Trang 26 trong 65 Đầu tiênĐầu tiên ... 162021222324252627282930313236 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 501 tới 520 trên 1292

Ðề tài: CâU HỏI VUI

  1. #501

    Mặc định

    Smc lại sao lãng sang việc khác rồi.
    Đó la tôi đang noi thiền định
    Khi thiền là phải định.
    Ban đầu phải định vào một cái.
    Khi thuần thuc thì ý niệm sẽ ko còn khỏi lên.
    Ban đầu thì định vào hoi tho
    Nhung den một luc nào do
    Ta phải định vào cái ko
    Ko có gì cả.
    Thiền ma theo doi y niệm. no se boi dap cái san si ngã man của minh
    Thiền triệt tiêu ý niệm dan dan no se diệt cái tham san si của mình.
    Last edited by congiolamientay; 29-06-2016 at 01:46 PM.

  2. #502

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Nếu bỏ qua sự giận hờn, hay ganh ghét, hơn thua....

    Thì đọc hết topic này cũng đã hiểu Tâm là gì? tâm ở đâu rồi.

    Mục đích của Câu hỏi vui cũng chỉ có thế.

    Tiếp đến tôi muốn hỏi rằng:

    Cái gốc của Tham Sân Si là ở đâu? làm sao để diệt được nó tận gốc?

    xin cho mucdong hỏi huynh congiolamientay :
    Cái gì sinh tam ??

    Âm Dương hay Lưởng Nghi ??

    Cám ơn Huynh congiolamientay nhiếu .

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  3. #503
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Lại nữa rồi! Ai lại không biết thiền là để định. Thiền là một hình thức "tư duy tu". Niệm Phật là một dạng hành thiền; thân hành niệm nội là một dạng thiền, thân hành niệm ngoại là một dạng thiền, đi đứng nằm ngồi dựa vào hơi thở, dựa vào sự phồng xẹp của lồng ngực, dựa vào quán tưởng các giai đoạn tan ra của tử thi... => Tất cả đều được gọi là thiền, và bám vào cái gì hành thiền thì được gọi là đối tượng thiền hay đề mục thiền.

    Và mục đích cuối cùng là để định. Định là cái gì định, là tâm định. Tâm định là gì? Là nó quan sát được sự sinh khởi của một niệm được khởi lên. Mình đang nói tới hạng phàm phu, tu tập còn yếu. Mình chưa thông đạt đến Tâm các vị A La Hán nên không dám lạm bàn.

    - Bạn phải đồng ý với tôi rằng: chỉ có tâm của những bậc A La Hán mới có khả năng "bắt ngay" cái niệm khi nó bắt đầu lú ra. Nhưng, phàm phu như chúng ta, thì cứ đi theo cái niệm ấy. Khi tâm khởi lên, ta liền đi theo sau nó (theo đuôi), chứ chưa có khả năng "nắm đầu" nó ngay khi nó khởi lên. (Nó hiện ra rồi mình mới trông thấy).

    Ví dụ: khi niệm Phật, ngồi thiền... thì đề mục chúng ta là câu niệm Phật hoặc hơi thở (thiền Vipassana). Chúng ta cần làm cho cái đề mục thiền ấy vững chắc, như là chúng ta đứng trên một vị trí bằng phẳng, phải có 1 điểm tựa.

    Sau khi đứng vững chắc, ta bắt đầu quan sát các tâm sanh diệt. Giống như khi đứng vững, ta bắt đầu dùng cái đèn pin soi rõ từng ngóc ngách trong đêm tối. Thì khi ta trông thấy các tâm đó, thì "cái tỉnh giác" cho mình biết "ta trông thấy nó". Đó chính là quay lại đề mục. Còn không thì ta bị nó dẫn dắt đi xa...xa.... Và chính "cái tỉnh giác" lúc đó chính là Chánh Niệm.

    Tuy vậy, Chánh Niệm có cấp độ. Lúc này Chánh Niệm còn rất yếu ớt, chưa vững chắc. Cũng chính vì điều này, mà bạn đã bị những hình ảnh Phật, rồi trao đổi với người này người kia, thấy này thấy nọ... Đó là TƯỞNG mà thôi.

    Chính lúc này bạn đang đồng hóa mình với "tâm thức", hòa với nhau thành một dòng. Do Chánh Niệm yếu ớt mà bị Tưởng nó dẫn theo. Nó như một cuốn phim. Bạn đã bị nó cuốn theo và đồng hóa với nó, chứ bạn không phải "tỉnh thức" là đang xem nó!

    Cũng giống như hình bên dưới:


    Hành giả do không chuẩn bị kỹ trước khi hành thiền, nên rơi vào Tưởng. Lúc bạn thấy này nọ trong hành thiện, chính là lúc đang bị đồng hóa theo. Nếu tỉnh giác, Chánh Niệm cao (mạnh) thì bạn sẽ rõ biết là "ta đang xem", chứ không phải bị nó dẫn đắt. (sự khác nhau giữa phàm phu và bậc Thánh).

  4. #504

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mucdong Xem Bài Gởi

    xin cho mucdong hỏi huynh congiolamientay :
    Cái gì sinh tam ??

    Âm Dương hay Lưởng Nghi ??

    Cám ơn Huynh congiolamientay nhiếu .

    Chào mục đồng!

    Trước tiên phải định nghĩa Tâm là gì rồi mới biết cái gì sinh ra nó.

    Tôi định nghĩa Tâm là cái biết. Tâm là Ta...

    Cho nên cái biết bắt đầu hình thành từ lúc khởi sinh Âm và DƯơng (của cha và mẹ) hòa hợp tạo thành cái biết đầu tiên.

    Âm và dương hòa làm một gọi là Thái cực.

    Sau đó Bắt đầu phân tách thành Lưỡng nghi (hai cực âm và dương, âm dương này là của ta)

    Sau đó phân tách thành tứ tượng...

    Sau đó phân tách thành Bát quái....

    Sinh sinh hóa hóa thành con người.....

    Cái biết đầu tiên là không.

    Sau đó là biết ta có 2 thành phần....

    Sau đó biết ta có 4 thành phần...

    Sau đó biết ta có 8 thành phần....

    dần dần Ta biết ta có 1 cơ thể

    Âm dương chính là lưỡng nghi (lần phân tách đầu tiên)

    Tâm sinh ra từ vô cực (thái cực) chứ ko phải từ âm dương
    Last edited by congiolamientay; 29-06-2016 at 03:46 PM.

  5. #505

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Chào mục đồng!

    Trước tiên phải định nghĩa Tâm là gì rồi mới biết cái gì sinh ra nó.

    Tôi định nghĩa Tâm là cái biết. Tâm là Ta...

    Cho nên cái biết bắt đầu hình thành từ lúc khởi sinh Âm và DƯơng (của cha và mẹ) hòa hợp tạo thành cái biết đầu tiên.

    Âm và dương hòa làm một gọi là Thái cực.

    Sau đó Bắt đầu phân tách thành Lưỡng nghi (hai cực âm và dương, âm dương này là của ta)

    Sau đó phân tách thành tứ tượng...

    Sau đó phân tách thành Bát quái....

    Sinh sinh hóa hóa thành con người.....

    Cái biết đầu tiên là không.

    Sau đó là biết ta có 2 thành phần....

    Sau đó biết ta có 4 thành phần...

    Sáu đó biết ta có 8 thành phần....

    dần dần Ta biết ta có 1 cơ thể

    Âm dương chính là lưỡng nghi (lần phân tách đầu tiên)

    Tâm sinh ra từ vô cực (thái cực) chứ ko phải từ âm dương


    cám ơn Huynh congiolamientay đả trả lời.
    nhưng mucdong hỏi tam chứ không phải tâm .

    chúc Huynh congiolamientay tịnh tấn trong tu tập.

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  6. #506

    Mặc định

    Nghĩa là Mucdong hỏi cái gì sinh ra: yêu, ghét, giận, hờn.... có phải ko?

    Sinh Tam là sinh cái gì?
    Last edited by congiolamientay; 29-06-2016 at 03:56 PM.

  7. #507

    Mặc định

    Hố hàng thiệt. Mucdong thông minh thiệt, hỏi cái biết liền.

  8. #508

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Nghĩa là Mucdong hỏi cái gì sinh ra: yêu, ghét, giận, hờn.... có phải ko?

    Sinh Tam là sinh cái gì?

    cám ơn Huynh congiolamientay có lời hỏi .

    Tham - Sân - Si
    gọi là mấy ?

    chúc Huynh congiolamientay tịnh tấn trong tu tập.

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  9. #509

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mucdong Xem Bài Gởi

    cám ơn Huynh congiolamientay có lời hỏi .

    Tham - Sân - Si
    gọi là mấy ?

    chúc Huynh congiolamientay tịnh tấn trong tu tập.

    À thì ra là thế...

    Tôi đang đặt câu hỏi: Cái gốc của Tham sân si là ở đâu?

    theo mục đồng thì nó ở đâu?

  10. #510

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    À thì ra là thế...

    Tôi đang đặt câu hỏi: Cái gốc của Tham sân si là ở đâu?

    theo mục đồng thì nó ở đâu?

    Theo Huynh congiolamientay tham sân si có mấy nghỉa ?

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  11. #511

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mucdong Xem Bài Gởi

    Theo Huynh congiolamientay tham sân si có mấy nghỉa ?

    theo tôi thì nó một nghĩa

  12. #512

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    theo tôi thì nó một nghĩa
    Vậy 1 nghỉa ở chổ nào ?
    trong - trên hay ngoài ?

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  13. #513

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mucdong Xem Bài Gởi
    Vậy 1 nghỉa ở chổ nào ?
    trong - trên hay ngoài ?

    1 nghĩa là có 1 ý nghĩa: Tham là lòng tham, sân là sân giân, si là si mê..

    mucdong hỏi trong trên ngoài nghĩa là sao tôi ko thể nào hiểu được

    Cũng như câu hỏi cái gì sinh ra Tam? tiếng việt đâu có thiếu ngôn từ mà phải nói tắt như thế. Tam là cái gì làm sao ai biết được.

    Làm cho tôi ngộ nhận đó là chữ Tâm viết thiếu dấu.
    Last edited by congiolamientay; 29-06-2016 at 06:57 PM.

  14. #514

    Mặc định

    cogiola.. Tớ hỏi cậu 1 tí ??? cậu nghe Ngài Thanh Từ giảng còn kinh sách thì cậu ko đọc. Cậu vui lòng cho biết lý do ko ? Ví dụ như kinh giả chẳng hạn.

  15. #515

    Mặc định

    với chúng sinh Tâm không là cái gì cã............với người ngộ là cái có bao trùm ...........
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  16. #516

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi batdac Xem Bài Gởi
    cogiola.. Tớ hỏi cậu 1 tí ??? cậu nghe Ngài Thanh Từ giảng còn kinh sách thì cậu ko đọc. Cậu vui lòng cho biết lý do ko ? Ví dụ như kinh giả chẳng hạn.
    Chào Batdac!

    Vì tôi chỉ tin Phật là người giác ngộ, có trí tuệ.

    Phật vẫn đi chân đất bình thường.

    Lời nói của Phật đơn giản, dể hiểu, chân thật....

    Cho nên

    Những kinh sách ghi rằng: Đức Phật phóng hào quang các tầng trời, soi địa ngục.... tôi chưa có tin được. Và tôi ko đọc những nội dung đó.

    Có những kinh sách đọc như thách đố người đọc. Thật thật giả giả...... mê mê tỉnh tỉnh... tôi ko có đọc.

    Những bài tụng kinh: ko có 1 từ nào có ý nghĩa thì đọc để làm gì? chẳng lẻ tin rằng tụng bài kinh đó có phép màu cho ta giác ngộ?

    Tôi ko tin rằng đọc nhiều sẽ giác ngộ.

    Vì theo tôi Triết lý của đạo Phật là xả bỏ để ngộ ra, chứ ko phải gôm vào mà ngộ.

    Vì thế tôi ko đọc nhiều.

    Thay vì tìm những câu triết lý để vắt óc hiểu nghĩa của nó rồi đem ra tranh luận. Thì tôi tìm những cách thức diệt Tham sân si trong tôi

    Thay vì tìm hiểu địa ngục là gì? tÔI tìm hiểu cách nào để vào định.

    Thay vì cúng lạy tôi tìm cách sửa cái tâm của mình....

    Kinh Phật nói: Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật chưa thành...

    Nghĩa là Tâm Phật có trong mỗi chúng ta rồi. CHO nên ta tìm phật trong chính Ta. CHứ đâu phải sang tận Tây phương cực lạc mà tìm.

    Đọc kinh sách đâu có diệt được Cái Tham sân si của chúng ta. Thay vì đọc kinh sách. Thì lên mạng tìm những Clip của các sư dạy Diệt tham sân si về mà thực hành.

    Hoặc tự mình nghĩ cách trị cái tham sân si của chính mình.
    Last edited by congiolamientay; 29-06-2016 at 09:25 PM.

  17. #517

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Chào Batdac!

    Vì tôi chỉ tin Phật là người giác ngộ, có trí tuệ.

    Phật vẫn đi chân đất bình thường.

    Lời nói của Phật đơn giản, dể hiểu, chân thật....

    Cho nên

    Những kinh sách ghi rằng: Đức Phật phóng hào quang các tầng trời, soi địa ngục.... tôi chưa có tin được. Và tôi ko đọc những nội dung đó.

    Có những kinh sách đọc như thách đố người đọc. Thật thật giả giả...... mê mê tỉnh tỉnh... tôi ko có đọc.

    Những bài tụng kinh: ko có 1 từ nào có ý nghĩa thì đọc để làm gì? chẳng lẻ tin rằng tụng bài kinh đó có phép màu cho ta giác ngộ?

    Tôi ko tin rằng đọc nhiều sẽ giác ngộ.

    Vì theo tôi Triết lý của đạo Phật là xả bỏ để ngộ ra, chứ ko phải gôm vào mà ngộ.

    Vì thế tôi ko đọc nhiều.

    Thay vì tìm những câu triết lý để vắt óc hiểu nghĩa của nó rồi đem ra tranh luận. Thì tôi tìm những cách thức diệt Tham sân si trong tôi

    Thay vì tìm hiểu địa ngục là gì? tÔI tìm hiểu cách nào để vào định.

    Thay vì cúng lạy tôi tìm cách sửa cái tâm của mình....

    Kinh Phật nói: Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật chưa thành...

    Nghĩa là Tâm Phật có trong mỗi chúng ta rồi. CHO nên ta tìm phật trong chính Ta. CHứ đâu phải sang tận Tây phương cực lạc mà tìm.

    Đọc kinh sách đâu có diệt được Cái Tham sân si của chúng ta. Thay vì đọc kinh sách. Thì lên mạng tìm những Clip của các sư dạy Diệt tham sân si về mà thực hành.

    Hoặc tự mình nghĩ cách trị cái tham sân si của chính mình.
    Các sư đọc kinh sách còn nhiều hơn cả bạn. Chả qua là bạn nghe các sư truyền đạt lại thôi.

  18. #518

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    Lại nữa rồi! Ai lại không biết thiền là để định.
    Có phải vậy không?
    Có hai pháp hành thiền: hành thiền để làm cho tâm trở nên vắng lặng và hành thiền để khai triển tuệ minh sát.
    Thiền về mười đề mục dùng vật chế ra (kasina) để chú niệm, chỉ đưa đến tâm vắng lặng. Thiền về mười đề mục ô trược (asubha, như mười loại tử thi), cũng chỉ đưa đến vắng lặng, không đến minh sát. Mười đề mục suy niệm như niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm Giới v.v..., cũng chỉ có thể phát triển vắng lặng, không khai triển minh sát. Niệm về ba mươi hai phần của thân như tóc, móng tay móng chân, răng v.v... cũng không phải minh sát mà chỉ phát triển trạng thái vắng lặng.
    Niệm hơi thở cũng phát triển vắng lặng. Nhưng hành giả có thể dùng pháp niệm hơi thở để triển khai minh sát. Sách Thanh Tịnh Đạo, Vissudhi Magga, xếp pháp nầy vào hạng Thiền Vắng Lặng, vậy chúng ta cũng xem nó là như vậy.
    Có pháp suy niệm về bốn phẩm hạnh từ, bi, hỷ, xả gọi là tứ vô lượng tâm, và bốn pháp dẫn đến Thiền (Jhàna) Sắc Giới và Vô Sắc Giới. Rồi có pháp suy niệm về tánh cách ghê tởm của vật thực.
    Những đề mục ấy là của Thiền Vắng Lặng. Khi hành giả thực hành quán niệm các nguyên tố hợp thành cơ thể vật chất thì pháp nầy được gọi là phân tích tứ đại. Mặc dầu là Thiền Vắng Lặng, pháp nầy cũng giúp khai triển tuệ minh sát.
    Tất cả bốn mươi đề mục hành thiền kể trên là để phát triển tâm định [Vì lẽ ấy pháp hành nầy cũng được gọi là Thiền "Định", đối với Thiền Minh Sát, gọi là Thiền "Tuệ", hay thiền "Chỉ" đối với thiền "Quán". Ở đây dùng danh từ Thiền Vắng Lặng, trực tiếp phiên dịch phạn ngữ Samatha, có nghĩa yên tĩnh, vắng lặng, đồng nghĩa với samàdhi, định, cittekaggatà, nhất điểm tâm, và avikkhepa, tâm không chao động]. Chỉ có pháp niệm hơi thở và pháp phân tích tứ đại liên quan đến Thiền Minh Sát. Còn lại, những pháp kia không dẫn đến tuệ minh sát. Người đã thực hành những pháp ấy muốn thành đạt tuệ minh sát còn phải gia công thực hành thêm nữa.

    Trở lại vấn đề của chúng ta. Làm thế nào phát triển tuệ minh sát? Câu trả lời là: Phải phát triển tuệ minh sát bằng cách quán niệm ngũ uẩn thủ (pancupàdànakkhandha, năm nhóm bám níu. Năm nhóm gọi là ngũ uẩn gồm sắc, thọ, tưởng, hành, thức, làm đối tượng cho sự dính mắc, luyến ái bám chặt vào, tức chấp thủ).
    Những tính chất tinh thần và vật chất bên trong chúng sanh là ngũ uẩn thủ. Ta có thể bám níu năm nhóm nầy với tâm hoan hỉ vì lòng tham ái, gọi là "trần cảnh thủ", sự bám níu vào trần cảnh, tức luyến ái duyên theo những đối tượng của giác quan. Ta cũng có thể lầm lạc bám níu vào những quan kiến sai lầm, gọi là "tà kiến thủ", luyến ái bám níu, vì tà kiến. Hành giả phải quán niệm, quan sát và thấy những bám níu nầy đúng theo thực tướng của nó, như thật sự nó là vậy. Nếu không chuyên cần chú niệm và quan sát, hành giả sẽ bám chặt vào nó với tâm tham ái và tà kiến. Một khi hành giả đã thấy rõ thực tướng của nó thì không còn bám níu nó nữa và bằng cách ấy, hành giả phát triển tuệ minh sát.



  19. #519

    Mặc định

    CƠN GIÓ LẠ Ở ĐÂU MÀ ĐẾN ??? KHÍ GIÓ THỔI - CƠN GIÓ LẠ ĐI VỀ ĐÂU ??? VÌ SAO GỌI LÀ CƠN GIÓ LẠ ??? LA, LÀ CHỖ NÀO ??? CẢM GIÁC LA LÀ RA SAO ??? AI BIẾT CHỈ DÙM - ( THEO QUAN NIEM TRIET HOC ) - CÁM ƠN RẤT NHIỀU-

  20. #520

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi love.thanhbinh Xem Bài Gởi
    CƠN GIÓ LẠ Ở ĐÂU MÀ ĐẾN ??? KHÍ GIÓ THỔI - CƠN GIÓ LẠ ĐI VỀ ĐÂU ??? VÌ SAO GỌI LÀ CƠN GIÓ LẠ ??? LA, LÀ CHỖ NÀO ??? CẢM GIÁC LA LÀ RA SAO ??? AI BIẾT CHỈ DÙM - ( THEO QUAN NIEM TRIET HOC ) - CÁM ƠN RẤT NHIỀU-

    Cơn gió lạ
    Diệt tử lai sinh,
    Diệt sinh lai tử .

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •