Mẩu truyện thứ 04
Quê quán của tôi là ở Hoa Lư - Ninh Bình, là một vùng đất địa linh nhân kiệt, đất xuất tích đế vương. Vùng Hoa Lư xưa nay núi đá trùng điệp vô cùng hiểm trở, nên nơi đây thường gắn liền với những câu chuyện huyền bí. Nếu các bạn đã đọc sách sử về triều Đinh tiền Lê, hoặc đến đền Vua Đinh Vua Lê...các bạn sẽ nghe những câu chuyện huyền bí truyền khẩu về Hoàng Đế Đinh Tiên Hoàng.
Việc này, chúng ta sẽ nói vào một dịp khác, bởi vì hôm nay tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu truyện về Ma...chủ đề của Thread này.
Câu chuyện này xảy ra tại Làng Nguyễn Xá - Xã Ninh Nhất - Huyện Hoa Lư - Tỉnh Ninh Bình, thời gian xảy ra không rõ vì từ rất lâu rồi. Nhân vật của câu chuyện là Anh của ông Cố Nội tôi ( năm nay tôi 32t)
Nghe kể lại, Anh của ông Cố Nội tôi là một người rất khỏe mạnh, vạm vỡ và gan dạ. Một buổi tối, ông đi đánh dậm ( một hình thức đánh bắt cá, dùng cái nơm chụp xuống để bắt) ở ngoài đồng dưới ánh trăng sáng bàng bạc. Trong lúc bắt cá, thì thấy dưới làn nước đục ngầu của vùng đầm lầy có một bóng sáng cứ vơn vơ quanh chân ( lưu ý, không phải bóng trăng), nó cứ vởn vơ như vậy. Ông tôi mới nghĩ thầm " chắc là Ma đây" vì nơi đây nổi tiếng là có Ma hay trêu ghẹo, ông tôi mới lấy cái nơm úp nhanh vào cái vệt sáng đó, rồi bỏ nhanh vào cái dỏ đựng cá...chạy nhanh về nhà. Lúc đang chạy về nhà, thì cái dỏ cá cứ sáng rực, thè cái lưỡi đỏ lòm ra ngoài rất ghe gơn...Ông tôi về đến nhà, kêu mọi người ra xem rồi hối mọi người chất rơm chất củi để đốt. Ông lấy cái cối đá đè lên và bắt đầu đốt. Con Ma trong dỏ kêu khóc dữ dội trong đống lửa..sau một thời gian lửa tàn, lấy cái cối đá ra, thì thấy một đống quần áo rách nằm dưới đang bốc khói.
Câu chuyện này, do truyền khẩu và thời gian xảy ra cũng đã lâu nên có một số điểm chưa hợp lý ( có thể là do thêu dệt thêm của người kể) nhưng ở đây, điểm mà ta cần chú ý là " con ma sau khi bị đốt thì hóa thành đống quần áo rách ". Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự, ở một số câu truyện khác do nhiều người kể mà tôi được nghe. Ma hóa thành quần áo rách. Vì có sự trùng hợp như vậy, nên kể ra đây cho các bạn tham khảo.