.
CHÂN CHÍNH CHỈ RA CON ĐƯỜNG TU ĐẠO
PHẦN IV: VŨ TRỤ VÀ VẠN VẬT
Xin được trở lại với các bạn thông qua phần 4 của loạt bài viết. Hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục trình bày cho các bạn những hiểu biết về Vũ Trụ trong cách vạn vật được sinh ra như thế nào trong nhận thức của nhiều tôn giáo cũng như trong các triết lý âm dương, ngũ hành. Mặt khác chúng tôi cũng sẽ làm rõ vấn đề về quan niệm “đồng nhất thể” mà rất nhiều người trong các bạn vẫn còn đang rất mơ hồ. Bây giờ, chúng tôi sẽ đi vào bài viết mà không quên cầu xin ơn trên soi sáng cho các bạn.
Sự tạo thành vạn vật
Nếu bạn nào ở đây đã từng tìm hiểu qua các tài liệu tôn giáo cổ nói về sự sáng tạo Vũ Trụ thì có thể biết rằng gần như các tài liệu này đều nói về việc Thượng Đế sáng tạo nên Vũ Trụ này bắt nguồn từ hư không, tĩnh lặng, vô cùng. Còn trong quan niệm của Đạo gia thì sự sáng tạo Vũ Trụ cũng bắt nguồn từ hư không rồi từ hư không mới sinh ra thái cực – vũ trụ. Các bạn có thấy sự giống nhau giữa các quan điểm này không? Suy cho cùng thì các quan điểm này đều bắt nguồn từ nhận thức về ba chủng đặc tính tối cao của Vũ Trụ đó là: ánh sáng – bóng tối – hư không.
Trong Triết lý Âm Dương, sự tạo thành Vũ Trụ bắt đầu từ hư không, hư không sinh thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái sinh muôn loài biến hóa theo cơ số 8 lần 8 tạo thành 64 quẻ trong Kinh Dịch. Quá trình diễn hóa này giống một cách bất ngờ so với quan niệm Thượng Đế tạo nên Vũ Trụ này trong 6 ngày và Ngài dành ngày thứ 7 để nghỉ ngơi trong Do Thái giáo và Cơ Đốc giáo. Trong quan điểm này, dựa trên 3 chủng đặc tính tiên thiên của Vũ Trụ thì rõ ràng hư không là thứ có trước.
Thế nhưng trong quan điểm về sự tạo thành Vũ Trụ của triết lý ngũ hành thì lại có sự khác biệt. Triết lý này lại cho rằng Vũ Trụ này được tạo nên từ 5 chủng yếu tố là thủy, hỏa, mộc, kim, thổ. Và giữa 5 chủng yếu tố này có mối quan hệ tương sinh tương khắc với nhau. Vậy thì điều này có gì khác biệt so với các quan điểm trên. Từ một sự giản lược tối đa, triết lý ngũ hành suy cho cùng cũng là chỉ về 3 chủng đặc tính tiên thiên của Vũ Trụ mà trong đó vốn chỉ tồn tại hai trường tác động: tương sinh – tương khắc, và nó hoàn toàn giống mối quan hệ tương sinh giữa ánh sáng – hư không hay bóng tối – hư không và tương khắc giữa ánh sáng – bóng tối. Như vậy quan điểm này suy cho cùng là sự hiểu biết và diễn giải khác về ba chủng đặc tính tiên thiên của Vũ Trụ khi cho rằng cả ba chủng đặc tính này đều tồn tại và tạo nên vạn vật trong Vũ Trụ. Và thậm chí mối quan hệ này còn chi phối mọi hoạt động của vạn vật trong Vũ Trụ từ cấp vĩ mô đến vi mô.
Thái cực đồ và hình vẽ ngũ hành trong Đạo gia
Ví như cơ thể con người thì người nam được coi là dương, trong khi người nữ được coi là âm. Động vậy thì giống đực là dương, giống cái là âm và sự kết hợp âm dương sẽ tạo ra sự sống thông qua cái gọi là quá trình sinh nở. Quan điểm này tương tự như sự kết hợp giữa chủng đặc tính ánh sáng và chủng đặc tính bóng tối ở trên và tạo ra chủng đặc tính hư không và từ hư không lại sinh ra hoặc là chủng đặc tính ánh sáng hoặc chủng đặc tính bóng tối hoặc là cả hai chủng đặc tính này cùng một lúc cũng giống như con người và động vật khi sinh ra có thể là giống đực hay giống cái hoặc cả hai giống này cùng một lúc (một vài loài động vật có cơ chế sinh nhiều con bao gồm cả giống đực và giống cái).
Còn trong thế giới của chất hữu cơ có cơ chế gọi là sinh sản vô tính thì suy cho cùng cơ chế này sẽ được diễn giải như thế này. Nó giống như từ chủng đặc tính hư không sinh ra hai chủng đặc tính ánh sáng và bóng tối và hai chủng này lại kết hợp với nhau tạo nên một chủng hư không mới. Rút ngắn quá trình này lại thì cũng giống như tự hư không sinh ra hư không khác vậy. Hay nói cách khác, vì trong hư không có bao hàm cả chủng đặc tính ánh sáng và cả chủng đặc tính bóng tối, bao hàm cả âm lực và dương lực nên sự kết hợp âm dương từ trong nội tại bản thân hư không cũng có thể tạo ra mọi thứ. Nguyên tắc chính là như thế.
Nói về triết lý Vũ Trụ hay Thượng Đế tạo thành vạn vật suy cho cùng chính là như vậy. Cũng từ ba chủng đặc tính uyên nguyên của Vũ Trụ mà ra. Vậy các bạn có bao giờ đặt câu hỏi rằng tại sao trong lịch sử loài người hiện đại, Ấn Độ lại là quê hương phát sinh của rất nhiều tôn giáo trong khi đó Trung Hoa lại là mảnh đất màu mỡ cho triết lý của Đạo gia phát triển hay không? Đó chính là lý do vì sao trong bài viết trước chúng tôi có nói Ấn Độ là nơi được thừa hưởng một kho tàng kiến thức uyên thâm vào loại bậc nhất, bậc nhì không chỉ trong lĩnh vực hiểu biết về tự nhiên, con người và Vũ Trụ mà còn cả một bộ các phương pháp tu luyện cổ xưa mà không dân tộc nào có được và lần này chúng tôi thêm vào Trung Hoa. Mặc dầu trên lĩnh vực nghiên cứu lịch sử, nhiều người vẫn cho rằng những triết lý uyên nguyên mà dân tộc Trung Hoa có được này chính là nhờ từ Ấn Độ truyền thừa sang. Dù thế nào đi chăng nữa thì hiểu biết của con người về Vũ Trụ - Thượng Đế và sự hình thành mọi loài mọi vật đều có nhiều điểm giống nhau nếu không muốn nói chúng chỉ là những biến thể khác nhau của một sự thật duy nhất.
Vũ Trụ - Thượng Đế và con người trong mối quan hệ đồng nhất thể
Có thể cho đến giờ bài viết này là hơi khô khan nhưng chúng tôi hy vọng phần tiếp theo này sẽ khiến cho các bạn cãm thấy hứng thú.
Các bạn có bao giờ nghe câu ”con người là một hình ảnh thu nhỏ của Thượng Đế” trong tôn giáo hay câu “con người là một tiểu Vũ Trụ” của Đạo gia chưa? Và lý giải thế nào đây? Rất nhiều người sẽ đưa ra cách lý giải thế này thế khác nhưng chúng tôi sẽ nói cho các bạn biết rõ hơn về điều bí ẩn này.
Có ba chủng đặc tính uyên nguyên tạo thành Vũ Trụ từ cấp độ vi mô đến vĩ mô nhưng nó được cấu tạo như thế nào thì gần như rất ít người biết. Trong ví dụ nói về hư không tầng thấp và tầng cao chúng tôi cũng có đề cập đến điều này. Sự thực thì Vũ Trụ đại thể mà trong đó tồn tại các Vũ Trụ hạt ánh sáng đại thể và Vũ Trụ hạt bóng tối đại thể và hư không đại thể chính là một đại Vũ Trụ mà đang bao hàm trong đó vô số các Vũ Trụ nhỏ hơn thuộc vô số các tầng thứ khác nhau. Từ cái nhỏ nhất như các hạt vô cơ cho đến những thứ lớn hơn như hạt bụi, hạt cát cho đến lớn hơn nữa như cây cối và động vật rồi tới con người chúng ta … cho đến cao hơn nữa là thiên thể, hành tinh … và lớn nhất là Vũ Trụ đại thể mà chúng ta gọi là Thượng Đế tối cao.
Các bạn hãy xem hình mô tả dưới đây. Ví như Vũ Trụ tầng thấp nhất là tầng 1 thuộc về các hạt vô cơ. Cao hơn là Vũ Trụ tầng 2 bao gồm các hợp chất hữu cơ, vi khuẩn, động vật nguyên sinh, thực vật … và nó cũng bao gồm trong đó là Vũ Trụ của các chất vô cơ bởi vì trong hợp chất hữu cơ là có chất vô cơ. Cao hơn nữa là Vũ Trụ tầng 3 của cái gọi là động vật bậc thấp bao gồm trong đó 2 Vũ Trụ tầng dưới. Cao hơn nữa là Vũ Trụ tầng 4 của cái gọi là con người vốn là động vật bậc cao. Vậy các bạn có thể nói những tầng Vũ Trụ cao hơn nữa biểu thị cho cái gì? Chính là những cái mà chúng ta gọi là thần, là sinh mệnh thiên thể, là Thái Dương Hệ, là Thiên Hà, là Ngân Hà, là Hệ Ngân Hà và tối cao là Vũ Trụ đại thể.
Hình vẽ minh họa sự bao hàm lẫn nhau giữa các tầng thứ Vũ Trụ
Vậy thì ở đây, trong con người bình thường chúng ta có tồn tại 4 tầng thứ Vũ Trụ lớn chưa kể vô số các tầng thứ trung gian. Vấn đề quan trọng ở đây là chúng ta đang nhận thức thế nào về 4 tầng thứ Vũ Trụ này. Theo cách nhìn vào bên trong, con người chúng ta mang một cơ thể người – cơ thể động vật, xuống tí nữa là các tế bào vốn là các chất hữu cơ, xuống tí nữa là các chất vô cơ. Thế nhưng chúng ta không nhìn thấy bằng mắt thường cấu tạo của những tầng thấp hơn ngoại trừ khi sử dụng thiết bị khoa học hỗ trợ. Bây giờ mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp khi có sự góp mặt của cái gọi là linh hồn. Có bao giờ các bạn nghĩ rằng những tế bào trong cơ thể các bạn là những cá thể đang tồn tại độc lập như chúng ta, nó cũng có cái xã hội như chúng ta mặc dù nó không thấy chúng ta cũng như chúng ta không thấy chúng. Nếu nhìn cơ thể con người dưới kính hiển vi điện tử thì cơ thể con người chính là một xã hội, một thế giới của cái gọi là tế bào, xa hơn nữa chính là một thế giới của cái gọi là các hạt vô cơ mà cho đến tối hạn chính là một đại thế giới của cái gọi là hạt nhỏ nhất. Hạt nhỏ nhất này có thể là hạt hư không nhỏ nhất hoặc cũng có thể là hạt ánh sáng nhỏ nhất kết hợp với hạt bóng tối nhỏ nhất và giữa chúng được ngăn cách bởi hư không nhỏ nhất. Có phải 3 thứ nhỏ nhất kia đã là 1 Vũ Trụ nhỏ nhất rồi không. Thế nên mới nói cơ thể con người chính là một tiểu Vũ Trụ trong tương quan so sánh với Vũ Trụ đại thể. Trong khi đó nếu so sánh với Vũ Trụ nhỏ nhất của các hạt nêu trên thì có phải chúng ta cũng chính là một Vũ Trụ đại thể rồi không. Hay nói theo cách nào đó, chúng ta chính là Thượng Đế của chính Vũ Trụ mà bản thân chúng ta đang làm chủ.
Các bạn có thể bảo cái tay này giơ lên, nó liền giơ lên, các bạn có thể bảo ngón chân này nhúc nhích, nó liền nhúc nhích. Thế các bạn có thể làm được những gì trong Vũ Trụ của mình nữa. Xin thưa, các bạn có thể ra lệnh cho các tế bào. Các bạn sẽ nói điều này thật huyền hoặc. Các bạn đã nghe đến câu chữa bệnh bằng niềm tin chưa? Có một thứ gọi là giả dược, nó là viên thuốc nhưng không phải là thuốc mà là kẹo ngậm. Khi một người nào đó có bị bệnh đi khám bác sĩ, vị này mới đưa viên thuốc giả dược cho bệnh nhân và dặn rằng đó là loại thuốc rất hiệu quả, đảm bảo uống vào là khỏi bệnh. Bệnh nhân cũng uống và tin tưởng rằng mình sẽ khỏi và cuối cùng khỏi thật. Rõ ràng thuốc này là giả nhưng sao chữa khỏi bệnh hay thế. Do niềm tin của người này đã chữa khỏi bệnh cho họ đấy thôi. Từ góc độ y học, bệnh chính là do các cơ quan bên trong cơ thể người hoạt động không ổn định, chính là do các tế bào bị tổn thương. Nhìn nhận từ góc độ xã hội của tế bào, có thể đang xảy ra cuộc chiến tranh giữa cái gọi là bạch cầu và vi khuẩn hoặc giữa tế bào lành lặn với tế bào ung thư chẳng hạn, điều này là xác thực. Vi khuẩn gây bệnh có thể giết chết bạch cầu và tế bào ung thư có thể làm hại tế bào lành lặn và cuối cùng làm cơ thể con người bị bệnh và có thể chết hoặc cũng có thể xảy ra theo cơ chế ngược lại theo cách tự chữa khỏi bệnh chẳng hạn.
Vậy, quan điểm là ý nghĩ của chúng ta có thể gây ảnh hưởng đến mọi thứ nhỏ nhất trong cơ thể mình cũng giống như ý niệm của Thượng Đế tối cao có thể gây ảnh hưởng đến mọi thứ trong cơ thể đại Vũ Trụ của Ngài. Trong khi đó, nếu như các tế bào có tầm ảnh hưởng đến cơ thể con người như thế nào thì mọi thứ con người chúng ta làm cũng đều có ảnh hưởng đến Thượng Đế như vậy. Nói cách khác, chúng ta giống như những tế bào của cơ thể Thượng Đế. Và trong quá trình tiến hóa lên các tầng thứ cao hơn, chúng ta lại trở thành cái gọi là những cơ quan bộ phận trong cơ thể Thượng Đế bao gồm trong đó một bộ những tế bào có chức năng riêng biệt như tế bào thần kinh làm nên hệ thần kinh chẳng hạn.
Điều kì lạ lớn nhất mà chúng ta không thể hiểu được chính là vấn đề tại sao chúng ta vừa là những cái tôi riêng biệt trong khi đó lại là một bộ phận trong cái toàn thể khác lớn hơn. Rõ ràng là như thế!
Trong tu luyện, khi khai mở thần nhãn, nhiều vị chân sư đã phát hiện ra điều này đó là ngay cả trong lỗ chân lông cơ thể chúng ta cũng có những thành phố với những con người đang sinh sống, nhìn sâu hơn nữa lại thấy cũng có những thành phố với những con người như vậy, nhìn mãi cũng không thấy được tận cùng. Đây không phải là chuyện bịa và chúng tôi nghiêm túc nói với các bạn rằng đó hoàn toàn là sự thật. Vấn đề ở đây chính là chúng ta đã bị con mắt xác thịt này làm cho rơi vào ảo giác nên không thể thấy rõ được chân tướng sự thật.
Chúng tôi có thể ví dụ thế này. Các bạn nhìn hình Trái Đất bên dưới thử xem. Nếu như nhìn từ bên ngoài không gian, chúng ta thấy Trái Đất giống như một quả bóng nhiều màu sắc đúng không? Hoàn toàn không thấy thành phố hay con người. Nhìn lại gần hơn thì thấy “A! Nhà cửa kia rồi”, nhìn gần hơn nữa thì thấy “Kia là nhà mình” và “Úi cha! Có kẻ đang leo rào ăn trộm ổi, trộm xoài nhà mình đây”. Bạn nào đã từng sử dụng phần mềm Google Earth thì chắc sẽ hiểu rõ điều này. Vậy nếu như hạt nguyên tử mà các bạn nhìn qua kính hiển vi và thấy nó tròn tròn giống như Trái Đất khi nhìn từ không gian, nhưng nếu nhìn sâu vào nữa thì đến một lúc nào đó sẽ lại thấy có người sống trong đó phải không? Nếu nhìn bằng mắt thường thì chỉ thấy toàn hạt thôi, đảm bảo thế! Trừ khi các bạn được khai mở thần nhãn. Vì sao vậy? Chúng tôi nói thế này, các bạn nhìn những người xung quanh mình mà xem, rõ ràng họ có gương mặt thế này, thân hình thế nọ đúng không? Thế nhưng nhìn dưới kính hiển vi thì chỉ thấy toàn hạt với hạt thôi, chẳng còn hình dạng chi cả. Chẳng còn gương mặt, chẳng còn thân hình, tất cả đã trở thành “vô định hình”.
Trái Đất mà chúng ta đang sống chính là một thực thể có cả thân xác và linh hồn
Mỗi linh hồn tùy mức độ tiến hóa của mình mà mang một thân xác khác nhau. Các bạn có bao giờ nghe nói đến cụm từ “Mẹ Trái Đất” chưa? Trên nhận thức thâm sâu chúng tôi biết rằng Trái Đất chính là một thực thể sống. Thực thể này có thân xác và linh hồn. Thân xác của Mẹ Trái Đất là tất cả những gì tồn tại trên Trái Đất bao gồm cả chúng ta. Chúng ta chính là những tế bào trong cơ thể của Mẹ Trái Đất. Vậy mà các bạn thấy nhiều người trong chúng ta đang làm gì? Đang gây bệnh cho mẹ mình bằng những việc làm như phá hoại tự nhiên, hủy hoại môi trường … chúng ta đang trở nên những tế bào ung thư gây bệnh cho cơ thể Mẹ Trái Đất.
Vậy Thượng Đế có thân xác không? Xin thưa là có! Vũ Trụ đại thể này và tất cả những gì trong đó làm nên cơ thể vĩ đại của Ngài. Con mắt xác thịt của chúng ta không thể nhìn ra chân tướng của cơ thể Ngài được. Linh hồn của Ngài là gì? Chính là linh hồn của tất cả vạn vật trong Vũ Trụ đại thể này hợp lại. Thượng Đế là tất cả và cũng không là gì cả chính là như thế.
Quan điểm của chúng tôi khi nói ra vấn đề này là muốn các bạn nhận thức được rằng chúng ta là những tế bào khác nhau làm nên cơ thể Thượng Đế trong khi đó chúng ta cũng được Ngài ban cho đặc ân tự mình tiến hóa lên để trở nên những Thượng Đế khác nằm trong chính cơ thể vĩ đại của Ngài – Thượng Đế tối cao. Nếu ai cũng nhận thức được điều này thì chúng ta sẽ không có cái gọi là tự hủy hoại chính mình hoặc căm ghét hay làm hại người khác bởi lẽ chúng ta là những bộ phận khác nhau trong một cơ thể của Thượng Đế vĩ đại và việc làm thiếu đi hay hư hoại bất kì bộ phận nào cũng khiến cho cơ thể của Ngài trở nên khiếm khuyết. Bởi một lẽ rằng: “Tất cả chúng ta là một”.
Đến đây chúng tôi xin kết thúc phần 4 của loạt bài viết.
Xin chào và chúc lành cho toàn thể các bạn.
![]()
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)







Bookmarks