Ths. Bs Đỗ Trung Dũng: Ăn gỏi tôm, ốc không bị lây bệnh


Sán lá gan nhỏ, tên khoa học là praziquantel. Chúng có thể sống ký sinh trong người đến 25 năm, có thể gây ung thư đường mật.

Để biết mình có bị nhiễm loại sán này hay không, ngoài việc căn cứ vào những triệu chứng lâm sàng xem mình có tiền sử ăn gỏi cá hay uống nước ao hồ sông suối... thì phải đi làm xét nghiệm phân mới có thể biết chính xác.

Mặc dù sán lá gan nhỏ có một thời gian sống trong ốc, nhưng nếu ăn ốc luộc tái hoặc ăn sống có nhiễm sán lá gan nhỏ thì cũng không bị lây nhiễm. Vì sán lá gan nhỏ thời kỳ sống trong con ốc không có khả năng lây nhiễm.

Do vậy, những người có thói quen ăn ốc luộc hoàn toàn có thể vô tư với các bệnh về sán. Ăn gỏi tôm và ốc luộc chưa chín không bị lây bệnh. Bệnh này chỉ bị lây nhiễm từ cá, hoặc uống nước ao hồ có cá bị nhiễm sán lá gan nhỏ.




Ths. BS Đoàn Hạnh Nguyên: Một lần ăn gỏi cá vẫn có thể bị nhiễm sán



Không chỉ ở những vùng trọng điểm ăn nhiều gỏi cá mới bị nhiễm bệnh mà có người chỉ một lần ăn gỏi cá vẫn có thể bị nhiễm bệnh như thường.

Khoa Khám bệnh của Viện Sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng Trung ương đã từng phải điều trị cho một cô gái chưa chồng, làm nghề kế toán ở Hà Nội bị nhiễm sán lá gan nhỏ bởi duy nhất một lần ăn gỏi cá ở bữa tiệc chiêu đãi.