Trang 1 trong 4 1234 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 70

Ðề tài: Niệm hơi thở - anapanasati

  1. #1

    Mặc định Niệm hơi thở - anapanasati

    Đây là phương pháp mở đầu và xuyên suốt cả quá trình thực hiện 4 niệm xứ - Con Đường Độc Nhất - Ekāyano maggo - đem đến sự giải thoát giác ngộ, đây cũng là phương pháp vừa có thể dùng nó để phát triển tâm định bình an lại vừa có thể dùng nó để phát triển trí tuệ minh sát.

    Anapanasati bao gồm cả thảy 16 giai đoạn, dưới đây là 4 giai đoạn đầu tiên trình bày theo hệ thống thứ lớp, bài bản

  2. #2

    Mặc định

    Tư thế

    Anapanasati có thể thực hiện ở mọi tư thế đi, đứng, nằm, ngồi. Trong đó ngồi là tư thế phổ biến nhất.
    Ngồi thẳng lưng và buông lỏng toàn bộ cơ thể. Hành giả có thể chọn bất cứ tư thế nào thích hợp nhất cho mình.
    Tư thế ngồi tốt nhất là tư thế ngồi thẳng lưng thoải mái, buông lỏng toàn bộ cơ bắp, tránh mọi sự căng cứng không cần thiết.

  3. #3

    Mặc định

    Điểm xúc chạm

    Hơi thở ra vào tiếp xúc với cơ thể ở chỗ nào thì đấy là điểm xúc chạm. Điểm xúc chạm có thể nằm ở vùng môi trên hoặc ở giữa lỗ mũi hay ở chóp mũi.
    Một số hành giả có hơn 2 điểm xúc chạm khác nhau, lúc này hành giả nên chọn một điểm rõ ràng nhất làm điểm xúc chạm của mình.
    Một số hành giả khác lại không có điểm xúc chạm rõ ràng, lúc này hành giả có thể chọn khu vực cửa mũi làm điểm xúc chạm và trụ tâm ở đó.

  4. #4

    Mặc định

    Hơi thở vào ra

    Hành giả giữ tâm ở điểm xúc chạm, để hơi thở tự nhiên và biết rõ hơi thở vào, hơi thở ra qua điểm xúc chạm. Hơi thở vào, hành giả để ý biết rõ là hơi thở đang vào. Hơi thở đang ra, hành giả để ý biết rõ là hơi thở đang ra.
    Hơi thở có lúc nóng rực, có lúc mát lạnh … hành giả không nên chú ý đến các đặc tính này của hơi thở. Hành giả chỉ làm một việc duy nhất là để tâm biết rõ hơi thở đang vào, hơi thở đang ra qua điểm xúc chạm.
    Hành giả không nên đuổi theo bất kỳ suy nghĩ hay cảm giác nào. Khi có những suy nghĩ, cảm giác khởi lên hành giả cứ phớt lờ, mặc kệ chúng và chú tâm nhận biết trở lại hơi thở vào, hơi thở ra.
    Tỉnh giác thở vô, vị ấy biết mình đang thở vô. Tỉnh giác thở ra, vị ấy biết mình đang thở ra. Khi hành giả có thể chú tâm vào hơi thở 30 phút hay hơn, hành giả chuyển sang bước tiếp theo – làm rõ độ dài hơi thở.

  5. #5

    Mặc định

    Độ dài hơi thở

    Tỉnh giác thở vô dài, vị ấy biết mình thở vô dài, tỉnh giác thở ra dài, vị ấy biết mình thở ra dài. Tỉnh giác thở vô ngắn, vị ấy biết mình thở vô ngắn, tỉnh giác thở ra ngắn, vị ấy biết mình thở ra ngắn.
    Hơi thở dài là hơi thở có thời gian đi lâu qua điểm xúc chạm, hơi thở ngắn là hơi thở có thời gian đi nhanh qua điểm xúc chạm.

    Ở bước trên, khi đang quan sát hơi thở vào, hơi thở ra hành giả cũng biết hơi thở là dài hay ngắn, ở đây hành giả để ý làm rõ hơn điều này.
    Hành giả không nên nghĩ trong đầu là: hơi thở dài, hơi thở dài …. Hành giả cũng không nên nghĩ trong đầu là: hơi thở ngắn, hơi thở ngắn ….

    Giống như một người gác cổng đứng ở cổng thành, khi có đoàn người đi qua anh ta để ý và biết rõ đoàn người này là dài hay ngắn, anh ta không lặp lại trong đầu: đây là đoàn người dài, đây là đoàn người dài, đây là đoàn người ngắn, đây là đoàn người ngắn … anh ta chỉ để ý và biết rõ độ dài của đoàn người.

    Cũng vậy, hành giả giữ tâm ở điểm xúc chạm và biết rõ độ dài hơi thở. Hơi thở có khi là dài, có khi là ngắn hoặc lúc dài lúc ngắn. Bất kể là gì hành giả cũng nên để hơi thở diễn tiến tự nhiên, không nên điều khiển hay thao túng hơi thở.

  6. #6

    Mặc định

    Toàn thân hơi thở

    Sau khi có thể nhận biết chiều dài hơi thở trong 1 tiếng đồng hồ hay hơn, hành giả chuyển sang bước nhận biết toàn thân hơi thở từ lúc hơi thở bắt đầu chạm điểm xúc chạm, đi ngang qua điểm xúc chạm, cho đến lúc kết thúc khỏi điểm xúc chạm.

    Hành giả để hơi thở tự nhiên, giữ tâm ở điểm xúc chạm và nhận biết rõ lúc hơi thở đang đi vào, đang đi ngang qua và kết thúc, giữ tâm ở điểm xúc chạm biết rõ hơi thở đang đi ra, đang đi ngang qua và kết thúc. . . Hành giả không nên đi theo hơi thở vào bên trong cơ thể hay ra bên ngoài cơ thể.

    Giống như người gác cổng, anh ta đứng ở cổng thành, khi người đầu tiên của đoàn người đi qua cổng thành anh ta biết rõ điều đó, khi toàn bộ đoàn người đi ngang qua cổng thành anh ta biết rõ điều đó, khi người cuối cùng của đoàn người đi qua cổng thành anh ta biết rõ điều đó. Người gác cổng vẫn đứng ở cổng thành và không đi theo đoàn người vào bên trong hay ra bên ngoài.

    Cũng vậy, hành giả giữ tâm ở điểm xúc chạm và biết rõ lúc hơi thở đang đi vào qua điểm xúc chạm, đang đi ngang qua và kết thúc khỏi điểm xúc chạm, giữ tâm ở điểm xúc chạm biết rõ hơi thở đang đi ra qua điểm xúc chạm, đang đi ngang qua và kết thúc khỏi điểm xúc chạm. Hành giả không đi theo hơi thở vào bên trong hay ra bên ngoài cơ thể. Giữa hơi thở vào và hơi thở ra thường có một khoảng ngưng.

  7. #7

    Mặc định

    Hơi thở vi tế

    Khi hành giả chú tâm biết toàn thân hơi thở vào, toàn thân hơi thở ra, hơi thở của hành giả sẽ ngày càng trở nên nhẹ nhàng và vi tế hơn. Thậm chí, có lúc nó không còn rõ ràng nữa vì niệm lực của hành giả vẫn chưa đủ để quan sát.

    Khi hơi thở biến mất, hành giả không nên ngừng thiền và bỏ đi. Nếu làm vậy hành giả sẽ không thể phát triển định lực của mình.

    Lúc này hành giả vẫn tiếp tục thiền và chú tâm vào điểm xúc chạm tạm thời thay thế hơi thở. Khi hành giả chú tâm theo cách này, niệm của hành giả sẽ tăng trưởng từ từ và hành giả sẽ thấy hơi thở trở lại. Khi đó hành giả lại bắt đầu chú ý nhận biết toàn thân hơi thở vi tế vào, toàn thân hơi thở vi tế ra qua điểm xúc chạm.

    Một số hành giả có thể bị căng cứng cổ hay cơ mặt, đó là bởi vì hành giả đã chú tâm quá mức vào một đặc tính cứng nào đó hoặc điểm xúc chạm. Điểm xúc chạm chỉ là nơi hành giả giữ tâm đứng yên, đối tượng nhận biết của hành giả là hơi thở và chỉ duy nhất hơi thở mà thôi. Chỉ khi hơi thở biến mất, hành giả mới tạm thời chú tâm vào điểm xúc chạm thay thế hơi thở. Trong trường hợp bị căng cứng cổ hay cơ mặt, hành giả hãy ngồi buông lỏng toàn thân, tránh mọi sự căng gồng của cơ thể, không nên cắn răng vào nhau..

    Một số hành giả lại cảm thấy cơ thể bồng bềnh, trôi nổi. Đó là vì hành giả đã đi theo hơi thở vào bên trong cơ thể như ngực, bụng, lỗ rún … hay ra xa bên ngoài cơ thể. Lúc này hành giả hãy quay lại điểm xúc chạm, giữ tâm ở đó và chỉ nhận biết hơi thở khi nó đi qua điểm xúc chạm mà thôi. Hành giả không nên đi theo hơi thở vào bên trong cơ thể hay ra bên ngoài cơ thể mình.

  8. #8

    Mặc định

    Ấn chứng thiền định - nimitta - thì cứ việc search google sẽ rõ

  9. #9

    Mặc định

    Huynh cho mình hỏi cái, khi mình quan sát hơi thở thì thường xảy ra tình trạng là cái tâm mình lại điều khiển hơi thở, làm sao để khắc phục tình trạng này? Tks!

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi 7654321 Xem Bài Gởi
    Hơi thở vi tế




    Một số hành giả lại cảm thấy cơ thể bồng bềnh, trôi nổi. Đó là vì hành giả đã đi theo hơi thở vào bên trong cơ thể như ngực, bụng, lỗ rún … hay ra xa bên ngoài cơ thể. Lúc này hành giả hãy quay lại điểm xúc chạm, giữ tâm ở đó và chỉ nhận biết hơi thở khi nó đi qua điểm xúc chạm mà thôi. Hành giả không nên đi theo hơi thở vào bên trong cơ thể hay ra bên ngoài cơ thể mình.


    Có cái gì không được ổn à nghe 107 dap dau107 dap dau107 dap dau
    Thiên đường hửu lộ vô nhân vấn
    Địa ngục vô môn, hửu khách tầm

    :thinking: :prayingpraying:2

  11. #11

    Smile

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingkingkong Xem Bài Gởi
    Huynh cho mình hỏi cái, khi mình quan sát hơi thở thì thường xảy ra tình trạng là cái tâm mình lại điều khiển hơi thở, làm sao để khắc phục tình trạng này? Tks!
    Chào bạn kinhkong bạn tìm chỗ thanh tịnh như vươn cây hay công viên khi vắng người bạn thữ ngôi yên tịnh tâm (tịnh tâm kg phải là thiền nhé bạn )rồi bạn đưa tư duy của bạn ra xem coi tại sao tâm bạn lại điều khiển hơi thở của bạn,bạn tự trả lời câu hỏi chính mình an toàn hơn,nếu có mất 1hoặc2 tháng cũng đâu sao
    vô minh diệt vô minh tận
    vô lão tử diệt vô lão tử tận vô khổ tập diệt,vô đắc

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phanquanbt Xem Bài Gởi
    Chào bạn kinhkong bạn tìm chỗ thanh tịnh như vươn cây hay công viên khi vắng người bạn thữ ngôi yên tịnh tâm (tịnh tâm kg phải là thiền nhé bạn )rồi bạn đưa tư duy của bạn ra xem coi tại sao tâm bạn lại điều khiển hơi thở của bạn,bạn tự trả lời câu hỏi chính mình an toàn hơn,nếu có mất 1hoặc2 tháng cũng đâu sao
    Mình cũng từng suy nghĩ vấn đề này nhiều lần nhưng vẫn chưa tìm ra câu trả lời. Nếu nói là tịnh tâm thì mình có thể đạt được, nghĩa là đi vào trạng thái không còn suy nghĩ nữa. Nhưng khi còn quan tâm đến 1 cái gì đó thì lại không giữ được cái tâm không điều khiển nó.

    Dù sao cũng rất cảm ơn bạn đã cho mình lời khuyên rất hữu ích cho mình!

  13. #13

    Smile

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingkingkong Xem Bài Gởi
    Mình cũng từng suy nghĩ vấn đề này nhiều lần nhưng vẫn chưa tìm ra câu trả lời. Nếu nói là tịnh tâm thì mình có thể đạt được, nghĩa là đi vào trạng thái không còn suy nghĩ nữa. Nhưng khi còn quan tâm đến 1 cái gì đó thì lại không giữ được cái tâm không điều khiển nó!
    Nếu kinhkong tịnh được rồi kinh kông thử đưa tư duy ra xem tại sao như thế
    Mình có người bạn đã tu bên mật tông cũng khá lâu,có nhận định phương pháp niệm hơi thở cũng giống thiền kết họp với thổi chú,muốn giữ hơi thở lâu giống như ta phải tập khí công để giữ hơi thở lâu và thổi chú mới có lực
    Người bạn chỉ cách tập mình thấy cũng dễ tập,mình xin được phép đưa ra cho mọi người tập thữ,khi ngồi ta ngồi như đang ngồi lại phật 2chân duỗi thẳng ra sau mông ta ngồi đụng gót chân,rồi ta hít thật sâu vào rồi giử khí thật lâu càng lâu càng tốt,rồi từ từ thở ra, nếu có thêm 1người cùng tập với ta thì tốt hơn nhiều,người đó ngồi đối diện ta khi ta hít 1hơi thật sâu,người ngồi đối diện nắm hai tay ta đẩy thẳng về phiá ta ta chịu lại sức đẩy đó cho đến khi ta kg chịu được thì ta thở ra từ từ cho hết khí trong ổ bụng,thì chúng ta thở ra sẽ có cảm giác là khí chạy từ sống lưng của chúng ta
    vô minh diệt vô minh tận
    vô lão tử diệt vô lão tử tận vô khổ tập diệt,vô đắc

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phanquanbt Xem Bài Gởi
    Nếu kinhkong tịnh được rồi kinh kông thử đưa tư duy ra xem tại sao như thế
    Mình có người bạn đã tu bên mật tông cũng khá lâu,có nhận định phương pháp niệm hơi thở cũng giống thiền kết họp với thổi chú,muốn giữ hơi thở lâu giống như ta phải tập khí công để giữ hơi thở lâu và thổi chú mới có lực
    Người bạn chỉ cách tập mình thấy cũng dễ tập,mình xin được phép đưa ra cho mọi người tập thữ,khi ngồi ta ngồi như đang ngồi lại phật 2chân duỗi thẳng ra sau mông ta ngồi đụng gót chân,rồi ta hít thật sâu vào rồi giử khí thật lâu càng lâu càng tốt,rồi từ từ thở ra, nếu có thêm 1người cùng tập với ta thì tốt hơn nhiều,người đó ngồi đối diện ta khi ta hít 1hơi thật sâu,người ngồi đối diện nắm hai tay ta đẩy thẳng về phiá ta ta chịu lại sức đẩy đó cho đến khi ta kg chịu được thì ta thở ra từ từ cho hết khí trong ổ bụng,thì chúng ta thở ra sẽ có cảm giác là khí chạy từ sống lưng của chúng ta
    Chịu thua, chắc phải làm theo như comment trước của bạn: từ từ suy nghĩ!

    Hiện giờ theo suy nghĩ của mình, ví dụ nôm na giống như cao thủ võ thuật vậy: đang đấm tới thật mạnh mà muốn dừng thì dừng thì chắc phải bỏ công tập luyện thôi. Mình chỉ có thể đi thẳng đến mức cắt đứt luồng suy nghĩ luôn, giống như oánh ai thì thụi thẳng tới luôn; nửa chừng kêu dừng không có được, giống như quan tâm đến hơi thở nhưng đừng đá động gì đến hơi thở vậy. Đúng là nói lý thuyết thì dễ nhưng làm thật không dễ!

  15. #15

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi 12212012 Xem Bài Gởi
    dạo đầu rồi nằm ôm nhau tiếp
    Cực thâm sâu thành ra đơn giản, cực đơn giản nên hoá thâm sâu! Bái phục!

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingkingkong Xem Bài Gởi
    Huynh cho mình hỏi cái, khi mình quan sát hơi thở thì thường xảy ra tình trạng là cái tâm mình lại điều khiển hơi thở, làm sao để khắc phục tình trạng này? Tks!
    Đúng rồi , vậy thì bạn chuyển đề mục đi . Bạn nhìn 1 chiếc lá rơi . Tập trung thật kỹ thật rõ ràng từng li , từng chút một . Cho đến khi chiếc lá kia chạm đất .
    Như vậy nếu bạn có thể tập trung cao độ đến mức 1 đoàn tàu chay sau lưng bạn , mà bạn vẫn chỉ có tập trung nhìn chiếc lá đó thì bạn đạt được định .

    Một ví dụ nữa : Một vị tướng sĩ cầm quân xông trận . Trước khi thế quan địch hùng hồn . Toàn quân lo sợ , nhưng vị tướng ấy vẫn an nhiên hướng về mục tiêu là chiến thắng . Vị tướng ấy không những không sợ mà còn khích lệ ba quân cùng không sợ . Thì đây là kết quả của một vị chứng thiền . Vì một người bình thường khi gặp khó khăn họ đã run đứng không vững mà bỏ chạy rồi .

    Trở lại với bạn niệm hơi thở . Như trên ở đây thiền đinh là bạn tập trung khóa mọi căn lại . Chỉ chừa có nhãn căn để khởi nhãn thức với tư duy tác ý chú tâm duy nhất vào việc quan sát hơi thở .
    Nhưng không ít người lại lầm sang là đếm hơi thở , hay là thiền là thở . Lúc này vị này cố tình tạo ra hơi thở chứ không phải là gom tâm quan sát vào hơi thở .

    Hơi thở khách quan tự nhiên mà có ta quan sát chúng .
    Cành lá rơi tự nhiên khách quan nó rơi ta quan sát chúng .
    Quân địch hùng cường đang tiến đến , đây là tự nhiên khách quan ta quán sát chúng .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  17. #17

    Mặc định

    quan sát là thiền ..... dẫn ý là công phu ..... cái nào cũng giống nhau .... tùy người thích hợp cái nào thì hành cái đó ..... hãy tự chọn cho mình 1 thứ phù hợp với mình ..... chỉ cần nó tốt cho mình là được ...... sau 1 tháng ngộ theo dõi được hơi thở vi tế ..... chỉ cần không rời hơi thở thì toàn thân nhẹ nhàng rất yên tĩnh ...... cảm nhận được vị pháp rất thú vị ..... nên pháp vị thắng mọi vị ......
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mysterious Xem Bài Gởi
    quan sát là thiền ..... dẫn ý là công phu ..... cái nào cũng giống nhau .... tùy người thích hợp cái nào thì hành cái đó ..... hãy tự chọn cho mình 1 thứ phù hợp với mình ..... chỉ cần nó tốt cho mình là được ...... sau 1 tháng ngộ theo dõi được hơi thở vi tế ..... chỉ cần không rời hơi thở thì toàn thân nhẹ nhàng rất yên tĩnh ...... cảm nhận được vị pháp rất thú vị ..... nên pháp vị thắng mọi vị ......
    Bạn giải thích dùm mình là làm sao để nhận biết cách đó phù hợp với mình với!

    Tks bạn nhiều!

  19. #19

    Mặc định

    lúc hành cách đó mình có được lợi lạc gì của cách đó đem lại ko ..... thân tâm có yên ổn hơn ko .... sức khỏe có tăng trưởng ko ..... tam độc có giảm bớt hay ko ..... tự mình cảm nhận lấy ..... có gặp nhiều thiện lành hay ko .....
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingkingkong Xem Bài Gởi
    Huynh cho mình hỏi cái, khi mình quan sát hơi thở thì thường xảy ra tình trạng là cái tâm mình lại điều khiển hơi thở, làm sao để khắc phục tình trạng này? Tks!
    Cái này chỉ là do thói quen thôi, từ từ sẽ hết

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 622
    Bài mới gởi: 06-11-2016, 11:10 PM
  2. Tài liệu Tịnh Độ cho những người nhập môn!
    By Nhất Niệm in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 17
    Bài mới gởi: 23-04-2013, 04:44 AM
  3. Vãng sanh Tịnh Độ
    By semus9x in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 01-01-2013, 11:56 AM
  4. Bốn Mươi Tám Pháp Niệm Phật
    By micronbmt in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 01:09 PM
  5. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 09-09-2011, 11:38 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •