Xin gởi thêm một số tính chất của 4 qủa vị Sa môn (Tứ Thánh hay Tứ quả Sa môn) để chư vị cùng tham khảo, đối chiếu xem những vị tự xưng chứng quả A La Hán có hay không có căn cứ. Nếu chưa chứng 1 trong 4 quả này thành không thể thành tựu các quả tiếp theo, tâm tánh vị Thánh phải khác biệt và thanh tịnh hơn tâm tánh kẻ phàm tục. Ai chưa chứng Thánh mà tự xưng chứng thánh thì sẽ đoạ địa ngục A Tỳ rất dài lâu tổn thất hạt giống Bồ đề tâm.
Bậc thứ nhất là Tu đà hoàn (nhập lưu) tiêu diệt trọn vẹn Thân kiến là những cái thấy, quan điểm về một thực thể mang tính bản ngã, cố chấp về mọi mặt nhị nguyên, mọi ảo tưởng liên quan về cái Tôi và cái Của Tôi. Đây là bậc thấp nhất trong tất cả các quả vị của cả hai truyền thống nam truyền và bắc truyền, nhưng đã chấm dứt vòng tái sanh dài vô tận xuống các khổ trong tam giới như địa ngục, ngạ quỷ (ma đói), a tu la (hung thần) và súc sanh (kể cả các loài linh thú: long, lân, quy, phượng..). Bậc Nhập lưu do tuệ giác mà tiêu diệt 3 kiết sử (dây trói buộc) vào luân hồi là Thân kiến; Hoài nghi Tam bảo và pháp hành giải thoát vì đã tự thực nghiệm con đường và thành quả tu tập nên không còn hoài nghi nữa; Giới cấm thủ là sự cố chấp nghi lễ cúng bái thần thánh để tin rằng qua đó mà được giải thoát sinh tử luân hồi. Bậc Nhập lưu chỉ còn trở lại tam giới tối đa 7 kiếp rồi sẽ chứng đắc quả A La Hán để nhập Niết bàn vô dư y (tức là Niết bàn toàn phần không có dư sót), bậc Thánh này chỉ tái sanh luân hồi trong 7 cõi vui Dục giới gồm cõi nhân loại chúng ta và 6 cõi Trời Dục giới, nếu tái sanh vào nhân loại thì sẽ là bậc giàu sang quyền quý nhưng không vướng mắc tài sản ấy, nếu là chư thiên sẽ thù thắng về mọi phương diện của cõi trời ấy. Nếu bậc Nhập lưu đã chứng đắc thiền định sẽ tái sinh về 4 cõi trời sắc giới, 4 cõi trời vô sắc giới, vĩnh viễn không còn lùi xuống các cõi thấp hơn cõi trời mà vị ấy tái sanh về cho tới khi chứng quả A La Hán trọn vẹn. Từ sau khi chứng quả La Hán vị ấy có tiếp tục tu tập theo lộ trình tu chứng các quả vị Bồ tát đơn và phức cho tới quả Tối thượng Bồ đề hay không là tuỳ tâm vị ấy. Tóm lại ai chứng đắc bậc Nhập lưu đã là Thánh nhân trong kiếp hiện tại này.
Bậc thứ hai là Tư đà hàm, tiêu diệt trọn vẹn những dư sót của bậc Tu đà hoàn và làm suy yếu tâm Sân hận thô và Ái dục thô (nhất là tình dục). Về phương diện tái sanh thì bậc này gọi là Nhất Lai vì còn 1 lần quay lại tam giới để chứng đắc niết bàn tối hậu.
Bậc Nhập Lưu và Nhất Lai trọn vẹn Giới học, 1 phần Định học và 1 phần Tuệ học.
Bậc thứ ba là A na hàm thì tiêu diệt trọn vẹn Sân hận vi tế và Ái dục vi tế, bậc A na hàm gọi là Bất Lai vì không còn tái sinh về các cõi vui Dục giới nữa, chỉ tái sanh về các cõi thiền từ Sơ thiền sắc giới trở lên. Nếu vị nào có đủ 5 quyền Tín, Tấn, Niệm, Định, Tuệ ngang nhau sẽ tái sinh về cõi Tứ thiền Quảng Quả hưởng thọ 500 kiếp trái đất cho tới khi chứng quả La Hán. Nếu bậc Bất Lai có 1 trong 5 quyền vượt trội hơn các quyền khác thì sẽ tái sinh vào 5 cõi Tịnh cư thiên cũng thuộc Tứ thiền sắc giới với thọ mạng cao tột theo từng cảnh trời, cho tới đắc quả La Hán. Coĩ Ngũ tịnh cư thiên này chỉ dành cho bậc Bất Lai tái sanh vào đây mà không dành cho bất cứ phàm nhân nào kể cả bậc Bất Lai tu chứng tứ thiền sau khi chứng quả Bất Lai.
Bậc Bất Lai tiêu diệt trọn vẹn 5 hạ phần kiết sử là Thân kiến, Hoài nghi, Giới cấm thủ, Sân hận và Ái dục, là bậc thành tựu Giới học, Định học và 1 phần Tuệ học.
Bậc thứ tư là A La Hán, là bậc trọn vẹn công đức trong quá trình tự giác của một chúng sanh từ phàm lên thánh, đã chấm dứt trọn vẹn không còn dư sót 10 kiết sử gồm 5 hạ phần kiết sử và 5 thượng phần kiết sử là Ngã mạn, Phóng dật, Ái Hữu tức là tham muốn tồn tại với hai hình thức tham muốn tái sanh cõi Sắc giới và tham muốn tái sanh cõi Vô Sắc giới, Vô Minh không thấu triệt nguồn gốc sanh tử luân hồi. Là bậc hoàn hảo Tam học Giới Định Tuệ, xứng đáng hưởng sự cúng dường của chư thiên và nhân loại.
Bậc Bất Lai và La Hán có đầy đủ khả năng nhập được thiền Diệt thọ tưởng định, cho qủa phước nhãn tiền ngay trong 7 ngày, cho những ai cúng dường các vị ấy sau khi xả thiền Diệt. Các bậc thánh khác và phàm nhân không thể nhập thiền Diệt này.
Bookmarks