kết quả từ 1 tới 20 trên 174

Ðề tài: Bước vào Sơ Thiền

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nha_Thien77 Xem Bài Gởi
    Hữu Vô đồng nhất! Huynh cũng chớ vội nặng lời, chẳng phải hệ thống Giáo pháp Nguyên Thủy lấy Hữu làm căn bản đấy sao. Chỉ cần thực Tâm chân thành cầu Đạo, đến lúc nào đó nhận ra cái Chân thực của những Chuẩn mực giả lập đó thì cũng vẫn có thể Tinh tấn được chứ ah. Thực ra Đức Bổn sư đã rất tin vào hàng hậu học nên Người mới phát biểu rằng "các vị là Phật sẽ thành" đó thôi. Tất nhiên còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng tựu chung thì... không có bữa ăn nào miễn phí cả (cũng vậy - chẳng có ai dọn sẵn cho mình ăn cả).

    Thời này, hàng "Thượng căn" rởm và giả cũng nhiều như lá mùa Xuân trong rừng Trúc vậy! :)
    Bạn nói ko đúng đâu nhé. PG Nguyên Thủy dựa trên THỰC TÁNH pháp. Tức là pháp hiện hữu trên thân và tâm ở đây và bây giờ. Ngay cả làng Mai của sư NHất Hành cũng ko rời nửa bước cái An Trú Trong Hiện Tại này đâu. Lìa cái này coi như ko còn pháp môn Làng Mai đâu.

    Các Pháp Môn ra đời sau thời Đức Phật nặng về căn tánh riêng cho 1 số hành giả, vì thế gọi là ĐỐI TRỊ hay PHƯƠNG TIỆN. Lấy cái Vô để đối trị cái Hữu, lấy cái Hữu để phá Vô. Vì một số sư Nguyên Thủy có thể nhập đinh trong nhiều ngày, rồi xuất thiền thuyết giảng sinh ngã mạn chấp trước nên một số sư lập pháp môn phá Hữu. Đời sau ko hiểu lại thờ kính thành tổ sư, cái sai biệt lại sai biệt mãi.

    Tiến trình thiền Định và thiền Tuệ là THẬT. Trên Thân và Tâm của hành giả, theo từng hơi thở. Nhưng vì quá ham lý luận về Vô Thường, Vô Ngã nên chính các lý luận ấy quay lại ''cắn'' hành giả thành ra chấp Không.

    Vô Thường là vì ko có gì sinh ra tồn tại mãi. Vì vô thường nên vô ngã. Tức là ko ai có thể quyết định được sự tồn tại của chính mình. Nhưng THỰC TẾ vô thường chẳng phải THẬT vô thường vì cái thân là thật, cái nhà là thật, cha mẹ bạn bè, vợ chồng, con cái là thật. THẬT NGAY Ở GIÂY PHÚT HIỆN TẠI sao là KHÔNG. LÀ THẬT nhưng ko ai quyết định được, làm chủ được khi nào mình bênh, mình già, mình chết nên VÔ CHỦ, vô chủ nên VÔ NGÃ. VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ này cho cả vạn pháp. Cây chuối là thật. Bóc hết vỏ này đến vỏ khác thì trong lõi chẳng có gì nên gọi là KHÔNG, nhưng chẳng phải THẬT không vì cái vỏ là thật, nhờ bóc cái THẬT có thì anh mới thấy cái Không. Đạo Phật là Trung Đạo. Nói Phật Giáo Nguyên Thủy chấp Hữu là nói Đức Phật chấp hữu. Điều này hết sức sai lầm và nên cẩn trọng. Trong bài viết trước nữa bạn nói Như Lai Thiền và Tứ Niệm Xứ là 2 thiền khác nhau cũng là lầm lẫn. Tôi xin lưu ý các bạn khi học Bát Nhã Tâm Kinh mà nghe sư Nam Tông giảng thì cũng dở như sư Bắc Tông giảng về Tứ Niệm Xứ. Khi theo phân loại về Như Lai Thiền và Tổ Sư Thiền là phân loại theo phương tiên của ngài thiền sư Duy Lực và nó chỉ đúng với tham thoại đầu do ngài Duy Lực dạy.
    Last edited by delightdhamma; 03-04-2012 at 11:28 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Xin được chia sẻ và học hỏi về Đạo và Đời - II
    By Richardhieu05 in forum Đạo Học - Học Đạo
    Trả lời: 1724
    Bài mới gởi: 21-04-2016, 09:53 AM
  2. Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 11-11-2012, 11:52 PM
  3. KIẾN TÁNH (yếu chỉ thiền tông)
    By minh đài in forum Thiền Tông
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 13-03-2012, 01:20 PM
  4. THIỀN MÔN KHẨU QUYẾT.
    By thanhmai08 in forum Thiền Tông
    Trả lời: 11
    Bài mới gởi: 05-03-2012, 09:13 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •