Phần 2 : Hỏi Ðáp

Hỏi: Sau khi nhận pháp quán đảnh Kalachakra về, người tu cần chuyên tâm vào những gì?
Ðáp: Nói chung một khi đã nhận pháp quán đảnh Kalachakra, sẽ có rất nhiều điều quí vị cần chuyên tâm tu tập. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là thuần hóa tâm mình theo Hiển pháp. Thầy xin trích trong Nền Tảng Mọi Tánh Ðức do lama Tông Khách Ba soạn, có một câu tụng như sau:
Một khi đường tu phổ thông
Con hành trì đã thuần thục trong sáng
Xin hộ trì cho con mở cánh cửa của những đứa con may mắn
Vào với Kim cang thừa tối thượng.
Câu tụng này nói rõ muốn bước vào Kim cang thừa trước hết phải thuần hóa tâm mình theo đường tu phổ thông [common path, còn gọi là lamrim]. Ðường tu phổ thông là đoạn đường tu chung cho cả hiển tông và mật tông, bao gồm những điểm trọng yếu trong Phật Pháp như tâm qui y, tâm bồ đề, và tánh không. Một khi tâm thức đã chuyển, đã có được ấn tượng sâu sắc về ba điểm trọng yếu nói trên, chừng đó bước vào hai giai đoạn phát khởi và viên thành của Mật tông sẽ được thành tựu mau chóng. Ba điểm trọng yếu nói trên nếu gieo trồng được vững chắc trong tâm thức, khi ấy năng lực gia trì đến từ pháp quán đảnh Kalachakra mới thật sự mãnh liệt. Khi nhận pháp quán đảnh Kalachakra, sự khác biệt giữa người có căn bản về đường tu phổ thông và người chưa có căn bản, có thể ví như sự khác biệt giữa người đi máy bay và người đạp xe đạp. Nơi đến tuy giống nhau, nhưng vận tốc khác nhau xa.
Thường chúng ta nhận về rất nhiều pháp quán đảnh, nhưng chẳng thấy có được thành tựu gì. Vấn đề không phải ở mật pháp nhận về, mà ở phần nền tảng, đã đủ để tu theo mật pháp hay chưa. Thầy xin thiết tha nhắc nhở, lamrim với tâm qui y, tâm bồ đề và tánh không, đây là những yếu tố không thể thiếu nếu quí vị thật sự muốn tu đến nơi đến chốn.
Tu hành tinh tấn theo lamrim, con đường phổ thông, lấy đó làm nền tảng bước vào mật pháp, được như vậy điều xảy ra sẽ giống như khi xưa vào ngày rằm tháng ba, ngài Manjushrikirti, quốc vương dòng Kulika, truyền pháp quán đảnh cho Nyime Shinda cùng 35 triệu hiền giả khác của vương quốc Shambala. Vào ngày rằm tháng tư, Nyinme Shinta cùng tất cả 35 triệu hiền giả thành tựu đại định chỉ một tháng sau ngày nhận pháp quán đảnh.
Làm sao có thể thành tựu nhanh đến như vậy? Pháp quán đảnh Kalachakra do ngài Manjushikirti truyền và pháp quán đảnh chúng ta đã nhận – và sẽ nhận có khi là hàng chục lần – hoàn toàn không khác. Mà khác ở nơi người nhận, có đã tu hành miên mật theo lamrim hay chưa. Một khi tâm đã chuyển nhờ tu theo lamrim, nhận pháp quán đảnh rồi chỉ cần một tháng là thành tựu.
Như mật pháp Hevajra, nhiều người nhận thật nhiều lần pháp quán đảnh Hevajra, còn Milarepa nhận pháp này từ sư phụ là Marpa, nhận rồi nhập thất tịnh tu, không bao lâu thành tựu quả vị Phật vì ngài tu theo lamrim đã thuần thục. Rõ ràng điểm khác nhau giữa những bậc tu chứng và chúng ta chỉ là các ngài đã từng khổ tu theo đường tu phổ thông, tâm đã chuyển, còn chúng ta vì thiếu yếu tố căn bản này mà tự tạo chướng ngại cho con đường tu chứng của mình. Thầy xin nhấn mạnh, quí vị cần cố gắng tu tập ba điểm trọng yếu của lamrim là tâm qui y, tâm bồ đề và tánh không. Ðiều này rất quan trọng.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nhận pháp quán đảnh rồi về vất Kalachakra qua một bên, dồn hết công sức cho lamrim. Thầy không nói như vậy. Nhận pháp quán đảnh rồi, sẽ có một số công phu tối thiểu cần phải giữ cho thật siêng thật bền, phải trì chú, tụng kinh, quán tưởng, nhập thất v.v... Nhưng ngoài những công phu tối thiểu này ra, quí vị nên gắng công chuyển hóa tâm mình theo đường tu phổ thông cùng với Hiển pháp.