Trang 1 trong 4 1234 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 67

Ðề tài: Nguyên nhân của Vô Minh

  1. #1

    Mặc định Nguyên nhân của Vô Minh

    tôi có một cách diễn giải về nguyên nhân này, tuy rằng về mặt từ ngữ nó không thật sự diễn tả một cách đúng đắn ấn tượng nhận được, nhưng có thể nói là gần đúng.

    tuy nhiên, nó thuộc phần mà với các bạn có thể gọi là Avidya (Vô minh),cho nên nó không có ích gì cho sự tu tập hiện tại, do đó cần một điều kiện nho nhỏ để xác định những lời tôi nói không hẳn là vô ích :tongue: ,đó là khi naò post này dc thanks > 5 thks, tôi sẽ post bài :)

    đây không phải là một hình thức câu thanks, cũng không phải sự khoe mẽ này nọ, mà là một sự xác định những ai cần biết và cần lắng nghe, những người Thanks đó sẽ được quyền hỏi tôi mọi điều liên quan đến topic.

    Thanks .

    (mai, h bận rồi :)

  2. #2

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    tôi có một cách diễn giải về nguyên nhân này, tuy rằng về mặt từ ngữ nó không thật sự diễn tả một cách đúng đắn ấn tượng nhận được, nhưng có thể nói là gần đúng.

    tuy nhiên, nó thuộc phần mà với các bạn có thể gọi là Avidya (Vô minh),cho nên nó không có ích gì cho sự tu tập hiện tại, do đó cần một điều kiện nho nhỏ để xác định những lời tôi nói không hẳn là vô ích :tongue: ,đó là khi naò post này dc thanks > 5 thks, tôi sẽ post bài :)

    đây không phải là một hình thức câu thanks, cũng không phải sự khoe mẽ này nọ, mà là một sự xác định những ai cần biết và cần lắng nghe, những người Thanks đó sẽ được quyền hỏi tôi mọi điều liên quan đến topic.

    Thanks .

    (mai, h bận rồi :)

    Nói về nguyên cái ban đầu tạo hóa là trúng tủ tui rùi nè . Từ hồi học lớp 6 ko có ai dạy mà cũng chưa đoc qua kinh sách gì cả . lúc đó chỉ mới đọc quyển " Cô Ba Bán Cháo Gà Nói chuyện âm phủ " thôi . Nhưng mà không hiểu sao trong tiềm thức tui luôn đăt ra câu hỏi " vũ trụ này từ đầu sinh ra ? tại sao có sự sống ? có sinh vật muôn lồi ? .." và những thắc mắc này cứ đeo bám tui mãnh liệt hồi lớp 6 đến lớp 8 , tui luôn cố gắng tìm ra câu trả lời .. có những lúc ngồi tìm câu tra lời đến ổi đầu đau như búa bổ mà vẫn chưa tìm ra .... :D Tuy nhiên điều này đối với tui nó không còn quan trọng lắm ... Vì cuối cùng tui " đã ìim ra " ! : D . nhưng vẫn còn thiếu chút xíu !

    Và hơn bao giơ hết tui vẫn mong muốn phá triệt để cái nguyên nhân này . Nhiều vị thầy nói tìm cái này ko lợi ích . Nhưng theo kinh nghiệm bản thân thì tui thấy càng tìm hiểu về cái này thì tâm linh của minh càng tiến hóa 1 cách đáng kể .... Việc tìm kiếm cái này không khác gì với phương pháp tham thoại đầu của Đạt Ma SƯ Tổ là mấy . Chỉ khác ở chỗ là phương pháp thiền tham thoại đầu thì chỉ cho phép thắc mắc chứ không cho tìm câu trả lời ! ... Tu theo tổ sự thiền tham thoại đầu sẽ dẫn đến khả năng kiến tánh ! Giác Ngộ Chứng Thánh như chơi :D

    Bạn cứ trình bày đi . mặc dù tui biết ngôn ngữ không thể nào trình bày ra được tuy nhiên nó cũng dẫn đến sự giác ngộ không thể nghĩ bàn và khai huệ cho nhiều bạn đang còn vô minh đặc biệt là những bạn thích chấp vào ngôn ngữ văn tự sách vỡ ....

    Việc tìm kiếm này sẽ thấy rõ ngôn ngữ , kinh sách ( vì kinh sách cũng chỉ viết = ngôn ngữ ) kiến thức nhỏ bé và vô cùng sai lệch trong thế giới tâm linh ... Đó cũng là lý do tại sao tui không đánh giá cao những bạn cứ thích trích dẫn kinh sách ... và đội nó lên đầu để rao giảng về chân lý ... Quả là vô mình :D

    Nói như vậy ko phải là phỉ báng Kinh sách mà chỉ nói lên cái hiểu sai về kinh sách của quá nhiều người đang vô minh thích đội kinh mà đi chân lý

    Kinh sách dĩ nhiên là một kho kiến thức tuyệt vời . Nhưng ! Nó chỉ tuyệt vời trong việc tu học tham khảo mở rộng kiến thức . Nó hoàn toàn không có giá trị dùng để chứng minh về chân lý ! Vì chân lý không thuộc về phàm trù ngôn ngữ ... Mà kinh sách dù của ai nói thì cũng chỉ viết = ngôn ngữ mà thôi

    Đôi lời chém gió .. giờ nhường lại cho tukt chém tiếp ..
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  3. #3

    Mặc định

    Lúc chúng ta nghiên cứu, thảo luận “Đại Trí Độ Luận”, thường phát hiện trong đó có nhiều đạo lý, rất giá trị cho chúng ta tham khảo tu tập. Tôi nghĩ nhân cơ hội này, nêu ra để mọi người cùng nhau tham khảo.

    Trong “Đại Trí Độ Luận” có trích dẫn một bộ Kinh, nhắc đến Bồ-tát không được khởi tâm khinh mạn. Như “Đại Trí Độ Luận” quyển 39 chép:

    Như trong “Kinh” có nói: “Bồ-tát khinh thường Bồ-tát khác, thì xa rời Phật đạo suốt trong một kiếp, trải qua kiếp đó cần phải tu hành nhiều hơn. Vì lẽ đó mà không nên tự cao, cũng không khinh thường người khác”[1].

    Những gì nói ở đây là trong “Kinh Ma-ha Bát-nhã Ba-la-mật”. Nếu như Bồ-tát khởi tâm khinh mạn các vị Bồ-tát khác, chỉ cần khởi một tâm khinh mạn, thì bị xa rời Phật đạo trong một kiếp. Một kiếp chỉ đơn vị thời gian rất dài, thật đáng sợ! Chỉ cần khởi một niệm khinh mạn, thì mất đi một kiếp, khởi hai niệm, thì mất đi hai kiếp. Nếu như không thối tâm Bồ-đề, vẫn muốn tu học Phật đạo, thì xem chúng ta khởi bao nhiêu niệm, phải trải qua bao nhiêu kiếp thì mới có thể tìm lại được những công đức đã mất đi. Cho nên, khuyên chúng ta không nên khởi tâm khinh mạn, coi thường người khác.

    Đoạn văn vừa dẫn ở “Đại Trí Độ Luận”, trong “Kinh Đại Bát-nhã” do Ngài Huyền Trang dịch trong đó nói rất cụ thể, như “Kinh Đại Bát-nhã Ba-la-mật” quyển 455:

    “Nếu Bồ-tát Ma-ha-tát chưa được sự thọ ký của Phật, khởi tâm sân hận, đấu tranh, khinh thị, mạ nhục, phỉ báng đối với Bồ-tát đã được thọ ký, Bồ-tát Ma-ha-tát đó đã khởi bao nhiêu niệm không lợi ích, phải trả bao nhiêu kiếp từng tu hạnh lành, khi thời gian đó xa rời bạn lành, còn phải chịu rất nhiều sự trói buộc của sanh tử luân hồi. Nếu còn tâm đại Bồ-đề, siêng năng tu hạnh lành không ngừng nghỉ, sau đó mới bù vào những công đức đã mất”.[2]

    Kinh nói rất rõ ràng, nếu như có Bồ-tát chưa được sự thọ ký của Phật, mà khởi tâm sân hận, đấu tranh, khinh thị, nhục mạ, hủy báng đối với vị Bồ-tát đã được sự thọ ký của Phật, thì vị ấy chỉ cần khởi bất cứ bao nhiêu niệm không tốt nào, thì sẽ bị mất đi những công đức thù thắng trong bao nhiêu kiếp. Lúc đó, vị ấy sẽ xa rời thiện tri thức, và chịu vô lượng sanh tử luân hồi. Nếu như vị ấy vẫn còn hy vọng thành tựu quả vị vô thượng Bồ-đề, mà chưa thối tâm Bồ-đề, thế thì phải tinh tấn tu hành bù lại những công đức đã mất.

    Ngoài ra, còn tham cứu thảo luận vấn đề, nếu Bồ-tát khởi ác tâm với các Bồ-tát khác, làm cách nào sám hối được? Trong “Kinh Ma-ha Bát-nhã Ba-la-mật” quyển 19 Đại Chánh tập 8, trang 356c13~29 dạy:

    Phật dạy: “A-nan! Nếu Bồ-tát chưa thọ ký khởi ác tâm, đấu tranh, chửi mắng đối với Bồ-tát đã thọ ký, tùy khởi niệm bao nhiêu kiếp, nếu liên quan đến kiếp số, nếu không bỏ nhất thiết chủng trí, sau đó phải bù lại bằng những kiếp đại trang nghiêm”.
    Vạn ác dâm vi thủ , vạn thiện hiếu vi tiên .
    Lấy giới làm thầy , lấy khổ làm thầy .

  4. #4

    Mặc định

    BA ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT LÚC SỐNG

    *****

    Lúc sống có ba điều quan trọng nhất:

    1. Một là thuyết pháp ít, niệm Phật nhiều. Muốn làm việc gì thì nhanh chóng làm xong, việc gì cần giao phó thì gấp gáp giao phó. Ðừng lưu luyến phú quý cõi nhân gian, đừng hâm mộ sự khoái lạc trên trời. Ðặt nặng việc làm lành, khuyến hóa người khác khởi tín tâm, tùy phận tùy sức mà làm, chủ yếu là niệm Phật cầu sanh Tây Phương, thấy Phật, nghe Pháp.

    2. Hai là lập chí quyết định, chẳng để người khác dùng miệng lưỡi lung lạc, chẳng để người khác xê dịch gót chân. Những việc tiếp đãi, thù tạc thói đời nên giảm bớt, chẳng cần phải phô diễn dằng dai. Tuổi già quang âm có hạn, chớ để luống qua nữa. Trong tâm có điều gì nghi ngờ hãy nên thưa hỏi minh bạch, chẳng nên hàm hồ tự mình lầm lạc.

    3. Ba là luôn luôn tự hỏi chính mình: A Di Ðà Phật có ở trong tâm chăng? Tượng Phật có ở trước mắt chăng? Ði, đứng, nằm, ngồi có đều niệm Phật chăng? Dù nhàn hay bận đều chẳng quên hay không?

    Phàm hết thảy những việc lành đã làm, các công đức như niệm kinh, niệm Phật, trì chú, lễ bái, tịnh tọa v.v… đều phát nguyện hồi hướng: hiện tại gia thuộc bình an, tương lai trang nghiêm Tịnh Ðộ; lại cầu lúc lâm chung biết trước thời khắc, tâm chẳng điên đảo, được Phật tiếp dẫn.


    Trích yếu Di Trứ
    của đại sư Trí Quang Văn Giác thời Dân Quốc

    _()_ A DI ĐÀ PHẬT _()_
    Vạn ác dâm vi thủ , vạn thiện hiếu vi tiên .
    Lấy giới làm thầy , lấy khổ làm thầy .

  5. #5

    Mặc định

    Ðức Phật mỉm cười an ủi:

    - Con hãy bình tĩnh lại. Mê gái là chuyện thường. Ðiều cốt yếu là con hãy sáng suốt vượt qua, không có gì trầm trọng cả.

    - Bạch đức Thế tôn, làm sao con vượt qua được, khi hình ảnh mĩ miều khả ái của nàng cứ ám ảnh con hoài?

    - Ðó là vì con mới nhìn qua một lần, mà không nhiếp tâm quán sát. Con chỉ thấy một cái đẹp mà chưa thấy những cái xấu, cái nguy hiểm của nữ sắc. Nếu con thấy được toàn diện như thế, thì con sẽ thoát ra khỏi sự đam mê. Ðối với sắc, cần phải quán ba điều: vị ngọt, nguy hiểm, và sự xuất ly khỏi sắc.
    Vạn ác dâm vi thủ , vạn thiện hiếu vi tiên .
    Lấy giới làm thầy , lấy khổ làm thầy .

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuyenhoa1985 Xem Bài Gởi
    Ðức Phật mỉm cười an ủi:

    - Con hãy bình tĩnh lại. Mê gái là chuyện thường. Ðiều cốt yếu là con hãy sáng suốt vượt qua, không có gì trầm trọng cả.

    - Bạch đức Thế tôn, làm sao con vượt qua được, khi hình ảnh mĩ miều khả ái của nàng cứ ám ảnh con hoài?

    - Ðó là vì con mới nhìn qua một lần, mà không nhiếp tâm quán sát. Con chỉ thấy một cái đẹp mà chưa thấy những cái xấu, cái nguy hiểm của nữ sắc. Nếu con thấy được toàn diện như thế, thì con sẽ thoát ra khỏi sự đam mê. Ðối với sắc, cần phải quán ba điều: vị ngọt, nguy hiểm, và sự xuất ly khỏi sắc.
    Nếu đơn giản như vậy thì vua TRỤ đâu mất nước bởi ĐẮC KỶ .
    Vua NGÔ đâu mất nước bởi TÂY THI
    VUA TỀ đâu mất nước bởi BAO TỰ
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  7. #7

    Mặc định

    Tối qua xem Tây Du Ký, Sư phụ tí nữa là mất đời trai vì Tây Lương nữ quốc :D

    Rất may là nhờ cô yêu quái bọ cạp mà sư phụ vẫn còn nguyên :)

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuyenhoa1985 Xem Bài Gởi
    BA ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT LÚC SỐNG

    *****

    Lúc sống có ba điều quan trọng nhất:

    1. Một là thuyết pháp ít, niệm Phật nhiều. Muốn làm việc gì thì nhanh chóng làm xong, việc gì cần giao phó thì gấp gáp giao phó. Ðừng lưu luyến phú quý cõi nhân gian, đừng hâm mộ sự khoái lạc trên trời. Ðặt nặng việc làm lành, khuyến hóa người khác khởi tín tâm, tùy phận tùy sức mà làm, chủ yếu là niệm Phật cầu sanh Tây Phương, thấy Phật, nghe Pháp.

    2. Hai là lập chí quyết định, chẳng để người khác dùng miệng lưỡi lung lạc, chẳng để người khác xê dịch gót chân. Những việc tiếp đãi, thù tạc thói đời nên giảm bớt, chẳng cần phải phô diễn dằng dai. Tuổi già quang âm có hạn, chớ để luống qua nữa. Trong tâm có điều gì nghi ngờ hãy nên thưa hỏi minh bạch, chẳng nên hàm hồ tự mình lầm lạc.

    3. Ba là luôn luôn tự hỏi chính mình: A Di Ðà Phật có ở trong tâm chăng? Tượng Phật có ở trước mắt chăng? Ði, đứng, nằm, ngồi có đều niệm Phật chăng? Dù nhàn hay bận đều chẳng quên hay không?

    Phàm hết thảy những việc lành đã làm, các công đức như niệm kinh, niệm Phật, trì chú, lễ bái, tịnh tọa v.v… đều phát nguyện hồi hướng: hiện tại gia thuộc bình an, tương lai trang nghiêm Tịnh Ðộ; lại cầu lúc lâm chung biết trước thời khắc, tâm chẳng điên đảo, được Phật tiếp dẫn.


    Trích yếu Di Trứ
    của đại sư Trí Quang Văn Giác thời Dân Quốc

    _()_ A DI ĐÀ PHẬT _()_

    Topic này là bàn luận về nguyên nhân của vô minh . Chúng ta nên tôn trọng chủ topic . Đừng nên spam như vậy !

    Còn bác muốn hoằng dương tịnh độ dĩ nhiên xét về một khía cạnh nào đó là việc nên làm nhưng phải đúng nơi đúng chỗ . Chứ ko phải kiểu đi phát "tờ rơi " bừa bãi vô ý thức như vậy . Mình là người lớn rồi phải hiểu chứ ! . Hành động của bác như vậy sẽ làm cho mọi người xem các tín đồ Tịnh Độ như những người cuồng tín , mê tín đó . Và tui bắt đầu có cảm giác này rùi đó ! Hy vọng bác nên suy xét lại nhé

    Hy vọng mọi người nên tôn trọng chủ Topic và đó cũng là tôn trọng chính mình ! rose4
    Last edited by xahybitu; 09-06-2012 at 05:41 PM.
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minhthai Xem Bài Gởi
    Tối qua xem Tây Du Ký, Sư phụ tí nữa là mất đời trai vì Tây Lương nữ quốc :D

    Rất may là nhờ cô yêu quái bọ cạp mà sư phụ vẫn còn nguyên :)
    ở ngoài đời thì Sư phụ đã mất.. đời trai :hee_hee:, còn Tây lương nữ vương thì vẫn còn nguyên :blushing:, lí do chủ yếu là vì phim giả tình thật, bác muốn biết chi tiết thì tra GG :icon_wink:

    @xahybitu: câu hỏi đầu tiên có vẻ ngớ ngẩn của tôi là vào khoảng năm lớp 7, sau một cú sốc, đai loại là "trước khi sinh ra mình ở đâu, ? sao mình lại là mình và không phải là người khác.. ?, cũng may sao mà từ dạo đó đến bây giờ vẫn bình thường :big_grin:, tuy nhiên đó có lẽ là cột mốc của sự phát triển tâm linh sau này của tôi.. :)

    @tuyenhoa: bạn có thể đóng góp ở topic khác, còn ơt topic này, nói thật,bạn làm tôi khá.. cụt hứng. tôi rất ít khi chuẩn bị một bài viêt từ trước, chủ yếu khi online là viết ngay, theo cảm hứng mà đi từ trên xuống dưới qua mấy bài của bạn.., thôi góp ý thế thôi nhé, chém đủ rồi, giờ đi vào chủ đề chính.
    Last edited by tukt73_37; 11-06-2012 at 07:29 AM.

  10. #10

    Mặc định

    big_stone09 (09-06-2012), huuthuongsl (09-06-2012), minhthai (09-06-2012), ncsoft (09-06-2012), xahybitu (09-06-2012), yes or no (09-06-2012) --> đóng lại mấy mem này thôi nhé, nhiều quá chắc không có thời gian trả lời :)

    --------------------------------------------------

    Nguyên nhân của Vô minh :

    nói đến nguyên nhân là nói đến sự việc nào đó xảy ra trước một cái gì đó gọi là "kết quả", do đó, khi muốn biết cái gì đó là nguyên nhân của vô minh, phải xác định được rằng nó có trước vô minh. nhưng liệu rằng có thể truy ngựoc được đến thời điểm đó ? và xác định được rằng tại một thời điểm nào đó , mà trước đó Vô minh chưa có, và sau đó nó xuất hiện. điều này đức Phật đã xác nhận là không thể. vậy không lẽ Vô minh không thể tìm được nguyên nhân ? nó tồn tại thường hằng ? --> chắc chắn nó tồn tại phải có một ý nghĩa nào đó.

    trước hết phải xác định, với bản thân tôi thì có hai thứ vô minh, một thứ dẫn đến sự đau khổ hiện nay của con người, và một thứ là bản chất Vũ trụ, có thể nói loại đầu là "tiêu cực", còn loại thứ 2 là "tích cực" Vô minh tích cực , dứoi đây nói về loại thứ 2

    nhờ một kiểu thiền định, ta có thể giải đáp phần nào thắc mắc này, dứoi đây là sự diễn tả thành từ ngữ của tư tưởng, của sự "sáng suốt" (tạm gọi thế), mà xác định nó có tồn tại, không phải là ý nghĩ, không phải là hình ảnh, chỉ đơn giản là sự biết rằng nó phải thế, dơn giản nhưng rất khó khăn để diễn tả thành ngôn ngữ, vì từ vựng của bất cứ loại ngôn ngữ nào cũng rất giới hạn. và đây là "tư tưởng" đó :

    1. tại một thời điểm nào đó, có tồn tại. chỉ đơn giản là sự tồn tại. và có cái đó.

    nó là gì ? không từ nào diễn tả được. chỉ đơn giản rằng nó tồn tại và là sự tồn tại . có thể rằng đây chính là cái Lão từ gọi là Đạo, PG gọi là bản lai diện mục,.. TCG gọi là Thượng đế.. , Ấn giáo gọi là Brahman..(xin lỗi vì đã gọi là "nó", nhưng có vẻ như "cái đó" không có nhân tính, nhưng có một thức, sự thức tỉnh, tâm thức, dù từ đó dùng có thể gây một ấn tựong sai..)


    2. bóng tối mông lung, "cái đó' là tất cả, không có gì ngoài nó, một trạng thái chìm ngập trong thứ mà có thể diễn tả, có thể là "thổi tắt ngọn nến" (nirvana :niết bàn )..

    3. trong bóng tối đó (thực sự, nó không phải là "bóng tối", nhưng dùng tạm từ này.. có thể gọi nó là ánh sáng vô hạn. đến mức đồng nhất và không phân biệt.. đựoc tối hay sáng), xuất hiện một điểm sáng, điểm sáng này có một trí năng, có thể nói là vô hạn. ( có thể giai đoạn này gọi là "Thượng đế".).. nó biết nó là tất cả, không có gì ngoài nó, nhưng như thế thì nó cũng gần như không biết gì cả về bản thân nó, nó đơn giản chỉ có một "cái biết" như này " ta là tất cả"..

    4. biết như vậy, nhưng nó lại không cảm nhận được gì về bản thân nó, vì vậy, nó có một "khao khát" tìm hiểu về chính mình, nó là ai. và từ câu hỏi đó " TA LÀ AI? " BÙM, Thế giới này xuất hiện. :D. ban đầu, từ điẻm sáng đó bắt đầu một sự chia tách và phân cực nhị nguyên " âm - dương", "vật chất -ý thức", "ở đây - ở kia" .. (Big Bang ? ) --> đây là điểm khởi đầu của Vô minh, cũng như Duyên khởi (cái này xuất hiện thì cái kia xuất hiện)



    5. khi tự chia tách ra như vậy, "nó" có thể tìm hiểu và trải nghiệm về chính bàn thân nó, bằng cách phân tách ra thành tinh thần để tìm hiểu về vât chất, trải nghiệm vật chất..

    6 lưu ý một điều, những thứ xảy ra trên đây có thể nói là không thuộc thời gian, nên có thể nói là chúng đồng thời. nhưng cũng theo sự "bùng nổ" trên mà thời gian xuất hiện .

    ------------

    nếu diễn giải tiếp thì rất dài, nhưng ghi đến đây theo giới hạn chủ đề. bây giờ là phần hỏi đáp
    Last edited by tukt73_37; 11-06-2012 at 08:13 AM.

  11. #11

    Mặc định

    Theo cô nghỉ Vô minh không phải tự nhiên mà có ,thời thượng cổ ,ăn lông ở lỗ họ biết cái gì gọi là vô minh ,
    Khi mình đứng đồng chung một bóng tối thì mình đâu biết nó tối ,khi đứng ở vị trí khác mình cho là sáng thì lại cho điểm kia là tối ,khi hết thảy đồng ở nhà lá thì nhà lá vẫn xem là tốt ,khi có nhà tường lại chê nhà lá là thấp ,như vậy VÔ MINH do mình chấp mới có vô minh
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    big_stone09 (09-06-2012), huuthuongsl (09-06-2012), minhthai (09-06-2012), ncsoft (09-06-2012), xahybitu (09-06-2012), yes or no (09-06-2012) --> đóng lại mấy mem này thôi nhé, nhiều quá chắc không có thời gian trả lời :)

    --------------------------------------------------

    Nguyên nhân của Vô minh :

    nói đến nguyên nhân là nói đến sự việc nào đó xảy ra trước một cái gì đó gọi là "kết quả", do đó, khi muốn biết cái gì đó là nguyên nhân của vô minh, phải xác định được rằng nó có trước vô minh. nhưng liệu rằng có thể truy ngựoc được đến thời điểm đó ? và xác định được rằng tại một thời điểm nào đó , mà trước đó Vô minh chưa có, và sau đó nó xuất hiện. điều này đức Phật đã xác nhận là không thể. vậy không lẽ Vô minh không thể tìm được nguyên nhân ? nó tồn tại thường hằng ? --> chắc chắn nó tồn tại phải có một ý nghĩa nào đó.

    trước hết phải xác định, với bản thân tôi thì có hai thứ vô minh, một thứ dẫn đến sự đau khổ hiện nay của con người, và một thứ là bản chất Vũ trụ, có thể nói loại đầu là "tiêu cực", còn loại thứ 2 là "tích cực" Vô minh tích cực , dứoi đây nói về loại thứ 2

    nhờ một kiểu thiền định, ta có thể giải đáp phần nào thắc mắc này, dứoi đây là sự diễn tả thành từ ngữ của tư tưởng, của sự "sáng suốt" (tạm gọi thế), mà xác định nó có tồn tại, không phải là ý nghĩ, không phải là hình ảnh, chỉ đơn giản là sự biết rằng nó phải thế, dơn giản nhưng rất khó khăn để diễn tả thành ngôn ngữ, vì từ vựng của bất cứ loại ngôn ngữ nào cũng rất giới hạn. và đây là "tư tưởng" đó :

    1. tại một thời điểm nào đó, có tồn tại. chỉ đơn giản là sự tồn tại. và có cái đó.

    nó là gì ? không từ nào diễn tả được. chỉ đơn giản rằng nó tồn tại và là sự tồn tại . có thể rằng đây chính là cái Lão từ gọi là Đạo, PG gọi là bản lai diện mục,.. TCG gọi là Thượng đế.. , Ấn giáo gọi là Brahman..(xin lỗi vì đã gọi là "nó", nhưng có vẻ như "cái đó" không có nhân tính, nhưng có một thức, sự thức tỉnh, tâm thức, dù từ đó dùng có thể gây một ấn tựong sai..)


    2. bóng tối mông lung, "cái đó' là tất cả, không có gì ngoài nó, một trạng thái chìm ngập trong thứ mà có thể diễn tả, có thể là "thổi tắt ngọn nến" (nirvana :niết bàn )..

    3. trong bóng tối đó (thực sự, nó không phải là "bóng tối", nhưng dùng tạm từ này.. có thể gọi nó là ánh sáng vô hạn. đến mức đồng nhất và không phân biệt.. đựoc tối hay sáng), xuất hiện một điểm sáng, điểm sáng này có một trí năng, có thể nói là vô hạn. ( có thể giai đoạn này gọi là "Thượng đế".).. nó biết nó là tất cả, không có gì ngoài nó, nhưng như thế thì nó cũng gần như không biết gì cả về bản thân nó, nó đơn giản chỉ có một "cái biết" như này " ta là tất cả"..

    4. biết như vậy, nhưng nó lại không cảm nhận được gì về bản thân nó, vì vậy, nó có một "khao khát" tìm hiểu về chính mình, nó là ai. và từ câu hỏi đó " TA LÀ AI? " BÙM, Thế giới này xuất hiện. :D. ban đầu, từ điẻm sáng đó bắt đầu một sự chia tách và phân cực nhị nguyên " âm - dương", "vật chất -ý thức", "ở đây - ở kia" .. (Big Bang ? ) --> đây là điểm khởi đầu của Vô minh, cũng như Duyên khởi (cái này xuất hiện thì cái kia xuất hiện)



    5. khi tự chia tách ra như vậy, "nó" có thể tìm hiểu và trải nghiệm về chính bàn thân nó, bằng cách phân tách ra thành tinh thần để tìm hiểu về vât chất, trải nghiệm vật chất..

    6 lưu ý một điều, những thứ xảy ra trên đây có thể nói là không thuộc thời gian, nên có thể nói là chúng đồng thời. nhưng cũng theo sự "bùng nổ" trên mà thời gian xuất hiện .

    ------------

    nếu diễn giải tiếp thì rất dài, nhưng ghi đến đây theo giới hạn chủ đề. bây giờ là phần hỏi đáp
    Bài trình bày về nguyên nhân của vô minh này của bạn tukt khá ngắn gọn nhưng cũng nói khá rõ về nguyên nhân của vô minh ở một góc nhìn khá chuẩn nào đó bằng giới hạn của ngôn ngữ . ( coi chứng kiến tánh rồi mà không hay đó nha :D ) Nhìn là biết rằng để diễn tả như vậy chắc bạn tukt cũng phải rất vất vả vặn óc chứ chẳng chơi ... không đơn giản như nhiều người trên này cứ thích copy pat một đoạn dài tổ bố đi thuyết pháp . ( gọi là thuyết pháp theo kiểu ngậm nước bọt người khác phun lại ... :D )

    3 đoạn này là nói về trạng thái cúa cái ban đầu :
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi

    1. tại một thời điểm nào đó, có tồn tại. chỉ đơn giản là sự tồn tại. và có cái đó.

    nó là gì ? không từ nào diễn tả được. chỉ đơn giản rằng nó tồn tại và là sự tồn tại . có thể rằng đây chính là cái Lão từ gọi là Đạo, PG gọi là bản lai diện mục,.. TCG gọi là Thượng đế.. , Ấn giáo gọi là Brahman..(xin lỗi vì đã gọi là "nó", nhưng có vẻ như "cái đó" không có nhân tính, nhưng có một thức, sự thức tỉnh, tâm thức, dù từ đó dùng có thể gây một ấn tựong sai..)


    2. bóng tối mông lung, "cái đó' là tất cả, không có gì ngoài nó, một trạng thái chìm ngập trong thứ mà có thể diễn tả, có thể là "thổi tắt ngọn nến" (nirvana :niết bàn )..

    3. trong bóng tối đó (thực sự, nó không phải là "bóng tối", nhưng dùng tạm từ này.. có thể gọi nó là ánh sáng vô hạn. đến mức đồng nhất và không phân biệt.. đựoc tối hay sáng), xuất hiện một điểm sáng, điểm sáng này có một trí năng, có thể nói là vô hạn. ( có thể giai đoạn này gọi là "Thượng đế".).. nó biết nó là tất cả, không có gì ngoài nó, nhưng như thế thì nó cũng gần như không biết gì cả về bản thân nó, nó đơn giản chỉ có một "cái biết" như này " ta là tất cả"..

    Đoạn này chỉ rõ về nguyên nhân của vô minh :
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    biết như vậy, nhưng nó lại không cảm nhận được gì về bản thân nó, vì vậy, nó có một "khao khát" tìm hiểu về chính mình, nó là ai. và từ câu hỏi đó " TA LÀ AI? " BÙM, Thế giới này xuất hiện. :D. ban đầu, từ điẻm sáng đó bắt đầu một sự chia tách và phân cực nhị nguyên " âm - dương", "vật chất -ý thức", "ở đây - ở kia" .. (Big Bang ? ) --> [B]đây là điểm khởi đầu của Vô minh, cũng như Duyên khởi (cái này xuất hiện thì cái kia xuất hiện)
    Đoạn này diễn giải thêm cho chúng ta hiểu rõ nguyên nhân của vô minh ( hay cái ban đầu ) là không nằm trong phạm trù của không gian thời gian :
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    lưu ý một điều, những thứ xảy ra trên đây có thể nói là không thuộc thời gian, nên có thể nói là chúng đồng thời. nhưng cũng theo sự "bùng nổ" trên mà thời gian xuất hiện .
    Vì vậy nguyên nhân của vô minh hay đúng hơn là cái ban đầu ! Cái ban đầu này nó không phải có từ muôn vạn ức năm về trước ! vì do ko thuộc phàm trù thời gian khong gian nên có thể cái ban đầu này nó cũng chỉ mới xuất hiện ngay tại Topic này thôi ! Nguyên nhân của vô minh chính là : câu hỏi " Nguyên nhân của vô minh từ đâu ra ? " => Khi khởi niệm như vậy thì cả thế giới xoay cuồng cũng giống như ta tác động một lực vào bánh xe xoay 1 cái thì không biết điểm nào trên bánh xe là điểm bắt đầu mà chỉ biết nguyên nhân ban đầu chính là do ta tác động một lực xoay nó ... :laughing:
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  13. #13

    Mặc định

    Nguyên nhân của vô minh chính là : câu hỏi " Nguyên nhân của vô minh từ đâu ra ? "

    Mình củng nghỉ vậy,Mình lại nhớ đến tiểu sử Đức Phật khi Ngài mới thành đạo,lại định không thuyết Pháp vì Ngài biết rõ căn cơ chúng sanh.Đến khi các thiên nhân thưa thỉnh Ngài chuyển Pháp Luân thi Ngài mới đồng ý và mới thuyết Pháp tùy căn cơ.Ngài thuyết đúng thời,đúng lúc và đúng căn cơ.

    Chính mình có duyên với Phật Pháp củng bắt đầu từ "khát khao"để có cái này,được cái kia đấy,đó là sự thật:tongue: .Mình đọc kinh thấy các bậc ALAHAN thần thông du hý,biến hóa .....mình củng ướt ao trong lòng như vậy :batting_eyelashes:

    Chính vì "khát khao" như vậy mà "có cái ta" để rồi cứ trôi nổi mãi.Mình nghĩ nếu dùng cái suy nghĩ,phân biệt, để tìm đạo thì không bao giờ được an ổn với chính mình cả,đó là sự thật rất phủ phàng.

    Khi thấy được mình an ổn chút chút rồi thì mới thấy được công ơn của Phật,công ơn Tổ,Thầy bản thân mình củng không bao giờ lấy gì đền đáp nổi,củng vì bi thương,sự đau khổ của chúng sanh mà bậc Giác Ngộ mới không ngại hy sinh cả cuộc đời để chỉ cho chúng ta con đường an vui.

    Do nghiệp nặng nên Ngài mới dùng phương tiện lớn,nương theo đó mà hành thì may ra còn thấy được an ổn chút chút:happy:,sự thật chứng minh là ngày nay các giáo phái nào củng nói mình là "NHẤT":batting_eyelashes:

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi xahybitu Xem Bài Gởi
    Bài trình bày về nguyên nhân của vô minh này của bạn tukt khá ngắn gọn nhưng cũng nói khá rõ về nguyên nhân của vô minh ở một góc nhìn khá chuẩn nào đó bằng giới hạn của ngôn ngữ . ( coi chứng kiến tánh rồi mà không hay đó nha :D ) Nhìn là biết rằng để diễn tả như vậy chắc bạn tukt cũng phải rất vất vả vặn óc chứ chẳng chơi ... không đơn giản như nhiều người trên này cứ thích copy pat một đoạn dài tổ bố đi thuyết pháp . ( gọi là thuyết pháp theo kiểu ngậm nước bọt người khác phun lại ... :D )

    3 đoạn này là nói về trạng thái cúa cái ban đầu :



    Đoạn này chỉ rõ về nguyên nhân của vô minh :


    Đoạn này diễn giải thêm cho chúng ta hiểu rõ nguyên nhân của vô minh ( hay cái ban đầu ) là không nằm trong phạm trù của không gian thời gian :


    Vì vậy nguyên nhân của vô minh hay đúng hơn là cái ban đầu ! Cái ban đầu này nó không phải có từ muôn vạn ức năm về trước ! vì do ko thuộc phàm trù thời gian khong gian nên có thể cái ban đầu này nó cũng chỉ mới xuất hiện ngay tại Topic này thôi ! Nguyên nhân của vô minh chính là : câu hỏi " Nguyên nhân của vô minh từ đâu ra ? " => Khi khởi niệm như vậy thì cả thế giới xoay cuồng cũng giống như ta tác động một lực vào bánh xe xoay 1 cái thì không biết điểm nào trên bánh xe là điểm bắt đầu mà chỉ biết nguyên nhân ban đầu chính là do ta tác động một lực xoay nó ... :laughing:
    Thanks :)

    nếu ta không khởi niệm thì cũng không có vô minh --> giác ngộ hết thảy sao bạn ? :tongue:

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Theo cô nghỉ Vô minh không phải tự nhiên mà có ,thời thượng cổ ,ăn lông ở lỗ họ biết cái gì gọi là vô minh ,
    Khi mình đứng đồng chung một bóng tối thì mình đâu biết nó tối ,khi đứng ở vị trí khác mình cho là sáng thì lại cho điểm kia là tối ,khi hết thảy đồng ở nhà lá thì nhà lá vẫn xem là tốt ,khi có nhà tường lại chê nhà lá là thấp ,như vậy VÔ MINH do mình chấp mới có vô minh

    Vô mihh theo con chỉ là từ ngữ thôi cô, nó là gì thì có ai biết đâu :tongue:

  15. #15

    Mặc định

    không có bạn nào hỏi sao ? khi bạn hỏi cũng chính là bạn đang giúp tôi đấy . tôi trả lời không phải là làm thầy bạn mà tôi cũng chỉ là học trò của câu trả lời đó mà thôi :), vì bản thân câu trả lời đôi khi tôi cũng không biết nó từ đâu mà ra, dôi khi tôi thấy ngạc nhiên vì chính câu trả lời của mình :laughing:

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    Thanks :)

    nếu ta không khởi niệm thì cũng không có vô minh --> giác ngộ hết thảy sao bạn ? :tongue:
    Heheh cái đó là tui chỉ tóm lại sự giải thích của bạn về nguyên nhân của vô minh thôi ... Nếu bạn hỏi ngược như vậy cũng tức là tự mô thuẫn với sự giải thích của mình rồi :D Rõ ràng đây chính là giới hạn về mặt ngôn ngữ .

    Và nếu bạn hỏi " giác ngộ hết thảy sao ? " => đúng là như vậy ai cũng giác ngộ hết rồi mà chẳng qua họ tự lừa dối mình là chưa giác ngộ mà thôi . cũng giống như trong Kinh Phap Hoa có câu chuyện đai loại như sau :

    __ có vị hoàng tử không biết vì lý do gì ( đọc gần 20 năm rồi ko nhờ rõ hình như bị thất lạc :D ) mà phải rời khỏi cung điện từ nhỏ ra ngoài sống một cuộc sống ăn mài nghèo nàn đau khổ . Một hôm vua cha cho các quan lại đi tìm hoàng tử về , Một người quan lại đã tìm được người ăn mài và nói cho người ăn mài này biêt " ông là hoàng tử " và kêu người ăn mài này về hoàng cung nhưng người ăn mài này ko tin vì quá tự ti nghĩ rằng thân phận mình chỉ là thằng ăn mài qua thấp hèn sao lại có thể là hoàng tử được ! __ Đó chính là bằng chứng cho sự tự lừa dối mình ___

    Phật nói tất cả chúng sinh đều có Phật tánh đều là một vị Phật tương lai . nhưng nếu chúng ta đi tìm về nguyên nhân của vô minh thì như bạn đã biết nguyên nhân của vô minh ( tức cai ban đầu ) thì ko thuộc phàm trù của không gian thời gian cho nên lúc này 3 thì quá khứ , hiện tại , tương lai chập thành 1

    => nếu tất cả chúng sinh đều là 1 vị Phật đã giác ngộ trong tương lai mà 3 thì hiện tai , quá khứ tương lai chập thành 1 Rõ ràng hiện tại cũng đã giác ngộ thì có gì không đúng ?

    Và vô tình bạn đã tự trả lời tiếp cho câu hỏi trên luôn nè :
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    Vô minh theo con chỉ là từ ngữ thôi cô, nó là gì thì có ai biết đâu :tongue:
    Quả thật " vô minh " chỉ là từ ngữ mà thôi . Khi bạn khởi niệm nghĩ về vô mình thì 2 từ " vô minh " mới xuất hiện rõ ràng đó chính là nguyên nhân của vô minh rồi ...

    => Mở rộng ra vấn đề cả cái thế giới tam thiên đại thiên ( tạm hiểu là vũ trụ cho gọn .. ) này cũng do bản thân ta khởi niệm chấp về nó nên mới có , vì vậy nguyên nhân tạo ra cái vũ trụ muôn loài này cũng do một niệm chấp ( theo cô MD nói :D )

    Như vậy lại phải đi tìm nguyên nhân của cái chấp ... tự nhiên sao lại chấp ? :D

    hehehe mời bạn tukt tìm tiếp cái nguyên nhân này ? Và có lẽ bạn cũng đã cố gắng giải thích :
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi

    1. tại một thời điểm nào đó, có tồn tại. chỉ đơn giản là sự tồn tại. và có cái đó.

    nó là gì ? không từ nào diễn tả được. chỉ đơn giản rằng nó tồn tại và là sự tồn tại . có thể rằng đây chính là cái Lão từ gọi là Đạo, PG gọi là bản lai diện mục,.. TCG gọi là Thượng đế.. , Ấn giáo gọi là Brahman..(xin lỗi vì đã gọi là "nó", nhưng có vẻ như "cái đó" không có nhân tính, nhưng có một thức, sự thức tỉnh, tâm thức, dù từ đó dùng có thể gây một ấn tựong sai..)


    2. bóng tối mông lung, "cái đó' là tất cả, không có gì ngoài nó, một trạng thái chìm ngập trong thứ mà có thể diễn tả, có thể là "thổi tắt ngọn nến" (nirvana :niết bàn )..

    3. trong bóng tối đó (thực sự, nó không phải là "bóng tối", nhưng dùng tạm từ này.. có thể gọi nó là ánh sáng vô hạn. đến mức đồng nhất và không phân biệt.. đựoc tối hay sáng), xuất hiện một điểm sáng, điểm sáng này có một trí năng, có thể nói là vô hạn. ( có thể giai đoạn này gọi là "Thượng đế".).. nó biết nó là tất cả, không có gì ngoài nó, nhưng như thế thì nó cũng gần như không biết gì cả về bản thân nó, nó đơn giản chỉ có một "cái biết" như này " ta là tất cả"..

    4. biết như vậy, nhưng nó lại không cảm nhận được gì về bản thân nó, vì vậy, nó có một "khao khát" tìm hiểu về chính mình, nó là ai. và từ câu hỏi đó " TA LÀ AI? " BÙM, Thế giới này xuất hiện. . ban đầu, từ điẻm sáng đó bắt đầu một sự chia tách và phân cực nhị nguyên " âm - dương", "vật chất -ý thức", "ở đây - ở kia" .. (Big Bang ? ) --> đây là điểm khởi đầu của Vô minh, cũng như Duyên khởi (cái này xuất hiện thì cái kia xuất hiện)



    5. khi tự chia tách ra như vậy, "nó" có thể tìm hiểu và trải nghiệm về chính bàn thân nó, bằng cách phân tách ra thành tinh thần để tìm hiểu về vât chất, trải nghiệm vật chất..

    6 lưu ý một điều, những thứ xảy ra trên đây có thể nói là không thuộc thời gian, nên có thể nói là chúng đồng thời. nhưng cũng theo sự "bùng nổ" trên mà thời gian xuất hiện .
    Đó là giải thích về một cách trình bày khá chi tiết cụ thể về ngôn ngữ .... rất khó để diễn đạt đến 6 đoạn như bạn .. quả thật rất ngưỡng mộ bạn về .. Tuy nhiên tui lại có một cách giải thích khác về cái ban đầu :

    " chính là không có cái ban đầu nhưng không phải là không có nên gọi là có cái ban đầu ".

    Diễn giải chi tiết cụ thể hơn đơn giản hơn .. cái ban đầu chính là bất cứ cái nào cũng là cái ban đầu là nguyên nhân của vô minh cả . ví dụ như cái bạn , cái ghế , bạn van_dao , kristin , cô minhdai , .... con chó , con mèo ..... cho đến vạn vật muôn loài .. đều là nguyên nhân của vô minh ...

    vì như bạn đã giải thích :
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    6 lưu ý một điều, những thứ xảy ra trên đây có thể nói là không thuộc thời gian, nên có thể nói là chúng đồng thời. nhưng cũng theo sự "bùng nổ" trên mà thời gian xuất hiện .
    vì cái ban đầu không nằm trong phạm trù của không gian và thời gian cho nên nói đâu đâu cũng là cái ban đầu lúc nào cũng là cái ban đầu , cái gì cũng là cái ban đầu cũng là nguyên nhân của vô minh ! Nó quá dễ dàng để tìm đúng ko ? căn nhà , chiếc xe đạp , con chó , con kiến , thằng cu Tèo , ... đều là cái ban đầu cả ... và đó cũng chính là Niết Bàn , niết bàn là .. chẳng qua là căn nhà chiếc xe , con chó thằng điên , cái ghế .... mà thôi ( theo kinh Niết Bàn : niết bàn là cái sờ sờ trước mắt :D )

    Cho nên tui thấy bạn giải thích đúng quá ko có gì thắc mắc để hỏi cả ... :D

    Nếu có hỏi thì xin hỏi một câu thôi : tại sao ít người quan tâm đến topic này vậy ta trong khi tui thấy cái topic này qua hay mà ? :D chẳng lẽ " vàng bạc châu báu " người ta không thích cứ thích đi cầm bát xin ăn hoặc xin " 1 cái bông sen nào đó để ngồi ké ".... rose4 như câu truyện trong kinh Phap Hoa , một vị hoàng tử ko làm mà chỉ thích đi ăn mài :icon_wink:
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  17. #17

    Mặc định

    QUOTE=minh đài;674124]Theo cô nghỉ Vô minh không phải tự nhiên mà có ,thời thượng cổ ,ăn lông ở lỗ họ biết cái gì gọi là vô minh ,
    Khi mình đứng đồng chung một bóng tối thì mình đâu biết nó tối ,khi đứng ở vị trí khác mình cho là sáng thì lại cho điểm kia là tối ,khi hết thảy đồng ở nhà lá thì nhà lá vẫn xem là tốt ,khi có nhà tường lại chê nhà lá là thấp ,như vậy VÔ MINH do mình chấp mới có vô minh[/QUOTE]

    Lẻ nào càng tiến hóa về vật chất thì tâm linh càng thụt lùi à.Càng xa rời vật chất thì tâm linh càng tiến hóa??.Con nghĩ củng đúng ạ.Có ai ở đời này lại từ bỏ cung điện,địa vị,tiền tài vật chất,vợ đẹp con ngoan :D (hiếm có)

    Có chăng là muốn "kiếm thêm" cho nhiều vào để dưỡng già,cho gia đình.:o Con nghỉ vì nguyên nhân muốn "kiếm thêm " như vậy mà lừa phỉnh nhau rồi cùng nhau đau khổ.Củng vì có thân,có gia đình,người ta ở nhà lầu,mình ở nhà lá,người có đầy đủ,mình không có gì cả thì làm sao mà chịu được :whew:

    Có thể vấn đề này con người không muốn đối diện với sự thật trước mặt,mà phớt lờ đi rồi tự mình "phỉnh" mình,và phỉnh người khác.:i_dont_want_to_see:

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    không có bạn nào hỏi sao ? khi bạn hỏi cũng chính là bạn đang giúp tôi đấy . tôi trả lời không phải là làm thầy bạn mà tôi cũng chỉ là học trò của câu trả lời đó mà thôi :), vì bản thân câu trả lời đôi khi tôi cũng không biết nó từ đâu mà ra, dôi khi tôi thấy ngạc nhiên vì chính câu trả lời của mình :laughing:
    xin cho mucdong hỏi tí :happy:

    Người xưa có nói :
    Đông khởi Điểm,
    Tây khởi Hình .

    là sao ?

    Huynh tukt73_37 có thể giúp mucdong hỉu thêm,cám ơn huynh trước .
    chúc các bạn tịnh tấn trong tu tập .
    rose4
    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  19. #19

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi yes or no Xem Bài Gởi
    QUOTE=minh đài;674124]Theo cô nghỉ Vô minh không phải tự nhiên mà có ,thời thượng cổ ,ăn lông ở lỗ họ biết cái gì gọi là vô minh ,
    Khi mình đứng đồng chung một bóng tối thì mình đâu biết nó tối ,khi đứng ở vị trí khác mình cho là sáng thì lại cho điểm kia là tối ,khi hết thảy đồng ở nhà lá thì nhà lá vẫn xem là tốt ,khi có nhà tường lại chê nhà lá là thấp ,như vậy VÔ MINH do mình chấp mới có vô minh
    Lẻ nào càng tiến hóa về vật chất thì tâm linh càng thụt lùi à.Càng xa rời vật chất thì tâm linh càng tiến hóa??.Con nghĩ củng đúng ạ.Có ai ở đời này lại từ bỏ cung điện,địa vị,tiền tài vật chất,vợ đẹp con ngoan :D (hiếm có)

    Có chăng là muốn "kiếm thêm" cho nhiều vào để dưỡng già,cho gia đình.:o Con nghỉ vì nguyên nhân muốn "kiếm thêm " như vậy mà lừa phỉnh nhau rồi cùng nhau đau khổ.Củng vì có thân,có gia đình,người ta ở nhà lầu,mình ở nhà lá,người có đầy đủ,mình không có gì cả thì làm sao mà chịu được :whew:

    Có thể vấn đề này con người không muốn đối diện với sự thật trước mặt,mà phớt lờ đi rồi tự mình "phỉnh" mình,và phỉnh người khác.:i_dont_want_to_see:[/QUOTE]

    -------------------------------------------------------------------

    [COLOR="Purple"]Cứ cho một lý thuyết VÔ MINH có nhưng làm sao mình biết nó là vô minh ,buông cái thấp vói cái cao ,đó cũng là quan niệm của cá nhân ,vì bản thể của VÔ MINH nó không có một hình thể nào để xác định nó là vô minh .
    Cũng như thiện và ác nó cũng không có một bản thể nhất định của nó ,cũng như trong bài LINH HỒN nói: người cắt cổ con gà ,hành động đó không ai nghỉ nó là ác mà vì nguyên nhân cần phải làm hành động cắt con gà .
    TỪ THƯỞ ban sơ con người làm mọi thứ vì sự sống ,phát triển theo hoàng cảnh họ không nghỉ việc của mình là ác hay thiện ,sự sống họ không biết đây là vô minh hay là có trí tuệ có ánh sáng ,trong thân TÂM con người có sự phân biệt cái này thuận hoặc cái kia không thuận tự họ thích nghi dần trong hoàng cảnh mới ,đầy đủ tiện nghi hơn .
    Người ta nói :giàu sang sanh lễ nghĩa ,có nhiều tiện nghi phương tiện thì mối TÂM LINH được thể hiện nhiều cách để mình phân biệt đâu là ánh sáng đâu là bóng tối v...v...
    Tâm càng chấp bao nhiêu đó là người đó quá nhiều phương tiện để mong cầu ,không thể áp đặt đúng hay sai ,đó là tùy duyên mà phát triển ,mình tu tự có tư duy phán đoán nên hành cái gì cho đúng theo hợp lẻ của mình .
    Đối với đời mình vẫn là sai.Chính đều này cô hiểu chính bản thân mình nên phải im lặng trước những phán đoán ,phản biện của mọi lý lẻ là như vậy đó .
    [/CO
    LOR]
    Last edited by minh đài; 13-06-2012 at 02:31 PM.
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  20. #20
    Đai Đen Avatar của HoaThảoMộc
    Gia nhập
    Mar 2012
    Nơi cư ngụ
    Phi Nhân Cốc
    Bài gởi
    690

    Mặc định

    Nguyên nhân nào sinh ra Vô Minh? Vậy nguyên nhân nào sinh ra Vũ Trụ?

    Vũ Trụ là một khối năng lượng bùng nổ, giãn ra, không gian bên trong nó là Vũ Trụ, không gian đó giãn ra hết cỡ rồi co lại, co lại hết cỡ rồi nén lại, nén lại hết cỡ rồi bùng nổ, không sinh mới, không biến mất, vô sinh cũng vô diệt ^^

    Vạn vật bản chất đều là thế cả, nên Vô Minh cũng thế, nên Ta cũng thế, Ta vốn không tồn tại nên vốn Vô Sinh Vô Diệt, vì thắc mắc "Ta là ai? Ta từ đâu sinh ra? Ta sinh ra làm gì? Ta sẽ đi về đâu?" mà từ đó Ta huyễn hoặc về Sự Tồn Tại của Ta, từ đó Ta sinh ra, từ đó Ta tồn tại huyễn hoặc. Vậy Vô Minh sinh ra từ "Vô Minh là gì? Vô Minh từ đâu sinh ra?"

    Thiện Tai Thiện Tai!
    Chí Tôn Vũ Giả ~}oOo{~ Tiểu Ái Sinh Đạo
    ___________PHI THIÊN____________

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Việc tương lai của phật di lặc
    By Cầu Trí Bát Nhã in forum Đạo Phật
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 28-07-2013, 02:18 AM
  2. Thiệu Tử Thần Số & Hà Lạc Lý Số
    By VinhL in forum Dịch học ( Dịch số, Thái Ất, Kỳ Môn Ðộn Giáp, Hoa Mai, Bát tự hà lạc,…)
    Trả lời: 49
    Bài mới gởi: 02-03-2013, 08:32 AM
  3. Phật và chư Thiên-Thế giới quan của Đạo Phật
    By Cửu Phẩm Liên Hoa in forum Đạo Phật
    Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 08-06-2012, 01:28 PM
  4. TÂM VŨ TRỤ
    By doxuantho in forum Đạo Việt Nam
    Trả lời: 242
    Bài mới gởi: 26-03-2012, 02:27 PM
  5. TỐ NỮ KINH 1
    By thaiduong162 in forum Y, Dược Thuật
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 25-04-2011, 09:12 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •