Trang 2 trong 2 Đầu tiênĐầu tiên 12
kết quả từ 21 tới 29 trên 29

Ðề tài: VÔ NIỆM, VÔ TƯỚNG, VÔ TRỤ

  1. #21
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi pvhunghung Xem Bài Gởi
    Ngoài ra trong kinh nói rằng Phật ngồi thiền 49 ngày rồi đắc quả Phật, đó là một điều đáng nghi vấn vì Phật đã từ bỏ thiền định , bỏ tu khổ hạnh rồi. Phật nói về niết bàn nó cũng chính là "Thực Tại", "Thực tại" này được diễn tả qua trong cuốn " Sức mạnh của Hiện Tại" và "Sức mạnh của hiện tiền" của Eckhart Tolle...
    - Vào canh chót đêm rằm tháng Tư (đêm trăng tròn tháng Vesak), đức Bồ-tát thoát nhiên đại ngộ, trở thành đức Phật Chánh Đẳng Giác (đức Phật Gotama); sau đó Ngài ngồi dưới cội Bồ-đề an hưởng hạnh phúc siêu thế trong 7 tuần lễ; chứ không phải "ngồi thiền 49 ngày rồi giác ngộ".

    - Còn về việc tu học, các đạo hữu xem xem có phải chúng ta thường hay rớt vào trường hợp này không:
    + Tìm đến những vị mà mình thích.
    + Tìm được rồi, thì chỉ muốn nghe họ giảng cái mình thích.
    + Cuối cùng, nguy hiểm nhất là: khi nghe cái mình thích từ vị mình ưa, thì hiểu vấn đề theo kiểu mình muốn!

    Công thức căn bản mà tôi rút ra: giáo lý căn bản + sống Chánh-niệm => mới có thể hiểu được lời Phật dạy.

    Trong cái dòng chảy thời gian tìm kiếm Thầy, Bạn mình mới lựa ra những cái hay, cái tốt... mình mới phát triển bản thân lên; cho đến 1 ngày khi đầy đủ các Duyên Lành, thì tự khắc sẽ nhận thấy cái mình cần. Bởi tôi mới nói hoài (cũng là từ lời dạy Bậc Đạo Sư): pháp học - pháp hành được hình thành từ từ, không có bất thình lình).

    Ví như muốn có 3 vòng chập chùng hay 6 múi cuồn cuồn, mà tối ngày cứ ngồi nhai khoai tây chiên, xem phim Hàn Quốc; rồi đi hỏi: "Ủa, làm sao có 3 vòng 6 múi ta?". Rồi vẫn ngồi đó nhai chipsnack, uống Coca... Thì tin tôi đi, có 1000 năm nữa cũng không có được đâu. Người ta phải lao vào gym, chạy bộ, bơi lội các kiểu... đấy!
    Last edited by smc; 24-01-2024 at 11:41 AM.

  2. #22

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Vào canh chót đêm rằm tháng Tư (đêm trăng tròn tháng Vesak), đức Bồ-tát thoát nhiên đại ngộ, trở thành đức Phật Chánh Đẳng Giác (đức Phật Gotama); sau đó Ngài ngồi dưới cội Bồ-đề an hưởng hạnh phúc siêu thế trong 7 tuần lễ; chứ không phải "ngồi thiền 49 ngày rồi giác ngộ".
    Ủa có nội dung này luôn hả SMC? có kinh nào trích dẫn không vậy?

    Ví như muốn có 3 vòng chập chùng hay 6 múi cuồn cuồn, mà tối ngày cứ ngồi nhai khoai tây chiên, xem phim Hàn Quốc; rồi đi hỏi: "Ủa, làm sao có 3 vòng 6 múi ta?". Rồi vẫn ngồi đó nhai chipsnack, uống Coca... Thì tin tôi đi, có 1000 năm nữa cũng không có được đâu. Người ta phải lao vào gym, chạy bộ, bơi lội các kiểu... đấy!

    Tại sao lại ví việc tu hành với thể thao? nó có liên quan gì đâu? Để có 6 múi ngoài gym, bơi lội... còn có thể phẫu thuật thẫm mỹ, lao động chân tay, phụ hồ... thiếu gì cách.

    Tu hành thì có 84 ngàn pháp môn, cái nào cũng là nhất hết thì gặp cái nào cũng lao vào tu thì cho đến bao giờ? Nguyên thủy, thiền tông, mật tông, tịnh độ, PGHH...vv và vv. vậy lao vào cái nào để mà tu?
    Last edited by congiolamientay; 24-01-2024 at 04:40 PM.

  3. #23

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Bạn có bao giờ bị mất của chưa? một số tiền lớn hoặc 1 chiếc xe... bạn có cảm nhận được cảm giác bạn nó như thế nào không? Bạn có bao giờ thất tình chưa? cảm giác nó như thế nào?... bạn có bị oan ức chưa? cảm giác nó ra sao?... vô tình bạn nghe được 1 bài hát tủ của bạn, hoặc 1 ca khúc hấp dẫn... cảm giác nó ra sao? cảm giác thèm thuồng thức ăn ngon, cảm giác thèm muốn tình dục... nó diễn ra như thế nào?

    Cái vui, cái buồn, cái giận, cái tức... nó diễn ra như thế nào? nó đến và đi ra sao?

    Đức phật thiền 49 ngày đắc đạo khiến cho bạn nghi vấn? Bạn có biết cây tre không? thời gian nó âm thầm phát triển khi chưa thành măng là bao nhiêu lâu? và thời gian từ lúc nó là măng tre đến khi trưởng thành là bao nhiêu lâu? Thời gian đức phật đi tìm con đường đi đến giác ngộ là rất dài, có thể là vài năm... nhưng khi đã phát hiện ra đạo lộ thẳng tiến đến giác ngộ thì chỉ cần 49 ngày là đủ. Một khi tâm trí đã gắn kết liền mạch với vũ trụ thì thời gian trưởng thành nó rất là nhanh; khi đó mọi đường đi nước bước trong thiền định đều có sẵn trong tâm trí để đi đến giác ngộ hoàn toàn... không cần qua sách vở nào nữa cả. Một khi tâm trí đã gắn liền với Kinh vô tự thì lời nói vị ấy chính là chân lý của vũ trụ.
    Theo ý hiểu của pvhunghung sau khi nghe giảng, "Thiền" mà Đức Phật từ bỏ là các thiền ngoại đạo, dùng bản ngã để tu chứng đắc, "Thiền" mà đức Phật ngồi 49 ngày là thiền vô ngã, tâm như trẻ thơ vô lo vô nghĩ (không có khổ), lúc đó tâm hoàn toàn thanh tịnh, rỗng lăng, tự nhiên, cái tâm đấy là cái tâm vô cùng sáng suốt nó sẽ tự ứng ra khi gặp bất cứ Pháp gì đến , đó cũng chính là sống theo tự tánh. Ví dụ mọi người để ý lúc nào mà cơ thể khỏe mạnh, sáng ngủ dậy, tập thể dục xong, tinh thần sảng khoái, lúc đó chả có lo lắng , suy nghĩ (vọng tưởng) lúc đó mọi việc mình làm được giải quyết rất tốt, và dễ dàng...Bởi vì tâm vốn là cái "Biết" nó biết cùng khắp vũ trụ nên nó sẽ tự có cách giải quyết các vấn đề (vô sư trí) miễn là đừng để ý nghĩ của mình (bản ngã) uốn nắn cái "Biết" theo ý mình , ví dụ bắt "Biết" chỉ chú ý đến hơi thở ra thở vô, bắt cái "Biết" toàn thân, cảm giác., bắt cái "Biết" định lại (Thiền định).. và hãy để tâm tự nhiên "Biêt", đó có lẽ là lý do các vị thiền sư , Phật nói "thiền trong cuộc sống hàng ngày", cái gì đến hàng ngày thì đều tự nhiên "Biết" và...tự có cách giải quyết. Tuy nhiên cũng xin nói là đây là theo sự hiểu biết của pvhunghung, tức là suy nghĩ chủ quan, pvhunghung chưa có chứng đắc gì , hoặc tu hành gì cả, nhưng mà pvhunghung cảm thấy rất hợp lý .
    Last edited by pvhunghung; 24-01-2024 at 09:16 PM.

  4. #24

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi pvhunghung Xem Bài Gởi
    Theo ý hiểu của pvhunghung sau khi nghe giảng, "Thiền" mà Đức Phật từ bỏ là các thiền ngoại đạo, dùng bản ngã để tu chứng đắc, "Thiền" mà đức Phật ngồi 49 ngày là thiền vô ngã, tâm như trẻ thơ vô lo vô nghĩ (không có khổ), lúc đó tâm hoàn toàn thanh tịnh, rỗng lăng, tự nhiên, cái tâm đấy là cái tâm vô cùng sáng suốt nó sẽ tự ứng ra khi gặp bất cứ Pháp gì đến , đó cũng chính là sống theo tự tánh. Ví dụ mọi người để ý lúc nào mà cơ thể khỏe mạnh, sáng ngủ dậy, tập thể dục xong, tinh thần sảng khoái, lúc đó chả có lo lắng , suy nghĩ (vọng tưởng) lúc đó mọi việc mình làm được giải quyết rất tốt, và dễ dàng...Bởi vì tâm vốn là cái "Biết" nó biết cùng khắp vũ trụ nên nó sẽ tự có cách giải quyết các vấn đề (vô sư trí) miễn là đừng để ý nghĩ của mình (bản ngã) uốn nắn cái "Biết" theo ý mình , ví dụ bắt "Biết" chỉ chú ý đến hơi thở ra thở vô, bắt cái "Biết" toàn thân, cảm giác., bắt cái "Biết" định lại (Thiền định).. và hãy để tâm tự nhiên "Biêt", đó có lẽ là lý do các vị thiền sư , Phật nói "thiền trong cuộc sống hàng ngày", cái gì đến hàng ngày thì đều tự nhiên "Biết" và...tự có cách giải quyết. Tuy nhiên cũng xin nói là đây là theo sự hiểu biết của pvhunghung, tức là suy nghĩ chủ quan, pvhunghung chưa có chứng đắc gì , hoặc tu hành gì cả, nhưng mà pvhunghung cảm thấy rất hợp lý .
    Tại sao bạn lại có khái niệm thiền bản ngã và thiền vô ngã? Tại sao bạn nghĩ rằng đức phật thiền trong trạng thái vô lo?

    Đức phật từ bỏ cung vàng điện ngọc, vơ con... mới một ý chí mạnh mẽ là tìm ra con đường thoát khổ để hòng giúp nhân loại giải thoát khỏi khổ đau. Ý chí đó nó lớn hơn tất cả mọi thứ. Và nó đã dẫn ngài đi cầu đạo ở các vị thầy thời đó... Tuy nhiên các chân lý mà các thầy đó dạy không thỏa mãn được cho nên SIdata mới quyết tâm vào rừng tự tìm ra con đường riêng của mình... phương pháp thiền thì ngài đã học trước đó rồi. Nhưng chưa có đi đến giác ngộ rốt ráo cho đến khi ngài tọa thiền dưới cội bồ đề. Ngài đã chứng đắc tất cả các cõi giới sau 49 ngày thiền định (không có nghĩa là thiền liên tục nhé)

    Tất cả các pháp môn ngày nay có trên trong nhân gian đó là các phương pháp tu hành để đạt giác ngộ giống ngài. Nó không có nghĩa là phương pháp của ngài đã từng đi, mà ứng với từng con người cụ thể ngài có phương pháp khác nhau.

    Nếu như chúng ta dùng cái tâm vô lo để mà tu thì tu để làm gì? mục đích gì? không có mục đích thì thiền để làm gì?

    Cái làm cho chúng ta khổ đó là tánh tham sân si hỷ nộ ái ố của chúng ta... vậy tu là làm sao để nó không còn nữa thì ta sẽ không khổ. Chỉ có vậy thôi, pháp môn nào không có quan trọng, thầy nào cũng không có quan trọng.. miễn giúp ta tiêu trừ tham sân si hỷ nộ ái ố dc thì ta học... vậy thôi.

  5. #25

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tại sao bạn lại có khái niệm thiền bản ngã và thiền vô ngã? Tại sao bạn nghĩ rằng đức phật thiền trong trạng thái vô lo?

    Đức phật từ bỏ cung vàng điện ngọc, vơ con... mới một ý chí mạnh mẽ là tìm ra con đường thoát khổ để hòng giúp nhân loại giải thoát khỏi khổ đau. Ý chí đó nó lớn hơn tất cả mọi thứ. Và nó đã dẫn ngài đi cầu đạo ở các vị thầy thời đó... Tuy nhiên các chân lý mà các thầy đó dạy không thỏa mãn được cho nên SIdata mới quyết tâm vào rừng tự tìm ra con đường riêng của mình... phương pháp thiền thì ngài đã học trước đó rồi. Nhưng chưa có đi đến giác ngộ rốt ráo cho đến khi ngài tọa thiền dưới cội bồ đề. Ngài đã chứng đắc tất cả các cõi giới sau 49 ngày thiền định (không có nghĩa là thiền liên tục nhé)

    Tất cả các pháp môn ngày nay có trên trong nhân gian đó là các phương pháp tu hành để đạt giác ngộ giống ngài. Nó không có nghĩa là phương pháp của ngài đã từng đi, mà ứng với từng con người cụ thể ngài có phương pháp khác nhau.

    Nếu như chúng ta dùng cái tâm vô lo để mà tu thì tu để làm gì? mục đích gì? không có mục đích thì thiền để làm gì?

    Cái làm cho chúng ta khổ đó là tánh tham sân si hỷ nộ ái ố của chúng ta... vậy tu là làm sao để nó không còn nữa thì ta sẽ không khổ. Chỉ có vậy thôi, pháp môn nào không có quan trọng, thầy nào cũng không có quan trọng.. miễn giúp ta tiêu trừ tham sân si hỷ nộ ái ố dc thì ta học... vậy thôi.
    Chủ yếu là để biết xem tu như thế nào cho chính xác, như CGLMT nói pháp môn nhiều quá 8 vạn.. để trừ tham sân si mà cứ mỗi cái đều thử thì đến bao giờ mới xong.... Nhưng mà cũng có lẽ phải tùy duyên thôi

  6. #26

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi pvhunghung Xem Bài Gởi
    Chủ yếu là để biết xem tu như thế nào cho chính xác, như CGLMT nói pháp môn nhiều quá 8 vạn.. để trừ tham sân si mà cứ mỗi cái đều thử thì đến bao giờ mới xong.... Nhưng mà cũng có lẽ phải tùy duyên thôi
    Ví như có 1 viên ngọc ở trong 1 tảng đá. Thì 84 ngàn pháp môn đó là: cái búa, cái đục, cái khoan, cái rìu, cái cuốc...

    Mục tiêu chúng ta là đục đẻo hòn đá kia ra để tìm viên ngọc ấy, thì có cần dùng hết 84 ngàn dụng cụ đó hay không?

    Nếu dùng 1 cái búa, 1 cái đục mà lấy được ngọc thì cần gì các công cụ khác?

    Nếu như không cần công cụ đó (84 ngàn pháp môn) mà lấy được ngọc thì cũng chẵng cần học pháp môn nào cả.

    Còn nếu như người chẵng hiểu lo đi gom công cụ: Búa, rìu, đục, khoan... (kinh sách, giáo lý) thì trong kho tàng của họ cũng chỉ có công cụ thôi, chẵng có ngọc đâu hết.

    Mục tiêu ta tu phật là đi tìm viên ngọc lưu ly có sẵn trong mỗi chúng ta chứ không phải đi tìm kinh sách. Khi bạn đã tìm được viên ngọc ấy thì 84 ngàn pháp môn kia cũng chỉ trong lòng bàn tay của bạn thôi, chẵng cần phải học bạn cũng hiểu hết toàn bộ, và hơn thế nữa.

  7. #27

    Mặc định

    Nam Mô A Di Đà Phật

  8. #28

    Mặc định



    Có đá mới có Ngọc ,
    Không Đá làm gi có Ngọc .

    Thân là đá sao ta ?

    chúc các huynh ti tịnh tấn trong tu tập.
    cát tường.

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  9. #29

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mucdong Xem Bài Gởi


    Có đá mới có Ngọc ,
    Không Đá làm gi có Ngọc .

    Thân là đá sao ta ?

    chúc các huynh ti tịnh tấn trong tu tập.
    cát tường.

    Ngọc không sinh ra từ đá, ngọc vốn dĩ chẵng có sinh mà cũng chẵng có diệt. Đá ví như bụi trần bám dính và che lấp đi sự trong suốt, long lanh của Viên ngọc.

    Ngọc vốn dĩ nó có sẵn, ta chỉ cần mài dũa lớp bên ngoài thì ngọc sẽ hiện ra. Nếu như ta xem kinh sách là ngọc, ta tích lũy trí tuệ từ kinh sách để dc cái tâm phật thì đó chính là Viên ngọc nhân tạo, viên ngọc nhân tạo thì sẽ bị mài mòn theo thời gian, và nó cũng sẽ bị diệt để trở thành cát bụi như trước khi nó dc tạo thành.

    Thân không phải đá. Ngọc là tâm thì thứ bao bọc nó phải là tâm, vậy Đá ở đây chính là tâm thô (tham, sân, si, hỷ, nộ, ái, ố, mạn, nghi....). Ngọc là tâm Phật sẵn có: nghĩa là sự bình tĩnh, sáng suốt, thiện lương... nó vốn dĩ có sẵn, ta không cần phải học để trao dồi tâm phật, mà tâm phật vốn dĩ có sẵn, nó sẽ tự hiện ra khi ta diệt được Tham sân si hỷ nộ ái ố ... có trong ta.

    Để diệt được tâm thô thì ta cần giữ giới và thiền định, các pháp có trong thế gian thì đó là phương pháp để diệt tâm thô. Tùy căn cơ, nghiệp lực mỗi người mà dùng pháp nào cho phù hợp. Không có pháp nào là đúng hoàn toàn hay sai hoàn toàn, nó chỉ phù hợp với người này và không phù hợp với người khác...

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •