kết quả từ 1 tới 14 trên 14

Ðề tài: Cuộc thi hầu đồng?????

  1. #1

    Mặc định Cuộc thi hầu đồng?????

    Kính thưa toàn thể các anh chị em trong diễn đàn, gần đây tôi thấy có rất nhiều các cuộc thi mà lấy danh là diễn sướng về hầu đồng, và được sự nhất trí, tham gia của rất nhiều các Thanh Đồng Đạo Quan cùng con nhang đệ tử của họ... nghe nói có cả 1 hội đồng ban giám khảo chấm điểm để trao giải vàng bạc.... gì đấy. Mọi người thấy sao? danh giá ko? Còn riêng tôi thì thấy thật là 1 cuộc thi hiếm có mà hài hước. Vì sao lại vậy? Bởi từ xưa đến nay, nói đến cuộc thi là nói tới 1 cuộc tỉ thí cho những đối tượng có cùng 1 mục đích để tranh tài cao thấp trong 1 lĩnh vực nào đó. Vậy các Thánh cũng có nguyện vọng thi tài tranh giải xem ai múa đẹp hơn chăng?( vì thanh đồng phải có Thánh ảnh bóng thì mới hầu đc). Oh! xin trả lời là no never, chả có Thánh nào lại thi thố xem ai múa dẻo hơn cả, thật là 1 trò cười, 1 suy nghĩ lố bịch. Mặt khác, xét về thành phần ban giám khảo. hehe, mọi người thấy hài ko? khi mà bất kì cuộc thi nào thì ban giám khảo ko là bậc Vua Chúa thì cũng là các vị Trưởng Lão, thầy, cô giáo... những người cầm cân nảy mực, có kiến thức uyên bác, tinh thông về lĩnh vực đc chấm thi, luôn đc các thí sinh cũng như ng đời kính nể. Ấy vậy mà trong cuộc thi này BGK lại là những kẻ bụng thối đầu mê, phàm phu tục tử, có những người còn ko có đồng( chưa biết chừng ở nhà còn báng bổ Phật Thánh, đồng bóng cũng lên) xong thì đi chấm cho người có đồng, còn những BGK có căn đồng thì 1 số đó có video hầu trên mạng và tôi cũng có duyên đc chiêm ngưỡng, có thể nói là hầu vô lề lối, bóp méo khuôn phép của các Cụ để lại, vậy mà lại đc ngồi cầm bút cho điểm chấm giải cho các bậc Thánh Tiên_ những bậc đại đại đức độ, quyền năng đc người người cúng dường, bái lễ, đang cứu vớt những sinh linh khổ sở ở cõi Ta Bà này. " ???". Ko hiểu tiêu chuẩn xếp giải của BGK là gì? Các thí sinh đc giải thì vui mừng khôn xiết, miệng cười phớ lớ lên nhận giải???? chắc họ đang sướng vì được giải về sau tha hồ danh tiếng gần xa, lũ đệ tử kia cấm đứa nào dám cãi nửa lời vì ta đã đc cấp chứng chỉ hành nghề... haha, nếu có ai nghĩ vậy thật thì Hoa Sơn tôi xin vái cả nón vì sự ranh rá của họ, :))
    Thêm vào đó hầu đồng là để thỉnh Thánh về làm việc, ăn mày công đức Phật Thánh... chứ đâu phải để thể hiện tôi xinh đẹp, múa hay... đem Cha Mẹ ra làm trò đùa, để tranh giành nhau giải, làm phương tiện để lấy danh mà cái danh ấy theo tôi, chỉ là cái danh hề, làm trò cười cho thiên hạ ko hơn ko kém ...Mặt khác, từ xưa đến nay ko biết các bạn có ai có duyên đc truyền lại hay khai sáng cho là có cuộc thi như vậy không ạ? với tôi thì đây là lần đầu tiên có phúc phần đc nghe và chiêm ngưỡng. Mặt khác, tôi có đc nghe 1 số vị có số làm thầy kể xưa kia lúc họ chuẩn bị và mới nổi hay phải đi học dưới Âm, sau đó, còn có cả cuộc thi dưới đó, sau này khi dùng internet tôi cũng có phúc đc quen 1 số anh chị em và cũng nghe có ng nhắc ở địa phương họ có ng kể là đc tham gia cuộc thi này, vậy thử hỏi đâu mới là cuộc thi đúng đắn? Tôi thiết nghĩ đây mới là cuộc thi chuẩn, việc tâm linh ko thể có sự tỉ thí, phơi bày công khai trc con mắt của những phàm phu tục tử, chỉ có thể được tồn tại, phát triển và diễn ra ở tâm linh( Cõi Âm) trước sự chứng kiến, chấm điểm, ban phép của những vị tài đức, uy linh... đang được chúng ta ngày ngày cúng dường, thờ phụng. Và tôi thiết nghĩ những cuộc diễn sướng, chấm giải, thi thố kia chúng ta nên bài trừ, loại bỏ khỏi thế giới tâm linh. Đây cũng là 1 lẽ để đặt 1 dấu hỏi lớn: BÓNG THÁNH NGÀY NAY?????

  2. #2
    Đai Đen
    Gia nhập
    Dec 2012
    Nơi cư ngụ
    Đi khắp mọi nơi mà ko dời..một chốn
    Bài gởi
    584

    Mặc định

    mình cũng thấy rất vớ vẩn. hầu đồng mang giá trị tâm linh, phải thực sự nghiêm túc. trước công đồng phật thánh trang nghiêm, thanh tịnh xin hãy dẹp mấy cái trò diễn xướng, thi thố giải nọ giải kia đi.
    tưởng là hay lắm, quảng bá đạo mẫu lắm nhưng thực ra nó mang những hậu quả khôn lường. dần dần nó sẽ theo chiều hướng mất dần ý nghĩa tâm linh mà thay vào đó là liều thuốc xả tress, mất dần ý nghĩa đạo mà bon chen nhịp sống đời....tệ lắm....nhìn bây giờ đi, đâu đâu cũng nhảy đồng, xin tài xin lộc đủ thứ, ngoài thì lộng lẫy trong thì tham sân si viên mãn_phật thánh cũng phải choáng ấy chứ; rồi thì hát văn như hát nhạc trẻ, đâu đâu cũng hát văn, lão bán gas ngoài đường cũng bật hát văn ầm ĩ....đó là hệ quả tất yếu của sự dễ dãi không theo khuôn khổ gì hết. cũng vì 1 phần những lý do này mà đạo Mẫu vốn mang giá trị tâm linh, đạo đức cao cả như thế mà giờ bị cho là mê tín, hao tiền tốn của.
    muốn giữ được đạo thì phải nghiêm khắc, giản dị chứ đừng dễ dãi, khoa trương!

  3. #3

    Mặc định

    Xin chào Hoa Sơn!
    Bài viết của Hoa Sơn tôi thấy cũng có ý đúng. Nhưng tôi cũng xin góp thêm một đôi lời như thế này. Đây là góc nhìn của riêng tôi thôi. Bạn thấy sao thì trả lời nhé!
    Tôi có xem trực tiếp 2 tối liên hoan diễn xướng hầu Thánh ở đền Kiếp Bạc năm 2011. Đời tư của thành viên hội đồng ban giám khảo thì tôi không biết rõ nhưng qua cách đánh giá của họ thì Tôi thấy họ có những cơ sở để họ chấm điểm. Không biết họ có " Đồng" hay không nhưng họ đã có cái nhìn tương đối chuẩn về đồng và về từng giá hầu.
    Cái tiêu chuẩn để họ đánh giá là " Đồng thanh - bóng lịch"; Là các luật lệ mà người trần ai cũng có thể nhận thấy Vd như: Nếu dâng rượu thì phải đủ 3 chén hoặc là sự kết hợp chuẩn mực của cung văn và người đồng trong buổi hầu... Cái buổi hầu khi đó là buổi hầu biễu diễn chứ không phải buổi hầu các " Bóng" về làm việc. Ở buổi hầu này " các "Bóng" chỉ về ngự đồng trên tinh thần là dự tiệc "Âm".
    Nếu ở cách nhìn này thì việc vẫn tổ chức thi diễn xướng là việc tốt không sao cả. Cái việc bạn băn khoăn và tôi cũng băn khoăn là việc khác. Có phải là việc các thanh đồng dựa vào cái việc đi hầu để nâng cao thanh thế. Rồi con gà tức nhau tiếng gáy hay lợi dụng buổi hầu này để thu nạp thêm nhiều con nhang đệ tử...
    Với riêng tôi "thì Đồng nào bóng ấy" Bản thân người đồng có tốt thì bóng mới tốt được. Múa đẹp, nói hay, giả vờ giả vệt trả giải quyết vấn đế gì.
    Cái gì cần biết thì chỉ người trong cuộc mới biết. Thôi thì chúng ta cứ để mọi sự diễn ra và suy ngẫm vậy phải không bạn?
    Chào bạn!

  4. #4

    Mặc định

    Tôi không biết hiện nay thời đai mới thi hầu đồng được giải vàng giải bạc gì nhưng thi bắc ghế hầu thánh thì có từ rất lâu rồi một thanh đồng ở làng tôi được giải đồng quan cách đây 40 năm từ hồi còn chiến tranh mà thời đó đi lễ còn bị cấm

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoctronhobe Xem Bài Gởi
    Xin chào Hoa Sơn!
    Bài viết của Hoa Sơn tôi thấy cũng có ý đúng. Nhưng tôi cũng xin góp thêm một đôi lời như thế này. Đây là góc nhìn của riêng tôi thôi. Bạn thấy sao thì trả lời nhé!
    Tôi có xem trực tiếp 2 tối liên hoan diễn xướng hầu Thánh ở đền Kiếp Bạc năm 2011. Đời tư của thành viên hội đồng ban giám khảo thì tôi không biết rõ nhưng qua cách đánh giá của họ thì Tôi thấy họ có những cơ sở để họ chấm điểm. Không biết họ có " Đồng" hay không nhưng họ đã có cái nhìn tương đối chuẩn về đồng và về từng giá hầu.
    Cái tiêu chuẩn để họ đánh giá là " Đồng thanh - bóng lịch"; Là các luật lệ mà người trần ai cũng có thể nhận thấy Vd như: Nếu dâng rượu thì phải đủ 3 chén hoặc là sự kết hợp chuẩn mực của cung văn và người đồng trong buổi hầu... Cái buổi hầu khi đó là buổi hầu biễu diễn chứ không phải buổi hầu các " Bóng" về làm việc. Ở buổi hầu này " các "Bóng" chỉ về ngự đồng trên tinh thần là dự tiệc "Âm".
    Nếu ở cách nhìn này thì việc vẫn tổ chức thi diễn xướng là việc tốt không sao cả. Cái việc bạn băn khoăn và tôi cũng băn khoăn là việc khác. Có phải là việc các thanh đồng dựa vào cái việc đi hầu để nâng cao thanh thế. Rồi con gà tức nhau tiếng gáy hay lợi dụng buổi hầu này để thu nạp thêm nhiều con nhang đệ tử...
    Với riêng tôi "thì Đồng nào bóng ấy" Bản thân người đồng có tốt thì bóng mới tốt được. Múa đẹp, nói hay, giả vờ giả vệt trả giải quyết vấn đế gì.
    Cái gì cần biết thì chỉ người trong cuộc mới biết. Thôi thì chúng ta cứ để mọi sự diễn ra và suy ngẫm vậy phải không bạn?
    Chào bạn!
    vâng, xin cảm ơn chị đã có lời vàng ý ngọc, nhưng chị ạ, những tiêu chí về dâng rượu, sự kết hợp... ấy liệu có phải tiêu chuẩn cần thiết để đánh giá 1 thanh đồng? hơn nữa, theo em, hầu hạ như hiện nay có phần là rất nhẹ nhàng, có thể nói kể cả người bình bình thường ai cũng có thể làm được và tiêu chuẩn ấy cũng vậy chỉ cần ghế Thánh chú ý 1 chút là sẽ okey, như vậy sự công nhận đó có cần thiết hay ko? hiện nay ko chỉ Kiếp Bạc đâu mà nó đã lan ra cả nước rồi chị ạ, trong nam ngoài bắc thậm chí côn đảo cũng có, mới vài ngày trước, em còn đọc đc 1 bài có tiêu đề: mời thi hầu đồng" của 1 bạn ở Tuyên Quang trong 1 diễn đàn tâm linh khác. Nếu vấn đề này không được quan tâm thì có thể nó sẽ có thể trở thành 1 cuộc phổ cập cúp hầu Thánh rất dễ làm mất đi giá trị linh trong từ tâm linh, khiến cho người dân cũng như các thế hệ sau có thể có cái nhìn tiêu cực, ko chính xác về Hầu Bóng đó chính là điều mà em trăn trở nhất, rồi đến 2 điều mà chị đề cập ra các cụ đã có câu:" tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa" danh tiếng là phải do chính khách, con nhang, đệ tử của mình dựng lên, chứ đâu phải do thầy hay 1 nhóm người tạo lên mà được. còn nếu đứng ở góc độ như chị nói thì em cũng ko ủng hộ vì cái danh thanh lịch ấy có phải do Thánh cấp cho đâu mà lấy, lấy để làm gì? em nhớ ngày còn bé những lần bà em phơi khăn áo đầy sân nhưng cả đàn cháu ko ai dám động vào vì sợ phải tội( hì hì) mà chỉ dám ngồi nhìn, bà luôn nhắc nhở:" đây là những vật linh thiêng của Nhà Thánh, ko thể đem ra xem cũng như sờ mó tùy tiện được..." vì thấy đẹp lại danh giá( người bình thường nào ai có những trang phục lạ, khăn thêu rồng phượng đó) nên bọn em xin bà cho gấp để đc sờ thử nhưng bà cũng nhất quyết ko cho. Và hiện nay nghĩ lại em vẫn thấy đó là 1 bài học quí và đúng đắn, tâm linh chỉ có thể đi cùng và diễn ra trong tâm linh, không thể đưa lên sân khấu hay môi trường hiện đại đc. Do đó, em cảm thấy rất phản cảm và có phần nghĩ là bất kính khi mà mọi người lại ủng hộ và tổ chức những cuộc thi để lôi kéo Thánh vào như này. Còn nếu như chị nói hôm đó Các Thánh chỉ dự tiệc mà ko ảnh đồng, nhưng em thấy điều này thật là kì lạ! bởi lẽ, xưa nay: nếu là đồng căn Thánh, ghế Thánh thật sự thì chỉ cần ở nơi thanh sạch có lời thỉnh là Thánh sẽ về nhưng đằng này với đủ tất cả yếu tố: cung văn, lễ lạc, thỉnh mời... như vậy, tại sao Thánh lại ko ảnh bóng? phải chăng ko còn là Bóng Thánh điều khiển con người nữa, mà con người mới là điều khiển Bóng Thánh???? xin chị chỉ dạy cho xong e sẽ kể 2 câu chuyện có thể nói là cười ra nước mắt về hầu đồng cho chị ạ.

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi anhphuc123 Xem Bài Gởi
    Tôi không biết hiện nay thời đai mới thi hầu đồng được giải vàng giải bạc gì nhưng thi bắc ghế hầu thánh thì có từ rất lâu rồi một thanh đồng ở làng tôi được giải đồng quan cách đây 40 năm từ hồi còn chiến tranh mà thời đó đi lễ còn bị cấm
    cuộc thi mà bác nói tới có phải là đồng thầy chỉ hầu 3 giá Mẫu ko ạ?

  7. #7

    Mặc định

    Theo KB được biết thì đây chỉ là hình thức biểu diễn, không chính thức là cuộc thi. Trải qua biến tướng lại thành sự ganh đua, "con gà tức nhau tiếng gáy". Khoảng 6 năm trước, KB có nghe được thông tin từ 1 vài trong các thủ nhang của 1 số đền to phủ lớn là họ đang mong muốn để đạo Mẫu được là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đôi điều lạm bàn.





    Ai đang dùng acc hoctronhobe vậy ạ?? Lâu lắm rồi mới thấy acc cô onl! hì
    Chuyên gia đồ thờ, tượng phật: đểu giá cao; hàng thật giá hợp lí.
    A Kết: 0166 227 9562:happy:

  8. #8

    Mặc định

    Mỗi ng mỗi cách nghĩ , miễn bàn luận , em về ở ẩn , lạy mẫu

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoctronhobe Xem Bài Gởi
    Xin chào Hoa Sơn!
    Bài viết của Hoa Sơn tôi thấy cũng có ý đúng. Nhưng tôi cũng xin góp thêm một đôi lời như thế này. Đây là góc nhìn của riêng tôi thôi. Bạn thấy sao thì trả lời nhé!
    Tôi có xem trực tiếp 2 tối liên hoan diễn xướng hầu Thánh ở đền Kiếp Bạc năm 2011. Đời tư của thành viên hội đồng ban giám khảo thì tôi không biết rõ nhưng qua cách đánh giá của họ thì Tôi thấy họ có những cơ sở để họ chấm điểm. Không biết họ có " Đồng" hay không nhưng họ đã có cái nhìn tương đối chuẩn về đồng và về từng giá hầu.
    Cái tiêu chuẩn để họ đánh giá là " Đồng thanh - bóng lịch"; Là các luật lệ mà người trần ai cũng có thể nhận thấy Vd như: Nếu dâng rượu thì phải đủ 3 chén hoặc là sự kết hợp chuẩn mực của cung văn và người đồng trong buổi hầu... Cái buổi hầu khi đó là buổi hầu biễu diễn chứ không phải buổi hầu các " Bóng" về làm việc. Ở buổi hầu này " các "Bóng" chỉ về ngự đồng trên tinh thần là dự tiệc "Âm".
    Nếu ở cách nhìn này thì việc vẫn tổ chức thi diễn xướng là việc tốt không sao cả. Cái việc bạn băn khoăn và tôi cũng băn khoăn là việc khác. Có phải là việc các thanh đồng dựa vào cái việc đi hầu để nâng cao thanh thế. Rồi con gà tức nhau tiếng gáy hay lợi dụng buổi hầu này để thu nạp thêm nhiều con nhang đệ tử...
    Với riêng tôi "thì Đồng nào bóng ấy" Bản thân người đồng có tốt thì bóng mới tốt được. Múa đẹp, nói hay, giả vờ giả vệt trả giải quyết vấn đế gì.
    Cái gì cần biết thì chỉ người trong cuộc mới biết. Thôi thì chúng ta cứ để mọi sự diễn ra và suy ngẫm vậy phải không bạn?
    Chào bạn!
    vâng, xin cảm ơn chị đã có lời vàng ý ngọc, nhưng chị ạ, những tiêu chí về dâng rượu, sự kết hợp... ấy liệu có phải tiêu chuẩn cần thiết để đánh giá 1 thanh đồng? hơn nữa, theo em, hầu hạ như hiện nay có phần là rất nhẹ nhàng, có thể nói kể cả người bình bình thường ai cũng có thể làm được và tiêu chuẩn ấy cũng vậy chỉ cần ghế Thánh chú ý 1 chút là sẽ okey, như vậy sự công nhận đó có cần thiết hay ko? hiện nay ko chỉ Kiếp Bạc đâu mà nó đã lan ra cả nước rồi chị ạ, trong nam ngoài bắc thậm chí côn đảo cũng có, mới vài ngày trước, em còn đọc đc 1 bài có tiêu đề: mời thi hầu đồng" của 1 bạn ở Tuyên Quang trong 1 diễn đàn tâm linh khác. Nếu vấn đề này không được quan tâm thì có thể nó sẽ có thể trở thành 1 cuộc phổ cập cúp hầu Thánh rất dễ làm mất đi giá trị linh trong từ tâm linh, khiến cho người dân cũng như các thế hệ sau có thể có cái nhìn tiêu cực, ko chính xác về Hầu Bóng đó chính là điều mà em trăn trở nhất, rồi đến 2 điều mà chị nhắc ra các cụ đã có câu:" tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa" danh tiếng là phải do chính khách, con nhang, đệ tử của mình dựng lên, chứ đâu phải do thầy hay 1 nhóm người tạo lên mà được. còn nếu đứng ở góc độ như chị nói thì em cũng ko ủng hộ vì là cái danh thanh lịch ấy có phải do Thánh cấp cho đâu mà lấy, lấy để làm gì? em nhớ ngày còn bé những lần bà em phơi khăn áo đầy sân nhưng cả đàn cháu ko ai dám động vào vì sợ phải tội( hì hì) mà chỉ dám ngồi nhìn, bà luôn nhắc nhở:" đây là những vật linh thiêng của Nhà Thánh, ko thể đem ra xem cũng như sờ mó tùy tiện được..." vì thấy đẹp lại danh giá( người bình thường nào ai có những trang phục lạ, khăn thêu rồng phượng đó) nên bọn em xin bà cho gấp để đc sờ thử nhưng bà cũng nhất quyết ko cho. Hiện nay em thấy ns thật là 1 điều đúng đắn, tâm linh chỉ có thể đi với tâm linh, không thể nào đưa lên sân khấu hay môi trường... hiện đại đc. Bởi vậy với những cuộc Liên Hoan đó, em cảm thấy rất phản cảm và có phần nghĩ là bất kính khi mà mọi người lại ủng hộ và tổ chức những cuộc thi để lôi kéo Thánh vào như thế này. Còn nếu như chị nói hôm đó Các Thánh chỉ dự tiệc mà ko ảnh đồng, nhưng em thấy điều này thật là kì lạ! bởi lẽ, xưa nay: nếu là đồng căn Thánh, ghế Thánh thật sự thì chỉ cần ở nơi thanh sạch có lời thỉnh là Thánh sẽ về nhưng đằng này với đủ tất cả yếu tố: cung văn, lễ lạc, thỉnh mời... như vậy, tại sao Thánh lại ko ảnh bóng? phải chăng ko còn là Bóng Thánh điều khiển người nữa, mà con người mới là điều khiển Bóng Thánh???? xin chị chỉ dạy cho xong e sẽ kể 2 câu chuyện có thể nói là cười ra nước mắt về hầu đồng cho chị ạ.

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi anhphuc123 Xem Bài Gởi
    Tôi không biết hiện nay thời đai mới thi hầu đồng được giải vàng giải bạc gì nhưng thi bắc ghế hầu thánh thì có từ rất lâu rồi một thanh đồng ở làng tôi được giải đồng quan cách đây 40 năm từ hồi còn chiến tranh mà thời đó đi lễ còn bị cấm
    có phải bạn muốn nhắc đến cuộc thi mà thanh đồng chỉ hầu thi ở 3 giá Mẫu thôi phải ko ạ?

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi keithbill Xem Bài Gởi
    Theo KB được biết thì đây chỉ là hình thức biểu diễn, không chính thức là cuộc thi. Trải qua biến tướng lại thành sự ganh đua, "con gà tức nhau tiếng gáy". Khoảng 6 năm trước, KB có nghe được thông tin từ 1 vài trong các thủ nhang của 1 số đền to phủ lớn là họ đang mong muốn để đạo Mẫu được là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đôi điều lạm bàn.





    Ai đang dùng acc hoctronhobe vậy ạ?? Lâu lắm rồi mới thấy acc cô onl! hì
    Việc dẫn trình để Hát Văn Hầu Đồng trở thành di sản, nhận đc sự nâng niu, nhìn nhận đúng đắn của mọi người em cũng nghĩ là rất cần thiết và đáng biểu dương nhưng liệu đây có phải cách làm chuẩn ko ạ? chưa kể những người được giải, đc kết nạp thành viên hội di sản... là bộ mặt đại diện cho Đạo Mẫu trong hội ấy cũng như mọi người mà vẫn tồn tại rất nhiều trường hợp có thể nói là có sự lôm côm trong lối hầu hạ... đây là ngu ý của riêng em, có gì không đúng xin các Bác chỉ dạy cho ạ.

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ghế_cô_bé Xem Bài Gởi
    Mỗi ng mỗi cách nghĩ , miễn bàn luận , em về ở ẩn , lạy mẫu
    hi, em thì lại rất muốn cái gì cũng phải minh bạch rạch ròi còn nếu cứ mỗi ng mỗi ý, mỗi phách thêm mắm thêm muối... ai cũng nói mình là đúng là phải... mà ko chịu chia sẻ, góp ý cùng nhau thì chả mấy mà từ 1 rổ khoai môn sẽ biến thành 1 rổ thập cẩm: khoai, đỗ,lạc, gạch, sỏi... nhất là lại với những vấn đề về tâm linh thì càng khó cho các thế hệ về sau, chưa biết chừng nhiều người còn bị tẩu hỏa nhập ma bởi quá nhiều luồng thông tin cũng nên nhưng tiếc là kiến thức của e còn chưa có nên ko thể làm đc điều gì... :((((

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoctronhobe Xem Bài Gởi
    Xin chào Hoa Sơn!
    Bài viết của Hoa Sơn tôi thấy cũng có ý đúng. Nhưng tôi cũng xin góp thêm một đôi lời như thế này. Đây là góc nhìn của riêng tôi thôi. Bạn thấy sao thì trả lời nhé!
    Tôi có xem trực tiếp 2 tối liên hoan diễn xướng hầu Thánh ở đền Kiếp Bạc năm 2011. Đời tư của thành viên hội đồng ban giám khảo thì tôi không biết rõ nhưng qua cách đánh giá của họ thì Tôi thấy họ có những cơ sở để họ chấm điểm. Không biết họ có " Đồng" hay không nhưng họ đã có cái nhìn tương đối chuẩn về đồng và về từng giá hầu.
    Cái tiêu chuẩn để họ đánh giá là " Đồng thanh - bóng lịch"; Là các luật lệ mà người trần ai cũng có thể nhận thấy Vd như: Nếu dâng rượu thì phải đủ 3 chén hoặc là sự kết hợp chuẩn mực của cung văn và người đồng trong buổi hầu... Cái buổi hầu khi đó là buổi hầu biễu diễn chứ không phải buổi hầu các " Bóng" về làm việc. Ở buổi hầu này " các "Bóng" chỉ về ngự đồng trên tinh thần là dự tiệc "Âm".
    Nếu ở cách nhìn này thì việc vẫn tổ chức thi diễn xướng là việc tốt không sao cả. Cái việc bạn băn khoăn và tôi cũng băn khoăn là việc khác. Có phải là việc các thanh đồng dựa vào cái việc đi hầu để nâng cao thanh thế. Rồi con gà tức nhau tiếng gáy hay lợi dụng buổi hầu này để thu nạp thêm nhiều con nhang đệ tử...
    Với riêng tôi "thì Đồng nào bóng ấy" Bản thân người đồng có tốt thì bóng mới tốt được. Múa đẹp, nói hay, giả vờ giả vệt trả giải quyết vấn đế gì.
    Cái gì cần biết thì chỉ người trong cuộc mới biết. Thôi thì chúng ta cứ để mọi sự diễn ra và suy ngẫm vậy phải không bạn?
    Chào bạn!

    vâng, xin cảm ơn chị đã có lời vàng ý ngọc, nhưng chị ạ, những tiêu chí về dâng rượu, sự kết hợp... ấy liệu có phải tiêu chuẩn cần thiết để đánh giá 1 thanh đồng? hơn nữa, theo em, hầu hạ như hiện nay có phần là rất nhẹ nhàng, có thể nói kể cả người bình bình thường ai cũng có thể làm được và tiêu chuẩn ấy cũng vậy chỉ cần ghế Thánh chú ý 1 chút là sẽ okey, như vậy sự công nhận đó có cần thiết hay ko? hiện nay ko chỉ Kiếp Bạc đâu mà nó đã lan ra cả nước rồi chị ạ, trong nam ngoài bắc thậm chí côn đảo cũng có, mới vài ngày trước, em còn đọc đc 1 bài có tiêu đề: mời thi hầu đồng" của 1 bạn ở Tuyên Quang trong 1 diễn đàn tâm linh khác. Nếu vấn đề này không được quan tâm thì theo em nó sẽ có thể trở thành 1 cuộc phổ cập cúp hầu Thánh rất dễ làm mất đi giá trị linh trong từ tâm linh, khiến cho người dân cũng như các thế hệ sau có thể có cái nhìn ko chính xác... thậm chí quay mặt với tín ngưỡng thờ Mẫu đó chính là điều mà em trăn trở nhất, rồi đến điều mà chị có nhắc ra trong quan hệ giữa các thầy, rồi là các Thầy không có tâm nhưng dựa vào đó làm ô dù... các cụ đã có câu:" tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa" danh tiếng là phải do chính khách, con nhang, đệ tử của mình dựng lên, chứ đâu phải do thầy hay 1 nhóm người tạo lên mà được. còn nếu đứng ở góc độ như chị nói thì em cũng ko ủng hộ vì là cái danh thanh lịch ấy có phải do Thánh cấp cho đâu mà lấy, lấy để làm gì? hơn nữa, thanh lịch ở đâu em chả biết chứ thực trạng em thấy thì có thể nói là hết sức lôm côm, muôn hình vạn trang lắm chị ạ: nào là khăn áo vàng hầu Mẫu, rồi là tung khăn chán chê các Chúa mới vào hầu Tứ Phủ...vv...vậy lề lối, khuôn phép BGK để đâu rồi, các vị ấy có đủ nhận thức để biết họ đang làm gì, đúng sai ra sao ko ạ? và em thiết nghĩ đây quả thật là 1 điều đáng báo động khi những đồng này sẽ đc vào hội di sản, là bộ mặt của hầu đồng với toàn xã hôi.....??? Em nhớ ngày còn bé những lần bà em phơi khăn áo đầy sân nhưng cả đàn cháu bọn em ko đứa nào dám động vào vì sợ phải tội( hì hì), bà luôn nhắc nhở:" đây là những vật linh thiêng của Nhà Thánh, ko thể đem ra xem cũng như sờ mó tùy tiện được..." vì thấy đẹp lại danh giá( người bình thường nào ai có những trang phục lạ, khăn thêu rồng phượng đó) nên bọn em xin bà cho gấp để đc sờ thử nhưng bà cũng nhất quyết ko cho. Vậy phải chăng bà em quá khó tính hay là mê tín quá mức? với em thì điều ấy thể hiện sự trân trọng gìn giữ tâm linh và em thấy rất quí giá, cần thiết, tâm linh chỉ có thể đi với tâm linh, không thể nào đưa lên sân khấu hay môi trường hiện đại đc. Bởi vậy với những cuộc Liên Hoan đó, em cảm thấy rất phản cảm và có phần nghĩ là bất kính khi mà mọi người lại ủng hộ và tổ chức rồi lôi kéo Thánh vào như thế này. Còn nếu như chị nói hôm đó Các Thánh chỉ dự tiệc mà ko ảnh đồng, nhưng em thấy điều này thật là kì lạ! bởi lẽ, xưa nay: nếu là đồng căn Thánh, ghế Thánh thật sự thì chỉ cần ở nơi thanh sạch có lời thỉnh là Thánh sẽ về nhưng đằng này với đủ tất cả yếu tố: cung văn, lễ lạc, thỉnh mời... như vậy, tại sao Thánh lại ko ảnh bóng? phải chăng ko còn là Bóng Thánh điều khiển người nữa, mà con người mới là điều khiển Bóng Thánh???? xin chị chỉ dạy cho xong e sẽ kể 2 câu chuyện có thể nói là cười ra nước mắt về hầu đồng cho chị ạ.

  14. #14

    Mặc định

    Bảo sao mà người ngoài ko tin lên đồng nữa, diễn và lên đồng thật lẫn lộn, mang thánh đi mua vui...

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Cuốn: NHỮNG BÍ ẨN CUỘC ĐỜI
    By chiencsb in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 12
    Bài mới gởi: 08-06-2015, 10:42 PM
  2. CHUYỆN LẠ !!! NGẠC NHIÊN !!! KINH HOÀNG !!!
    By duonghoanghai in forum Chuyện thời sự, xã hội
    Trả lời: 98
    Bài mới gởi: 04-06-2012, 03:24 PM
  3. VAI TRÒ CỦA VIỆC THỰC HÀNH NGHI LỄ LÊN ĐỒNG
    By mantico in forum Đạo Mẫu,Đạo Tứ phủ
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 01-06-2012, 03:00 PM
  4. Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 03-04-2012, 11:55 PM
  5. lạm bàn : hầu bóng thánh công đồng tứ phủ tại đền Trần
    By damquangvinh in forum Đạo Mẫu,Đạo Tứ phủ
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 16-03-2011, 08:35 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •