Nam Mô Đông Phương Diệu Bảo Thế Giới, Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Phật


Lại nữa, này Mạn Thù Thất Lợi! Ở Phương Ðông cách đây hơn năm Hằng Hà Sa cõi Phật, có thế giới tên là Diệu Bảo, đức Phật hiệu là Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Ðẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Viên Mãn, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Trượng Phu, Ðiều Ngự Sĩ, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn, có vô lượng ức Bồ Tát vây quanh, hiện đang thuyết pháp, trình bày nghĩa vi diệu thậm thâm của Ðại Thừa.
Này Mạn Thù Thất Lợi! Ðức Như Lai kia từ khi mới phát tâm tu hành đạo Bồ Tát đã phát tám nguyện lớn, đó là:

- Nguyện lớn thứ nhất: Ta nguyện đời sau – khi chứng được đạo Vô Thượng Bồ Đề – nếu có chúng sanh nào vì việc kinh doanh nông nghiệp hay thương mại khiến cho tâm tư bận rộn, bỏ phế việc tu tập thiện pháp Bồ Đề thù thắng, không thể ra khỏi sanh tử, ai nấy đều chịu vô biên khổ não, nếu người nào có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ta, do năng lực này nên y phục, thức ăn uống, đồ dùng, vàng bạc, trân bảo, tùy theo nguyện đều được đầy đủ, các căn lành tăng trưởng, cũng không xả bỏ tâm Bồ Đề, thoát khỏi tất cả các khổ trong đường ác, cho đến chứng đắc được Vô Thượng Bồ Đề.

- Nguyện lớn thứ hai: Ta nguyện đời sau – khi chứng được đạo Vô Thượng Bồ Đề – đối với tất cả chúng sanh trong mười phương, nếu bị nóng lạnh, đói khát bức bách, chịu nhiều khổ não, nếu người nào có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ta, do năng lực này nên các tội nghiệp đời trước đều tiêu diệt, lìa các khổ não, nhận được sự vui sướng của chư thiên, cho đến chứng đắc được Vô Thượng Bồ Đề.

- Nguyện lớn thứ ba: Ta nguyện đời sau – khi chứng được đạo Vô Thượng Bồ Đề – nơi các cõi trong mười phương nếu có người nữ bị phiền não tham dâm thường che tâm, mang thai liên tục, hết sức nhàm chán, đến lúc sinh sản chịu nhiều đau khổ, nếu danh tự của Ta được tạm nghe qua tai, hoặc là xưng niệm, do năng lực này nên các khổ đều trừ. Sau khi xả thân này thường làm thân nam, cho đến chứng đắc được Vô Thượng Bồ Đề.

- Nguyện lớn thứ tư: Ta nguyện đời sau – khi chứng được đạo Vô Thượng Bồ Đề – nếu có chúng sanh nào hoặc cùng với cha mẹ, anh em, chị em, vợ con, quyến thuộc và các bạn bè thân quen đi đến chỗ nạn hiểm, bị giặc làm hại, chịu các khổ não, mà tạm được nghe danh hiệu của Ta, hoặc lại xưng niệm, do năng lực này nên thoát khỏi các nạn, cho đến chứng đắc được Vô Thượng Bồ Đề.

- Nguyện lớn thứ năm: Ta nguyện đời sau – khi chứng được đạo Vô Thượng Bồ Đề – nếu có chúng sanh nào vì làm các công việc phải đi trong đêm tối, bị quỷ thần hung ác não loạn, rất buồn khổ mà được tạm nghe danh hiệu của Ta, hoặc xưng niệm, do năng lực này nên từ nơi tối gặp sáng, các quỷ thần xấu ác phát tâm từ bi, cho đến chứng đắc được Vô Thượng Bồ Đề.

- Nguyện lớn thứ sáu: Ta nguyện đời sau – khi chứng được đạo Vô Thượng Bồ Đề – nếu có chúng sanh nào làm các việc hèn xấu, không tin Tam bảo, trí tuệ kém cỏi, không tu thiện pháp, Ngũ Căn Ngũ Lực, Thất Giác Chi, Bát Chánh Đạo, Niệm Định Tổng Trì… thảy đều không tu, mà nếu hay chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ta, do năng lực này nên trí tuệ dần dần tăng lên, tu học hết thảy Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo, thâm tín Tam bảo, cho đến chứng đắc được Vô Thượng Bồ Đề.

- Nguyện lớn thứ bảy: Ta nguyện đời sau – khi chứng được đạo Vô Thượng Bồ Đề – nếu có chúng sanh nào ý ưa thích thấp hèn, tu hành trụ nơi đạo Nhị Thừa, quay lưng với Vô Thượng Bồ Đề thù thắng vi diệu, mà nếu hay chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ta, xả kiến chấp Nhị Thừa thì được Bất Thối Chuyển Nơi Vô Thượng Giác, cho đến chứng đắc được Vô Thượng Bồ Đề.

- Nguyện lớn thứ tám: Ta nguyện đời sau – khi chứng được đạo Vô Thượng Bồ Đề – nếu có chúng sanh nào thấy kiếp sống sắp hết, khi lửa nổi lên, rất lo sợ, khổ não, buồn rầu khóc lóc, do thân trước của người đó nghiệp lực xấu ác nên phải chịu các khổ này, không có chỗ nương tựa, nếu hay chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ta thì các sự buồn khổ đều tiêu diệt, nhận được sự an vui mát mẻ. Từ đây chết sẽ hóa sanh trong hoa sen ở cõi Phật của Ta, thường tu hành thiện pháp, cho đến chứng đắc được Vô Thượng Bồ Đề.

Này Mạn Thù Thất Lợi! Ðây là tám nguyện lớn vi diệu mà Phật Như Lai Ứng Cúng Chánh Ðẳng Chánh Giác kia từ khi mới phát tâm tu hành đạo Bồ Tát đã phát. Lại nữa, Phật độ của đức Như Lai kia cư trú rộng rãi, trang nghiêm, thanh tịnh, đất bằng như bàn tay, cây Thiên Diệu Hương làm thành hàng lối, hoa trời rải cùng khắp, nhạc trời thường trỗi, linh trời đẹp đẽ treo khắp mọi nơi, báu trời trang sức tòa sư tử, báu trời trang sức các thềm bậc, ao tắm đẹp; đất ở đó mềm mại, mịn màng, không có các thứ ngói, gạch, cũng không có người nữ và các phiền não, đều là các chúng Bồ Tát Bất Thối hóa sanh từ hoa sen. Nếu khi khởi niệm cần ăn uống, y phục hay các thứ đồ dùng thì tùy ý có ngay, cho nên gọi là “Thế Giới Diệu Bảo”.

Này Mạn Thù Thất Lợi! Nếu có tịnh tín nam tử nữ nhơn, quốc vương, vương tử, đại thần, phụ tướng và trung cung thể nữ ngày đêm sáu thời ân cần chí tâm cung kính cúng dường Phật Thế Tôn kia và xưng niệm danh hiệu, cùng tạo lập hình tượng, hương hoa, âm nhạc, hương đốt, hương bột, hương xoa, thanh tịnh trang nghiêm dâng lên cúng dường, trong bảy ngày thọ trì tám phần trai giới, khởi tâm từ bi đối với các chúng sanh, nguyện sanh về cõi kia, thì Phật Thế Tôn đó và các Bồ Tát hộ niệm cho người này, tất cả tội nghiệp đều được tiêu diệt, được Bất Thối Chuyển nơi Vô Thượng Bồ Đề, đối với việc tham lam, sân giận, ngu si dần dần mỏng bớt, không có các bệnh khổ, tuổi thọ được tăng thêm, tùy theo có mong cầu điều gì đều được như ý, oan gia gây gỗ đều sanh hoan hỷ. Xả thân này rồi được sanh về quốc độ kia, từ hoa sen hóa sanh, niệm định tổng trì đều được rõ ràng.

Này Mạn Thù Thất Lợi! Như vậy nên biết danh hiệu của đức Phật kia có vô lượng công đức. Nếu người nào được nghe, nguyện cầu điều gì đều được thành tựu.