Trích dẫn Nguyên văn bởi fukado Xem Bài Gởi
cảm ơn luckyboy624 rất rất nhiều :">..Mình còn một câu nữa muốn hỏi bạn là,theo như các thầy nói thì Đại Thừa do các vị tổ lập ra và nói lại cho người sau biết,vậy làm sao để chứng thực là các lời nói đều do Phật thuyết mà ra,có người còn kêu là những lời ấy do Tổ viết nhưng vì tôn trọng đức phật mà đều nói rằng là do phật thuyết mà ra..Mong luckyboy624 giải thích giúp mình..Cảm ơn bạn rất nhiều..xin chúc bạn tinh tấn trên con đường Tu học
Chào bạn!
Như bạn nói thì là bạn nghe các THẦY nói, ngay điểm này đã là nên coi lại rồi. Cũng có rất nhiều Thầy nói như thế, nhưng những THẦY chủ trương Kinh Điển Đại Thừa do Phật thuyết thì cũng vô số kể. Không lẽ bạn tin những thầy kia, mà không tin thầy này.

Mời đọc: http://chuyenphapluan.com/chude.php?tn=view&id=1098
Cũng có thể đọc ở đây: http://www.phattuvietnam.net/tuhoc/44/2172.html

Trong đó Hòa Thượng Thích Viên Giác có nói rõ ràng:

Trái lại, quan niệm cho rằng Đại thừa là “Phi Phật thuyết” (kinh Đại thừa không phải Phật nói ra, ngụ ý là ngoại đạo), rồi tự mãn với lối sống truyền thống của mình, tự đóng kín, không chịu tìm hiểu các kinh điển của Đại thừa thì quan niệm ấy nếu không cố chấp thái quá thì cũng là hẹp hòi. Nếu bảo Đại thừa là “Phi Phật thuyết” thì ngoài một bậc Đại giác “Cùng tận chúng sinh nghiệp tính” ra, ai có được những tư tưởng siêu việt như tư tưởng trong các kinh Đại thừa? Thế giới quan “trùng trùng duyên khởi” một kiến trúc vĩ đại trong Hoa Nghiêm, thế giới quan “không” của Bát Nhã, tư tưởng “chư pháp thực tướng” trong Pháp Hoa, tư tưởng “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm” trong Kim Cương, cho đến tư tưởng “Vô trụ Niết bàn”, “phiền não tức Bồ đề”, v.v… tất cả những tư tưởng mênh mông, bao la và thăm thẳm ấy đều đã bắt nguồn từ tư tưởng của PG Nguyên thủy”
(Thích Viên Giác, Khái quát lịch sử truyền bá kinh điển và những đặc điểm của Kinh tạng Nikàya).


Đại hội Phật giáo thế giới (The WFB) lần đầu tiên, tại Colombo, Sri Lanka, 25/5 đến 8/6 năm 1950, 26 nước là thành viên bao gồm các nước Phật giáo thuộc hai hệ phái Bắc và Nam tông và điều lệ trong hiến chương giáo hội Phật giáo tăng già Việt Nam (GHPGTGVN) soạn thảo năm 1963”. Cả Bắc Tông và Nam Tông đều công nhận:

1. Cả hai đều chấp nhận Đức Phật Thích Ca là bậc đạo sư.
2. Tứ Thánh Đế trong cả hai trường phái đều giống nhau.
3. Bát Chánh Đạo trong cả hai trường phái tương tự .
4. Lý Duyên Khởi trong cả hai trường phái đều giống nhau.
5. Cả hai đều không chấp nhận tư tưởng thượng đế tạo ra thế gian này.
6. Cả hai đều chấp nhận Tam tướng (Khổ, Vô thường, Vô ngã) và Tam vô lậu học (Giới, Định, Huệ).
7. Thống nhất và đoàn kết trong tinh thần lục hòa để cùng nhau truyền bá Phật giáo

Cho nên, này bạn! Đừng nghe một ai mà huyên thuyên tuyên truyền gây mâu thuẫn pháp Phật, tội chướng gánh không nổi đâu.

Kinh Điển Nam Tông và Bắc Tông nếu biết dung hòa thì không hề trái ngược. Sự trái ngược, có chăng là do một vài người muốn gây mâu thuẫn, chưa chắc họ lại là tà sư, hoặc ngoại đạo cũng nên.

Đại Hội Phật giáo đã công nhận như thế, hàng hậu học không lo tu tập mà suy nghĩ lung tung, rồi mang thêm nghiệp vào mình.

Dừng lại đi, khi chưa quá muộn. Bạn! Người nào nói kinh điển Bắc Tông không phải do Phật thuyết thì nên dừng lại và sám hối khi còn chưa quá muộn.

Mình chỉ nói vậy, tùy bạn tin nhận. Chúc an lạc.