
Nguyên văn bởi
XuanPhong
Quán là một thể thiền. Quán mang lại trật tự cho nội thức. Thiện nhân tử là người sùng đạo, mến đạo, học đạo, hành đạo, thời phải nhận thức rõ cái trật tự.
Lại nữa, tâm là chủ, ở một chổ. Vật là khách, di chuyển không ngừng. Quán ảnh chẳng khác nào quán tâm. Tối mang ra, quán xong cất vào, đó là chuyển. Có ra có vào, không ở một nơi nhất định. Vậy, thiện nhân tử nghĩ đó là quán tâm hay quán vật?
Lại nữa, thiện nhân tử, nếu quán tâm thì tâm không đi đâu cả, thế thì cứ mang tâm ra mà quán, cần chi quán ảnh? Nếu quán mà mang ra rồi lại cất vào, vậy cái ra là tâm hay cái vào là tâm? Nếu cái ra là tâm, thì chẳng khác nào vọng. Có vọng thì quán làm gì? Nếu cái vào là tâm, vậy vào tủ là tâm hay vào thân là tâm? Nếu vào tủ là tâm thì chẳng khác nào tâm hành giả là tấm ảnh. Như nếu vào thân là tâm thì chẳng khác bấy lâu nay tâm hành giả ở đâu mới về?
Lại nữa, thiên nhân tử nên hiểu cái trật tự mà làm. Hãy nên treo tấm hình của vị Phật đó ở một gốc độ nào đó nhất định trên tường để mỗi đêm khi ngồi xuống/nằm xuống thiền quán thì vẫn ngồi/nằm ở một vị trí nhất định và nhìn về một vị trí nhất định. Đó gọi là trật tự. Khi đã thấu rõ hình ảnh của vị Phật đó rồi thì vứt tấm ảnh đó đi và vẫn ngồi/nằm cùng một vị trí nhìn thẳng về vị trí nơi tấm ảnh đã bỏ. Đến khi trên tường thực hiện ra hình của tấm ảnh đó, thì thiện nhân tử xem như đã quán xuyến được pháp Quán Tâm Ảnh.
Ngũ bộ chú thuộc về Mật Tông. Thiện nhân tử tụng nhiều không có hại. Tụng lâu ngày thành ra mang tội trộm pháp (như lời Thầy Già đã nói). Nếu có cơ hội thì hãy xin thọ pháp Quán Đãnh (điểm đạo). Thứ tự của Ngũ Bộ Chú là "Án Lam. Án Xí Lam. Án Ma Ni Bát Mê Hồng. An Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề, Ta Bà Ha. Bộ Lam." Tuy nhiên, để tránh mang tội trộm pháp, thiện nhân tử có thể chỉ niệm Đại Minh Thần Chú, đó là câu "Án Ma Ni Bát Mê Hồng." Đại Minh Thần Chú có khả năng xong phá lục chủng, lục ảnh, lục sắc, lục thông trong cơ thể.
Bookmarks