Trích dẫn Nguyên văn bởi AI TU Xem Bài Gởi
rất đơn giãn ..NGOÀI KHÔNG DÍNH MẮC TRẦN CÃNH gọi là thiền ..TRONG 1 niệm không rời .không TÁN LOẠN gọi là ĐỊNH ..
xem xét hơi thở nhưng đừng quan tâm nhiều ...cứ TỰ NHIÊN BUÔNG THÃ
hít thỡ bình thường .chĩ cần nhớ KÝ SỐ ko quên là tốt rồi ...đến khi hơi thở nhẹ dần ...

THẤY RÕ ĐANG KO CÓ NGƯỜI NGỒI
.
.tim dập chậm dần ....
...............................
bắt đầu AN TỊNH ...trong an tịnh ấy ..hành giã suy niệm ..về TẦM ..SÁT HỸ LẠC ...ý là gì ...VÀ HIỂU 1 CÁCH RÕ RÀNG MINH BẠCH CỤ THỄ
TỪ ĐÓ ...hành giả tiến dần đến từ bõ TẦM [xả thứ nhất ]
ĐẾN SÁT hay còn gọi là TỨ ....từ bõ sát hay tứ [xả thứ 2 ]
ĐẾN HỸ .. từ bõ TỨ ....xả thứ ba
DẾN LẠC ....TỪ BÕ LẠC ..xả rốt ráo
để giãi thích ..4 từ ..TẦM SÁT HỶ LẠC ....CÓ RẤT NHIỀU SÁCH VÀ 1 số ý kiến khác nhau ...tùy trình độ người thấy hiễu ...
ở đây học trò chĩ viết theo kiến giãi cũa mình ..NẾU CHƯA ĐÚNG hay THIẾU SÓT .xin CHƯ ĐỒNG HỌC hoan hỷ
TẦM ..là tìm xem tạp niệm từ đâu sinh ra .
SÁT .LÀ theo Dõi diển biến cuũa tạp niệm
hỹ LÀ vui ...nhưng không phãi cái vui cũa thường tình ..mà là cái vui cũa ĐỊNH CÁI VUI NÀY HIỆN RA TRÊN KHUÔN MẶT
LẠC cũng là vui ..nhưng cái vui này ...ẨN TRONG NỘI TÂM ...NẾU người nhìn vào không có mắt huệ rất khó biết
vài lời góp ý hy vọng giúp cho chư đồng học có thêm ý ĐỄ THAM KHÃO

THÂN
Huynh Ai Tu nói hay wa'... Hiện mỗi khi Thiền , QL thường mặt-Miệng vẫn nở Nụ cười suốt buổi Thiền. Nhiều khi cố xã bỏ ..Mà rồi nhìn lại vẫn đang cười mà kog hay. Nó cứ gắn liền suốt buổi Thiền như thế. Vậy có thể gọi là "Hỷ" là "Lạc" được kog vậy Huynh ?... Rồi sau đó ,đi tiếp thế nào vậy Huynh... huynh hảy nói cái thật hành của Huynh nha.
Tới đây xin các Quý ĐH cho QL gôm vài ý mà QL cũng đang vướng mắc ....Thông wa đây có thể giúp cho QL thêm sáng tỏ nha. Kính,

Trích từ Huynh ..hoasenngancanh..:
"...Đề mục hiện tại của HS là hơi thở, tới đoạn nó phát sáng thì mất dấu, không còn tạo ấn tượng mạnh cho HS nữa, vậy HS có nên đổi đề mục khác để sự tác động của nó mạnh hơn không? "

* QL cũng có điểm kẹt giống như vầy nà... Mà Ánh sáng trước mắt thì kog biết diễn đạt làm sao!!
Trích từ Huynh Ai Tu ..:
"...CHÍNH VÌ LẼ NÀY MÀ RẤT NHIỀU HÀNH GIÃ BỊ DÍNH MẮC ...cho nên mới bảo ĐỪNG QUAN TÂM HƠI THỠ ..cứ đễ TỰ NHIÊN ..
hơi thở vốn là sự sống ...cho nên muốn quên hơi thở là 1 việc rất KHÓ LÀM
...MUỐN NHẬP ĐỊNH ..điều cơ bãn là hành giã phãi quên THÂN và HƠI THỠ .
LỜI BẠN NÓI ỡ trên ..thật ra bạn chưa quên dc thân ...nhưng vì nó quá VI TẾ cho nên bạn ko thấy ...RÕ RÀNG là bạn còn trụ nơi THẤY BIẾT
TÂM AN LẠC SÁNG SUỐT ..cái này là bạn đang đứng trước cữa cũa ĐỊNH chĩ cần bạn BUÔNG XÃ ...cái thấy biết và HỒI QUANG PHÃN CHIẾU tức bạn nhìn vào bên trong .
qua lời bạn diển đạt ..nếu bạn HỒI QUANG PHÃN CHIẾU thì trong vòng 7 ngày ..là chậm nhất ..bạn sẽ nhập định
bạn không cần thay đổi cách thở ...mà bạn CẦN HỒI QUANG PHÃN CHIẾU ...vì đó chính là CÁCH DUY NHẤT đễ bạn quên hơi thỡ mà đi vào định
nhửng diều bạn hõi và nghĩ ỡ trên đều đúng cã
hy vọng nhửng kiến giãi cũa học trò có ích cho bạn
thân."
* QL thử hành theo cách này xem sao nha..
Trích từ hoasenngancanh :
"...Xin cho hỏi :

- quên hơi thở thì có mất quang tướng không ? vì nghe nói mất quang tướng là mất tâm định ?
- quên thân bằng cách nào ?
- trong thiền minh sát thì tâm an lạc sáng suốt rất quan trọng cho nên HS chứng tuệ Hành xả dễ dàng, nhưng trong định thì HS lại không vào được cửa Sơ định. Hồi quang phản chiếu trong Quán là nhìn vô tâm thức xem sự thay đổi của tâm thức, vậy trong thiền Định là nhìn vô cái gì, xin nói rõ hơn. Xin cám ơn Tiền bối. "
* Cũng là câu hỏi của QL ... Kính xin các Tiền bối vui lòng nói rỏ thêm ạ!
Và cuối cùng thì cũng giống... tuy rằng kog được như Huynh hoasenngancanh. Nhưng những gì mà hoasenngancanh hỏi ..Cũng là QL mong biết.. ĐH ga tê ga tê, Huynh AITU... hoan hỷ mà nói Pháp .Nhưng vẫn còn nhiều điều QL thật tâm chưa thông tỏ... Lần nửa Kính các Bậc Tiền Bối đã thật vượt wa các tầng THIỀN... Xin hảy Từ Bi mà nói Pháp..:not_worthy:
Vài hàng ,Mong được tỏ Ngộ... Như có gì kog phải. QL xin được tha thứ.
Kính.
P/S : Xin dùng cái Chân Thật đã Thông Đạt (..Đừng viện dẫn từ Kinh sách.)

A DI ĐÀ PHẬT