm ngôi chùa cổ: chùa Dâu thờ Pháp Vân (法雲寺, "mây pháp"), chùa Đậu thờ Pháp Vũ (法雨寺, "mưa pháp"), chùa Tướng thờ Pháp Lôi (法雷寺, "sấm pháp"), chùa Dàn thờ Pháp Điện (法電報寺 "chớp pháp") và chùa Tổ thờ Man Nương là mẹ của Tứ Pháp. Năm chùa này ngoài thờ Phật còn thờ các nữ thần.
    Chùa Đậu tại vùng Dâu đã bị phá hủy trong chiến tranh nên pho tượng Bà Đậu được thờ chung trong chùa Dâu.

    Chùa được xây dựng vào buổi đầu Công Nguyên. Các nhà sư Ấn Độ đầu tiên đã từng đến đây. Vào cuối thế kỷ 6, nhà sư Tì-ni-đa-lưu-chi từ Trung Quốc đến chùa này, lập nên một phái Thiền ở Việt Nam. Chùa được khởi công xây dựng năm 187 và hoàn thành năm 226, là ngôi chùa lâu đời nhất và gắn liền với lịch sử văn hóa, Phật giáo Việt Nam, được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử ngày 28 tháng 4 năm 1962.[1]
    Chùa Dâu gắn liền với sự tích Phật Mẫu Man Nương thờ tại chùa Tổ ở làng Mèn, Mãn Xá cách chùa Dâu 1 km.
    Chùa được xây dựng lại vào năm 1313 và trùng tu nhiều lần qua các thế kỷ tiếp theo. Vua Trần Anh Tông đã sai trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi về kiến thiết lại chùa Dâu thành chùa trăm gian, tháp chín tầng, cầu chín nhịp.[1] Hiện nay, ở tòa thượng điện, chỉ còn sót lại vài mảng chạm khắc thời nhà Trần và thời nhà Lê.

    Bên trên là những tài liệu tìm được từ nguồn Wikipedia.ogr hầu như trùng với những gì mà " Tổ Thầy " của dòng truyền lại....

    Trân Trọng !
    HÀNH GIẢ DU GIÀ LẤY TA BÀ LÀM NIẾT BÀN TẠI THẾ - SỐNG HẾT THẢY VỚI TẤT CẢ CHÚNG SANH

  3. #3

  4. #4

    Mặc định

    Theo một số nguồn thì đạo phật ở Việt Nam xuất hiện rất lâu trước TQ 300 năm.COLONY tôi muốn hỏi HGDG điều này ? Tại sao chúng ta lại tu theo các pháp của TQ vậy ?
    Tại sao cái có sẳn của Việt Nam lại không tu đi tu theo đạo của TQ vậy ?

    Thanks
    Last edited by COLONY; 08-11-2012 at 10:31 AM.
    VÔ CÔNG DỤNG HẠNH - VÔ KHUẤT LIỄU HẠNH - VÔ CẤU PHÁP - VÔ TÁT Ý - VÔ SỞ ĐẮC - VÔ SỞ CẦU - VÔ SỞ TRỤ - VÔ SỞ ÚY

  5. #5
    Nhất Đẳng Avatar của Hành Giả Du Già
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    A Lan Nhã
    Bài gởi
    1,048

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi COLONY Xem Bài Gởi
    Theo một số nguồn thì đạo phật ở Việt Nam xuất hiện rất lâu trước TQ 300 năm.COLONY tôi muốn hỏi HGDG điều này ? Tại sao chúng ta lại tu theo các pháp của TQ vậy ?
    Tại sao cái có sẳn của Việt Nam lại không tu đi tu theo đạo của TQ vậy ?

    Thanks
    Câu hỏi lớn cho bạn & cho mọi người đó ?

    Trân Trọng !
    HÀNH GIẢ DU GIÀ LẤY TA BÀ LÀM NIẾT BÀN TẠI THẾ - SỐNG HẾT THẢY VỚI TẤT CẢ CHÚNG SANH

  6. #6

    Mặc định

    Nguyên văn bởi COLONY
    Theo một số nguồn thì đạo phật ở Việt Nam xuất hiện rất lâu trước TQ 300 năm.COLONY tôi muốn hỏi HGDG điều này ? Tại sao chúng ta lại tu theo các pháp của TQ vậy ?
    Tại sao cái có sẳn của Việt Nam lại không tu đi tu theo đạo của TQ vậy ?

    Thanks

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Hành Giả Du Già Xem Bài Gởi
    Câu hỏi lớn cho bạn & cho mọi người đó ?

    Trân Trọng !
    ... Do mê lầm mà chấp có Đạo này ...Đạo kia. Phật(Đạo) Tại Tâm Ta... Chớ nào chỉ có Phật (Đạo) tại Ấn, Trung Quốc hay Phật tại VN ta... mới là ...Số 1.
    -Trong bao kiếp là Người (?)...Không lý các Ô. chỉ mang có mỗi 1 Q.tịch VN hay sao ?
    *Bởi Mê-Mờ Tâm-Tánh, Từ ngữ Phật Pháp thì chưa Thông. Nên đọc Kinh, Nghe bao Chân lý mà nào có hiểu cái chi chi!... Lại kog nhận biết được "Thật-Giả" trong Ta. Nên sanh Tâm Ngã mạng mà có lời phân biệt .
    -Hảy quay lại... tìm lấy Ô. Phật của mình. Một khi tỏ ngộ Tâm Tánh, tự biết Thật-Giả trong Ta...Khi đã rỏ biết Tâm(Vọng hay Chân). Tất Ta sẽ...Kog còn nói lời sai trật ...Do biết "Ý" nào là "Vọng",.. "Ý" nào là "Chân". Như thế mới gọi là...Tu(Sửa) Tâm...Chứ Lị!
    *Xin các Vị hảy tìm lại xem ..Tâm ...E. Nóa đang nằm ở đâu...? Tâm đó là gì ?... 1 khi chưa rỏ chớ nên ...Nói nhiều...Uí..Ya!...Nguy lém!..Nguy lém!
    *Đã kog tỏ rỏ "Tâm-Tánh" ...Thời "Thuyết" thì có khác chi là "Ma Nói" ...!:icon_evil:
    P/s: ...Hy vọng wa bài này, Hành Giả Du Già sẽ tìm lại được chính mình ...

  7. #7
    Nhất Đẳng Avatar của Hành Giả Du Già
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    A Lan Nhã
    Bài gởi
    1,048

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tangbang Xem Bài Gởi




    ... Do mê lầm mà chấp có Đạo này ...Đạo kia. Phật(Đạo) Tại Tâm Ta... Chớ nào chỉ có Phật (Đạo) tại Ấn, Trung Quốc hay Phật tại VN ta... mới là ...Số 1.
    -Trong bao kiếp là Người (?)...Không lý các Ô. chỉ mang có mỗi 1 Q.tịch VN hay sao ?
    *Bởi Mê-Mờ Tâm-Tánh, Từ ngữ Phật Pháp thì chưa Thông. Nên đọc Kinh, Nghe bao Chân lý mà nào có hiểu cái chi chi!... Lại kog nhận biết được "Thật-Giả" trong Ta. Nên sanh Tâm Ngã mạng mà có lời phân biệt .
    -Hảy quay lại... tìm lấy Ô. Phật của mình. Một khi tỏ ngộ Tâm Tánh, tự biết Thật-Giả trong Ta...Khi đã rỏ biết Tâm(Vọng hay Chân). Tất Ta sẽ...Kog còn nói lời sai trật ...Do biết "Ý" nào là "Vọng",.. "Ý" nào là "Chân". Như thế mới gọi là...Tu(Sửa) Tâm...Chứ Lị!
    *Xin các Vị hảy tìm lại xem ..Tâm ...E. Nóa đang nằm ở đâu...? Tâm đó là gì ?... 1 khi chưa rỏ chớ nên ...Nói nhiều...Uí..Ya!...Nguy lém!..Nguy lém!
    *Đã kog tỏ rỏ "Tâm-Tánh" ...Thời "Thuyết" thì có khác chi là "Ma Nói" ...!:icon_evil:
    P/s: ...Hy vọng wa bài này, Hành Giả Du Già sẽ tìm lại được chính mình ...
    Này ông bạn tangbang, ông bị rơi quá sâu vào pháp " chấp không " căn bệnh này coi như phí một kiếp làm người, nếu không tự thoát ra được.

    Pháp tu " đi từ pháp giới qui nhiếp về sắc thân của Phật ", hãy bước đi từng bước sử dụng những gì có trong thân người, có trong cuộc sống, nhìn vào thực tế đừng vọng tưởng nữa.

    Lời khuyên cuối cùng cho ông bạn đó nhé.

    Trân Trọng !
    HÀNH GIẢ DU GIÀ LẤY TA BÀ LÀM NIẾT BÀN TẠI THẾ - SỐNG HẾT THẢY VỚI TẤT CẢ CHÚNG SANH

  8. #8
    Tứ Đẳng Avatar của vuhanp
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Garden Grove.CA.92843.USA
    Bài gởi
    4,267

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi COLONY Xem Bài Gởi
    Theo một số nguồn thì đạo phật ở Việt Nam xuất hiện rất lâu trước TQ 300 năm.COLONY tôi muốn hỏi HGDG điều này ? Tại sao chúng ta lại tu theo các pháp của TQ vậy ?
    Tại sao cái có sẳn của Việt Nam lại không tu đi tu theo đạo của TQ vậy ?

    Thanks

    Chổ này nó động đến QUYỀN LỰC.
    Việt Nam bị Trung Quốc đô hộ, đàn áp ,dẫm đạp , MÊ MỜ là chuyện PHẢI CÓ, nếu không thì giờ này Pháp tu của VN đầy dẫy ở thế giới rùi.
    Ngay thời của Đức Phật, QUYỀN LỰC của các VƯƠNG QUYỀN thời ấy ,còn THÊM MẮM, THÊM MUỐI vào lịch sử của Thái Tử Siddhattha, như vừa sinh ra đã biết nói, biết đi bảy bước nở hoa sen...Ai mà tu Phật đọc kinh thấy nói như vậy ...thì tin theo chứ sao ???
    Nhân lành thì quả phải lành.
    Cháo múc quanh, nợ trả dần.

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vuhanp Xem Bài Gởi
    Chổ này nó động đến QUYỀN LỰC.
    Việt Nam bị Trung Quốc đô hộ, đàn áp ,dẫm đạp , MÊ MỜ là chuyện PHẢI CÓ, nếu không thì giờ này Pháp tu của VN đầy dẫy ở thế giới rùi.
    Ngay thời của Đức Phật, QUYỀN LỰC của các VƯƠNG QUYỀN thời ấy ,còn THÊM MẮM, THÊM MUỐI vào lịch sử của Thái Tử Siddhattha, như vừa sinh ra đã biết nói, biết đi bảy bước nở hoa sen...Ai mà tu Phật đọc kinh thấy nói như vậy ...thì tin theo chứ sao ???
    Huynh nói chí lý hhihi
    Cư trần lạc đạo thả tùy duyên,
    Cơ tắc xan hề, khốn tắc miên.
    Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch,
    Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.

  10. #10
    Nhất Đẳng Avatar của Hành Giả Du Già
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    A Lan Nhã
    Bài gởi
    1,048

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vuhanp Xem Bài Gởi
    Chổ này nó động đến QUYỀN LỰC.
    Việt Nam bị Trung Quốc đô hộ, đàn áp ,dẫm đạp , MÊ MỜ là chuyện PHẢI CÓ, nếu không thì giờ này Pháp tu của VN đầy dẫy ở thế giới rùi.
    Ngay thời của Đức Phật, QUYỀN LỰC của các VƯƠNG QUYỀN thời ấy ,còn THÊM MẮM, THÊM MUỐI vào lịch sử của Thái Tử Siddhattha, như vừa sinh ra đã biết nói, biết đi bảy bước nở hoa sen...Ai mà tu Phật đọc kinh thấy nói như vậy ...thì tin theo chứ sao ???
    Cái mê mờ, u mê của chúng sanh cũng vì " tu theo bầy đàn " mà không dùng trí để quán sát, những gì trong kinh điển thuyết ra có hợp & thuận duyên với cuộc sống thực tế không ?

    Hay là mãi chạy theo cái huyền bí, mà quên rằng mình đang chính là "Diệu Bảo "

    Trân Trọng !
    HÀNH GIẢ DU GIÀ LẤY TA BÀ LÀM NIẾT BÀN TẠI THẾ - SỐNG HẾT THẢY VỚI TẤT CẢ CHÚNG SANH

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Hành Giả Du Già Xem Bài Gởi
    Này ông bạn tangbang, ông bị rơi quá sâu vào pháp " chấp không " căn bệnh này coi như phí một kiếp làm người, nếu không tự thoát ra được.

    Pháp tu " đi từ pháp giới qui nhiếp về sắc thân của Phật ", hãy bước đi từng bước sử dụng những gì có trong thân người, có trong cuộc sống, nhìn vào thực tế đừng vọng tưởng nữa.

    Lời khuyên cuối cùng cho ông bạn đó nhé.

    Trân Trọng !
    ...Tôi đã nói roài!...Chỉ nên nói những gì mà mình thật Biết, Không biết thì đừng có mở miệng trách Người. Lại thích dùng từ ngữ mà mình còn kog hiểu nghĩa:( ...!
    Khi thì nói Tôi "Chấp ...Pháp Không", giờ lại nói Tôi đi sâu vào.."PHÁP..Chấp Không". Câu từ lộn xộn như thế...Chứng tỏ Ô. chẳng hiểu gì về từ "PHÁP" này roài!
    * Đã bao nhiêu lần Tôi hỏi mà Ô. kog trả lời được. Nay nếu Ô. thật rỏ mình nói gì & hiểu những gì mình nói ( Còn tí Tỉnh táo)...Thì Ông hảy giải thích các từ ngữ từ chính nơi Ô. phát ra ...Sau:
    * "chấp ...Pháp Không"...Là gì ?
    * "PHÁP..Chấp Không". ... là gì ?
    * Pháp tu " đi từ pháp giới qui nhiếp về sắc thân của Phật ". Là...thế nào ? Pháp giới là gì? Chữ PHÁP này có đồng nghĩa với từ"PHÁP...Không" ở trên kog vậy ?
    P/s: Vài hàng, mong Ô. từ bi mà giải thích cho Chúng Tôi ...Hiểu. & xin Ông hảy cố gắng chỉ cho mọi Người thấy cái sai trật của Tuui đi nha. Đừng có nói ...Trống kog , Vu vơ nữa.:party:1
    *Ông đang...chấp có rất nặng đó !...Hảy tỉnh lại .Trước khi wa' muộn...Tất cả chỉ là "Phiền não" mà thuui! Hảy CỐ LÊN Ô. nhé!

  12. #12
    Nhất Đẳng Avatar của Hành Giả Du Già
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    A Lan Nhã
    Bài gởi
    1,048

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tangbang Xem Bài Gởi
    ...Tôi đã nói roài!...Chỉ nên nói những gì mà mình thật Biết, Không biết thì đừng có mở miệng trách Người. Lại thích dùng từ ngữ mà mình còn kog hiểu nghĩa:( ...!
    Khi thì nói Tôi "Chấp ...Pháp Không", giờ lại nói Tôi đi sâu vào.."PHÁP..Chấp Không". Câu từ lộn xộn như thế...Chứng tỏ Ô. chẳng hiểu gì về từ "PHÁP" này roài!
    * Đã bao nhiêu lần Tôi hỏi mà Ô. kog trả lời được. Nay nếu Ô. thật rỏ mình nói gì & hiểu những gì mình nói ( Còn tí Tỉnh táo)...Thì Ông hảy giải thích các từ ngữ từ chính nơi Ô. phát ra ...Sau:
    * "chấp ...Pháp Không"...Là gì ?
    * "PHÁP..Chấp Không". ... là gì ?
    * Pháp tu " đi từ pháp giới qui nhiếp về sắc thân của Phật ". Là...thế nào ? Pháp giới là gì? Chữ PHÁP này có đồng nghĩa với từ"PHÁP...Không" ở trên kog vậy ?
    P/s: Vài hàng, mong Ô. từ bi mà giải thích cho Chúng Tôi ...Hiểu. & xin Ông hảy cố gắng chỉ cho mọi Người thấy cái sai trật của Tuui đi nha. Đừng có nói ...Trống kog , Vu vơ nữa.:party:1
    *Ông đang...chấp có rất nặng đó !...Hảy tỉnh lại .Trước khi wa' muộn...Tất cả chỉ là "Phiền não" mà thuui! Hảy CỐ LÊN Ô. nhé!
    Nhìn vào thực tế, nhìn vào sự đi ông bạn !!! Hay ông bạn đi hỏi 1 số vị trên diễn đàn này có thấy ông bạn giống như tôi tôi thấy không nhé !

    Trân Trọng !
    HÀNH GIẢ DU GIÀ LẤY TA BÀ LÀM NIẾT BÀN TẠI THẾ - SỐNG HẾT THẢY VỚI TẤT CẢ CHÚNG SANH

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Hành Giả Du Già Xem Bài Gởi
    Nhìn vào thực tế, nhìn vào sự đi ông bạn !!! Hay ông bạn đi hỏi 1 số vị trên diễn đàn này có thấy ông bạn giống như tôi tôi thấy không nhé !

    Trân Trọng !
    Hành Giả Du Già nói sai bét - đầy cố chấp.
    Chúng sinh có Đông Tây Nam Bắc - khôn ngu sâu cạn khác nhau. Nhưng Đạo Giải Thoát chỉ có MỘT không hề phân chia theo chủng tộc hay dòng giống.
    Chúng sinh dù là dân tộc nào thì phiền não nghiệp chướng ái dục đều y như nhau không hề khác.
    Nghiệp chướng đã như nhau - vậy đạo Giải Thoát có khác nhau sao ?

    Thế nên không có chuyện đạo chỉ dành cho dân tộc này mà không dành cho dân tộc kia.
    Nếu chấp bó người Việt Nam phải theo đạo Việt Nam - vậy bao nhiêu tri thức, hiền nhân...không phải của người Việt - thì người Việt đừng học ??? Quả thật là ngô nghê quá mức ?
    Đức Phật là người Ấn Độ không phải người Việt - Vậy sao Hành Giả Du Già lại tin lại tu theo ? Ngay cả chữ BỒ TÁT đạo cũng là từ Sankris không phải là từ Việt...
    Bài bác Trung quốc thì tất cả những gì xuất phát từ Trung quốc chớ đụng tới...
    Lòng dạ hẹp hòi mà xưng hành Bồ Tát Đạo.
    Cố chấp quá mức. Âu cũng là thời Mạt Pháp nên mới có những chuyện như thế này.

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi COLONY Xem Bài Gởi
    Theo một số nguồn thì đạo phật ở Việt Nam xuất hiện rất lâu trước TQ 300 năm.COLONY tôi muốn hỏi HGDG điều này ? Tại sao chúng ta lại tu theo các pháp của TQ vậy ?
    Tại sao cái có sẳn của Việt Nam lại không tu đi tu theo đạo của TQ vậy ?

    Thanks
    Theo bạn, trước khi chó được đưa về thuần chủng và sống với người, thì chó sống ở đâu ??? và tại sao chó nhà giờ đây không sống ở nơi đó nữa ???. Câu hỏi này không bậy chút nào đâu nhé. Hãy nghĩ kỹ đi bạn than mến.
    rose4 :prayingprayingpraying:2 rose4
    VẠN SỰ HOAN HỶ - VẠN SỰ THÔNG

  15. #15

    Mặc định

    HÌnh như HGDG đang muốn kiến tạo lại nền Phật giáo chính gốc việt nam thì phải, và chắc đứng sau bạn đang có một nhóm thành viên trong và ngoài diễn đàn đang cố gắng ngày một xây dựng cần mẫn. Bạn thân mến, hãy nói với Mod TGVH tạo cho các bạn một khu vực gọi là Phật Giáo Việt Nam Nguyên Thủy. sau đó trong phần đó lại chia ra Mật tông, Hiển tông, Thiền tông. Và ở đó, bạn mạnh về phần nào thì vào đó chia sẻ cho mọi người, như thế thì tốt hơn và chính hơn, tập trung hơn là bạn và một số bạn đang cố gắng tạo ra những topic nhỏ lẻ như thế này, rất loãng chủ đề. Chân thành.
    rose4 :prayingprayingpraying:2 rose4
    VẠN SỰ HOAN HỶ - VẠN SỰ THÔNG

  16. #16

    Mặc định

    Các bạn có biết từ Bụt có nghĩa là gì không ?

    Lịch sử

    Xem thêm: Lịch sử Phật giáo Việt Nam

    Phật giáo được du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, ngay từ đầu Công nguyên với truyện cổ tích Chử Đồng Tử (ở Hưng Yên ngày nay) học đạo của một nhà sư Ấn Độ. Luy Lâu (thuộc tỉnh Bắc Ninh) là trị sở của quận Giao Chỉ sớm trở thành trung tâm Phật giáo quan trọng. Các truyền thuyết về Thạch Quang PhậtMan Nương Phật Mẫu xuất hiện cùng với sự giảng đạo của Khâu Đà La (Ksudra) trong khoảng các năm 168-189[3].


    ST
    rose4 :prayingprayingpraying:2 rose4
    VẠN SỰ HOAN HỶ - VẠN SỰ THÔNG

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Hành Giả Du Già Xem Bài Gởi
    Theo nguồn của http://vi.wikipedia.org

    Mâu Tử tên thật là Mâu Bác, sinh vào khoảng những năm 165-170, và mất năm nào không rõ. Theo nhiều nhà nghiên cứu, thì ông là một trong số ít người đầu tiên ở nước ngoài đến Giao Châu (vùng đất miền Bắc Việt Nam ngày nay [1]) tu học và khai truyền đạo Phật tại đây vào cuối thế kỷ 2 đến đầu thế kỷ 3[2].

    Mâu Tử là người ở quận Thương Ngô (Ngô Châu ngày nay), bên dòng Tây Giang, nay thuộc Quảng Tây, Trung Quốc.
    Lúc trẻ, ông đã nổi danh là người học rộng, đọc nhiều, giỏi biện bác và có đầu óc phê phán....Trong bài Tựa ở sách Lý Hoặc Luận (đều do ông viết) có đoạn (dịch từ chữ Hán):
    Mâu Tử tôi đối với kinh truyện và chư gia, sách lớn sách nhỏ không sách nào không mê. Tuy không thích binh pháp, nhưng cũng đọc sách binh pháp. Tuy đọc sách thần tiên bất tử nhưng không tin thần tiên bất tử, (bởi) đó là chuyện hư đản [3].
    Và cũng nhờ bài Tựa này mà người ta biết được đôi điều về ông:
    Sau khi vua Hán Linh Đế qua đời năm 189, cả nước Trung Quốc lâm vào cảnh loạn lạc (nạn Tam Quốc), chỉ có Giao Châu do Thái thú Sĩ Nhiếp cầm quyền là được yên. Cho nên lúc bấy giờ số người chạy loạn từ phương Bắc xuống đó khá đông, trong số này có mẹ con Mâu Tử (khoảng năm 194).
    Mâu Tử được mới làm quan hai lần, nhưng ông đều chối từ. Trích bài Tựa:
    Thái thú (Sĩ Nhiếp) nghe có chút học thức, tới mời nhận một chức vụ. Hồi đó tuổi vừa lớn, lòng chuyên về việc học, lại thấy đời loạn lạc không có ý muốn ra làm quan, cho nên tôi từ chối không đến ...
    Ở một đoạn khác, Mâu Tử lại viết:
    Thái thú (Sĩ Nhiếp) thấy tôi học biết nhiều, muốn nhờ đi Kinh Châu. Mâu Tử cho rằng quyền tước vinh hoa thì dễ từ, nhưng sứ mạng thì khó từ chối, cho nên đã chuẩn bị để đi. Gặp lúc đó vị châu mục [4] cảm tài học, thấy chưa có chức phận liền muốn giao cho một quan chức, nhưng tôi muốn cáo bệnh không đi, (bất ngờ) người em của châu mục là thái thú Dự Chương [5] bị viên tướng tải lương là Trách Dung sát hại...Châu mục liền mời Mâu Tử tới nhờ đi Linh Lăng và Quế Dương... Mâu tử nói: "Lâu nay ăn cơm của các châu quận, ngày tri ngộ đã dài, nay gặp việc cần, kẻ liệt sĩ phải quên thân mình để lo phụng sự". Liền chuẩn bị lên đường. Nhưng lúc ấy mẹ mất, không thể đi được. Sau suy nghĩ chín chắn cho rằng vì tài biện đối mà người ta giao cho sứ mạng, thực ra trong thời buổi nhiễu nhương này, không phải lúc nên lộ diện...[6]
    Mâu Tử vốn là người thông hiểu Đạo Lão và Đạo Nho, nhưng sau di cư đến Luy Lâu (thủ phủ của Giao Châu), ông đã gặp Đạo Phật ở đây. Sau khi mẹ mất, theo bài Tựa, thì ông bèn mài chí theo Đạo Phật, cùng nghiên cứu Lão Tử, lấy huyền diệu làm rượu ngon, lấy Ngũ kinh (của Nho giáo) làm đàn sáo...Người thế tục đa số không biết, cho rằng Mâu Tử đã phản Ngũ kinh mà theo dị đạo...Thực ra nếu mở miệng ra tranh luận với họ thì cũng là phi đạo, mà im lặng thì ra như bất lực, bèn dùng bút mực, lược dẫn lời thánh hiền mà chứng giải điều mình nghĩ. Do đó gọi là "Mâu Tử Lý Hoặc Luận" (gọi tắt là Lý Hoặc Luận)

    Phật Mẫu Man Nương là một nhân vật liên quan đến sự tích Phật giáo Việt Nam khi đạo Phật mới truyền sang đất Việt.

    Truyền thuyết kể rằng thuở xưa bà là một người con gái rất sùng đạo, năm 12 tuổi đến theo học đạo ở chùa Linh Quang, nay là huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Tại chùa có thiền sư Khâu Đà La là một vị cao tăng đầu tiên sang Việt Nam truyền đạo tại đây.
    Một hôm Man Nương ngủ ở thềm, Khâu Đà La bước qua người, sau đó bà thụ thai. Cha mẹ Man Nương trách cứ thì Khâu Đà La dặn rằng đó là con Phật, không phải lo phiền.
    Mười bốn tháng sau, Man Nương sinh hạ một người con vào ngày 8 tháng Tư (âm lịch), đem đến chùa trả lại Thiền sư. Ông gõ gậy tích trượng vào cây dung thụ (cây đa) ở cạnh chùa; cây đa tách ra, thiền sư để đứa trẻ vào trong, cây lại khép lại. Khâu Đà La trao cho Man Nương cây gậy và dặn khi nào hạn hán thì đem gậy cắm xuống đất để cứu nhân dân. Khi vùng Dâu bị hạn hán ba năm liền, nhớ đến lời dặn của ông, Man Nương đã đem cây gậy thần cắm xuống đất. Ngay lập tức nước phun lên, cây cối, ruộng đồng lại tươi tốt và chúng sinh thoát nạn hạn hán.
    Tiếp đó có trận mưa to, cây dung thụ bị gió bão quật đổ xuống sông Thiên Đức (sông Dâu) rồi trôi về Luy Lâu. Khi đó, Thái thú Sĩ Nhiếp cho quân lính vớt lên đã để làm nóc điện Kính Thiên, nhưng không ai lay chuyển nổi. Man Nương đi qua liền xuống sông, buộc dải yếm vào thì kéo cây lên dễ dàng. Sĩ Nhiếp thấy thế kính sợ, tuyển mười người họ Đào tạc tượng Tứ pháp là Pháp Vân - Pháp Vũ - Pháp Lôi - Pháp Điện tượng trưng cho Mây, Mưa, Sấm, Chớp để thờ. Khi thợ tạc tượng gặp trong thân cây một khối đá bèn vứt xuống sông. Đến đêm thấy lòng sông rực sáng, Sĩ Nhiếp cho người vớt nhưng không tài nào vớt được. Man Nương liền đi thuyền ra giữa sông thì khì khối đá tự nhiên nhảy vào lòng. Khối đá ấy được gọi là Thạch Quang Phật (Phật đá tỏa sáng).

    Chùa Dâu, còn có tên là Diên Ứng (延應寺), Pháp Vân (法雲寺), hay Cổ Châu, là một ngôi chùa nằm ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 30 km. Chùa còn được người dân gọi với những tên gọi khác nhau như chùa Cả, Cổ Châu tự, Duyên ứng tự. Đây là ngôi chùa được coi là có lịch sử hình thành sớm nhất Việt Nam mặc dù các dấu tích vật chất không còn, nó đã được xây dựng lại.[1]
    Chùa nằm ở vùng Dâu, thời thuộc Hán gọi là Luy Lâu. Đây là trung tâm cổ xưa nhất của Phật giáo Việt Nam. Tại vùng Dâu có năm ngôi chùa cổ: chùa Dâu thờ Pháp Vân (法雲寺, "mây pháp"), chùa Đậu thờ Pháp Vũ (法雨寺, "mưa pháp"), chùa Tướng thờ Pháp Lôi (法雷寺, "sấm pháp"), chùa Dàn thờ Pháp Điện (法電報寺 "chớp pháp") và chùa Tổ thờ Man Nương là mẹ của Tứ Pháp. Năm chùa này ngoài thờ Phật còn thờ các nữ thần.
    Chùa Đậu tại vùng Dâu đã bị phá hủy trong chiến tranh nên pho tượng Bà Đậu được thờ chung trong chùa Dâu.

    Chùa được xây dựng vào buổi đầu Công Nguyên. Các nhà sư Ấn Độ đầu tiên đã từng đến đây. Vào cuối thế kỷ 6, nhà sư Tì-ni-đa-lưu-chi từ Trung Quốc đến chùa này, lập nên một phái Thiền ở Việt Nam. Chùa được khởi công xây dựng năm 187 và hoàn thành năm 226, là ngôi chùa lâu đời nhất và gắn liền với lịch sử văn hóa, Phật giáo Việt Nam, được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử ngày 28 tháng 4 năm 1962.[1]
    Chùa Dâu gắn liền với sự tích Phật Mẫu Man Nương thờ tại chùa Tổ ở làng Mèn, Mãn Xá cách chùa Dâu 1 km.
    Chùa được xây dựng lại vào năm 1313 và trùng tu nhiều lần qua các thế kỷ tiếp theo. Vua Trần Anh Tông đã sai trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi về kiến thiết lại chùa Dâu thành chùa trăm gian, tháp chín tầng, cầu chín nhịp.[1] Hiện nay, ở tòa thượng điện, chỉ còn sót lại vài mảng chạm khắc thời nhà Trần và thời nhà Lê.

    Bên trên là những tài liệu tìm được từ nguồn Wikipedia.ogr hầu như trùng với những gì mà " Tổ Thầy " của dòng truyền lại....

    Trân Trọng !
    Thời Bắc thuộc

    Bài chi tiết: Đạo Phật thời Bắc thuộc
    Sau khi khởi nghĩa Hai Bà Trưng thất bại năm 43 CN, đất Giao Chỉ thành thuộc địa của nhiều triều đại Trung Hoa gần một ngàn năm tuy có độc lập vài thời điểm. Thời kì dài này đạo Phật tại đây phát triển mạnh mẽ hơn, xuất hiện nhiều tông phái, nhiều cao tăng.
    Trước thời nhà Đường


    Bồ Đề Đạt Ma, tổ sư của Thiền phái quan trọng đầu tiên tại Việt Nam là Tì-ni-đa-lưu-chi.


    Người đầu tiên là Khương Tăng Hội, sống tại Giao Chỉ khoảng thế kỉ thứ ba CN. Một số ý kiến xem ông là thiền sư đầu tiên của Việt Nam. Tất nhiên từ "Thiền" của ông có khác biệt với phương pháp mà Bồ Đề Đạt Ma sẽ truyền sau này, vì ông sinh trước tới hai thế kỉ.[cần dẫn nguồn] Ông biên tập nhiều kinh sách, sang Đông Ngô bấy giờ là thời Tam Quốc truyền đạo và để lại dấu ấn nơi này. [3]
    Kế đến là Mâu Tử (hay Mâu Bác). Cần biết rằng Giao Chỉ tuy nội thuộc nhà Hán nhưng vì ở quá xa và vì phong tục văn hóa khác biệt với người Hán nên thư tịch Trung Hoa kể cả Hậu Hán Thư, hầu như không hề đề cập đến. Tác phẩm đạo Phật đầu tiên bằng Hán tự lại được viết tại Giao Chỉ năm 189 CN, đó là cuốn Lý Hoặc Luận của Mâu Tử, một người Trung Hoa trước theo Lão giáo, về sau cư ngụ tại Giao Chỉ, theo học đạo Phật ở đây và trở thành một Phật tử rất thuần thành. [2]
    Vào cuối thế kỉ thứ sáu (khoảng năm 580), thiền sư Tì-ni-đa-lưu-chi vào Việt Nam mang theo đạo Thiền của tổ sư Bồ Đề Đạt Ma, và như vậy Thiền tông chính thức xuất hiện tại xứ này. Đặc biệt, các thiền sư dòng Tì Ni Đa Lưu Chi thường có hình thức tu tập "Tổng Trì Tam Muội" (Dharani samadhi), một hình thức tu tập phổ biến của Mật tông (Tantra), dùng chân âm kết hợp với ấn quyết trong trạng thái đại định để giữ được thân, khẩu, ý. Ở Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình, Việt Nam), một cột kinh Phật bằng đá vào thế kỉ thứ 10 [4] có khắc bài thần chú Phật Đỉnh Tối Thắng Đà La Ni (Usnisavijaya dharani), một thần chú phổ biến của Mật tông, đã được phát hiện. Như vậy, rất có thể Mật tông, một nhánh quan trọng của đạo Phật, đã xuất hiện ở đây nếu không cùng thời điểm thì cũng sau Thiền tông không quá lâu.

    HGDG , bạn đọc đoạn này chưa. Trước Mâu tử còn một người nữa đấy bạn ạ. Tổ thầy có nói tới vị đó không. ???
    rose4 :prayingprayingpraying:2 rose4
    VẠN SỰ HOAN HỶ - VẠN SỰ THÔNG

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Hành Giả Du Già Xem Bài Gởi
    Dear All,

    HGDG muốn quay lại dòng lịch sử để các bạn tìm lại thông tin, nguồn gốc Phật Giáo xuất hiện ở Việt Nam từ năm nào ? Trước hay sau TQ ?Những luận cứ, chứng cứ nào nói Phật Giáo xuất hiện trước hay sau TQ ?

    Mời các bạn vào biện giải, các bạn có thể sử dụng tất cả các tài liệu cổ nhất để chứng minh điều mình nói.

    Theo như sự biết của HGDG thì Phật giáo xuất hiện ở Việt Nam trước TQ 300 Năm, dấu ấn là " Mâu Tử " & Khương Tăng Hội.

    Trân Trọng !
    Bạn TĐN vui lòng mở con mắt to một tý để đọc kỹ bài này của huynh HGDG nhé, tôi nói bạn đừng buồn, bạn chưa đủ thiện duyên để huynh HGDG chia sẽ thêm mật pháp rồi.

    Thank kiu
    VÔ CÔNG DỤNG HẠNH - VÔ KHUẤT LIỄU HẠNH - VÔ CẤU PHÁP - VÔ TÁT Ý - VÔ SỞ ĐẮC - VÔ SỞ CẦU - VÔ SỞ TRỤ - VÔ SỞ ÚY

  19. #19

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi COLONY Xem Bài Gởi
    Bạn TĐN vui lòng mở con mắt to một tý để đọc kỹ bài này của huynh HGDG nhé, tôi nói bạn đừng buồn, bạn chưa đủ thiện duyên để huynh HGDG chia sẽ thêm mật pháp rồi.

    Thank kiu
    hãy nhìn kỹ đoạn trích trên đi bạn, nên dùng những lời lẽ nhã nhặn và hài hòa, đừng nặng nề, nặng nề....
    rose4 :prayingprayingpraying:2 rose4
    VẠN SỰ HOAN HỶ - VẠN SỰ THÔNG

  20. #20
    Nhất Đẳng Avatar của Hành Giả Du Già
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    A Lan Nhã
    Bài gởi
    1,048

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiên Địa Nhân Xem Bài Gởi
    HÌnh như HGDG đang muốn kiến tạo lại nền Phật giáo chính gốc việt nam thì phải, và chắc đứng sau bạn đang có một nhóm thành viên trong và ngoài diễn đàn đang cố gắng ngày một xây dựng cần mẫn. Bạn thân mến, hãy nói với Mod TGVH tạo cho các bạn một khu vực gọi là Phật Giáo Việt Nam Nguyên Thủy. sau đó trong phần đó lại chia ra Mật tông, Hiển tông, Thiền tông. Và ở đó, bạn mạnh về phần nào thì vào đó chia sẻ cho mọi người, như thế thì tốt hơn và chính hơn, tập trung hơn là bạn và một số bạn đang cố gắng tạo ra những topic nhỏ lẻ như thế này, rất loãng chủ đề. Chân thành.
    Cám ơn bạn TĐN đã có lời đề nghị.Tuy nhiên những suy đoán của bạn là hoàn toàn không đúng.Tôi đang muốn nói thật rõ những điều tôi biết đến mọi người, còn việc mọi người tiếp cận hay có chấp nhận nó không là tùy.

    Tôi đang nhắc cho các bạn biết rằng chúng ta nên tự hào mình sinh ra ở VN, có nền phật giáo phát triển gần 2000 năm vậy sao lại không tìm hiểu về nó để tu tập cũng như bảo tồn nó ?

    Báu vậy không nằm đâu xa & rất đơn giản nó nằm trong chính Đất Nước, con người Việt.

    Trân trọng !
    HÀNH GIẢ DU GIÀ LẤY TA BÀ LÀM NIẾT BÀN TẠI THẾ - SỐNG HẾT THẢY VỚI TẤT CẢ CHÚNG SANH

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Tài liệu Tịnh Độ cho những người nhập môn!
    By Nhất Niệm in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 17
    Bài mới gởi: 23-04-2013, 04:44 AM
  2. Tìm kinh!
    By Nhất Niệm in forum Đạo Phật
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 22-10-2012, 09:14 PM
  3. PHẬT HỌC VÀ Y HỌC
    By kristin in forum Đạo Phật
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 24-03-2012, 03:54 PM
  4. Tây Phương Cực Lạc Du Ký (Tế Công - Thái sinh)
    By lyquochoang in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 07-12-2011, 05:22 PM
  5. Pháp Ngữ của Hòa Thượng Tịnh Không
    By bachliencu in forum Đạo Phật
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 05-04-2011, 09:12 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •