Thực hư về thầy bói trước năm 1975 ở Sài Gòn (kỳ 1)
Thứ Sáu, 12/10/2012 --- cập nhật 02:12 GMT+7
Cứ tạm gọi bói toán là một nghề thì trước năm 1975 ở miền Nam, đội ngũ thầy bói hành nghề này rất đông đảo. Từ thầy bói gốc me, góc chợ, lăng, miếu, đình, chùa, khách sạn… cho tới thầy bói cao cấp được sự tín nhiệm của chính khách, người đứng đầu chính phủ VNCH lúc bấy giờ mà lời lời phán ra có tầm ảnh hưởng rất lớn.
Có những thầy bói rất nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến chính trường, mà còn phụ trách những mục “tử vi”, “đoán điềm giải mộng”, “nhân tướng học”…thậm chí bàn cả “thai đề” trên nhiều tờ báo. Tõ ràng, đây là mê tín dị đoan nhưng tại sao những cái tên như: Tư Nên, Vi Kính Trang, Huỳnh Liên, Khánh Sơn, Minh Nguyệt, Gia Cát Hồng, Nguyệt Hồ, Nguyễn Văn Canh, Ba La…lại nổi tiếng như cồn và trở nên giàu có nhờ hành nghể “tâm linh” này đến độ có những “ông thầy” đã trở thành huyền thoại. Vậy thực hư của nghề “bói toán” liên quan đến những “ông, bà thầy” này ra sao?
Thầy bói gốc me Lăng Ông – Bà Chiểu
Tên gọi này ám chỉ những thày bói bình dân, hành nghề ở góc đường, góc chợ, lăng, miếu đình, chùa và cả trong các khách sạn lớn. Họ hành nghề rất đơn giản, một manh chiếu con trải ra chiếm chỗ thuận tiện, trên đặt một cái mu rùa, mấy đồng tiền xu gieo quẻ, một bộ bài Tây 52 lá, xâu chân gà luộc phơi khô, mấy quyển sách tử vi, bói toán úa vàng, nhàu nát. Phục trang của thầy bói gần giống nhau, áo dài, khăn đóng, kính đen do mù thật hoặc mù giả có trời mới biết. Một vài thầy mặc bộ đồ bà ba trắng, tóc búi củ tỏi hay cắt tóc ngắn, đội nón nỉ cho nó lạ. Lại có thầy ra vẻ hiện đại, lịch sự mặc áo bỏ thùng, thắt cà-vạt. hoặc quái hơn mặc com-plê tông chói, chơi cặp kính trắng gọng vàng ra vẻ thầy bói trí thức, với cái cặp táp da đen cáu bẩn đựng sách bói toán căng phồng lúc nào cũng kè kè bên cạnh.
Ảnh minh họa - Internet
Nơi nổi tiếng để thầy bói dạng này hành nghề là Lăng Ông – Bà Chiểu Gia Định (giờ là quận Bình Thạnh). Lăng Ông tức là lăng thờ đức Tả Quân Lê Văn Duyệt – một vị tướng thời Vua Gia Long triều Nguyễn. Do huyền thoại đồn đại, đức Tả Quân lê Văn Duyệt rất linh thiêng nên lăng thờ ngày thường đã đông khách thập phương đến viếng, lễ bái, cầu xin mọi chuyện trên đời. Vào các ngày rằm, lễ, Tết khách càng đông, đủ mọi thành phần xã hội. Sau khi vào Lăng Ông lễ bái, xin xăm, người nào cũng ra nhờ thày bói giải xăm và luôn tiện nhờ bói cho một quẻ hung kiết, tình duyên, gia đạo, làm ăn, tiền hậu vận. Thanh niên nam nữ thì ngoài tình duyên, là chuyện học hành, thi cử. Ngày đó, những thày bói hành nghề trong chu vi lăng phải đóng thuế môn bài, có chỗ ngồi nhất định, được kê bàn làm việc, trong phạm vi chô xngooif có che bạt phòng lúc mưa nắng hẳn hoi.
Bên hông lăng là con đường nhỏ mang tên Trịnh Hoài Đức, rợp mát bóng me, đây là chỗ hành nghề của trên 20 thầy bói không đóng thuế môn bài, có nghĩa là hoạt động không hợp pháp nên cũng tùy thuộc sự vui buồn của lực lượng cảnh sát giữ trật tự. Vui thì để mấy thầy hoạt động, buồn thì đi bắt phạt nên thầy nào cũng rất cơ động, chỉ trải manh chiếu con, có thầy manh chiếu cũng không được lành lặn…mỗi khi nghe có tiếng hô “cảnh sát”, lập tức mấy thầy cuốn chiếu, ôm đồ nghề tan hàng, chạy nháo nhác. Khi xe cảnh sát chạy qua, mấy thầy tập trung trở lại, chỗ ai nấy ngồi, gốc me ai nấy giữ, xem như không có chuyện gì xảy ra. Thầy bói hành nghề cơ động, lấy tiền xủ quẻ giải xăm, “đoán điềm, giải mộng” cho thân chủ cũng lấy giá bình dân. Nhưng tích tiểu thành đại, chủ yếu là lượng khách nhiều nên cuộc sống các thầy cũng khá sung túc.
Thầy bói khách sạn
Ở vùng Chợ Lớn tập trung nhiều người Hoa sinh sống có mọt số khách sạn lớn cũng mang tên rất Trung Hoa như Đồng Khách, Phượng Hoàng, Bát Đạt, Thiên Hồng…lại có đội ngũ thầy bói người Tàu hành nghề, chủ yếu phục vụ cho khách vãng lai và những “xì thầu” từ khắp nơi tới trú ngụ để làm ăn với thương nhân Chợ Lớn, trong đó có thương nhân người Việt. Những thầy bói Tàu này không nói sõi được tiếng Việt nên phải có phiên dịch để diễn giải lời thấy phán cho thân chủ người Việt. Nhiều thầy bói Tàu nổi tiếng đóng trụ sở hành nghề tại các khách sạn sang trọng vùng Chợ Lớn thời bấy giờ cũng có nhưng cái tên rất Tàu như: Sơn Đầu Bạch Vân Đại Sư, Hà Thiết Ngôn Đại Sư, Đại Lục Tiên, Sơn Đầu Mã Long, Mã Cơ Sanh…Những ông thầy bói Tàu này thường tự xưng là “Đại bốc sư” đến từ Hồng Kông và từ dung nhan cho đến cách ăn mặc đều rất…tiên phong đạo cốt, mang vẻ huyền bí.
Đặc biệt, có ông khi rời “văn phòng” xuất hành đi tham thú đâu đó, hoặc có thân chủ mời tới tận nhà xem bói thì ăn mặc giống y như trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung, có 2 hàng đệ tử theo hầu coppy “phong cách” của lão quái Đinh Xuân Thu. Điểm đặc biệt của những ông “Đại bốc sư” này là xem từng món mà dân trong nghề gọi là “xào, chẻ”, chứ không xem hết một lèo mọi thứ như thầy bói ta.Vú dụ như xem chỉ tay hoặ tài lộc trong thời hạn 2 năm. Không xem xa hơn và chỉ lấy 5 ngàn. Xem ngày tốt, xấu, xuất hành khai trương,, làm ăn buôn bán lấy giá 10 ngàn, xem tử vi giá 30 ngàn…Chính điều này lại tao thêm cho mấy ông thầy tác phong huyền bí, hấp dẫn, nên khách hiếu kỳ luôn tìm đến nhờ đoán vạn hạn, tài lộc, số mạng, hùn hạp làm ăn…Nhờ có nhiều thân chru giới thiệu nhau nên lượng khách ruột và khách tiềm năng tìm đến thầy rất nhiều, có lúc phải lấy số thứ tự trước và chờ đợi tới lượt cũng khá mỏi mòn. Nhưng đã mê tín rồi thì thời gian chờ đợi để được thầy giải quẻ, đoán vận hạn mòi mòn cỡ nào cũng phải cố gắng.
Thế là các thầy đua nhau hốt bạc, làm giàu, ăn tiêu thả cửa ở khách sạn sang trọng và lâu lâu chơi trò ú tim, giả vờ có khách quen đưa qua Singapore, Malaysia, Thái Lan cả tuần lễ hoặc cả tháng, khiến nhiều thân chủ đợi dài cổ. Trò bịp này các thầy chỉ bịp được khách Việt hoặc khách Tàu mới sang, chứ người Chợ Lớn biết tỏng mánh lới của các thầy đồng hương và cũng chả tin vào tài bói toán của các thầy nên khó bịp họ.
Thầy bói cao cấp phục vụ chính khách
Vượt lên trên những thầy bói Lăng Ông, khách sạn là thầy bói cao cấp chuyên phục vụ cho chính khách và những nhà lãnh đạo cai trị là chính phủ VNCH thời đó. Đây là những ông thầy bói có thương hiệu, nhờ uy tín và tên tuổi do tự quảng cáo trên báo chí và biết cách lăng xê mình. Có thầy tự phong mình là “giáo sư thần học”, “chiêm tinh gia”, “quỷ cốc sư”, “maitre”, “nhà tướng số”…nhờ ăn may một vài vụ nên tên tuổi nổi như cồn, được nhiều người trọng vọng, chính khách, nguyên thủ quốc gia đón rước long trọng tất nhiên tài lộc cũng vào như nước. Lúc này, lời thầy phán cũng được nhiều người tin sái cổ.
Ví dụ, đàu năm Nhâm Tý 1972, nhằm củng cố lòng tin của người dân , Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã chỉ đạo cho Đại tá Trần Văn Lâm, Giám đốc Việt Nam Thông Tấn xã mời 3 ông thầy bói nổi tiếng bấy giờ là Huyền Liên, Minh Nguyệt, Khánh Sơn lên đài truyền hình dự đoán về vận mệnh quốc gia, tức nhiên là nói tốt cho chế độ Thiệu mở ra một tương lai sáng sủa hơn để trấn an dư luận trước những thất bại thê thảm trên chiến trường mà thời đó gọi là “Mùa hè đỏ lửa”.
Một tây bốc sự cũng khá nổi tiếng tên Vũ Hùng hành nghề trên đường Nguyễn Trãi, không biết đã đoán vận mệnh chính trị cho Nguyễn Bá Lương, Chủ tịch Hạ Nghị Viện lúc bấy giờ ra sao, mà được ông này tin sái cổ, liền dặt làm một bức tranh sơn mài tuyệt đẹp để tặng cho nhà “tướng số” tài ba bảy tỏ sự trọng vọng, có khắc dìng chữ rất trang trọng: “Ông Nguyễn Bá Lương, Chủ tịch Hạ Nghị Viện kính tặng nhà tướng số Vũ Hùng”. Được bức tranh quý hơn vàng nà, nhà “tướng số” Vũ Hùng liền treo ngay trong phòng làm việc dể lòe thiên hạ và mặc sức đánh bóng tên tuổi, quảng cáo, tiếp thị rùm beng cho tài đoán vận mệnh chính khách của mình.
Dạo đó, có một giai thoại khá lý thú về ông thầy Chiêm, nổi tiếng ở Đà Lạt và cao nguyên về tài xem tử vi và nhìn tướng mạo rồi phán vanh vách về vận mệnh của các chính khách. Ông thầy Chiêm tuổi còn khá trẻ, không vận áo dài khăn đóng như các thầy bói cao niên, mà mặc quần Tây, áo sơ mi đóng thùng rất sành điệu lại khoái đeo cặp “kiếng mát” nên lúc nào trông ông này cũng bảnh chọe, tác phong rất Tây. Đây là ông thầy bói theo trường phái “tân thời” nên mỗi khi ông rời văn phòng ra ngoài, bát phố chẳng ai biết ông ta làm nghề bói toán mà cứ nghĩ là một công chức hay “giáo sư” dạy cấp II. Tuy tác phong rất Tây, nhưng cách ứng xử lại rất Tàu, mỗi lần gặp các nhân vật mới nổi lên trên chính trường, phỏng đoán người này có thể sẽ còn phất lên nữa, như sẽ ra ứng cử tổng thống chẳng hạn, thầy Chiêm liền sụp xuống lạy và cung kính phán: “Ngài quả là có chân mạng đế vương”
Sự khéo nịnh của thầy Chiêm khiến cho các chính khách đang nổi tiếng, hay sắp nổi tiêng trên chính trường Sài Gòn đều rất ái mộ nên thường xuyên tới nhờ thầy xem tử vi, nhìn sắc diện để đoán vận mệnh có lễ trước hết là đẻ được nghe thầy Chiêm nịnh theo kiểu: “Ngài quả có chân mạng đế vương”, còn lời nịnh bợ này có trở thành sự thật hay không thì hậu xét. Nhưng thầy Chiêm cũng ăn may được một vố, và nhờ thế nên tên tuổi càng nổi như cồn, đó là lần bầu cử tổng thống ngụy quyền Sài Gòn, năm đó chẳng hiểu sao lại có tới 11 vị chính khách ra ứng cử, trong đó có một vài nhân vật mà thầy Chiêm đã quỳ lạy và xưng tụng: “Ngài quả là có chân mạng đế vương”. Sau cú ăn may này, thầy Chiêm tiếp đón thân chủ mệt xủy và tất nhiên tài lộc cũng ào ào vào nhà thầy như nước.
Sau ngày tổng thống Ngô Đình Diệm bị lật đổ, chính trường Sài Gòn luôn trong tình thế hỗn loạn, sinh mệnh chính trị của một chính khách đang chễm chệ trên ghế cao của chính quyền Sài Gòn lúc bấy giờ mong manh như chỉ mành treo chuông, có thể lộn nhào sau một đêm đảo chính, khi phe này lên thay thế phe kia. Chuyện “lên voi xuống chó” của chính khách, kể cả các tướng lĩnh nắm quân đội tham gia chính trị cũng tùy thuộc vào cơn lốc xoáy thời cuộc đảo điên. Do đó, ngay cả những nhân vật đầy thế lực này cũng không còn mấy tin vào chính mình mà hướng tới “thần quyền” vô hình nào đó để tiên liệ số phận hoặc tiến hành âm mưu, thủ đoạn, những bước “tiến thoái lưỡng nan” của mình và phe cánh. Lúc bấy giờ là thời của những chiêm tinh gia, những thầy tướng số và họ là trung gian giữa “thần quyền” và các nhân vật chính trị để phán những việc hung kiết, tạo niềm tin và là chỗ dựa tinh thần cho các chính khách Sài Gòn.
Hầu như mỗi chính khách Sài Gòn thời đó đều chọn cho mình một ông thầy bói nổi tiếng làm “quân sư quạt mo” để vấn kế, mách nước trong mọi hoạt động mang tính đại sự. Do đó, những ông thầy bói có tầm ảnh hưởng lớn tới quyết định của các chính khách. Có vị chính khách nghe thầy bói mà để râum sửa lại gương mặt như tướng “râu dê” Nguyễn Khánh. Có nhân vật nghe lời “quân sư” là chiêm tinh gia nên theo phe này mà không theo phe kia, có người phải mặc sơ mi trắng quanh năm, thắt cà vạt hồng kẻ sọc rất đỏm dáng mà không dám thay đổi vì theo lời thầy bói phán mặc như thế mới có tương lai sáng sủa. Hay như sự kiện chấn động Sài Gòn và cả miền Nam lúc bấy giờ là các tướng lĩnh nắm quân đội kết kợp với các thế lực chính trị lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm, thay vì theo kế hoạch tiến hành sớm hơn, nhưng theo lời “quân sư” là mấy ông thầy bói đã phải dời lại vào đúng 3h chiều ngày 1/11/1963 mới bắt đầu nổ súng tấn công Dinh Độc Lập.
(còn nữa)
Theo Pháo Luật & Cuộc Sống
Bookmarks