Nói thêm.

Chúng ta tu học ít ai biết Đàm Loan Pháp Sư chính là thầy của Đạo Xước thiền sư (chính nhờ Đàm Loan Pháp sư mà Đạo Xước mới tin nhận pháp Tịnh Độ).
Đạo Xước thiền sư chính là thầy của Tổ Thiện Đạo (nhị tổ Tịnh tông)


Đàm Loan đại sư (476-542)

Người Nhạn môn tỉnh Sơn tây, thiếu niên xuất gia quảng học nội ngoại kinh điển. Thông hiểu các bộ luận như Trí độ luận, Trung quán luận và Bách luận. Vãn niên về Huyền trung tự hoằng bá yếu nghĩa pháp môn Tịnh độ, vua Hiếu tĩnh đế của Đông Ngụy là Nguyên Thiện rất kính trọng ngài, tôn ngài là Thần Loan. Nam triều LươngVõ đế Tiêu Diễn tôn xưng ngài là Nhục thân Bồ tát. Sau khi viên tịch được táng nơi cốc Thái lăng ở Phần tây, các trước tác chính của ngài là: Vãng sinh luận chú và Lược luận an lạc tịnh độ nghĩa.


Đạo Xước đại sư (562-645)

Người quê ở Tịnh châu thuộc Vấn thủy (nay là Thái nguyên tỉnh Sơn tây) là người kế thừa tư tưởng Tịnh độ của ngài Đàm Loan. Xuất gia năm 14 tuổi, chuyên học kinh Đại bát niết bàn, sau theo Huệ Toản thiền sư học thiền. Tùy Đại nghiệp năm thứ 5 (609) nhân đến Huyền trung tự, thấy ‘Đàm Loan hòa thượng bi’ ghi lại các việc ngài Đàm Loan niệm Phật vãng sinh hiện đủ mọi tướng tốt lành, khiến ngài cảm động và quyết định dùng Huyền trung tự làm đạo tràng phát triển yếu nghĩa Tịnh độ. Ngài giảng kinh Quán Vô Lượng Thọ đến khoảng hai trăm lần, thính chúng từ các nơi về rất đông, mỗi khi giảng xong, đại chúng xưng dương niệm Phật hiệu vang rền cả núi.

Mỗi ngày ngài niệm 7 vạn biến Phật hiệu. Ngài dạy đồ chúng dùng đậu niệm Phật, mỗi niệm Phật hiệu bốc một hạt đậu, cứ vậy mà ngài niệm đến trăm vạn hộc (10 đấu là 1 hộc), tương truyền đồ chúng của ngài người niệm nhiều thì 80, 90 thạch, trung bình thì 50 thạch, ít thì 20 thạch. Do ngài nhiệt tâm khuyến niệm Phật hiệu như vậy mà cả giải đất Tấn dương, Thái nguyên, Vấn thủy từ trẻ lên bẩy trở đi đều biết niệm Nam mô A Di Đà Phật.

Đường Thái tông Lý Thế Dân từng đến Huyền trung tự hỏi đạo nơi ngài, lại nhờ ngài cầu nguyện trừ bệnh cho Văn Đức hoàng hậu, đủ thấy uy thế của ngài rất lớn, ngài còn được gọi là Tây Hà thiền sư, do vì Huyền trung tự thuộc Tây hà của Vấn thủy. Đường Trinh quán thứ 19 (645) ngài viên tịch tại Huyền trung tự.

Đạo Xước đại sư viên tịch, danh Tăng Thiện Đạo kế thừa hoằng dương pháp môn Tịnh độ.



Thiện Đạo đại sư (613-687)

Đường Trinh quán thập ngũ niên (641) đến Huyền trung tự bái ngài Đạo Xước làm thầy, sau khi ngài Đạo Xước viên tịch ngài trở về Trường an quảng bá Tịnh độ giáo nghĩa. Đời sau tôn ngài là Nhị tổ của Liên tông.