Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 39

Ðề tài: Bàn về cõi Niết bàn

  1. #1

    Smile Bàn về cõi Niết bàn

    Tinh túy đạo Phật đọng lại chỉ là cõi niết bàn. Vậy niết bàn là gì, có một cõi để người ta tìm đến và cư trú như cõi nhân gian không hay chỉ là một khái niệm trừu tượng để chỉ một trạng thái tâm lý ung dung tự tại?

    Niết bàn, đọc chệch âm của tiếng Sanskrit là Nirvana. Con người phải tự sửa và tự tập để chấm dứt đau khổ, diệt những nguyên nhân gây ra đau khổ để đạt đến niết bàn. "Nir" nghĩa là ra khỏi và "vana" nghĩa là rừng mê. Đó là dịch lệch nghĩa cho khỏi mích lòng người nghe, thực ra "vana" nghĩa là ngu (ignorance). Nói "anh trong bến mê" dễ nghe và dễ được chấp nhận hơn là nói thẳng "anh ngu"!

    Niết bàn thực ra là trạng thái đạt được khi ra khỏi rừng mê. Con người lú lẫn trong dục vọng nên không nhận thức được sự vô thường của vạn vật cũng như để cho "cái tôi" xấu xa dẫn dắt; vì vậy, bị khổ hoài và cứ mãi mãi luân hồi. Khi nào chấm dứt hoặc thoát được đau khổ thì khi đó đạt được niết bàn.

    "Niết bàn là sự chấm dứt đau khổ một cách toàn diện, tuyệt đối và vĩnh viễn. Đây là mục tiêu tối hậu của đạo Phật. Đức Phật Thích Ca mô tả niết bàn là cực lạc (hạnh phúc tột đỉnh), thanh bình và không còn sanh tử. Ngài cũng nói niết bàn là không do ai tạo ra, không có hình dáng, ở bên trên trái đất, vượt ra ngoài nước, lửa, không khí, vượt ra khỏi mặt trời, mặt trăng, không thể hiểu thấu được và không thể đo lường được."

    (Nirvana, the total, absolute and permanent cessation of suffering. This is the ultimate and final goal of Buddhism. The Buddha described Nirvana as supreme happiness, as peace, as immortal. Similarly, He has described Nirvana as uncreated, unformed, as beyond the earth, as beyond water, fire, air, beyond the sun and moon, unfathomable, unmeasurable.)

    Câu hỏi đặt ra là liệu có thoát được đau khổ không? Niết bàn có thể có thật không ? Chỉ có một cách duy nhất để trả lời: tự bản thân mỗi người chứng nghiệm! Các nhà truyền giáo đạo Phật hay lấy thí dụ về con cá với con rùa và trái sầu riêng với trái mít khi biện luận về niết bàn.

    Con cá sống suốt đời trong sông, làm bạn với con rùa. Một ngày nọ, con rùa bỏ sông mà bò lên đất liền rong chơi. Khi trở về, con rùa kể lại những điều mắt thấy, tai nghe trên đất liền cho con cá. Những điều này hoàn toàn vô lý, viễn vông, không có thật đối với tầm hiểu biết của con cá: làm sao lại có cái gọi là "đất" khô ráo, không ẩm ướt, ánh sáng không chiếu xuyên qua được? Làm sao loài vật di chuyển trên "đất" được, v.v.

    Câu chuyện trên ngụ ý "con cá" không nên bác bỏ những gì đi quá mức hiểu biết thông thường của nó.

    Người ta có thể nói mùi vị trái sầu riêng thơm ngọt giống như trái mít; nhưng muốn biết ngọt như thế nào thì phải thực sự ăn sầu riêng: không thể mô tả dược. Ý nói ai muốn biết niết bàn thì phải đích thân thử nghiệm.
    Ông Ram Linsen viết về niết bàn trong quyển "Le destin du 20 siècle" như sau:

    "Niết bàn không phải tịch nhiên bất động, cũng không phải là cái trống không, cái chết vô tông vô tích. Niết bàn là sự thực chứng cái bản thể của vũ trụ. Không thực chứng được cái bản thể đó là người còn thiếu sót, là sống một đời sống mất quân bình giữa xác thịt và tâm linh. Niết bàn không phải là ngoài cái động. Và chính niết bàn mới là nguồn gốc của những việc làm chân chính. Đây là một sự thật."

    Ông Phạm Quỳnh viết về niết bàn trong quyển "Phật giáo lược khảo," 1920, Thượng chi văn tập, quyển IV, xin trích nguyên văn một đoạn suy đoán sắc bén ra đây cho rộng rãi vấn đề:

    "Song người đời vẫn lấy sự hư vô làm sợ: nếu mãn kiếp tu hành, hết sức học đạo mà cứu cánh chỉ đến tiêu nhập vào chốn hư vô, thời kinh hãi biết dường nào! Phật cũng biết thế, nên Phật đối với vấn đề cứu cánh cũng giữ một thái độ như Khổng phu tử đối với quỉ thần vậy: không hề nói rõ bao giờ, mỗi khi đề cập đến vấn đề có ý thoái thác. Khổng tử thời môn đệ hỏi đến việc quỉ thần, đến sự chết, trả lời rằng:

    "Các anh chưa biết việc đời người ta đã hỏi việc quỉ thần làm gì ?"

    Phật tổ thời đệ tử hỏi cõi cứu cánh có phải là cõi hư vô không, và linh hồn đến khi nhập niết bàn còn gì nữa không, bèn dùng cách tỉ dụ mà hỏi lại rằng:

    "Ta hỏi: nay có một người bệnh thập tử nhất sinh, có kẻ đem thuốc lại cứu cho khỏi chết, người ấy có chịu uống ngay không, hay là còn hỏi thuốc kia ở đâu mà lại, thuốc kia làm bằng vật gì ? Như Lai thấy chúng sinh trầm luân trong bể khổ, muốn ra tay tế độ cho siêu thoát, khác nào như kẻ cho thuốc người bệnh: bệnh nặng, thuốc sẵn, cứ việc uống, còn hỏi gì ?"

    "Xưa nay những bậc triết nhân quân tử đã sáng suốt muôn lẽ, đã thấu hiểu mọi sự, muốn ra tay tế độ cho quần sinh, thường có nhiều điều tự mình biết mà không thể truyền bá ra được, cũng tức như ông thầy thuốc biết rằng bệnh trạng nguy mà không nói rõ cho bệnh nhân biết vậy. Phật tổ cũng vậy: chắc trong ý riêng vẫn biết rằng linh hồn sau khi tịch diệt rồi là vào cõi tịch mịch hư vô, chứ chẳng phải nơi thiên đường cực lạc gì; nhưng không hề thuyết minh cho ai biết bao giờ, là sợ có kẻ chưa thoát sạch trần tục, nhân thế mà ngã lòng tu đạo chăng, vì những sự biết như thế là sự biết "chết người" vậy. Bởi thế nên dầu các nhà bác học, tìm khắp trong kinh sách, cũng không thể giải được Nát bàn là thế nào. Ông Oldenberg đã phải chịu thú thực rằng: "Chúng tôi đã hết sức nghiên cứu mà kết quả cũng lạ thay: chỉ có hai thuyết không ra ngoài dược, một rằng Nát bàn là cõi hư vô, hai rằng Nát bàn là nơi cực lạc, thời rút lại chẳng thuyết nào là đúng cả."

    "Bởi Phật không hề nói quyết bên nào, nên về sau trong những người tín ngưỡng đạo Phật chia ra làm hai hạng: một hạng những người trí tuệ thông minh thời ức đoán thâm ý Phật mà kết luận rằng Nát bàn là hư không, đã tịch diệt rồi, không còn gì nữa; một hạng những người trình độ bình thường- mà phần đó là phần nhiều, có thể nói là gần hết các tín đồ của Phật- thời cứ theo sự hoài vọng tự nhiên trong lòng người mà tưởng tượng cõi Nát bàn là nơi cực lạc, người ta tiêu diệt rồi thời linh hồn mới tới đó, được khoái lạc vô cùng. Rồi về sau có phái nghiễm nhiên quyết đoán Nát bàn là cực lạc (sukhavâti), và đến khi các phái Bắc tôn khuynh hướng về Phật Di đà (amitâbha), là một vị Phật huyền không có thực, thời Nát bàn tức là "Tây thiên tĩnh thổ" vậy.

    "Nếu như vậy thời ra tôn chỉ đạo Phật mập mờ lắm sao ? Cứ lý luận thời tôn chỉ đạo Phật thật là rõ ràng lắm, trước sau duy nhất, không gì phân minh bằng; nhưng cứ thực tế thời Phật để cho người ta tự suy mà kết luận lấy, người trí tuệ thời không phải kiêng kị gì, suy đến cùng cực là cõi hư vô; người tầm thường thời tùy lòng hi vọng muốn tưởng tượng ra một cõi đời tốt đẹp hơn đời nay, hết cuộc luân hồi, làm nơi thường trụ, cũng mặc dầu. Song cứ bản ý Phật thời có lẽ cho những vấn đề ấy không quan trọng gì. Nát bàn là hư vô hay là cực lạc, biết hay không cũng chẳng hề gì.

    "Những kẻ trí giả nhân tu niệm đã thành công, trong lòng được bình tĩnh, thời dầu đương sống trong trần tục mà cũng đã được nếm mùi Nát bàn rồi. Như vậy thời đạo Phật là trọng nhất sự tu hành, mà tu hành chẳng qua là gồm trong bốn chữ "chính tâm diệt dục" mà thôi, chính tâm mới hiểu được lẽ đạo, diệt dục mới hết được khổ não; đó mới là phần cốt yếu, còn những sự nghị luận viễn vông thời là phần phụ thuộc vậy."

    Kết luận:

    Khi chấm dứt đau khổ, con người sẽ tới được niết bàn như dã trình bày ở trên. Câu hỏi là làm sao để chấm dứt đau khổ ? Tuân thủ con đường có tám nhánh (the noble eightfold path, bát chánh đạo):

    1)Hiểu biết đúng với sự thật khách quan (right understanding, chánh kiến)
    2)Suy nghĩ, ý thức đúng (right thought, chánh tư duy)
    3)Phát ngôn đúng (right speech, chánh ngữ)
    4)Hành động đúng (right action, chánh nghiệp)
    5)Sinh sống lương thiện (right livelihood, chánh mạng)
    6)Nỗ lực đúng (right effort, chánh tinh tấn)
    7)Tưởng nhớ đúng (right mindfulness, chánh niệm)
    8)Tập trung trí tuệ đúng (right concentration, chánh định)
    vô minh diệt vô minh tận
    vô lão tử diệt vô lão tử tận vô khổ tập diệt,vô đắc

  2. #2

  3. #3
    Đai Đen Avatar của nhaquer4tinh
    Gia nhập
    Nov 2012
    Nơi cư ngụ
    NHÀ QUÊ LÊN TỈNH
    Bài gởi
    598

    Mặc định

    PHẬT PHÁP VÔ BIÊN CỔ ĐỘ CHÚNG SANH!
    :rolling_on_the_floo :rolling_on_the_floo :rolling_on_the_floo :rolling_on_the_floo :rolling_on_the_floo :rolling_on_the_floo
    NHÀ QUÊ HỌC ĐẠO

  4. #4

    Mặc định

    Ông Phạm Quỳnh viết về niết bàn trong quyển "Phật giáo lược khảo," 1920, Thượng chi văn tập, quyển IV, xin trích nguyên văn một đoạn suy đoán sắc bén ra đây cho rộng rãi vấn đề:

    "Song người đời vẫn lấy sự hư vô làm sợ: nếu mãn kiếp tu hành, hết sức học đạo mà cứu cánh chỉ đến tiêu nhập vào chốn hư vô, thời kinh hãi biết dường nào! Phật cũng biết thế, nên Phật đối với vấn đề cứu cánh cũng giữ một thái độ như Khổng phu tử đối với quỉ thần vậy: không hề nói rõ bao giờ, mỗi khi đề cập đến vấn đề có ý thoái thác. Khổng tử thời môn đệ hỏi đến việc quỉ thần, đến sự chết, trả lời rằng:

    "Các anh chưa biết việc đời người ta đã hỏi việc quỉ thần làm gì ?"

    Phật tổ thời đệ tử hỏi cõi cứu cánh có phải là cõi hư vô không, và linh hồn đến khi nhập niết bàn còn gì nữa không, bèn dùng cách tỉ dụ mà hỏi lại rằng:

    "Ta hỏi: nay có một người bệnh thập tử nhất sinh, có kẻ đem thuốc lại cứu cho khỏi chết, người ấy có chịu uống ngay không, hay là còn hỏi thuốc kia ở đâu mà lại, thuốc kia làm bằng vật gì ? Như Lai thấy chúng sinh trầm luân trong bể khổ, muốn ra tay tế độ cho siêu thoát, khác nào như kẻ cho thuốc người bệnh: bệnh nặng, thuốc sẵn, cứ việc uống, còn hỏi gì ?"

    "Xưa nay những bậc triết nhân quân tử đã sáng suốt muôn lẽ, đã thấu hiểu mọi sự, muốn ra tay tế độ cho quần sinh, thường có nhiều điều tự mình biết mà không thể truyền bá ra được, cũng tức như ông thầy thuốc biết rằng bệnh trạng nguy mà không nói rõ cho bệnh nhân biết vậy. Phật tổ cũng vậy: chắc trong ý riêng vẫn biết rằng linh hồn sau khi tịch diệt rồi là vào cõi tịch mịch hư vô, chứ chẳng phải nơi thiên đường cực lạc gì; nhưng không hề thuyết minh cho ai biết bao giờ, là sợ có kẻ chưa thoát sạch trần tục, nhân thế mà ngã lòng tu đạo chăng, vì những sự biết như thế là sự biết "chết người" vậy. Bởi thế nên dầu các nhà bác học, tìm khắp trong kinh sách, cũng không thể giải được Nát bàn là thế nào. Ông Oldenberg đã phải chịu thú thực rằng: "Chúng tôi đã hết sức nghiên cứu mà kết quả cũng lạ thay: chỉ có hai thuyết không ra ngoài dược, một rằng Nát bàn là cõi hư vô, hai rằng Nát bàn là nơi cực lạc, thời rút lại chẳng thuyết nào là đúng cả."

    "Bởi Phật không hề nói quyết bên nào, nên về sau trong những người tín ngưỡng đạo Phật chia ra làm hai hạng: một hạng những người trí tuệ thông minh thời ức đoán thâm ý Phật mà kết luận rằng Nát bàn là hư không, đã tịch diệt rồi, không còn gì nữa; một hạng những người trình độ bình thường- mà phần đó là phần nhiều, có thể nói là gần hết các tín đồ của Phật- thời cứ theo sự hoài vọng tự nhiên trong lòng người mà tưởng tượng cõi Nát bàn là nơi cực lạc, người ta tiêu diệt rồi thời linh hồn mới tới đó, được khoái lạc vô cùng. Rồi về sau có phái nghiễm nhiên quyết đoán Nát bàn là cực lạc (sukhavâti), và đến khi các phái Bắc tôn khuynh hướng về Phật Di đà (amitâbha), là một vị Phật huyền không có thực, thời Nát bàn tức là "Tây thiên tĩnh thổ" vậy.

    "Nếu như vậy thời ra tôn chỉ đạo Phật mập mờ lắm sao ? Cứ lý luận thời tôn chỉ đạo Phật thật là rõ ràng lắm, trước sau duy nhất, không gì phân minh bằng; nhưng cứ thực tế thời Phật để cho người ta tự suy mà kết luận lấy, người trí tuệ thời không phải kiêng kị gì, suy đến cùng cực là cõi hư vô; người tầm thường thời tùy lòng hi vọng muốn tưởng tượng ra một cõi đời tốt đẹp hơn đời nay, hết cuộc luân hồi, làm nơi thường trụ, cũng mặc dầu. Song cứ bản ý Phật thời có lẽ cho những vấn đề ấy không quan trọng gì. Nát bàn là hư vô hay là cực lạc, biết hay không cũng chẳng hề gì.

    "Những kẻ trí giả nhân tu niệm đã thành công, trong lòng được bình tĩnh, thời dầu đương sống trong trần tục mà cũng đã được nếm mùi Nát bàn rồi. Như vậy thời đạo Phật là trọng nhất sự tu hành, mà tu hành chẳng qua là gồm trong bốn chữ "chính tâm diệt dục" mà thôi, chính tâm mới hiểu được lẽ đạo, diệt dục mới hết được khổ não; đó mới là phần cốt yếu, còn những sự nghị luận viễn vông thời là phần phụ thuộc vậy."
    Ông đã hiểu được Niết Bàn ,và sự vô ích của kẻ phàm phu , không hiểu về lý vô thường mà lạm bàn về nó .
    Cám ơn ông đã viết lên được như vậy . Nhưng những kẻ còn lắm tham mê thân ngũ uẫn này sẽ mãi sợ hãi khi nghe bậc chân chánh nói về Niết Bàn vậy .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phanquanbt Xem Bài Gởi
    Tinh túy đạo Phật đọng lại chỉ là cõi niết bàn. Vậy niết bàn là gì, có một cõi để người ta tìm đến và cư trú như cõi nhân gian không hay chỉ là một khái niệm trừu tượng để chỉ một trạng thái tâm lý ung dung tự tại?

    Niết bàn, đọc chệch âm của tiếng Sanskrit là Nirvana. Con người phải tự sửa và tự tập để chấm dứt đau khổ, diệt những nguyên nhân gây ra đau khổ để đạt đến niết bàn. "Nir" nghĩa là ra khỏi và "vana" nghĩa là rừng mê. Đó là dịch lệch nghĩa cho khỏi mích lòng người nghe, thực ra "vana" nghĩa là ngu (ignorance). Nói "anh trong bến mê" dễ nghe và dễ được chấp nhận hơn là nói thẳng "anh ngu"!

    Niết bàn thực ra là trạng thái đạt được khi ra khỏi rừng mê. Con người lú lẫn trong dục vọng nên không nhận thức được sự vô thường của vạn vật cũng như để cho "cái tôi" xấu xa dẫn dắt; vì vậy, bị khổ hoài và cứ mãi mãi luân hồi. Khi nào chấm dứt hoặc thoát được đau khổ thì khi đó đạt được niết bàn.
    :D Thế giới này sẽ hạnh phúc biết bao NẾU LOÀI NGƯỜI KHÔNG HIỆN HỮU. Nhưng chuyện đó không thể xảy ra "BỞI VÌ NGU (VÔ MINH) NÊN BỊ CUỐN THEO DỤC VỌNG , Ý MUỐN CHIẾM HỮU, SỰ HƯỞNG LẠC BẢN THÂN MÌNH " mà bất chấp SỰ KHỔ ĐAU CỦA KIẾP SỐNG ĐƯỢC TẠO RA bởi chính hạnh nghiệp của mình, kiếp sống đó được sinh ra tất là đã chịu khổ, rồi cứ thế tiếp tục như thế mãi, lòng hận thù, sự ganh ghét, ham muốn, thoả mãn, chiếm đoạt, hại tâm, hận tâm... mãi mãi được lưu truyền cho đến vô lượng kiếp , là khổ đau.

    Phật thuyết rất rõ ràng, minh bạch về khổ đế và cái khổ sẽ hiện hữu khi được sinh ra trên cõi đời này

    Này chư Hiền, như thế nào là tóm lại, năm thủ uẩn là khổ? Như sắc thủ uẩn, thọ thủ uẩn, tưởng thủ uẩn, hành thủ uẩn, thức thủ uẩn. Này chư Hiền, như vậy gọi là tóm lại, năm thủ uẩn là khổ.

    Này chư Hiền, thế nào là Khổ tập Thánh đế? Sự tham ái đưa đến tái sanh, câu hữu với hỷ và tham, tìm cầu hỷ lạc chỗ này chỗ kia; như dục ái, hữu ái, vô hữu ái. Này chư Hiền, như vậy gọi là Khổ tập Thánh đế.

    Này chư Hiền, và thế nào là Khổ diệt Thánh đế? Sự diệt tận không còn luyến tiếc tham ái ấy, sự xả ly, sự khí xả, sự giải thoát, sự vô nhiễm (tham ái ấy). Này chư Hiền, như vậy gọi là Khổ diệt Thánh đế.
    Còn mong muốn sinh ra, còn mong muốn kiếm con nối dõi , còn mong muốn kiếm kẻ thừa tự bảo vệ sản nghiệp, còn mong muốn tạo ra 1 tầng lớp kế thừa để bảo vệ tài sản, hoặc để hưởng lạc thì còn gây nghiệp khổ cho đời sau.CHÍNH BỞI SỰ NGU DỐT CỦA KẺ TẠO RA KHÔNG THẤY HẾT LÝ NHÂN QUẢ, KHÔNG THẤY HẾT NHỮNG NỖI KHỔ CỦA 1 CHÚNG SINH KHI RA ĐỜI VÀ TỒN TẠI TRONG CÕI TA BÀ Ô TRƯỢC NÀY, nên còn kẻ hậu sinh tiếp tục ra đời, CÁI KHỔ VẪN TỒN TẠI MÃI MÃI , TREO TRÊN ĐẦU MỖI CHÚNG SINH HIỆN HỮU, Niết bàn chỉ dành cho những ai thấu lẽ vô thường, hiểu rõ sinh , già , bệnh chết là khổ hay sướng mà thôi

    :D ;) :)
    Tin mà không kiểm chứng, giống như kẻ ngu ngồi trên chiếc xe cạn xăng vậy, ngồi bao lâu tùy thích NHƯNG NÓ CHẲNG ĐƯA ĐI ĐẾN ĐÂU CẢ

  6. #6

    Smile

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vấn_đạo Xem Bài Gởi
    :D Thế giới này sẽ hạnh phúc biết bao NẾU LOÀI NGƯỜI KHÔNG HIỆN HỮU. Nhưng chuyện đó không thể xảy ra "BỞI VÌ NGU (VÔ MINH) NÊN BỊ CUỐN THEO DỤC VỌNG , Ý MUỐN CHIẾM HỮU, SỰ HƯỞNG LẠC BẢN THÂN MÌNH " mà bất chấp SỰ KHỔ ĐAU CỦA KIẾP SỐNG ĐƯỢC TẠO RA bởi chính hạnh nghiệp của mình, kiếp sống đó được sinh ra tất là đã chịu khổ, rồi cứ thế tiếp tục như thế mãi, lòng hận thù, sự ganh ghét, ham muốn, thoả mãn, chiếm đoạt, hại tâm, hận tâm... mãi mãi được lưu truyền cho đến vô lượng kiếp , là khổ đau.

    Phật thuyết rất rõ ràng, minh bạch về khổ đế và cái khổ sẽ hiện hữu khi được sinh ra trên cõi đời này



    Còn mong muốn sinh ra, còn mong muốn kiếm con nối dõi , còn mong muốn kiếm kẻ thừa tự bảo vệ sản nghiệp, còn mong muốn tạo ra 1 tầng lớp kế thừa để bảo vệ tài sản, hoặc để hưởng lạc thì còn gây nghiệp khổ cho đời sau.CHÍNH BỞI SỰ NGU DỐT CỦA KẺ TẠO RA KHÔNG THẤY HẾT LÝ NHÂN QUẢ, KHÔNG THẤY HẾT NHỮNG NỖI KHỔ CỦA 1 CHÚNG SINH KHI RA ĐỜI VÀ TỒN TẠI TRONG CÕI TA BÀ Ô TRƯỢC NÀY, nên còn kẻ hậu sinh tiếp tục ra đời, CÁI KHỔ VẪN TỒN TẠI MÃI MÃI , TREO TRÊN ĐẦU MỖI CHÚNG SINH HIỆN HỮU, Niết bàn chỉ dành cho những ai thấu lẽ vô thường, hiểu rõ sinh , già , bệnh chết là khổ hay sướng mà thôi

    :D ;) :)
    Thánh địa vô ưu chẳng lối vào,

    Tham cầu, vọng tưởng hết xôn xao.

    Thập phương tiền mục, không dài ngắn,

    Vạn niên nhất niệm, chẳng lâu mau.

    Từ Bi, Trí Tuệ, hai mà một,

    Sở Năng, Tha Tự, khác đâu nào.

    Chân Như, Tịnh Thổ tìm sao được,

    Tịnh Thổ, Chân Như chẳng lối vào.



    Phi Tư Lượng Xứ cảnh đây rồi,

    Sạch hết trần lao, dứt chguyện đời.

    Hạnh phúc vô biên, tâm tĩnh lặng,

    Tiêu dao bất tận, dạ an vui.

    Mênh mông Trí Sáng trùm muôn pháp,

    Chan chứa Tâm Từ tỏa vạn nơi.

    Tâm mê muốn biết Chân Tâm ấy,

    Dứt sạch tư duy, hết rối bời.



    Chân Tâm im vắng mọi lo buồn,

    Kiến chấp đeo mang cũng bặt luôn.

    Vạn hữu thấy y, không diễn dịch,

    Muôn duyên nghe vậy, chẳng tư lương.

    Vắng lặng, minh linh, mùi tịch diệt,

    An nhiên, tự tại, vị chân thường.

    Tu là buông sạch tâm huân tập,

    Để tự Chân Tâm lại tỏ tường.
    vô minh diệt vô minh tận
    vô lão tử diệt vô lão tử tận vô khổ tập diệt,vô đắc

  7. #7

    Smile

    Chúng sinh sở dĩ luẩn quẩn mãi trong vòng luân hồi đảo điên là vì chúng sinh đã để tâm trí mình trụ vào những sự vật vô thường, chóng qua, có sinh có tử. Ðó là những thực tại trong thế giới hiện tượng mà người ta cảm nghiệm được, thấy được nên cho rằng có. Và người ta sống và ham muốn với những thực tại đó. Vì những thực tại này hay thay đổi, nay này mai khác, khi thì phù hợp với những ước muốn của chúng sinh, khi thì ngược lại, nên chúng sinh cũng bị thay đổi đảo điên theo: khi vui khi buồn, khi sướng khi khổ rất thất thường, tâm trí không được ổn định an lạc, tất cả mọi niềm vui đều chóng qua, sớm nhường chỗ cho những buồn phiền đau khổ. Còn chạy theo những thực tại vô thường bằng những ham muốn của mình, chúng sinh còn phải ngụp lặn trong vô thường, sẽ trôi lăn mãi trong lục đạo. Muốn hiện hữu của mình an định, không còn trôi lăn trong những cái vô thường, tâm trí chúng sinh phải an trụ nơi Thực Tại Thường Hằng Bất Biến, trong chính bản thân mình cũng như trong thế giới vạn vật, đồng thời hiệp nhất, trở nên một Thực Tại đó. Càng hiệp nhất với Thực Tại Vô Sinh Bất Diệt ấy, chúng sinh càng ít bị những thực tại vô thường chi phối, ảnh hưởng. Càng sống với Thực Tại Duy Nhất ấy, càng hiệp nhất với Thực Tại ấy, chúng sinh càng nhận ra rằng nơi bản thân mình, chỉ còn có một Thực tại ấy duy nhất sống động, hiểu biết, hành động, còn "cái tôi" mà từ trước đến giờ mình vẫn tự nhận là mình thì chưa từng hiện hữu bao giờ. Ðó là "vọng ngã" (cái tôi giả). Nơi bản thân, cái thực sự hiện hữu từ xưa đến giờ chỉ là Chân Ngã (Cái Tôi đích thực). Cái "vọng ngã" và Chân Ngã chỉ là một, chưa bao giờ là hai. Nhưng sự thật đó chỉ mới được giác ngộ sau một thời gian tu tập trí tuệ, và sống hết mình với Thực Tại Bất Biến Thường Hằng ấy. Giác ngộ như thế gọi là "kiến tánh", là thấy được bản tánh đích thực của mình, tức "bản lai diện mục" của mình. Phải trải qua một quá trình như thế, chúng sinh mới có thể ra khỏi vòng luân hồi luẩn quẩn và đi vào cảnh giới Niết Bàn, cảnh giới vô sinh bất diệt.
    vô minh diệt vô minh tận
    vô lão tử diệt vô lão tử tận vô khổ tập diệt,vô đắc

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phanquanbt Xem Bài Gởi
    Chúng sinh sở dĩ luẩn quẩn mãi trong vòng luân hồi đảo điên là vì chúng sinh đã để tâm trí mình trụ vào những sự vật vô thường, chóng qua, có sinh có tử. Ðó là những thực tại trong thế giới hiện tượng mà người ta cảm nghiệm được, thấy được nên cho rằng có. Và người ta sống và ham muốn với những thực tại đó. Vì những thực tại này hay thay đổi, nay này mai khác, khi thì phù hợp với những ước muốn của chúng sinh, khi thì ngược lại, nên chúng sinh cũng bị thay đổi đảo điên theo: khi vui khi buồn, khi sướng khi khổ rất thất thường, tâm trí không được ổn định an lạc, tất cả mọi niềm vui đều chóng qua, sớm nhường chỗ cho những buồn phiền đau khổ. Còn chạy theo những thực tại vô thường bằng những ham muốn của mình, chúng sinh còn phải ngụp lặn trong vô thường, sẽ trôi lăn mãi trong lục đạo. Muốn hiện hữu của mình an định, không còn trôi lăn trong những cái vô thường, tâm trí chúng sinh phải an trụ nơi Thực Tại Thường Hằng Bất Biến, trong chính bản thân mình cũng như trong thế giới vạn vật, đồng thời hiệp nhất, trở nên một Thực Tại đó. Càng hiệp nhất với Thực Tại Vô Sinh Bất Diệt ấy, chúng sinh càng ít bị những thực tại vô thường chi phối, ảnh hưởng. Càng sống với Thực Tại Duy Nhất ấy, càng hiệp nhất với Thực Tại ấy, chúng sinh càng nhận ra rằng nơi bản thân mình, chỉ còn có một Thực tại ấy duy nhất sống động, hiểu biết, hành động, còn "cái tôi" mà từ trước đến giờ mình vẫn tự nhận là mình thì chưa từng hiện hữu bao giờ. Ðó là "vọng ngã" (cái tôi giả). Nơi bản thân, cái thực sự hiện hữu từ xưa đến giờ chỉ là Chân Ngã (Cái Tôi đích thực). Cái "vọng ngã" và Chân Ngã chỉ là một, chưa bao giờ là hai. Nhưng sự thật đó chỉ mới được giác ngộ sau một thời gian tu tập trí tuệ, và sống hết mình với Thực Tại Bất Biến Thường Hằng ấy. Giác ngộ như thế gọi là "kiến tánh", là thấy được bản tánh đích thực của mình, tức "bản lai diện mục" của mình. Phải trải qua một quá trình như thế, chúng sinh mới có thể ra khỏi vòng luân hồi luẩn quẩn và đi vào cảnh giới Niết Bàn, cảnh giới vô sinh bất diệt.
    Không có một cái tôi nào đích thực đâu bạn ah . Nếu cố gắng tầm cầu cái tôi đích thực này, thì mãi còn ngã kiến , từ lưu giữ lòng tham , sân , si . Như vẫy mãi mãi chẳng thể thoát ra được sinh tử luân hồi đâu .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  9. #9

    Mặc định

    Niết bàn ko thể thiếu sinh lão bệnh tử , Niết bàn không thể thiếu thành trụ hoại diệt , Niết bàn không thể thiếu tham sân si ....

    Nếu cứ muốn thoát ra khỏi sinh lão bệnh tử , cứ muốn xóa bỏ tham sân si ... thời sẽ ko bao giờ thấy được biết được niết bàn là gì !!! bởi vì niết bàn ko nằm ngoài những thừ đó :D
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi xahybitu Xem Bài Gởi
    Niết bàn ko thể thiếu sinh lão bệnh tử , Niết bàn không thể thiếu thành trụ hoại diệt , Niết bàn không thể thiếu tham sân si ....

    Nếu cứ muốn thoát ra khỏi sinh lão bệnh tử , cứ muốn xóa bỏ tham sân si ... thời sẽ ko bao giờ thấy được biết được niết bàn là gì !!! bởi vì niết bàn ko nằm ngoài những thừ đó :D
    :( Nặng quá, thiệt là thương cảm

    :D ;) :)
    Tin mà không kiểm chứng, giống như kẻ ngu ngồi trên chiếc xe cạn xăng vậy, ngồi bao lâu tùy thích NHƯNG NÓ CHẲNG ĐƯA ĐI ĐẾN ĐÂU CẢ

  11. #11

    Mặc định

    Dứt được ba độc tham sân si trong tâm là có niết bàn

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vấn_đạo Xem Bài Gởi
    :( Nặng quá, thiệt là thương cảm

    :D ;) :)
    Suốt cuộc đời bạn và mãi mãi ... sẽ không bao giờ hiểu được những gì mình nói :worried:

    Chúc may mắn 1 tỷ năm sau :D
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  13. #13

    Smile

    Trích dẫn Nguyên văn bởi xahybitu Xem Bài Gởi
    Suốt cuộc đời bạn và mãi mãi ... sẽ không bao giờ hiểu được những gì mình nói :worried:

    Chúc may mắn 1 tỷ năm sau :D
    Chúc mừng vấn đạo thọ được 1tỷ năm,như thế là ngang vời trời với đất rồi
    vô minh diệt vô minh tận
    vô lão tử diệt vô lão tử tận vô khổ tập diệt,vô đắc

  14. #14

    Mặc định

    niết bàn là gì vậy mọi ng?
    Ngoài tâm không động
    Ðộng chẳng phải tâm
    Tâm chẳng phải động
    Ðộng vốn không tâm
    Tâm vốn không động
    Ðộng không lìa tâm
    Tâm chẳng lìa động
    Ðộng là dụng của tâm
    Dụng là cái tâm động

  15. #15

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dieungoc2552 Xem Bài Gởi
    niết bàn là gì vậy mọi ng?
    Họ không biết nên còn nói và diễn đạt...
    Hãy im lặng và cảm nhận nó qua từng sát na của sự kiểm soát bản thân...

    "Mất chánh niệm" chính là con đường khiến ta ngày càng xa cõi Niết Bàn của tự thân.

    Ngôn ngữ...không thể diễn đạt được "nó", chỉ có người chân chánh hành thiền và kiểm soát được bản thân mới biết nó.

    Khi con người không thể tìm được Niết Bàn ở tự thân, thì chạy ra bên ngoài để mà tìm, ích gì?

    Thật thiếu khôn ngoan khi nghe người diễn đạt về một trạng thái mà ngay cả ta còn chẳng biết nó là cái gì? Sự an lạc và trí tuệ không phải do học mà có, cũng chẳng phải do người ta cho mà được...

    Nếu nghĩ rằng học và nghe nói có thể đắc được cái gì đó, thì ngay tự thân ta đã giết chết đi sự an trú của bản thân.

    An trú trong chánh niệm, quán xét nó, nhận chân được sự sanh và diệt, Niết Bàn nằm ngay trong khoảng khắc ấy... Chân lý luôn tồn tại... bạn phải tự tìm ra nó...

    Ai cũng bảo: "Tu mà không học là tu mù, vậy ai có thể dạy cho ta đắc đạo?" Ngay cả Thế Tôn cũng không thể dạy ta "đắc" được cái gì cả? Đừng trông mong vào Ngài, hãy trông vào bản thân bạn... " Thắp đuốc mà đi".. chứ đừng dừng lại ở việc tìm ra nguyên lý để đuốc sáng...

    Một khi đi đến tận cùng, mọi chân lý sẽ sáng tỏ.

    Mạng sống chỉ trong một sát na. bạn sử dụng nó như thế nào? Một cuộc đời vô nghĩa, hay một cuộc đời an trú nơi mái nhà của tự thân.

    Rời bỏ bản thân ( Xoay ra bên ngoài) thì không có cái gọi là Niết Bàn.
    .................................................. ..............................................
    Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dieungoc2552 Xem Bài Gởi
    niết bàn là gì vậy mọi ng?
    gì là gì ? gì là gì là gì là gì là gì là gì là gì là gì là gì là gì ..... ????
    gì là giấc mộng, giấc mộng trên nền những giấc mơ
    slapping tỉnh chưa tỉnh chưa tỉnh chưa tỉnh chưa tỉnh tỉnh tỉnh tỉnh ...

  17. #17

    Mặc định

    haha, ai cần tỉnh vậy fengtumz
    Ngoài tâm không động
    Ðộng chẳng phải tâm
    Tâm chẳng phải động
    Ðộng vốn không tâm
    Tâm vốn không động
    Ðộng không lìa tâm
    Tâm chẳng lìa động
    Ðộng là dụng của tâm
    Dụng là cái tâm động

  18. #18

    Smile

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dieungoc2552 Xem Bài Gởi
    haha, ai cần tỉnh vậy fengtumz
    chúng sanh chứ ai
    vô minh diệt vô minh tận
    vô lão tử diệt vô lão tử tận vô khổ tập diệt,vô đắc

  19. #19

    Mặc định

    tiêu đề đã sai rồi kìa .... cõi gì ở đây chứ ... hic hic
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

  20. #20
    Đai Nâu Avatar của raucucai
    Gia nhập
    Mar 2012
    Nơi cư ngụ
    Sơn La
    Bài gởi
    302

    Mặc định

    Niết Bàn không phải là 1 cõi, như cõi ta bà, cõi cực lạc, Niết Bàn là 1 trạng thái chánh niệm cao nhất.
    Itipi so Bhagavà Araham, Sammàsambuddho, Vijjàcaranasampanno, Sugato, Lokavidù, Anuttaro purisadammasàrathi, Satthàdevamanussànam, Buddho, Bhagavà.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Dẫn nhập giả thuyết về thiền định
    By vuhanp in forum Thiền Tông
    Trả lời: 53
    Bài mới gởi: 25-09-2012, 07:04 PM
  2. TÌNH YÊU Ở CÕI NIẾT BÀN
    By doxuantho in forum Góc bình loạn
    Trả lời: 64
    Bài mới gởi: 30-08-2012, 12:42 AM
  3. thế giới của phật
    By risinglife57 in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 02-02-2012, 01:37 AM
  4. Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 06-12-2011, 09:17 PM
  5. Diệt Đế (Niết Bàn)
    By delightdhamma in forum PHẬT GIÁO nguyên thủy
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 14-05-2011, 06:27 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •