Trích dẫn Nguyên văn bởi tungtung Xem Bài Gởi
cảm ơn bạn kim liên cư sĩ.... hay quá....nhưng có bạn nào giải thích đoạn này giúp mình được không.....cảm ơn nhiều....
Thí dụ như viên ngọc MA NI quý hơn cả tam thiên đại thiên thế giới, dẫu bị nứt bể một gốc cạnh, nhưng những thứ vật báu khác vẫn chẳng thể so sánh nổi. Cũng như thế Bồ Tát SƠ PHÁT TÂM chấp trì Danh hiệu Phật, tuy nết hạnh và trí đức còn kém khuyết vẫn vượt lên trên. Nhị Thừa và hàng hữu học khác.
Ngọc Ma Ni là loại ngọc quý báu nhất trong các loại vật báu, do đó đức Thế Tôn đem làm tỷ dụ dù rằng viên ngọc Ma Ni đó ko nguyên vẹn, bị nứt bể 1 gốc cạnh thì các châu báu kia vẫn chẳng thể sánh nổi ngọc Ma Ni ấy, cũng như vậy Bồ Tát Sơ Phát Tâm (là chỉ mới phát tâm thôi, chưa làm gì để thể hiện rõ ràng với sự phát tâm ấy, chưa hoàn thành những Giới, Hạnh đúng với một vị Bồ Tát thì được gọi là sơ phát tâm Bồ Tát) chấp trì danh hiệu A Di Đà Phật dù trí tuệ và đức hạnh còn khiếm khuyết nhiều nhưng hàng Nhị thừa (Thanh Văn, Duyên Giác) và phàm phu chẳng thể so sánh được với vị Bồ Tát ấy.

Thí dụ như cây Kim Cương, những người đầy đủ sức mạnh vẫn không thể sử dụng nổi, chỉ trừ đại lực sĩ NA LA DIÊN. Cũng như thế, hàng Nhị Thừa và kẻ phàm ngu chẳng thể tín thọ Danh Hiệu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Chỉ trừ hạng Bồ Tát SƠ PHÁT TÂM từng gieo trồng hạt giống Bát Nhã từ vô lượng kiếp sâu xa, mới sẵn đủ thiện căn, phước đức và đại nhân duyên để chấp trì và hưởng dụng giác quả vô lậu ấy.
cây Kim Cương là loại khí cụ cứng chắc và nặng nhất, chẳng ai sử dụng nổi ngoại trừ lực sĩ Na La Diên (Dịch ý là: Kiên Cố Lực Sĩ, Kim Cương Lực Sĩ, Câu Toả Lực Sĩ, Nhân Trung Lực Sĩ, Nhân Sinh Bản Thiên, Tỳ Nữu Thiên (Visnu)) nên Phật làm tỷ dụ câu hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật như cây Kim Cương kia chẳng ai có thể phát khởi tín tâm chân thật mà thọ trì được, ngay cả hàng Nhị Thừa và các phàm phu chúng sanh, chỉ trừ hàng Bồ tát sơ phát tâm đã từng gieo trồng hạt giống Bát Nhã từ vô lượng kiếp sâu xa mới đủ thiện căn phước đức và đại nhân duyên để chấp trì và hưởng dụng giác vô lậu của câu danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật ấy. Như trong kinh A Di Đà, Đức Phật đã nói đây là "Nan tín chi pháp" người thiếu thiện căn phước đức trong quá khứ vô lượng kiếp và ko đủ đại nhân duyên thì chẳng thể gặp được câu danh hiệu này, hoặc có nhân duyên gặp mà ko thể phát khởi tín tâm, ko thể tin nổi pháp môn này nên chẳng thể thọ trì để có được lợi ích chân thực vậy.

Thí dụ như trên bảo tòa Kim Cương giữa Đại Thiên thế giới, có thể giữ vững Chư Phật ngồi đạo tràng, hàng phục quần ma, thành đạo Vô Thượng Chính Giác, mà tất cả những thứ bảo tòa khác đều không kham nổi. Cũng lại như thế. Danh Hiệu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT có thể giúp Bồ Tát SƠ PHÁT TÂM trụ vững tất cả hạnh nguyện, các món Ba La Mật, bốn món Vô Sở Úy, Thọ Ký, cúng dường… mà tất cả pháp môn khác thì chẳng có công năng nầy, tất cả hạnh tu khác thì chẳng có lực dụng này.
Tòa Kim Cương là nơi ngự tọa của Chư Phật. Tòa Kim Cương này vững chắc và kiên cố bậc nhất chẳng có 1 bảo tòa nào so sánh được mới có thể giữ vững chư Phật ngồi đạo tràng, hàng phục quần ma, thành đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Đức Phật lấy Bảo Tòa Kim Cương này làm tỷ dụ cho câu hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật có thể giúp Bồ tát sơ phát tâm trụ vững tất cả hạnh nguyện, các món Ba La Mật (bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ...), 4 món Vô Sở Úy .... mà các pháp môn khác chẳng có công năng này, tất cả hạnh tu khác chẳng có năng lực này.

Do đó mới biết sự thù thắng chẳng thể nghĩ bàn trong câu danh hiệu "NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT"

A Di Đà Phật.