Trang 1 trong 4 1234 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 62

Ðề tài: Lời tôi không chỉ là ngọn lửa

  1. #1

    Mặc định Lời tôi không chỉ là ngọn lửa

    "Lời tôi không chỉ là ngọn lửa. Tôi đang đặt thuốc nổ đây đó, chúng sẽ nổ tung trong nhiều thế kỉ" - OSHO

    Khoảng những năm 95 -98, những người quan tâm và tìm kiếm về tâm linh bắt đầu đưa cho nhau đọc những bản copy không rõ ai dịch, không rõ từ đâu, nhưng những lời lẽ trong cuốn sách đầy mê lực và có sức thức tỉnh lòng người vô cùng mạnh mẽ. Cái tên Osho được biết đến có lẽ từ đó, hay từ trước đó một chút nữa ở Việt Nam. Rất ít người khi đó biết được rằng con người vĩ đại và đầy phi thường chỉ mới qua đời năm 1990. Ông gần như sống cùng thời đại với chúng ta, tiếc rằng, chỉ gần đây, khi hàng chục cuốn sách của Osho được dịch và giới thiệu ở Việt Nam thì chúng ta cũng mới biết nhiều đến ông với những tư tưởng vĩ đại và đặc sắc.

    Osho tên thật là Rajneesh Chandra, sinh năm 1931 tại một ngôi làng nhỏ ở miền trung Ấn Độ. Ông được coi là một trong những đại diện tư tưởng xuất sắc nhất mọi thời đại. Có những đánh giá nói rằng Đức Phật đã trở lại trái đất sau 25 thế kỷ qua ông, rằng ông là một kẻ “nổi loạn” và là kẻ “nguy hiểm nhất” chỉ sau Jesus. Nhân loại vừa yêu ông, vừa sợ ông. Ông giống như ánh hào quang làm hoảng sợ và chói mắt những kẻ nô dịch người khác bằng mọi tư tưởng và luận thuyết cứng nhắc, giáo điều, nhưng bản thân lại đầy ý thức nô lệ. Mục đích của các thông điệp của ông là nhằm đánh thức nhân loại đang trong cơn mê của những sự nhầm lẫn căn bản nhất về ý nghĩa của sự tồn tại của con người. Sự xuất hiện của Osho và tư tưởng của ông giống như một dự báo về một nhân loại mới, về một thời đại mới mà ở đó, tất yếu con người phải “trở về”, phải tìm thấy sự hợp nhất với hiện hữu, với chân lý. Osho dường như đã xuất hiện như một người thầy dẫn đường....

    ......................
    Điều kỳ diệu là toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp đồ sộ của con người vĩ đại này giúp chúng ta không phải học hỏi về ông, mà là học hỏi về chính mình.


    Nguyễn Điệp Hoa

  2. #2

    Mặc định

    Osho nói gần như về mọi khía cạnh của sự phát triển của tâm thức con người. Những bài nói của người bao quát một phạm vi đáng kinh ngạc - từ ý nghĩa của cuộc sống và cái chết, tới cuộc đấu tranh về quyền lực và chính trị, từ những thách thức của tình yêu và sáng tạo, tới ý nghĩa của khoa học và giáo dục. Những bài nói này, nói trong ba mươi năm, đã được ghi âm trên băng ca xét và băng video, và đã được xuất bản thành hàng trăm cuốn sách trong mọi ngôn ngữ chính trên thế giới... Osho rời khỏi thân thể năm 1990 như kết quả của việc bị đầu độc bởi các nhân viên chính phủ Mĩ, trong khi đang bị bắt giữ vì những vi phạm di trú mang tính kĩ thuật vào năm 1985. Người bao giờ cũng yêu cầu được nói tới trong thời hiện tại. Chữ đề trên bia mộ người, do đích thân Osho đọc, là:

    OSHO
    Không sinh không diệt
    Chỉ tới viếng thăm hành tinh Trái đất từ giữa
    11/12/1931 - 19/01/1990

    Các bạn có thể vào link này để tải những quyển sách bản pdf đẹp, những bài thuyết giảng của OSHO
    http://www.mediafire.com/oshovn

  3. #3

    Mặc định

    OSHO bằng cái nhìn của trí tuệ, ông đã soi rõ ràng mọi ngóc ngách của cuộc sống, dưới ánh sáng trí tuệ đó tất cả sự thật gần như trần trụi được hiển bày. Từ những điều linh thiêng nhất của tôn giáo cho đến những điều rất trần tục. Ngay cả Dục vấn đề luôn bị né tránh trong văn hóa phương Đông và trong hầu hết các tôn giáo cũng được ông soi xét đến tột cùng. Tất cả đều bằng con mắt trí tuệ, tất cả bừng sáng....

  4. #4

    Mặc định

    OSHO chỉ ra rằng bằng sự nhận biết thuần khiết, tất cả chúng ta đều có thể thấu hiểu được sự thật, tiến đến bờ giác ngộ.

    Bản thân trong mỗi chúng ta ai cũng có sự nhận biết thuần khiết. Nhưng chúng ta từ khi có tri thức, có ý thức về bản ngã, chúng ta chưa bao giờ sống bằng sự nhận biết thuần khiết đó. Trong cuộc sống trong công việc chúng ta chỉ dùng tri thức và kinh nghiệm để phân tích và nhìn nhận vấn đề. Chúng ta quên mất cái khả năng tự nhiên của chúng ta.

    Khả năng nhận biết thuần khiết đó có thể đi thẳng vào trong bản chất của vạn vật, nó tự nhiên như mưa thấm vào đất, như tia nắng mặt trời thấm vào cây cỏ, như chúng ta sống giữa cuộc đời này.

    Như trong kinh Pháp Hoa đức Phật dạy, chúng ta như gã cùng tử lang thang phiêu bạt tìm kiếm trong tuyệt vọng, nhưng không biết rằng trong gã có viên ngọc như ý vô giá, tất cả tồn tại ngay trong bản thân gã mà gã cứ mãi miết đi tìm, ngày này sang tháng nọ năm này đến năm kia, kiếp này sang kiếp khác...

  5. #5

    Mặc định

    Tôi không biết thế nào được gọi là trí tuệ. Thông Minh gọi là Trí Tuệ, nhiều bằng cấp gọi là Trí Tuệ, lầu thông kinh điển là Trí Tuệ, viết nhiều sách là Trí Tuệ, tôi chẳng biết thế nào là Trí Tuệ, Cao Nhân diễn đàn có thể chỉ dạy tôi thế nào mới được gọi là Trí Tuệ hay không?

  6. #6

    Mặc định

    Tất cả những gì OSHO thuyết giảng đều phù hợp với chân lý của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, ngài luôn nhăc đến đức Phật trong các bài thuyết giảng của mình với sự tôn kính sâu sắc.
    Bằng ngôn ngữ hiện đại, bằng cách thuyết giảng đầy dí dỏm và hài hước, dường như OSHO đưa chúng ta đến gần với giáo lý của Đức Phật hơn, lớp bụi thời gian 25 thế kỷ dường như được gột rửa hoàn toàn. Tất cả bừng sáng...

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi VôPháp Xem Bài Gởi
    Tôi không biết thế nào được gọi là trí tuệ. Thông Minh gọi là Trí Tuệ, nhiều bằng cấp gọi là Trí Tuệ, lầu thông kinh điển là Trí Tuệ, viết nhiều sách là Trí Tuệ, tôi chẳng biết thế nào là Trí Tuệ, Cao Nhân diễn đàn có thể chỉ dạy tôi thế nào mới được gọi là Trí Tuệ hay không?
    Mình không phải cao nhân, bạn hỏi OSHO đi, cam đoan với bạn khi cầm quyển sách của OSHO trên tay bạn không thể không đọc hết, và mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp.

  8. #8

    Mặc định

    Em cũng muốn hỏi Cao nhân diễn đàn là: Đức thế tôn chủ trương diệt dục và một người luôn đề cao dục. Vậy có sự phù hợp nào không?

  9. #9

    Mặc định

    Nói OSHO đề cao dục là người chưa bao giờ đọc sách OSHO.
    OSHO đề cao Trí tuệ và Từ bi, và Dục là cơ sở để phát triển Từ Bi và Trí tuệ
    Bằng sự hiểu biết thấu đáo về Dục giúp cho người ta không đè nén, k sợ hãi nó như là một tội lỗi, từ đó hướng nó lên mục tiêu tối thượng.

    Đừng làm ra vẻ ta đây cao thượng bằng cách kìm nén và xa lìa ái dục, chúng ta từ niệm dục mà sinh, từ tinh dục cha + huyết dục mẹ mà sinh, từ đầu đến chân từ trong ra ngoài chỗ nào không phải sinh ra từ dục? Cho nên hãy hiểu về nó, nhận biết nó và chuyển hóa nó. Bằng cách kìm nén xa lìa nó, xa lìa căn bản của sự sống bạn sẽ là bộ xương khô.

  10. #10

    Mặc định

    Dạ, em là chúng sinh, em cũng thèm ngũ dục, em chả phải tỏ ra cao thượng để kìm nén dục. Trong phần thắc mắc của em cũng không hề đả kích việc đề cao dục của Osho.
    Còn nói Osho không đề cao dục thì thử xem đoạn này trong cuốn "Từ Dục tới Siêu tâm thức": "Trong khoảnh khắc dục, những người yêu trải qua giao hợp, và trạng thái đó rất gần với ngôi đền của Thượng đế".
    Còn Đức thế tôn là người đi ngược dòng nước, chủ trương diệt dục (một cách toàn diện) để đi đến giải thoát.
    Em chả là cái quái gì để đánh giá ai cả nhưng quan điểm thì rõ là chẳng có gì phù hợp.

  11. #11

    Mặc định

    Sau đây là những quan điểm chủ đạo của OSHO về Dục:

    1/ Dục là căn bản của sự sống và năng lượng trong bạn, và của cả cuộc sống. Nếu không có Dục thì hành tinh này là hành tinh chết.
    2/ Bạn sinh ra từ dục, từ đầu đến chân từ trong ra ngoài đều do dục tạo thành, hãy thừa nhận điều đó, bởi nó là sự thật.
    3/ Với chúng sinh bình thường năng lượng dục tạo ra cho bạn một chút sự sống, một chút tình thương, một chút ngã mạn, một chút sân hận, một chút tham lam...
    3/ Bạn không thể kìm nén hay xa lìa dục, bởi những nguyên nhân trên. Nếu bạn kìm nén nó thì bạn trở thành quả bom nổ chậm, nó có thể nổ theo mọi cách: lòng tham, ngã mạn, sân hận... nếu bạn xa lìa nó thì bạn trở thành bộ xương khô một cái xác khô héo.
    4/ Nếu bạn hiểu biết về Dục một cách toàn diện bạn không cần phải xa lìa hay kìm nén nó, bởi khi nó được nhận biết rõ ràng thì Dục là Dục, bạn là bạn, bạn có thể điều khiển được nó, bằng Trí tuệ sẵn có bạn có thể dần chuyển hóa nó thành Tình thương, thành Từ Bi.
    5/ Năng lượng của Dục chuyển hóa hoàn toàn thành năng lượng của Từ bi sau khi một người trở nên chứng ngộ.
    6/ Một người chứng ngộ mà không biết chuyển hóa dục thì người đó là người ích kỷ, bởi người đó không có tình thương không có TỪ bi, ngay khi họ chứng ngộ họ sẽ nhập Niết bàn, đi thẳng vào nguồn gốc của vũ trụ.

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phuc_hien Xem Bài Gởi
    Dạ, em là chúng sinh, em cũng thèm ngũ dục, em chả phải tỏ ra cao thượng để kìm nén dục. Trong phần thắc mắc của em cũng không hề đả kích việc đề cao dục của Osho.
    Còn nói Osho không đề cao dục thì thử xem đoạn này trong cuốn "Từ Dục tới Siêu tâm thức": "Trong khoảnh khắc dục, những người yêu trải qua giao hợp, và trạng thái đó rất gần với ngôi đền của Thượng đế".
    Còn Đức thế tôn là người đi ngược dòng nước, chủ trương diệt dục (một cách toàn diện) để đi đến giải thoát.
    Em chả là cái quái gì để đánh giá ai cả nhưng quan điểm thì rõ là chẳng có gì phù hợp.
    A Di Đà Phật!
    Năng lượng dục trong bạn đang chuyển hóa thành một chút sân giận, hãy nhận biết điều đó.
    Con đường của đức Thế tôn phù hợp với mọi căn cơ, với người mới tu hành người dạy hãy xa lìa ái dục, khi tu cao hơn rồi người mới dạy Pháp môn bất nhị không xa lìa, không giữ lấy.
    Cho nên nói đức Thế Tôn chủ trương diệt dục là không đầy đủ, mới có một nửa sự thật thôi bạn à. Đó là dành cho người mới vào đạo, nếu chấp chỗ này bạn sẽ ở trong pháp Tiểu Thừa, bởi bạn thiếu vắng lòng Từ bi.
    Last edited by zigary; 07-09-2010 at 01:11 PM.

  13. #13

    Mặc định

    Một ví dụ cụ thể, khi bạn chấp tay thành kính trước Quán Thế Âm Bồ Tát, bạn thầm niệm Namo Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ tát! Bạn sẽ cảm nhận được điều gì đó kỳ diệu đi vào bạn. Làm cho bạn ấp áp, vững tin, an lạc. Đó chính là năng lực Từ Bi của ngài.

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi zigary Xem Bài Gởi
    Nói OSHO đề cao dục là người chưa bao giờ đọc sách OSHO. OSHO đề cao Trí tuệ và Từ bi, và Dục là cơ sở để phát triển Từ Bi và Trí tuệ
    Bằng sự hiểu biết thấu đáo về Dục giúp cho người ta không đè nén, k sợ hãi nó như là một tội lỗi, từ đó hướng nó lên mục tiêu tối thượng.

    Đừng làm ra vẻ ta đây cao thượng bằng cách kìm nén và xa lìa ái dục, chúng ta từ niệm dục mà sinh, từ tinh dục cha + huyết dục mẹ mà sinh, từ đầu đến chân từ trong ra ngoài chỗ nào không phải sinh ra từ dục? Cho nên hãy hiểu về nó, nhận biết nó và chuyển hóa nó. Bằng cách kìm nén xa lìa nó, xa lìa căn bản của sự sống bạn sẽ là bộ xương khô.
    Bạn nói đúng! Chỉ những Tâm hồn thực sự tự do mới thấy được ánh sáng của những người như Osho hay Krishnamurti nói, và lắng nghe không chỉ những người này nói là một sự khó khăn đến nhường nào...

    Kính!
    ... Sàng lưới Dần vào tế trong thô
    Chỉ cái tế trong thô cũng không.
    Tức là viên minh chân thật đế.
    ... (Tôn Giả Bôi Độ)

  15. #15

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi zigary Xem Bài Gởi
    A Di Đà Phật!
    Năng lượng dục trong bạn đang chuyển hóa thành một chút sân giận, hãy nhận biết điều đó.
    Con đường của đức Thế tôn phù hợp với mọi căn cơ, với người mới tu hành người dạy hãy xa lìa ái dục, khi tu cao hơn rồi người mới dạy Pháp môn bất nhị không xa lìa, không giữ lấy.
    Cho nên nói đức Thế Tôn chủ trương diệt dục là không đầy đủ, mới có một nửa sự thật thôi bạn à. Đó là dành cho người mới vào đạo, nếu chấp chỗ này bạn sẽ ở trong pháp Tiểu Thừa, bởi bạn thiếu vắng lòng Từ bi.
    Theo lẽ tự nhiên, tôi sân, tôi không cần phải kìm nén nó (vì tôi không phải là thánh hay cao nhân nào cả) mà tôi đang nhận thức được rằng là tôi sân.
    Còn nữa, đã là cao nhân thì đừng có nhị nguyên đối đãi tiểu thừa với đại thừa. Dù có là tiểu thừa hay nguyên thủy thì cũng là cái gốc để đại thừa phát triển đấy.
    Vào đạo đã lâu hay mới không quan trọng, quan trọng là anh có lạc đường hay không thôi.
    Dù sao thì cũng xin lỗi bác, tôi không muốn xa vào tranh luận. Ý kiến của tôi hay bác chưa chắc đã là chân lý, là cái thật (mong bác hiểu "chân lý" ở đây, vì ngay cả kinh sách cũng chỉ là phương tiện mà thôi).
    Một lần nữa cảm ơn bác đã từ bi giải thích cho tôi.

  16. #16

    Mặc định

    Theo lẽ tự nhiên, tôi sân, tôi không cần phải kìm nén nó (vì tôi không phải là thánh hay cao nhân nào cả) mà tôi đang nhận thức được rằng là tôi sân.
    ---------------------
    Với tất cả mọi việc bạn đều làm được như vậy là bạn thành công rồi

    Còn nữa, đã là cao nhân thì đừng có nhị nguyên đối đãi tiểu thừa với đại thừa. Dù có là tiểu thừa hay nguyên thủy thì cũng là cái gốc để đại thừa phát triển đấy.
    ---------------------------
    Mình không phải cao nhân, mình chỉ trình bày quan điểm của OSHO thôi, tiểu thừa là con đường đi đến đại thừa, không ai có thể bỏ qua Phổ thông học thằng lên Đại học cả, mình không có ý đối đãi tiểu thừa hay đại thừa.

    Một lần nữa cảm ơn bác đã từ bi giải thích cho tôi.
    ------------------------------
    Mình không có Từ Bi, Từ Bi là tình cảm cao thương chỉ bậc chứng ngộ mới có. Trong mình trong bạn chỉ có tình thương đối đãi thôi, nó chưa phải là từ bi đâu.

  17. #17

    Mặc định

    Uổng phí thời gian vì những trò lừa đảo tri thức ...Chánh tri kiến đâu Zigary ?

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi zigary Xem Bài Gởi
    Sau đây là những quan điểm chủ đạo của OSHO về Dục:

    1/ Dục là căn bản của sự sống và năng lượng trong bạn, và của cả cuộc sống. Nếu không có Dục thì hành tinh này là hành tinh chết.
    2/ Bạn sinh ra từ dục, từ đầu đến chân từ trong ra ngoài đều do dục tạo thành, hãy thừa nhận điều đó, bởi nó là sự thật.
    3/ Với chúng sinh bình thường năng lượng dục tạo ra cho bạn một chút sự sống, một chút tình thương, một chút ngã mạn, một chút sân hận, một chút tham lam...
    3/ Bạn không thể kìm nén hay xa lìa dục, bởi những nguyên nhân trên. Nếu bạn kìm nén nó thì bạn trở thành quả bom nổ chậm, nó có thể nổ theo mọi cách: lòng tham, ngã mạn, sân hận... nếu bạn xa lìa nó thì bạn trở thành bộ xương khô một cái xác khô héo.
    4/ Nếu bạn hiểu biết về Dục một cách toàn diện bạn không cần phải xa lìa hay kìm nén nó, bởi khi nó được nhận biết rõ ràng thì Dục là Dục, bạn là bạn, bạn có thể điều khiển được nó, bằng Trí tuệ sẵn có bạn có thể dần chuyển hóa nó thành Tình thương, thành Từ Bi.
    5/ Năng lượng của Dục chuyển hóa hoàn toàn thành năng lượng của Từ bi sau khi một người trở nên chứng ngộ.
    6/ Một người chứng ngộ mà không biết chuyển hóa dục thì người đó là người ích kỷ, bởi người đó không có tình thương không có TỪ bi, ngay khi họ chứng ngộ họ sẽ nhập Niết bàn, đi thẳng vào nguồn gốc của vũ trụ.

    Mời Zigary xem lại đoạn tôi nhấn mạnh ...

  19. #19

    Mặc định

    Sự phỉnh phờ được tô vẻ...đó là cảm nhận của tôi về Osho .

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dần&Sàng Xem Bài Gởi
    Bạn nói đúng! Chỉ những Tâm hồn thực sự tự do mới thấy được ánh sáng của những người như Osho hay Krishnamurti nói, và lắng nghe không chỉ những người này nói là một sự khó khăn đến nhường nào...

    Kính!
    Bác nói đúng, có lẽ tâm hồn tôi chưa thực sự tự do để thấy được ánh sáng. Tôi còn vô minh, còn bị trói buộc bởi cơm áo gạo tiền của thế gian.
    Xin cảm ơn bác đã chỉ giáo!
    @Zigary: Vâng, cảm ơn bác! Tôi đã hiểu những điều bác hiểu!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Tướng Cướp Bạch Hải Đường
    By thích tùm lum in forum Những vụ án nổi tiếng 1 thời
    Trả lời: 11
    Bài mới gởi: 06-11-2012, 02:14 PM
  2. Kinh Văn Thù Sở Thuyết Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
    By 123456789 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 21-04-2011, 09:56 PM
  3. Chí Phèo
    By Bin571 in forum Nam Cao
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 17-12-2010, 08:53 PM
  4. Khai Thị - PHÁP MÔN QUÁN ÂM
    By GoldenAge in forum Chuyện các Thầy, Bà…
    Trả lời: 148
    Bài mới gởi: 29-08-2010, 02:51 AM
  5. Trả lời: 32
    Bài mới gởi: 18-10-2007, 10:13 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •