Trang 1 trong 3 123 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 46

Ðề tài: Một số sai lầm thường thấy của khí công

  1. #1

    Mặc định Một số sai lầm thường thấy của khí công

    Bài này dựa trên quan điểm của khí công chân truyền. Ai thích sáng tạo dòng phái hay thể hiện "tài năng" thì miễn hỏi. Cứ coi như tôi không biết gì, vậy lại xin miễn tranh luận! Bài này tôi viết để hy vọng nhiều người lấy đó làm tham khảo, đến lúc thấy sai lệch cần dừng sớm, hay có thể ngay từ đầu mà tránh.
    Chỉ nói riêng tới khí công sai lệch, chưa cần nói tới chân truyền đại đạo


    -Trong cuốn "khí đạo" của lục lưu, một danh y và chân truyền khí công( ông có đủ bộ sách về các phái như pháp thuật thần thông môn gồm 6 quyển, tu chân chứng đạo môn vv) có nói ở phần sai lệch khí công:

    * Khả năng sai lệnh:
    - Tu sơ cấp khí tụ như kênh lạch, sai lệch vô hại
    - Tu trung cấp khí tụ như sông hồ, sai lệch ít di hại
    - Tu cao cấp khí tụ như biển cả, sai lệch có hại

    Giải thích (Lục Lưu): luyện khí như tụ nước, lúc đầu còn vơi, rót vào thoải mái không sao.Đến mức lưng lửng đã phải chú ý. Khi nước đã cao, sông đã quá đầy thì thành tai họa lụt lội, đến lúc đó mới xảy ra sai lệch đáng kể...

    * Phân biệt công pháp chân thật:
    - Quyết pháp không thấy trong sách cổ kim
    - Công pháp chân thật không giống với những gì viết trong sách cổ kim

    Giải thích: Tất cả những gì xưa nay đã công bố ra cho công chúng đều là nền tảng của pháp phổ truyền.Tất cả những gì thuộc về bí pháp của các đại tông phái đều không công bố rõ cho đời nên dù có sao chép được cũng khó mà biết được. Dùng cách này soi vào nội hàm của các công pháp thì phát hiện được ngay dấu vết của việc sao chép, thật giả sẽ được phân biệt.

    Phần sai về" ý thủ đan điền" viết:
    * Lò lửa lư đỉnh đan điền:

    - Lò lửa: chỗ bắc bếp nổi lửa, lò lửa có vị trí xác định
    - Đan điền: chỗ lạc hoàng kết thành đan, đan điền không có vị trí xác định

    Giải thích: Ngày nay nhiều người cho rằng tập trung ý niệm vào bụng dưới là "ý thủ đan điền" đó là một quan nệm rất sai lầm? Ở bụng dưới đó chỉ là chỗ "bắc bếp nổi lửa", cần có "phi đan", "lạc hoàng", rồi khi ấy mới có thể định vị đan điền được.Nay đan vẫn chưa ló ra, làm sao có đan điền được.

    * Chỗ bắc lò nổi lửa:
    - Không phải là kết cấu thực thể, chẳng rơi vào cảm xúc bên ngoài
    - Trước thận sau rốn, dưới ly trên khảm
    giải thích; ngày nay mọi người lấy một điểm nào đó ở mặt da rồi cho đó là nơi thủ khiếu, thật là sai lầm lớn! tiếp xúc của con người vốn ở mặt ngoài của da, nếu thủ ý như vậy càng làm cho khí thường tụ đến mặt da, tiết ra ngoài mà hao tổn dần.Tu vốn là việc tụ khí để tăng tinh, vì sao lại tự mở đập chắn để xả nước?

    * Cái mất của thủ khiếu:
    - Thủ ý tiếp xúc ở bên ngoài sẽ tạo ra khai khiếu phóng khí
    - Tụ hoả nhiệt thì lửa bừng lên tiêu hao hết khí
    giải thích:"thủ ý đan điền" lúc cảm thấy nóng, lúc cảm thấy lạnh, lúc thấy khí hành, lúc không thấy, khí tụ thì nóng, khí trệ thì lạnh; tụ nhiều thì thấy trôi chảy dào dạt, thoát ra thì mất. Vì vậy có người thủ khiếu đến hàng chục năm mà vẫn không có công phu. nay xin vạch rõ để uốn nắn, người luyện công pháp này cần hết sức tránh phạm sai lầm đó!

    Cái sai của việc "lấy ý lĩnh khí":

    * Quy luật vận hành của khí":
    - Khí thịnh thì tự vận hành; nếu khí không vận hành thì dẫn nó phỏng có ích gì?
    - Khí vận hành hợp với đường của nó, có đường rồi còn đặt thêm đường vào đâu nữa?

    Giải thích: Khí vận hành một cách tự nhiên, hình thành trước sau, chủ thứ, hướng đi thuận nghịch, cần chi phải dẫn dắt nó để phạm đến tính tự nhiên của khí?

    * Sai lầm của việc đạo dẫn khí:

    - Lấy mạch của ý gia thay cho mạch tu vận hành chắc phải sai
    - Biến khí nội tu thành khí ngoại tản, tu chính khí không thành!

    Giải thích; vòng vận hành của khí đều có đường đi riêng của mình, mạch của đông y là mạch sinh lý bệnh lý, mạch của phật, đạo là mạch công lý tu lý, nguồn cội của chúng hoàn toàn khác nhau, không thể lẫn lộn. Khí của con người thường phát tán ra ngoài, nên cần phải luyện tu, khiến cho khí quy trở bvề tụ ở giữa, nay lại dẫn khí tuần h2nh theo mạch y học mà đưa ra bề ngoài, há chẳng phải là tự làm hao mất khí đã tụ hay sao? vậy ai còn nói theo cái sai đó, thì nên sửa ngay đi!

    * Dẫn khí bị mất:
    - Khí không đủ mà dẩn sẽ bị hư dương manh động
    - Khí thinh tụ m2 dẫn thì sẽ bị hao tản ra ngoài
    - Khí tĩnh ở trong mà dẫn thì sẽ làm loạn cơ chế khí

    Giải thích: vốn dĩ khí đang tĩnh mà lại dẫn bửa đi, sẽ làm cho khí bị nhiễu loạn, huống hồ còn nỗi lo, khí bị tiêu hao, tản ra ngoài?

    * Dẫn bừa nên gây ra bách bậnh:
    - Khí không tuân theo đường đi chính thường mà đi ngược ngịch
    - Khí không chạy theo đường của nó mà cướp đường đi chéo
    - Khí dẫn bừa vào chổ bí kết đút nút lại

    * Ba thuyết chu thiên:
    - Phù dương chu thiên: vòng vận hành chỉ trên phần ngoài (biểu), là ngụy(giả) chu thiên
    - Thần khí chu thiên: vòng vận hành lưỡng nghi, là tiểu chu thiên
    - Nguyên thần chu thiên: vòng vận hành tam giới - đại chu thiên

    Giải thích: Ngày nay người ta thường lấy noãn khí phù dương tuần hành trên mặt da, chỉ vận hành nổi theo mạch nhâm đốc của y gia, mà gọi là đại tiểu chu thiên, sai lầm quá lắm.

    * Cái mất của vòng vận hành nổi (phù chu)
    - Lấy ý dẩn khí phạm vào tính tự nhiên
    - Nội hkí ngoại dẫn, phạm vào hoà âm dương
    - Do con người tuần kinh vận hành, lấy mạch của y gia thay cho mạch tu đạo

    Giải thích: Pháp ý thủ hạ nguyên để "bắc lò nổi lửa" là giai đoạn ban đầu xây dựng nền móng của đan đạo môn, lúc này khí phù dương ít tụ mà thường tuần vận.Tuy vậy chuyện khí phù dương thông suốt dồi dào chỉ mang tính nhất thời, cần phải dẫn chúng quy trở về, chớ có dẫn vận làm chúng hao tán mất, tự mình phải biết mà bớt lửa lò! người đời nay không hiểu rõ lý này, khi hkí phù dương mới động đã dẫn hoả vận hành theo đường tròn, còn tự cho đó là "đại tiểu chu thiên". chao ôi, thật ngu lắm! những ai mới học cần chú ý phân biệt!

    * Phù dương thông biểu:
    - Một là bị hao tán
    - Hai là trở ngại đối với việc tu
    - Ba là khó bảo toàn
    - Bốn là khó chữa bệnh

    Giải thích: vòng vận hành của khí phù dương, đối với lĩnh vực tu hành không được tính là nhập môn, đối với công phu không được coi là có trình độ. Cái chính là giữ cái hoà của việc thông biểu. cách làm này khó duy trì được lâu, cần tránh sa vào sai lầm này!

    * Tu và động tác:
    - Hễ do nội khí dẫn động tạo ra động tác thì đều gọi là tu luyện
    - Hễ do con người tạo tác ra động tác thì đều không gọi là tu luyện!

    Giải thích: có tu nên mới có tư thế ngoại động, thì tư thế đó chính là tư thế tu, những tư thế của người không tu, chỉ là tư thế bình thường! cho nên tu với không tu, là do bên trong chứ không phải do bên ngoài. Ngày nay người đời thường chấp vào động tác khí công, đúng là bỏ gốc lấy ngọn, bởi vì họ chưa biết vận động vốn không phải là lối tu chân chính của khí công! than ôi, giới nhân sĩ khí công thời nay, mỗi khi soạn động tác, đều đưa thuyết " ý thủ đan điền", "lưỡi chống lên vòm hàm trên", "lấy ý lĩnh khí","đại tiểu chu thiên","động công", "tĩnh công", rồi tự sáng tác công pháp, viết thành sách tung ra cho đời, chỉ đạo tập luyện. Ôi chao! nếu gọi đấy là khí công tu chân thì làm sao mà lại không đạt kết quả? nếu đúng như họ nói thì nhày múa ca hát, ăn mặc đi lại đều là công pháp cả ư! Khí công đến mức này đúng là lạm phát quá quẩn.
    Last edited by haclongba; 11-12-2010 at 09:40 AM.

  2. #2

    Mặc định

    Luận rõ hơn về thủ ý hay ngưng thần, sự sai lầm của đọc sách mà hiểu sai dẫn đến sáng chế các công phu. Nên nhớ khí công trên đời đa phần thủ ý đan điền thủ khiếu vốn bắt nguồn từ một câu rất nổi tiếng: "ngưng thần nhập khí huyệt" . Nhưng phải biết ngưng thần rồi mới nhập huyệt, ngưng thần là ngưng cái tâm trong sáng, ngưng cái nguyên thần vào đó. Cho nên thanh tu lấy đốn ngộ viên thông làm cơ sở, nếu không đạt đẳng cấp tương đương với trung quán quyết không thể lạm dụng ngưng phàm tâm phàm ý vào chỗ hạ khiếu, hậu hại về sau này nhiều vô kể.

    Luận sâu hơn:

    Trước đây vẫn biết thủ ý đan điền là có hại nhưng chưa nắm rõ được hết hoàn toàn. Gần đây đọc lại bản "hoàng đạo trung mạch" của truyền nhân đời thứ 8 của nam tông đan đạo thì hiểu rõ hơn. Thuật ngữ ngưng thần nhập khí huyệt chính khởi nguyên ban đầu từ phái này, sau bị người đời hiểu lầm thành ngưng thần nhâp khí huyệt. Tất cả là do cách hiểu sai lầm mà dẫn đền phát sinh đủ thứ khí công, rồi dẫn đến cái hại cũng nhiều:

    Trích từ hoàng đạo trung mạch luận: Phàm ngưng Thần, tiến Hoả, thái Dược, thoái Phù đều tại Nhâm Đốc hoặc các bộ vị có liên quan khác, như Khí Huyệt, Sơn Căn, Thiên Mục, Giáp Tích, Bách Hội, Âm Khiêu, đường ngoài rốn một tấc, đường ngoài mũi một tấc, đường ngoài đỉnh đầu một tấc; mà vật do Âm Dương giao mà sinh ra thì thuộc về Hoàng Đạo, như: Hạ Đan Điền , Trung Đan Điền , Thượng Đan Điền ! Nếu trong Hoàng Đạo, như Hạ Đan Điền .v.v... mà ngưng Thần tiến Hoả, tất lẫm phàm chất Hậu Thiên, giống như dùng bùn đen lấp tắc Không Động tiên cảnh vậy! Xưa nay bao nhiêu đan sĩ, chưa được chân sư truyền thụ thì không biết lí này, nên càng tu thì càng lậu.



    Đoạn trên nói rất rõ, tam điền ( có thể tính cả các luân xa, trung mạch là biểu hiện đầu tiên của hoàng đạo, khi trung mạch tu luyện đủ mức thì sinh ra hoàng đạo) là chỗ thuộc về tiên thiên hư vô. Chỗ này không thể dùng ý thức hậu thiên hay quán tưởng mà tập. Đem tất cả những gì hậu thiên phàm chất động đến nó thì có hại mà không lợi

    Trích từ hoàng đạo trung mạch luận:Gọi là Thượng, Trung, Hạ Tam Điền, không phải là định thước tấc nơi chỗ cụ thể, mà là chỉ tầng mức ?otâm tức tương y, thần khí hợp nhất? bất đồng thì cái thành cũng bất đồng về ?otrạng thái?. Là ?ovật? khách quan đến từ hư vô, tự nhiên hình thành, thì không phải do quán tưởng ảo hoá mà tới.



    Đoạn này nói rất rõ tam điền vốn dựa tâm tức tương y, công lý tự hành mà sinh. Từ đó mới hình thành nên cái đan điền thực sự, vốn là mượn tâm tức tương y, âm dương vận chuyển chân chính theo nhâm đốc hay kì kinh bát mạch của công lý mà cái hoàng đạo hay trung mạch tự dần khai thông.

  3. #3

    Mặc định

    Cái hại chống lưỡi hàm trên:

    Chống lưỡi lâu ngày làm ngũ hành trọc khí xông lên nào, khiến tư tưởng đầu óc thay đổi rất nhiều. Biểu hiện thường thấy đó là bi quan yếm thế, đêm nằm ngủ dễ gặp ác mộng hay bóng đè, tâm tưởng nhiều khi như trên mây(hoang đường, mơ tưởng không thực tế), thất tình thì lâu quên, nhiều lúc như tự nói cười 1 mình..............

    Công phu mà đúng thì khả năng làm việc tốt hơn, tích cực với cuộc sống hơn. Công phu sai lệch thì cái gọi là "tác dụng phụ" nhiều vô kể.

  4. #4
    Đai Xanh Avatar của mrcoi
    Gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Phố Núi
    Bài gởi
    139

    Mặc định

    * Khả năng sai lệnh:
    - Tu sơ cấp khí tụ như kênh lạch, sai lệch vô hại
    - Tu trung cấp khí tụ như sông hồ, sai lệch ít di hại
    - Tu cao cấp khí tụ như biển cả, sai lệch có hại
    Còn cái này thì đúng thôi,sơ cấp là người mới tập chưa có cái gì làm nền tảng nên tập vô tư,ít có nguy cơ gây hại.
    Trung cấp là qua phần sơ cấp đã có 1 ít nền tảng vì vậy tập sai nhiều thì hại nhiều.
    Cao cấp là có nền tảng quá lớn nên có sai lệch 1 chút xíu là cũng có hại chứ chưa nói đến tập sai lệch hẳn.
    Còn cái lò lửa của tập khí công là quả thận ( mang tính hỏa,sinh ra hỏa khí ) 1 quả kia là thủy.
    Cái lò lửa của khí công là 1 quả thận mang tính hỏa,giữ ấm nhiệt độ cơ thể,nóng hay lạnh là ở nó.
    Người ta hay nói trong võ thuật có từ " Tẩu hỏa nhập ma " là gì?
    'Hỏa Khí" là cái hỏa khí của con người nó bốc nhiều quá,dẫn đến chạy lung tung trong cơ thể.( tẩu là chạy,hỏa là lửa ).
    Còn "Nhập ma" cái này cũng có thể là bị ma nhập,cũng có thể là bị tổn hại đến thần kinh nên sinh ra nó.
    Sáng nhặt lá
    Trưa đã ống bơ
    Chiều làm thơ
    Tối thẩn thơ chờ trời sáng.di nang

    Banned nick lần 2

  5. #5

    Mặc định

    Lò lừa là lô, vị trí nó là khí huyệt, tương ứng với người ta gọi là hạ điền bạn ạ. Cho nên có câu "an lô lập đỉnh". Người đã có nguyên thần mà đem nó tụ nơi hạ nguyên là an lô thì dương khí tụ lại, mắt sinh thần quang, thể chất so với người thường đã là hiếm có. Cái hại của đem phàm ý thì rất nhiều chủng khác nhau, có kẻ bất lực, có kẻ vô sinh, có kẻ đau lưng thoát khí vvv.

  6. #6
    Đai Xanh Avatar của mrcoi
    Gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Phố Núi
    Bài gởi
    139

    Mặc định

    Bạn nói cũng chí phải.
    Sáng nhặt lá
    Trưa đã ống bơ
    Chiều làm thơ
    Tối thẩn thơ chờ trời sáng.di nang

    Banned nick lần 2

  7. #7

    Mặc định

    Bạn ngưng thần được chưa ? Khai thông não còn chưa xong ở đó mà đòi ngưng thần .

  8. #8

    Mặc định

    ôi đọc sao nhiều quy tắc thế nhỉ.

  9. #9

    Mặc định

    Những hiệu ứng khi luyện công
    Luyện tập khí công có thể mang đến những kết quả chữa bệnh rất kỳ diệu. Tuy nhiên kết quả này không thể sinh ra trong ngày một ngày hai mà phải thông qua một quá trình cần mẫn lâu dài. Tuần tự tiệm tiến là một nguyên tắc cần tuân thủ trong khi luyện công. Thông thường, việc "đánh thức" Đan điền, sinh nội khí có thể xảy ra từ vài ngày đến vài tuần. Những hiệu quả tích cực đối với sức khỏe như giảm hoặc hết bệnh, ăn ngon hơn, ngủ dễ hơn (nếu khó ngủ) hoặc ngủ sâu hơn, tăng cân (hoặc giảm cân nếu trước đó béo phì)… có thể thấy được từ 3 đến 6 tháng. Những cảm nhận về khí cũng khác nhau ở mỗi người. Những cảm nhận này có thể là cảm giác nóng ở một huyệt vị hoặc cảm giác về luồng khí di chuyển theo đường kinh, hoặc về màu sắc của khí… Có nhiều người không hề cảm nhận được những dấu hiệu này dù sức khỏe được cải thiện và việc luyện tập vẫn tiến bộ. Do đó không nên lo lắng, mong cầu. Lòng tin và quyết tâm tất sẽ đưa đến kết quả.
    Quá trình tập có thể xảy ra đau, tức, ngứa ngáy, co giật do việc khai mở một sốâ huyệt vị trên đường kinh hoặc công phá một tổ chức bệnh trước khi những bế tắc này được thải trừ hết. Thông thường những phản ứng này sẽ tự chấm dứt sau đó. Một số ít trường hợp luyện công xảy ra tức ngực, khó thở, tim đập nhanh hoặc căng nặng ở đầu. Những trường hợp này thường do hít vào sâu quá hoặc ngưng thở quá lâu. Cần điều chỉnh lại hơi thở và tăng cường buông lỏng cơ thể trong quá trình luyện công.
    Có một số người, nam hoặc nữ, sau một thời gian luyện công thì tính dục xung động, gia tăng cảm giác ham muốn tình dục. Đây không phải là một hiệu ứng xấu mà là một dấu hiệu của tập luyện có hiệu quả dẫn đến nội lực sung mãn. Vấn đề chỉ là điều tiết chuyện phòng the và tận dụng nguồn nội lực ấy để tái bổ sung cho cơ thể như thế nào. Để tái bổ sung, chỉ cần ngồi yên tĩnh, lặng lẽ vận hành vòng Tiểu Châu thiên cho đến khi có cảm giác bình thường trở lại. Điều này sẽ khiến năng lực tính dục thông qua Nhâm Đốc phân bố lại để nuôi dưỡng cơ thể. Đây là điều mà các đạo gia gọi là luyện tinh hóa khí, luyện khí hóa thần, chuyển năng lực tính dục theo mạch Đốc lên đầu để phát triển trí não và huy động những chức năng còn tiềm ẩn. Trên thực tế, sau một thời gian luyện tập tốt Tỉnh toạ châu thiên pháp, chỉ cần ngồi vào tư thế, nhập tỉnh hoặc lặng lẽ quan sát vùng bụng dưới thì việc "hoá khí" sẽ tự động diễn ra và hoàn tất trong vòng vài phút mà không cần phải tác ý hay vận luyện gì. Ngoài ra người tập cũng có thể tập trung tư tưởng tại Mệnh môn thay vì Đan điền khỏang 10 phút trước mỗi lần xả thiền. Mệnh môn là chỗ ở của chân Hỏa. Tập trung ý tại Mệnh môn để dẫn Hỏa về đây sẽ giải tỏa được áp lực ở vùng sinh dục hoặc Đan điền.
    Nói đến Hỏa, không thể không đề cập đến Trường cường. Trường cường là nơi xuất phát chân Hỏa, tương ứng với luồng hỏa xà Kundalini của khí công Aán độ. Sự khai mở và vận dụng hợp lý trung tâm lực này có thể mang lại một nguồn nội lực to lớn cho việc chữa bệnh và dưỡng sinh. Ngược lại, nếu không kiểm soát được, nguồn năng luợng này có thể gây tác hại. Sự khai mở Trường cường phải tiến hành đồng thời với sự khai mở hai huyệt Thần đình và Bách hội và cả sự khai thông mạch Đốc. Khai mở Thần đình, Bách hội không những để thu nhận ngoại khí, bổ sung cho chân khí mà còn để tạo một van an toàn để tiết bớt chân Hỏa trong quá trình vận hành Châu thiên qua vùng đầu. Việc khai thông Nhâm Đốc là điều kiện để chân Hỏa ở Trường cường cũng như nội khí sinh ra ở Đan điền có thể luân lưu tuần hòan tạo ra sự giao hóan, cân bằng giữa Aâm và Dương, giữa ngủ tạng và lục phủ.
    Thỉnh thoảng nếu có những biểu hiện dương Hỏa quá vượng như ù tai, nhức đầu, nổi mụn, sưng nướu răng… do phong nhiệt hoặc do sự phát tác của những ổ nhiễm khuẩn cũ thì nên tạm ngưng kích hoạt Trường cường. Trường hợp này, khi chuyển vận Châu thiên đến Đan điền nên đưa thẳng từ Đan điền sang Mệnh môn đi lên mạch Đốc mà không cần qua Trường cường.
    Ngoài ra, sử dụng tư thế kiết già khi vận hành Châu thiên hoặc ngồi thiền cũng là một biện pháp để cân bằng với chân Hỏa. Ở tư thế này, xương mác của một chân đã tạo một sức ép khá mạnh lên đúng vị trí của huyệt Tam Aâm giao của chân còn lại. Như vậy trong suốt thời gian ngồi kiết già, những đường kinh Aâm và huyệt Hội âm liên tục được kích hoạt, có tác dụng tăng cường Aâm khí và tạo thêm một kênh an toàn để trung hòa với chân Hỏa và khí Dương ở mạch Đốc.

  10. #10

    Mặc định

    Đọc bài của bác quanghn70 em còn hiểu chứ đọc bài của bác haclongba em chẳng hiểu gì cả, có thể đạo học của bác cao siêu quá, còn em thì ngu dốt. Nhân tiện các bác cho em hỏi lúc em bắt đầu bài tập khí công thì hơi đau đầu, sau đó hết ngay. Rồi toàn thân em toả nhiệt, càng ngày em tập thì càng toả nhiệt nhiều hơn, gần đây 2 lòng bàn tay cảm giác có quả cầu khí toả nhiệt xoay tròn vậy có tác hại gì không. Sức khoẻ của em vẫn tốt, đã khỏi 1 số bệnh, em không có minh sư, tự tập luyện thôi. Em nghe nói 1 cao thủ khí công có thể 1 tay toả hoả nhiệt (khí nóng), đồng thời tay kia toả hàn nhiệt (khí lạnh) nhưng vì đường xa cách trở nên em chưa có dịp gặp gỡ người ấy, xin hỏi các bác đã nghe nói đến trường hợp này chưa?
    Khổ Hải Vô Biên - Hồi Đầu Thị Ngạn

  11. #11

    Mặc định

    thực ra có nhiều ý kiến về khí công,đi từ dđ này sang diễn đàn khác
    chưa ai có một pp ,nguyên lý nào được xây dựng và chứng minh qua thực tế rõ ràng
    có chăng một số cao nhân do tu luyện từ nhỏ và đúng thầy thì có nhiều khả năng đặc biệt,nhưng các vị này k có truyền bậy bạ rộng rãi các pp này
    bài trên tôi đã đọc ở dđ ttvnol,cũng chỉ là một ý kiến mà thôi,chưa có cơ sở lý luận mang tính logic và chưa được chứng thực trải nghiệm
    tuy nhiên thực tế bản thân tôi cho rằng,cái khí công dẫn khí là vô cùng nguy hiểm nếu k có thầy giỏi và không có duyên
    thực ra khi ta dẫn khí thì ta đang tác động đến cái cơ chế dẫn khí huyết của cơ thể,nó có thể tốt có thể xấu tùy người mà ta gọi là duyên,cái này không có công thức vì mỗi người mỗi khác,nên chẳng có đúng sai,tùy người với tâm linh,kiến thức sẽ rất khác nhau,nên rất nguy hiểm để cho rằng mình hay mà chỉ người ta tập theo mình,và hôm nay tôi mới hiểu tại sao không ai chỉ tôi tập khi mới tham gia diễn đàn và tự mày mò tập 1 mình

    vì sao,cơ thể con người qua hàng triệu năm tiến hóa đã là đạt đến cái sự thích nghi ,hoàn thiện rất cao mang tính tự nhiên,và là hợp với tự nhiên rồi
    vậy một pp làm thay đổi cơ thể thì phải qua nghiên cứu,trải nghiệm và phải hơn cái cũ
    tuy nhiên phải thừa nhận 1 điều là:chính chúng ta chưa có tự cảm nhận chính cơ thể ta,tất cả các phản xạ cơ thể do tự nhiên là chính,vậy khi ta can thiệp vào đó ,trước tiên ta phải hiểu rõ cái cơ thể ta,thực hành và quán xét qua thời gian rất lâu mới có kết quả,vì cơ thể chúng ta là thành tựu của tự nhiên qua hàng triệu năm tiến hóa,cớ chi mà tập một ,hai năm đã thay đổi được nó
    tuy nhiên,chúng ta không phủ nhận rằng,khả năng tự điều chỉnh cơ thể là rất lớn và chúng ta có thể tác động cái cơ chế này để tự nó điều chỉnh đạt kết quả tối ưu nhất
    tôi lấy ví dụ:
    hai người bịnh ung thư,cùng mức độ như nhau nhưng 1 bịnh nhân giàu và 1 bịnh nhân nghèo cùng chữa tại bịnh viện
    bịnh nhân giàu:người này tuy rất lo lắng nhưng tự tin ở khả năng tài chính ,hy vọng rằng sẽ chữa được bịnh của mình,và không mấy lo lắng về tiền bạc,gia đình người này cũng rất ổn định,con cái đã lớn và không phải lo lằng nhiều nên bịnh nhân này có khả năng kéo dài sự phát triển của bịnh,vậy tinh thần lạc quan chính là liều thuốc hay nhất để người bịnh tự đấu tranh với bịnh tất
    bịnh nhân nghèo:họ rất lo lắng về tiền bạc và rất buồn khi nghĩ tới gia cảnh của mình ,nghĩ rằng phải bán nhà để chửa bịnh và vợ con họ nheo nhóc .suy nghĩ này sẽ làm tâm họ mệt mỏi ,và họ sẽ ra đi rất nhanh với sự phát triển nhanh chóng của bịnh tật
    qua ví dụ trên ta thấy rằng suy nghỉ,cái tâm của con người rất quan trọng,khi ta lạc quan và ý chí mạnh,cơ thể sẽ tự điều chỉnh để đạt được cái tốt nhất
    vậy khi ta tự kỷ rằng,cái pp ta tập sẽ làm ta hết bịnh,thì tự nhiên ta cảm thấy ta rất khỏe và thật sự bịnh tật sẽ giảm nhiều do cơ thể đang tiết ra các nội tiết tố chống lại bịnh tật,đó là kết quả của sự luyện tâm
    trên đây là sự trãi nghiệm của tôi qua các thời kỳ tập khí công,giờ tôi đã nghỉ,và tôi tự bản thân nhận ra nếu không có thầy không nên dẫn khí,ta đang thay đổi cái cơ chế của cơ thể về vận hành khí huyết
    tuy nhiên tôi thấy rằng,hít thở bụng(phình lên xẹp xuống) không dẫn khí thì không thấy tác dụng phụ,mà cơ thể phát sinh một lượng nhiệt rất lớn,mặc dù chỉ nằm thả lỏng thở mà cơ thể nóng toàn thân,đây là dấu hiệu của sự trao đổi chất diễn ra nhanh,máu huyết lưu thông nhanh và sự trao đổi chất trong từng tế bào diễn ra sâu hơn(như tập thể dục nặng vậy),kích thích chức năng các cơ quan cơ thể hoạt động tốt hơn
    thực ra mình chỉ chia sẽ suy nghĩ thật của bản thân qua quá trình tập khí công,không có công cụ ghi nhận hay qua nghiên cứu cụ thể ,chia sẽ với dđ cho vui
    còn 1 điều mà tôi chưa hiểu,chỗng lưỡi lên vòm trên khi thiền và tập khí công thực sự nó như thế nào,mong các huynh đệ chia sẽ
    Last edited by phậttạitâm; 24-04-2012 at 09:07 PM.
    Trân trọng

  12. #12

    Mặc định

    mình không hiểu tại sao nói lưỡi để hàm trên là có hại. Cái này nhiều phái áp dụng lắm rất ít phái không áp dụng(hầu như là không có)

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ongvuasatgaivn Xem Bài Gởi
    mình không hiểu tại sao nói lưỡi để hàm trên là có hại. Cái này nhiều phái áp dụng lắm rất ít phái không áp dụng(hầu như là không có)
    Hi Linh, việc tập luyện của em dạo này thế nào rồi? Đã có tiến bộ gì chưa? Nếu việc tập luyện của em có tiến bộ vượt bậc gì thì alo cho anh nhé, anh mời em đi uống cafe để trao đổi với nhau 1 chút nhé. Thân!
    Khổ Hải Vô Biên - Hồi Đầu Thị Ngạn

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phậttạitâm Xem Bài Gởi
    thực ra có nhiều ý kiến về khí công,đi từ dđ này sang diễn đàn khác
    chưa ai có một pp ,nguyên lý nào được xây dựng và chứng minh qua thực tế rõ ràng
    có chăng một số cao nhân do tu luyện từ nhỏ và đúng thầy thì có nhiều khả năng đặc biệt,nhưng các vị này k có truyền bậy bạ rộng rãi các pp này
    bài trên tôi đã đọc ở dđ ttvnol,cũng chỉ là một ý kiến mà thôi,chưa có cơ sở lý luận mang tính logic và chưa được chứng thực trải nghiệm
    tuy nhiên thực tế bản thân tôi cho rằng,cái khí công dẫn khí là vô cùng nguy hiểm nếu k có thầy giỏi và không có duyên
    thực ra khi ta dẫn khí thì ta đang tác động đến cái cơ chế dẫn khí huyết của cơ thể,nó có thể tốt có thể xấu tùy người mà ta gọi là duyên,cái này không có công thức vì mỗi người mỗi khác,nên chẳng có đúng sai,tùy người với tâm linh,kiến thức sẽ rất khác nhau,nên rất nguy hiểm để cho rằng mình hay mà chỉ người ta tập theo mình,và hôm nay tôi mới hiểu tại sao không ai chỉ tôi tập khi mới tham gia diễn đàn và tự mày mò tập 1 mình

    vì sao,cơ thể con người qua hàng triệu năm tiến hóa đã là đạt đến cái sự thích nghi ,hoàn thiện rất cao mang tính tự nhiên,và là hợp với tự nhiên rồi
    vậy một pp làm thay đổi cơ thể thì phải qua nghiên cứu,trải nghiệm và phải hơn cái cũ
    tuy nhiên phải thừa nhận 1 điều là:chính chúng ta chưa có tự cảm nhận chính cơ thể ta,tất cả các phản xạ cơ thể do tự nhiên là chính,vậy khi ta can thiệp vào đó ,trước tiên ta phải hiểu rõ cái cơ thể ta,thực hành và quán xét qua thời gian rất lâu mới có kết quả,vì cơ thể chúng ta là thành tựu của tự nhiên qua hàng triệu năm tiến hóa,cớ chi mà tập một ,hai năm đã thay đổi được nó
    tuy nhiên,chúng ta không phủ nhận rằng,khả năng tự điều chỉnh cơ thể là rất lớn và chúng ta có thể tác động cái cơ chế này để tự nó điều chỉnh đạt kết quả tối ưu nhất
    tôi lấy ví dụ:
    hai người bịnh ung thư,cùng mức độ như nhau nhưng 1 bịnh nhân giàu và 1 bịnh nhân nghèo cùng chữa tại bịnh viện
    bịnh nhân giàu:người này tuy rất lo lắng nhưng tự tin ở khả năng tài chính ,hy vọng rằng sẽ chữa được bịnh của mình,và không mấy lo lắng về tiền bạc,gia đình người này cũng rất ổn định,con cái đã lớn và không phải lo lằng nhiều nên bịnh nhân này có khả năng kéo dài sự phát triển của bịnh,vậy tinh thần lạc quan chính là liều thuốc hay nhất để người bịnh tự đấu tranh với bịnh tất
    bịnh nhân nghèo:họ rất lo lắng về tiền bạc và rất buồn khi nghĩ tới gia cảnh của mình ,nghĩ rằng phải bán nhà để chửa bịnh và vợ con họ nheo nhóc .suy nghĩ này sẽ làm tâm họ mệt mỏi ,và họ sẽ ra đi rất nhanh với sự phát triển nhanh chóng của bịnh tật
    qua ví dụ trên ta thấy rằng suy nghỉ,cái tâm của con người rất quan trọng,khi ta lạc quan và ý chí mạnh,cơ thể sẽ tự điều chỉnh để đạt được cái tốt nhất
    vậy khi ta tự kỷ rằng,cái pp ta tập sẽ làm ta hết bịnh,thì tự nhiên ta cảm thấy ta rất khỏe và thật sự bịnh tật sẽ giảm nhiều do cơ thể đang tiết ra các nội tiết tố chống lại bịnh tật,đó là kết quả của sự luyện tâm
    trên đây là sự trãi nghiệm của tôi qua các thời kỳ tập khí công,giờ tôi đã nghỉ,và tôi tự bản thân nhận ra nếu không có thầy không nên dẫn khí,ta đang thay đổi cái cơ chế của cơ thể về vận hành khí huyết
    tuy nhiên tôi thấy rằng,hít thở bụng(phình lên xẹp xuống) không dẫn khí thì không thấy tác dụng phụ,mà cơ thể phát sinh một lượng nhiệt rất lớn,mặc dù chỉ nằm thả lỏng thở mà cơ thể nóng toàn thân,đây là dấu hiệu của sự trao đổi chất diễn ra nhanh,máu huyết lưu thông nhanh và sự trao đổi chất trong từng tế bào diễn ra sâu hơn(như tập thể dục nặng vậy),kích thích chức năng các cơ quan cơ thể hoạt động tốt hơn
    thực ra mình chỉ chia sẽ suy nghĩ thật của bản thân qua quá trình tập khí công,không có công cụ ghi nhận hay qua nghiên cứu cụ thể ,chia sẽ với dđ cho vui
    còn 1 điều mà tôi chưa hiểu,chỗng lưỡi lên vòm trên khi thiền và tập khí công thực sự nó như thế nào,mong các huynh đệ chia sẽ

    -Những dòng đỏ nhạt thì chứng tỏ PTT đã hiểu tôi rồi chứ! Trước giờ tôi cứ phân vân sợ bạn sẽ hiểu sai về mình!
    -Dòng đỏ đậm thì tùy theo quan điểm của mỗi người, nhưng theo tôi thì nên và tôi cũng trải nghiệm việc này qua thức đứng TT thì thấy như sau:
    + Khi không chống lưỡi thì thân thể tôi cảm thấy nặng triễu, đặt biệt là ở tứ chi, người có xu hướng lắc lư.
    + Khi chống lưỡi thì cơ thể nhẹ nhàng, thân thể cố định.

  15. #15

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bản Ngã Xem Bài Gởi
    Hi Linh, việc tập luyện của em dạo này thế nào rồi? Đã có tiến bộ gì chưa? Nếu việc tập luyện của em có tiến bộ vượt bậc gì thì alo cho anh nhé, anh mời em đi uống cafe để trao đổi với nhau 1 chút nhé. Thân!
    vẫn thế thôi a ạ chắc phải 1 năm nữa may ra mới có tiến bộ vượt bậc chứ vài tháng thì chưa có j đâu a ạ

  16. #16

    Mặc định

    anh thocaixinhgai:
    thật ra những người chút tâm linh thì nhiều khi không cần nói cũng hiểu nhau
    nó không có căn cứ nhưng ý nghĩ nó xuất hiện mang tính dự báo cao
    Trân trọng

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ongvuasatgaivn Xem Bài Gởi
    mình không hiểu tại sao nói lưỡi để hàm trên là có hại. Cái này nhiều phái áp dụng lắm rất ít phái không áp dụng(hầu như là không có)
    Khí công Lục Lưu sợ khí theo mạch nhâm xông ngược lên đầu, điều này chỉ đúng khi ko dùng ý dẫn khí, để khí tự chạy.
    Quan điểm của Lục Lưu là để mọi cái tự vận hành trong vô thức, đạt được sự vô thức này (đạt định) là rất khó, nên người tập phải biết tùy cơ ứng biến, ko nên máy móc.
    Trong một số trường hợp, khí theo mạch đốc đẩy lên đầu quá mạnh, nếu ko để lưỡi hàm trên để quán khí xuống theo mạch nhâm thì khí sẽ tắc lại trên đầu, rất nguy hiểm.
    Last edited by Battambattu; 25-04-2012 at 11:13 PM.
    Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận !
    www.tinhkhicong.org - http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Battambattu Xem Bài Gởi
    Khí công Lục Lưu sợ khí theo mạch nhâm xông ngược lên đầu, điều này chỉ đúng khi ko dùng ý dẫn khí, để khí tự chạy.
    Quan điểm của Lục Lưu là để mọi cái tự vận hành trong vô thức, đạt được sự vô thức này (đạt định) là rất khó, nên người tập phải biết tùy cơ ứng biến, ko nên máy móc.
    Trong một số trường hợp, khí theo mạch đốc đẩy lên đầu quá mạnh, nếu ko để lưỡi hàm trên để quán khí xuống theo mạch nhâm thì khí sẽ tắc lại trên đầu, rất nguy hiểm.
    theo cảm nhận của tôi,đây là 1 giải thích có cơ sở
    ah bác thocai đã đạt thành tựu trong khí công,sao không nghiên cứu tâm linh,nếu bác nghiên cứu thì dự đoán sẽ rất chính xác
    em giờ này đoán nhiều cái hay ghê,chính em k ngờ nữa
    Trân trọng

  19. #19

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phậttạitâm Xem Bài Gởi
    theo cảm nhận của tôi,đây là 1 giải thích có cơ sở
    ah bác thocai đã đạt thành tựu trong khí công,sao không nghiên cứu tâm linh,nếu bác nghiên cứu thì dự đoán sẽ rất chính xác
    em giờ này đoán nhiều cái hay ghê,chính em k ngờ nữa
    Bác dự đoán chuyện tương lai và những chuyện rủi ro sắp gặp phải ah?
    Có một điều mà em vẫn thắc mắc mong các bác giải đáp giùm. Đó là cách đây 1 năm khi em vào bệnh viện thăm một người bà con, em không hiểu tại sao mà ngực em cảm giác như có một cái gì đó vô hình đè lên nặng trĩu (cảm giác này suất hiện từ lúc em vào gần chỗ người bà con) đến lúc về đến nhà cảm giác đó vẫn còn một và hết lúc nào em không nhớ rõ. Khoảng 3 ngày sau thì người đó mất. Ban đầu em chỉ nghĩ nó giống cảm giác như khi mình tập khí công ngực mình bị nặng vậy.
    Cách đây một tháng thì khoảng 2 ngày trước khi Ông Ngoại em mất thì cảm giác kia lại tới với em. Ngực cảm thấy rất nặng về mặc dù lúc đó em đi làm cách nhà em 10Km (Ông Ngoại em ở cùng nhà em), cảm giác này kéo dài trong 2 ngày đến khi Ông Ngoại mất thì k thấy nữa. Em cũng không hiểu tại sao lại như vậy. Sau này thì em nghĩ lại 1 năm trước thì cảm giác lúc đó và bây giờ cũng tương đồng chỉ khác là cảm giác mới đây mạnh mẽ hơn và kéo dài hơn.
    Ngoài vấn đề trên thì còn vài lần nữa em cũng trải nghiệm qua. Không biết đây có phải là điềm báo trước như bác PTT đã nói? Bác nào biết thì giải đáp giúp em nhé.
    Rất mong được bác thỏ, PTT... giải đáp.
    CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC --> NHƯ LÝ TÁC Ý --> VÔ THƯỜNG, KHỔ, VÔ NGÃ --> TỨ VÔ LƯỢNG TÂM TỪ-BI-HỶ-XẢ
    BA HÀNH ĐỘNG THÂN, KHẨU, Ý --> LUÔN THỰC HIỆN BẰNG TÂM TỪ-BI-HỶ-XẢ

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi thocaixinhgai Xem Bài Gởi
    [/color]
    -Những dòng đỏ nhạt thì chứng tỏ PTT đã hiểu tôi rồi chứ! Trước giờ tôi cứ phân vân sợ bạn sẽ hiểu sai về mình!
    -Dòng đỏ đậm thì tùy theo quan điểm của mỗi người, nhưng theo tôi thì nên và tôi cũng trải nghiệm việc này qua thức đứng TT thì thấy như sau:
    + Khi không chống lưỡi thì thân thể tôi cảm thấy nặng triễu, đặt biệt là ở tứ chi, người có xu hướng lắc lư.
    + Khi chống lưỡi thì cơ thể nhẹ nhàng, thân thể cố định.
    Em cũng k hiểu tại sao khi lên diễn đàn hỏi một vài thắc mắc để giải đáp những cho mình mà không ai nói gì hết. Bây giờ thì em đã hiểu rùi.
    Việc chống lưỡi thì em cũng có cảm nhận như bác thỏ. Tập trạm trang người hay bị lắc lư lắm nhưng khi người thoải mái dễ chịu thì cơ thể không còn lắc lư nữa mà cảm giác người như có thêm sức lực mới vậy.
    CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC --> NHƯ LÝ TÁC Ý --> VÔ THƯỜNG, KHỔ, VÔ NGÃ --> TỨ VÔ LƯỢNG TÂM TỪ-BI-HỶ-XẢ
    BA HÀNH ĐỘNG THÂN, KHẨU, Ý --> LUÔN THỰC HIỆN BẰNG TÂM TỪ-BI-HỶ-XẢ

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •