Nhất quán là chẳng còn phân biệt
Còn phân biệt thiền định và thiền quán thì chẳng phải tu thiền, chỉ là người tìm hiểu về thiền thôi, còn nghĩ tới tu là làm sao cho phải, đó là chỉ ở giai đoạn mới đi tìm đường, khi thấy rồi thì vất hết, vì chẳng có gì cả, chẳng có chi cả, thiền samatha với 40 đề mục hay vispassana với bốn mươi đề mục , chỉ là gán vào danh tự để cho dể phân biệt, vấn đề chính của thiền sinh là biết vượt qua, gặp hỷ vượt hỷ, gặp lạc vượt lạc.., gặp chứng vượt chứng...., cứ ôm lấy trạng thái mình có được, chính là tâm vẫn còn duyên theo 12 nhân duyên , lấy cái gì là chánh định vào mọi lúc của tám đường chánh đây?
Nếu nói cần phân biệt danh sắc để đạt được đệ nhất tuệ,đó là khi mới bắt đầu, khi đã rốt ráo thì chẳng còn phân biệt, vì còn phân biệt là còn chấp thủ còn muốn có cái nầy bỏ cái kia, vẫn lạc vào 12 nhân duyên, và nói như vậy khi đó chẳng còn phân biệt , khi đó là đã mất tuệ nầy hay sao cà?
Càng lúc càng hiểu ra, thì ra mình càng học nhiều , thì mình càng ngu càng dốt.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks