Hỏi: Sau khi nhận pháp quán đảnh về tu theo bài tụng Sáu Thời Công Phu Ðạo Sư Du Già Kalachakra, đâu là những điểm trọng yếu cần chuyên tâm?
Ðáp: Bài nhật tụng Sáu Thời Công Phu Ðạo Sư Du Già Kalachakra là do đại sư Ling Rinpoche soạn theo lời thỉnh cầu của đức Đalai Lama. Chính đức Đalai Lama soạn dàn bài cho Ngài Ling Rinpoche viết. Trong dàn bài, đức Đalai Lama ghi lại tất cả những điểm trọng yếu của bài tụng. Lời ghi xuất xứ cuối bài nhật tụng có ghi rõ như vậy. Thầy từng gặp nhiều người Tây phương than phiền sao bài tụng dài quá.
Những điểm trọng yếu của bài tụng này có thể dựa vào dàn bài của đức Đalai Lama mà biết được. Trước hết hành giả quán tưởng vị đạo sư của mình [đức Đalai Lama] là đấng Bổn Tôn Pháp Chủ cõi Phật Kalachakra. Ðứng trước cõi Phật, hành giả nhận bồ tát giới, dâng lên cúng phẩm cúng dường, có cúng phẩm ngoại tại, nội tại, kín mật, chân như cùng các cúng phẩm bình thường và phi thường. Từng loại cúng phẩm tương ứng với từng giai đoạn trên đường tu. Ví dụ cúng phẩm ngoại tại là gieo chủng tử thành tựu giai đoạn phát khởi; cúng phẩm nội tại là gieo chủng tử thành tựu thân vô sắc; cúng phẩm kín mật là gieo chủng tử thành tựu tâm đại lạc bất động tối thượng; cúng phẩm cứu cánh hay chân như, là gieo chủng tử thành tựu bất nhị.
Cúng phẩm ngoại tại có hai loại, cúng phẩm bình thường và cúng phẩm phi thường. Ðồng thời hành giả còn cúng dường mạn đà la, cúng dường thần chú danh xưng của vị đạo sư kim cang [là vị thầy truyền pháp quán đảnh, đức Đalai Lama]. Minh chú danh xưng của đấng đạo sư đọc lên là để thỉnh cầu năng lực gia trì của đạo sư. Phương pháp quán tưởng đạo sư du già này rất đặc biệt, không có trong các bài tụng sáu thời công phu đạo sư du già khác. Vậy trì tụng minh chú danh xưng là đặc điểm thứ nhất của Sáu Thời Công Phu Ðạo Sư Du Già Kalachakra.
Sau khi nhận pháp quán đảnh, hành giả cần mỗi ngày sống lại thời gian nhận pháp, để giữ gìn nguồn năng lực gia trì đã gieo trong tâm thức, không để gián đoạn, thất thoát. Hành giả quán tưởng theo giống như phương pháp tự truyền pháp quán đảnh [self initiation]. Tương tự như trong bài Sám Ðạo sư [Guru Puja] có một câu đặc biệt nói về phương pháp tự truyền pháp quán đảnh, hành giả quán tưởng ba dòng cam lộ trắng, đỏ và xanh khởi từ ba luân xa của vị đạo sư rót vào ba luân xa tương ứng của đệ tử. Thần chú danh xưng đạo sư trong Kalachakra cũng tương tự như vậy, hành giả quán tưởng mình nhận lại toàn bộ mười một pháp quán đảnh, để năng lực gia trì không bị thất thoát, gián đoạn.
Ðặc điểm khác của bài tụng này là cuối phần đạo sư du già có một đoạn nhỏ giúp hành giả khởi hiện sắc thân đấng Bổn Tôn Pháp Chủ Kalachakra, sau khi hoàn thành mọi giai đoạn trong giai đoạn phát khởi. Nói khởi hiện sắc thân đấng Bổn Tôn Pháp Chủ Kalachakra, có nghĩa là khởi hiện thân Kalachakra trong dạng phụ mẫu, cùng mười vị Shaktis xung quanh, tổng cộng mười hai đấng Như lai: hai vị Bổn Tôn Pháp Chủ đứng giữa và và mười vị xung quanh. Khi ấy nếu tụng minh chú của từng vị theo đúng cách, thì cũng như là đã hành trì phương pháp tự-khởi-hiện ( self-generation ), cực kỳ ngắn gọn, nhưng đầy đủ. Tụng đủ số minh chú của từng vị là kể như đã “nhập thất” ( approximation retreat ). Ðây lại là một đặc điểm phi thường của bài tụng này, vì trong các bài tụng đạo sư du già khác, phương pháp tự-khởi-hiện không đầy đủ, và cũng không thấy nơi nào có phương pháp trì mật chú tương đương với pháp nhập thất ( approximation retreat ).
Ðó là những đặc điểm của bài tụng đạo sư du già Kalachakra. Vì vậy mà bài tụng này cực kỳ quí hiếm. Mặc dù có rất nhiều phương pháp tụng đạo sư du già, nhưng ít khi thấy có bài tụng nào giống như trong Kalachakra.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks