kết quả từ 1 tới 20 trên 214

Ðề tài: Thầy già là ai?

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định Truyện ngụ ngôn

    1. Câu chuyện “Trái Sầu Riêng Và Trái Mít”:
    Khi nghe ai nói trái sầu riêng cũng ngon như trái mít, nếu chúng ta chưa từng ăn sầu riêng thì chúng ta không thể tưởng tượng được nó ngon ngọt như thế nào nên chúng ta ghi nhận ý kiến đó cho dù rất có thể chúng ta đã nghe một hay nhiều người khác có ý kiến trái ngược vì lẽ khẩu vị sở thích của mỗi người không luôn luôn giống nhau.
    Vậy tốt hơn hết muốn biết thực hư như thế nào thì nếu có điều kiện chúng ta hãy ăn thử cho biết chứ đừng suy đoán hay tưởng tượng như thế này hay thế khác và cho nhận xét của người này hay người kia là thật hay không thật, đúng hay sai, vì thậm chí sau khi ăn thử lần đầu có thể chúng ta không thấy ngon ngọt nhưng ăn nhiều lần và quen dần với mùi vị của sầu riêng chúng ta lại thấy ưa thích và cho là thơm tho, ngon ngọt, v.v…
    Điều này ngụ ý là có những chuyện không thể mô tả bằng ngôn từ hay dùng trí tưởng tượng được mà cần phải chính mình phải thử nghiệm, và thậm chí có khi thử nghiệm một lần vẫn có thể sai khác với thử nghiệm nhiều lần.

    2. NGƯỜI MÙ SỜ VOI:
    Một thời Thế Tôn trú ở Savatthi tại Jetavana, khu vườn ông Anathapindika ...
    Này các tỳ kheo, thuở xưa cũng ở tại thành này, có một ông vua đã cho nhóm họp các người mù lại rồi sai người dắt đến một con voi. Sau khi sờ voi xong, những người sờ được cái đầu con voi nói như cái ghè; những người sờ được tai voi nói như cái sàng gạo; những người sờ được cái bụng bảo như cái trống; những người sờ được cái chân nói con voi như cái cột; những người sờ được cái đuôi bảo như cái chổi ...

    LỜI BÀN:
    Một người dù thông thái đến mấy cũng khó mà nhận thức hết mọi sự vật hiện tượng của thế giới... Do đó phải hết sức dè dặt và khiêm tốn với kiến thức giới hạn của mình.

    Bảo vệ một quan điểm triết học hay một niềm tin tôn giáo là điều nên làm, nhưng cực đoan cho rằng quan điểm và niềm tin của mình là vô địch là điều nên tránh. Vì rằng sự thấy biết của con người rất giới hạn, chỉ thấy biết đơn tuyến không lãnh hội được toàn thể. Cũng như những người mù kia, thấy biết về con voi của họ không sai nhưng chỉ đúng mỗi một phần.

    Đối với sự nghiệp tu học, cảm nhận về chứng ngộ, thể nhập về chân lý có sâu cạn khác nhau nơi mỗi cá nhân. Trong bối cảnh có nhiều sự phê phán luận chiến về tư tưởng, đường lối, pháp môn và mức độ chứng đắc ... sẽ khiến cho không ít người sơ cơ, hậu học hoang mang.
    Thiết nghĩ, khi chưa đạt đến toàn giác như Đức Phật thì người tu học Phật cũng phải nên thận trọng và khiêm hạ khi đánh giá về pháp môn và sở đắc của người khác. Bởi lẽ đa phần chúng ta cũng là người mù trong biển giác bao la. (Thích Quảng Tánh)
    (Trích Đại Tạng Kinh Việt Nam,Tiểu Bộ I, kinh Phật Tự Thuyết,chương VI, phẩm Sanh ra đã mù, NXBTPHCM, 1999, Tr 238)

    http://www.hinhdongphatgiao.com/foru...ic.php?p=28615
    :yb663:
    trieuan
    Last edited by trieuan; 16-09-2008 at 05:41 PM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •