con thấy việc xưng tụng này cần xem xét!
vị quan thánh đế quân trong thơ này xưng rõ hán triều: kết nghĩa lưu bị, quan công và trương phi. ở đây vị quan thánh này cứ cho là đã một lần hóa thân vào quan vân trường.
thử hỏi ? thời tam quốc tao loạn kia cũng chỉ là trò mua vui cho thiên hạ. công nghiệp nhà hán đã mạt đã gượng được ngày nào ?
giống ta, còn 90 triệu dân này, còn tiếng nói này, còn một nhúm đất để trú ngụ này là nhờ ai ?
nhờ bọn quan thánh đế quân kia à ?
nếu có ông này phải xưng trong thơ tụng kia là đã hóa thân vào ai ở việt nam chứ ?
thưa các bậc nhiều chữ ? cái gì mà mù mờ thì cho qua còn động đến lịch sử thì cần cẩn thận, kẻo dước chó sói, mèo mả về thờ.
lũ kia là giống ăn cướp làm sao sang đây để chen vào tứ thánh của ta
ta có tứ bất tử thánh là:
tản viên sơn thánh nguyễn tuấn, một đấng trung liệt, núi tản non nùng còn làm chứng
chử đồng tử đạo tổ, vừa là một tổ đạo riêng của việt nam vừa là ông tổ nghề trài lưới
đổng sóc thiên vương oanh liệt, ngài đã được nhân dân đúc tượng trên núi sóc sơn 2010, ngài đang đợi lũ giặc ân kia lại sang lần nữa đây!
mẹ liễu hạnh còn đang thờ ở phủ dày kia!
chưa hết, đến đời an dương vương còn có ngài thánh chèm lý ông trọng
đến đời lý 1010 sau này còn có hai vị thánh đang thờ kia
thánh láng, pháp sư từ đạo hạnh, thờ ở chùa láng
thánh nguyễn - thiền sư nguyễn minh không - người đứng ra lo toan đúc tứ đại pháp khí.
đời trần có đức thánh trần , tên ngài là trần quốc tuấn, hiệu hưng đạo vương
hay trần hưng đạo, đến dân ta xa xứ ở đậu ở tháiland vẫn còn lập đền hương khói ngài!
ngay cả mới đây "bắc thời khí tận nam trường xuất bôn"
giống ta lại sinh ra ngài nguyễn hoàng hay chúa tiên vào nam "mang gươm đi mở cõi"
công nghiệp vạn nan khó khăn đến nay 300 rồi mới có kêt
quả.
cái " vạn đại dung thân" kia đâu phải là sai gì, nó đúng cho cả tiền đồ dân tộc này chứ cho riêng một dòng họ nào ?
nhờ công nghiệp của ngài nguyễn hoàng và các vua chúa sau này mà ta mới có cửu long giang oanh liệt,
công nghiệp đó quan vân trường sánh thế nào được, đây là so sánh công quả để phong thánh đấy!
quan vân trường kia so với ngài quang trung hoàng đế của ta còn chẳng đáng, thì làm sao so được với ngài nguyễn hoàng
ấy thế mà lại thả thơ ra đây xưng tụng ngài đó là sao ?
thử hỏi không có các bậc tiên hiền liệt sĩ thì ngày nay ta còn không mà mở mồm xưng tụng quân ăn cướp kia?
này các thầy bà!
chúng ta phải nhìn sự thật, sự thật là khi ta còn là nô lệ của hán tàu thì nước chăm pa đã độc lập riêng từ đầu thế kỉ 1.
thế mà họ sau 1500 năm đến thế kỷ 16 bị sức mạnh nam tiến của đại việt tiêu diệt
chúng ta còn đến ngày hôm nay thì chớ quay mông chổng đít vào tổ tiên ta, mà kẻ sùng hán thì ca ngợi tàu, kẻ sùng mỹ thì ca ngợi mỹ.
vọng ngoại tất vong,
vả tên gia cát lượng hay chư cưa leng kia đã là gì so với các bậc quân sư hết lòng vì dân vì nước của ta. công nghiệp của chư là gượng lúc tàn, phò đến đời con lưu thì cũng uổng công.
ngài nguyễn trãi ức trai của ta, phò chúa đắc thành, mà chết oan không oán.
ấy thế ngài lê thánh tông mới có lời: tâm ức trai sáng tợ sao khuê
giống dòng ta là giống tiên rồng, không lo tìm cội nguồn gốc rễ rửa nhục cho tổ tiên, lại dước mấy đưa ngoại bang về ca tụng ?
thế là thế nào ?
các thầy bà thích ca tụng ai thì ca. nhưng động đến nhân vật lịch sử thì miễn cho, vì những nhân vật này có hành trạnh rõ ràng có thể cân đo đong đếm được.
kính bút!