Trang 2 trong 12 Đầu tiênĐầu tiên 12345678 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 21 tới 40 trên 232

Ðề tài: TÂM

  1. #21

    Mặc định

    Tại sao thấy chơn như là thành Phật?
    Vì chơn là thật ,là cơ bản nói túm lại là cái căn cơ chân thật , như là như lai là không hề thay đổi, vốn có, không sinh -bất diệt- tự tròn- tự no đủ, vậy chơn như tức cái bản thể vốn không đổi thường hằng tự có tự đầy đủ , đó chính là Phật tánh .
    Dạ bẩm Cụ Bà bà Vô Định, Ngũ tổ dựa vào kinh kim cang và dạy thiền tâm không, tâm không còn tư tưởng và vô trụ sẽ hiển lộ kỳ tâm, Tâm Phật.
    Lục tổ không cho như vậy là đúng, mà chỉ đúng cho một số người căn cơ cao, Ngài chủ trương thiền vô niệm xứ
    Tuy Lục Tổ thấy cái “Không” nhưng không chấp Không, vì cũng còn thấy Tự tánh diệu dụng với năm câu “đâu ngờ … “. Thấy được Tự tánh mới là mục đích của Thiền tông, chứ không phải chỉ thâm hiểu chữ “Không” là đủ. Trong một bài giảng, Tổ cũng nhắc nhở: “Chớ nghe ta nói ‘Không’ mà liền chấp ‘Không’. Nếu để tâm trống không mà tĩnh tọa là chấp cái Vô ký không.”
    Sự sáng suốt của Ngũ Tổ trong việc lựa chọn người truyền pháp, cho nên tuy Huệ Năng chỉ là một cư sĩ mà đã được chọn làm vị Tổ thứ sáu của Thiền tông. Ngay đêm đó Ngũ Tổ đưa Lục Tổ ra đi một cách kín đáo. Sau đó nghe tin Huệ Năng được truyền thọ, có mấy trăm người đuổi theo để lấy lại y bát vì cho rằng Huệ Năng không xứng đáng. Ðiều đó cũng dễ hiểu vì một ông cư sĩ chỉ biết giã gạo, không được học hỏi gì về Phật pháp mà lại được trao cho danh vị Tổ thì đối với nhiều tăng thật khó mà chấp nhận. Có một vị tăng tên là Huệ Minh, vốn là một tướng quân, tánh tình nóng nảy, đuổi kịp Huệ Năng, nhưng sau đó lại bị khuất phục nên xin Huệ Năng nói pháp. Huệ Năng nói: “Ông đã vì Pháp mà đến đây, thì nên dứt hết các trần duyên, chớ sanh một niệm tưởng, ta sẽ vì ông mà nói Pháp.” Một hồi sau Huệ Năng nói: “Chẳng nghĩ thiện, chẳng nghĩ ác, đang khi ấy cái gì là bản lai diện mục (original face) của thượng tọa Minh”. Huệ Minh ngay đó đại ngộ. Ðó là bài pháp thứ nhất của Lục Tổ, tuy ngắn ngủi mà sau này thường được nhắc nhở tới.
    Sau đó Lục Tổ vẫn chưa có dịp hoằng pháp, mà phải ẩn náu trong 15 năm. Khi đến chùa Pháp Tánh tại Quảng Châu và gặp Pháp sư Ấn Tông đang giảng kinh Niết Bàn. Lúc ấy có luồng gió thổi động lá phướn. Một vị tăng nói gió động, một vị tăng khác nói phướn động, cả hai tranh cãi không ngừng. Huệ Năng bước ra nói: “Chẳng phải gió động, chẳng phải phướn động, mà là tâm các ông động.” Cả chúng đều ngạc nhiên. Pháp sư mời Huệ Năng lên ghế ngồi và sau cuộc đàm đạo, Pháp sư nhận ra được Lục Tổ, xuống tóc cho Tổ và thờ Tổ làm thầy. Tới lúc đó Tổ mới chính thức thọ giới. Pháp sư hỏi Tổ là Ngũ Tổ Huỳnh Mai truyền thọ như thế nào. Tổ trả lời: “Ngài không có truyền thọ gì, chỉ cần Kiến tánh, chẳng cần Thiền định để Giải thoát.”
    Quan Thứ sử cùng các viên quan, chức sắc vào núi thỉnh Tổ về nơi giảng đường chùa Ðại Phạm để thuyết pháp. Năm sau Tổ rời về chùa Bửu Lâm ở Tào Khê để hoằng pháp. Trung bình chư tăng thường có mặt tại chùa không dưới một ngàn.
    Phẩm thứ hai: Trí huệ Bát nhã
    Phần này có thể được coi là quan trọng nhất trong kinh. Tổ giảng về pháp Ma ha Bát nhã Ba la mật đa (Skt: Maha Prajna Paramita), có nghĩa là đại trí huệ đến bờ bên kia. Pháp tu này đạt thẳng mục đích của Thiền là Kiến Tánh Thành Phật. Tất cả chúng sinh, từ người ngu đến kẻ trí đều có Phật tánh như nhau. Có khác nhau chăng chỉ là kẻ mê, người ngộ. Vì vậy nên Tổ chỉ rõ thêm: “Phàm phu tức Phật, phiền não tức Bồ đề; niệm trước mê tức phàm phu, niệm sau ngộ tức Phật. Niệm trước chấp cảnh tức phiền não, niệm sau lìa cảnh tức Bồ đề.” Thế nào là mê, mê đây là không thấy được tự tánh của mình. “Bản tánh là Phật, lìa tánh chẳng có Phật … Trí Bát nhã đều từ bản tánh mà sanh, chẳng phải từ bên ngoài vào, không nên lầm với ý thức”. Tất cả muôn pháp đều ở trong tự tánh của con người, hoặc nói cách khác là tự tánh bao hàm muôn pháp. Ngay cả chư Phật ba đời (quá khứ, hiện tại, vị lai), mười hai bộ Kinh cũng đầy đủ ở trong tự tánh.
    Cần biết rõ những danh từ tự tánh, bản tánh là để chỉ cái bản thể (self-nature) của mỗi người, đó là cái không sanh, không diệt, không biến đổi, thường hằng. Không nên lầm với danh từ tánh tình, tánh nết là những hiện tượng do duyên hợp tạo nên, luôn thay đổi, không có một thực thể. Thí dụ ta không thể nói người đó bản tánh nóng, vì lúc gặp một việc vui mừng người đó cũng vui vẻ như những người khác, vậy lúc đó tánh nóng ở chỗ nào; hoặc nếu người đó được dạy bảo thì cũng bỏ hẳn hoặc bớt tánh nóng. Như vậy tánh nóng của người đó thay đổi tùy theo hoàn cảnh chứ không thường hằng. Danh từ tự tánh, bản tánh hay bị hiểu lầm là vậy. Cũng như danh từ bản tâm nói trong kinh có thể bị hiểu lầm đó là cái tâm suy nghĩ, tính toán, hiểu biết của mình, sự thực đó chỉ là vọng tâm, nó thay đổi theo thời gian, hoàn cảnh xã hội, văn hóa chứ không phải là bản tâm, tự tâm, chân tâm.
    Khi thấy rõ bản tâm tức là giải thoát, là đạt được Bát nhã Tam muội, tức Vô niệm. “Vô niệm là thấy tất cả các pháp mà tâm không nhiễm vương, dính níu.” Cũng có người hiểu rằng Vô niệm là dứt bặt tư tưởng, không nghĩ ngợi gì hết. Lục Tổ cảnh giác liền là “chẳng phải như người lầm tưởng, cho là ‘trăm điều chẳng nghĩ, khiến cho niệm tưởng tuyệt dứt’ đó là bị pháp trói buộc, tức là biên kiến.” Trong phẩm này Tổ cũng hai lần cảnh giác những người chấp Không và để tâm Không mà ngồi Thiền là sai lầm: “lại có kẻ mê để tâm ‘không’ mà tĩnh tọa, trăm điều chẳng nghĩ, với bọn người này không thể nói gì được, vì họ bị rơi vào tà kiến.”
    Trong phẩm này có những lời dạy rất là thực tế “người đời suốt ngày miệng niệm Bát nhã mà chẳng nhận được Tự tánh Bát nhã, cũng như người nói ăn mà không ăn nên chẳng no được, miệng chỉ thuyết Không, muôn kiếp chẳng được Kiến tánh … Cần phải tâm hành, chẳng ở miệng niệm, miệng niệm tâm chẳng hành thì cũng như huyễn hóa … Ðối với tất cả các pháp, dùng trí huệ của chân như tự tánh chiếu soi, chẳng chấp, chẳng bỏ, tức là Kiến tánh thành Phật.” Tổ chỉ rõ là cần tu hạnh Bát nhã, thực hành theo kinh Kim Cang thì sẽ được kiến tánh. Tổ cũng lấy kinh nghiệm bản thân và dạy: “kẻ tự ngộ thì chẳng phải nhờ đến người khác chỉ bảo, nếu cố chấp rằng phải luôn ỷ lại vào thiện tri thức mới mong được giải thoát thì không có lý như vậy”, còn nếu không tự ngộ thì cần phải nhờ thiện tri thức chỉ ra mới thấy.
    Tổ có dạy bài tụng Vô tướng t
    ại cuối phẩm để những người xuất gia cũng như tại gia y theo mà tu hành. Sau đây là một vài đoạn trong bài tụng:
    “Chỉ truyền pháp kiến tánh,
    Hoằng pháp phá tà tông.
    Ngoài tâm đi tìm đạo.
    Suốt đời chẳng thấy đạo.
    Thương, ghét chẳng quan tâm,
    Duỗi thẳng hai chân nằm.
    Phật pháp tại thế gian,
    Chẳng rời thế gian để tìm giác.
    Lìa thế gian tìm bồ đề,
    Cũng như tìm sừng thỏ.
    Tụng này là đốn giáo,
    Cũng gọi đại pháp thuyền,
    Lúc mê tu nhiều kiếp,
    Ngộ chỉ một sát na.”[/COLOR]
    Last edited by chỉnh_tâm; 04-06-2010 at 03:08 PM.

  2. #22

    Mặc định

    [QUOTE=batquantrai;125823]
    Trích dẫn Nguyên văn bởi vo-dinh Xem Bài Gởi
    giúp cho các đệ tử phương xa tu học
    ....................

    hahahahahahahahhahaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa............ .................................................. ........ hách xi dầu quá ta, hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha........ ...............
    Tổ sư bà bà ni bị tẩu hỏa tự cho minh có thần thun cứu bịnh,có vị nào dùng chày kim cang cho cụ tỉnh ra không hử? Xin từ bi cứu độ, cứu một người là cứu hàng trăm đệ tử phương xa nghe lời tầm xàm của bà bà.

  3. #23
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định

    CHỈNH TÂM
    --------------------------------
    Tâm vốn ko mê ,thường hằng trong sạch,tự nhiên ko ,tại ta nhiễm cảnh trần mới có mê ,rồi ngồi tu cho trong rồi chấp mê với ko chứ ,nếu tâm ko mê cần chi ngộ , mà ngộ cái gì???mê cái gì???ko mê cần chi ngộ ,tại chấp mới cần trụ , đã trụ cần chi ????tâm thời tự đầy đủ ,đâu cần hiểu nhiều quá hả CHỈNH TÂM

  4. #24

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vo-dinh Xem Bài Gởi
    CHỈNH TÂM
    --------------------------------
    Tâm vốn ko mê ,thường hằng trong sạch,tự nhiên ko ,tại ta nhiễm cảnh trần mới có mê ,rồi ngồi tu cho trong rồi chấp mê với ko chứ ,nếu tâm ko mê cần chi ngộ , mà ngộ cái gì???mê cái gì???ko mê cần chi ngộ ,tại chấp mới cần trụ , đã trụ cần chi ????tâm thời tự đầy đủ ,đâu cần hiểu nhiều quá hả CHỈNH TÂM
    Lão bà bà nói đơn giản cho lão hủ hiểu với, chi mà Hàn Lâm uyên bác quá lão thất phu đành chịu.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  5. #25
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định Trả lời

    [QUOTE=chỉnh_tâm;125863]
    Trích dẫn Nguyên văn bởi batquantrai Xem Bài Gởi

    Tổ sư bà bà ni bị tẩu hỏa tự cho minh có thần thun cứu bịnh,có vị nào dùng chày kim cang cho cụ tỉnh ra không hử? Xin từ bi cứu độ, cứu một người là cứu hàng trăm đệ tử phương xa nghe lời tầm xàm của bà bà.
    ------------------------------------
    Người kiếp trước là chi??
    kiếp này lập lại có gì lạ thay
    Tội trần có mượn có vay
    Bao nhiêu roi ĐỊNH nay trả dồn
    Người hay đối đáp ôn tồn
    Phàm phu đối đáp lộn ngôn ma tà
    Tu thời để ở ngoài da
    Tâm kia giả đó di đà từ bi
    Tu thời chất chứa sân si
    Ngàn năm tu đó làm gì thoát mê

  6. #26

    Mặc định

    Tâm của bà bà hết mê rồi sao? bà bà lên đây post bài vì phá mê khai ngộ cho chúng sanh đang mê, hay làm cho chúng sanh không biết đường nào mà lần.
    Tâm của bà bà khộng mê cái danh vọng hảo được xưng là thầy với các đệ tử phương xa đó, nó đưa lên cái mạn lên hàng đầu còn tu là hàng thứ.
    Ý và Tâm là hai cái người phàm cho là lúc là cái nầy khi khác là cái kia ,nhưng đã là Phật tử thì phải biết phân biệt Ý là một trong sáu bổn căn của con người, nhản nhĩ tỷ thiệt thân Ý.
    Tâm gồm hai phần một chơn tâm (tự tánh) và vọng tâm ( là cái mà bà bà đang cho là Tâm), nhưng vì vô minh chưa ngộ ra nên người ta chưa thể tiếp cận với chơn tâm. Vì nếu đã thấy được chơn tâm tức là thành Phật rồi, những người tu chứng chỉ mới hé lộ chơn tâm mà thôi.
    Như vậy Tâm đâu phải là Ý mà bà bà cho là Ý là đầu tâm là thân…..Chơn Tâm trong nhiều kinh điển của Phật giáo còn gọi là Thức thứ 6 tức A Lại da thức, nó mang theo cả nghiệp nhiều đời của ta và khi chết thì ta mang theo cả hai tâm và nghiệp và đó chính là linh hồn của ta đó bà bà.
    Tu mà không biết thì hỏi, cho rằng thế nầy thế kia rồi khẳng định tầm bậy tầm bạ, khiến kẻ sơ tu lạc đường quên nẽo,thà đừng tu
    Kính tổ sư bà bà thân mến,.
    Last edited by chỉnh_tâm; 04-06-2010 at 03:39 PM.

  7. #27
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định trả lời

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Lão bà bà nói đơn giản cho lão hủ hiểu với, chi mà Hàn Lâm uyên bác quá lão thất phu đành chịu.
    --------------------------------------
    Nước trời vốn trong rất sạch ,đem bùn bỏ vô ,rồi đem lọc ,ngồi đó đi hỏi nước trong nước sạch ,nếu nước đã trong xách trong thùng đi đâu cũng ko sợ nước đục ,đó là TÂM an trụ

  8. #28
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định trả lời

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    Tâm của bà bà hết mê rồi sao? bà bà lên đây post bài vì phá mê khai ngộ cho chúng sanh đang mê, hay làm cho chúng sanh không biết đường nào mà lần.
    Tâm của bà bà khộng mê cái danh vọng hảo được xưng là thầy với các đệ tử phương xa đó, nó đưa lên cái mạn lên hàng đầu còn tu là hàng thứ.
    Ý và Tâm là hai cái người phàm cho là lúc là cái nầy khi khác là cái kia nhưng là Phật tử thì phải biết phân biệt Ý là một trong sáu bổn căn của con người, nhản nhĩ tỷ thiệt thân Ý.
    Tâm gồm hai phần một chơn tâm (tự tánh) và vọng tâm ( là cái mà bà bà đang cho là Tâm), nhưng vì vô minh chư ngộ ra nên người ta chưa thể tiếp cận với chơn tâm. Vì nếu đã thấy được chơn tâm tức là thành Phật rồi, những người tu chứng chỉ mới hé lộ chơn tâm mà thôi.
    Như vậy Tâm đâu phải là Ý mà bà bà cho là Ý là đầu tâm là thân…..Chơn Tâm trong nhiều kinh điển của Phật giáo còn gọi là Thức thứ 6 tức A Lại da thức, nó mang theo cả nghiệp nhiều đời của ta và khi chết thì ta mang theo cả hai tâm và nghiệp và đó chính là linh hồn của ta đó bà bà.
    Tu mà không biết thì hỏi, cho rằng thế nầy thế kia rồi khẳng định thà đừng tu .
    --------------------------------------
    Chỉnh tâm viết bài lên bằng ý hay bằng tâm ,:hee_hee::hee_hee::hee_hee:
    mình viết bài phải bằng ý bằng tâm mới viết

  9. #29

    Mặc định

    Thôi lão bái bai đây, hết hiểu nổi rồi. Chửi lão ngu lão đành chịu chứ nói chuyện uyên bác như Vo DInh lão hổng biết nói. Bye bye.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  10. #30

    Mặc định

    CT viết bài bằng Ý
    Tâm không có gì để viết

  11. #31
    Lục Đẳng Avatar của batquantrai
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    6,518

    Mặc định

    hahahahahahahahahahhahahahahahahahahaaaaaaaaaaa... ........ đêm dài lắm mộng.
    Như tảng đá kiên cố
    Không gió nào lay động
    Cũng vậy , giữa khen chê
    Người trí không giao động .
    :big_grin: :big_grin:

  12. #32
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định trả lời

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    CT viết bài bằng Ý
    Tâm không có gì để viết
    ---------------------------------------
    :big_hug::big_hug::oh_go_on::oh_go_on:
    -------------------------------------
    vậy xin ngồi nghỉ đi ,đừng nhúc nhíc he.....he........:rolling_on_the_floo:rolling_on_t he_floo

  13. #33

    Mặc định

    @CHỈNH TÂM
    Vì tâm của chúng sanh kết tập từ nhiều kiếp, do đó muốn "chỉnh -tâm" không hề dễ chút nào. có nhiều người tứ tưởng mình đã chứng đắc lại càng khó chỉnh -tâm hơn,mong bạn hiểu cho đừng chỉnh gì cả cứ để tự nhiên họ sẽ tự chỉnh hay hơn, bạn nói dẫn kinh sách nhiều , họ cũng chẳng hề đọc và quan tâm, vậy là khỏi chỉnh được rồi, cứ như VQ tui im lặng là vàng, nói ra là nghiệp.Ok?

    Tính KHÔNG chẳng phải lặng, mà động
    Động bên ngoài tỉnh tận bên trong
    Càng sâu vào TÂM càng tỉnh thức
    Lặng thấu chơn không luống nhiệm mầu

  14. #34
    12212012
    Guest

    Mặc định

    Huynh nói rất đúng mong sao đệ có thể hiểu được phật pháp nhiều như bạn thì hay biết mấy !

  15. #35

    Mặc định

    @ Lão Bà Bà ah....

    Ông lão nói đúng đó.....Ráng học đi, đừng bướng bỉnh nữa...he he....Cao nhân đó.
    Nếu chưa biết rõ pháp mà truyền cho đệ tử sơ cơ khiến họ tu lờ mờ thì lão bà bà sẽ bị đọa đó....hi hi.

    Pháp Phật không phải chuyện đùa. Có rất nhiều cao nhân uyên bác trên DĐ nhưng họ không lên tiếng. Nay Bà Bà chưa thực chứng lại tìm tòi lý thuyết trên sách vở và mạng rồi pót lên dạy đạo, nếu không lỡ trúng mấy bài của người ta viết (tức có nghĩa là mình lấy bài viết hoặc ý của họ) để dạy họ thì họ sẽ cười cho....hi hi...

    Thứ hai là nếu chưa liễu nghĩa, thực hành trải nghiệm những lý thuyết trong kinh sách mà mình tìm cầu và đọc được thì không nên đem lên DĐ để hướng dẫn người khác. Nếu không lỡ bị cao nhân hỏi lại thì không biết đường mô mà lần....he he...

    Thôi Lão Bà Bà nên bái Ông Lão làm Sư phụ để học đạo đi....đây là dịp may đấy....he he...

    Cố lên Bà Bà......Cố lên....he he....

  16. #36

    Mặc định

    Bác Phi Đài phạm 2 tội nghiêm trọng
    1. Hôm offline đi trễ
    2. Ít xuất hiện trên diễn đàn

    Phạt.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  17. #37

    Mặc định

    @ Ông Lão.

    Thôi về đi ông lão ui....lão Bà sợ làm đệ tử lão nên lặng mất tiêu rùi. Vậy là Ông lão không có duyên làm sư phụ rồi.....he he...

  18. #38

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Phi Đài Xem Bài Gởi
    @ Ông Lão.

    Thôi về đi ông lão ui....lão Bà sợ làm đệ tử lão nên lặng mất tiêu rùi. Vậy là Ông lão không có duyên làm sư phụ rồi.....he he...
    Lão nào chứ hông phải lão này à nha, lão này chưa bao giờ rao vặt nhận đồ đệ cả.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  19. #39
    ÔNG NỘI
    Guest

    Mặc định

    xin các cháu đừng biến chữ tâm thành chữ tầm(bậy)

  20. #40

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ÔNG NỘI Xem Bài Gởi
    xin các cháu đừng biến chữ tâm thành chữ tầm(bậy)
    Thưa ÔNG NỘI, con chưa hiểu ạ.???:confused:
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •