Trích dẫn Nguyên văn bởi fukado Xem Bài Gởi
Mình căn cơ yếu kém,ngu si nên muốn các bạn hữu trả lời giúp mình vấn đề này..
Theo như mình biết thì phật giáo Nguyên Thủy cho rằng chỉ có 1 vị phật là đức phật thích ca có phải không?
Còn theo Đại thừa thì có hằng ha sa số chư phật trong mười cõi này,trong đó có đức phật A Di ĐÀ với 48 thệ nguyện từ bi hỉ xả độ khắp chúng sanh..
Vậy thì Nguyên Thủy và Đại Thừa ai đúng ai sai,nếu nguyên thủy đúng thì đại thừa sai,mà đại thừa sai dẫn đến Phật A DI ĐÀ không có,còn Đại thừa đúng thì Nguyên Thủy lại sai sick032sick032,và phật giáo nguyên thủy chính là những gì mà chính đức Thích Ca nói ra..
MÀ nếu như 1 trong 2 đối nhau thì phải có 2 trường hợp
1)1 trong 2 sai (1 trong 2 đúng)
2)Cả 2 đều sai
Mong các bạn hữu tận tình chỉ bảo cho mình tường tận
Phật là do chúng sanh tu tập mà thành.
Thế nên nếu chúng ta hiểu, Chúng ta biết thì từ thời quá khứ đến nay có vô số chư Phật đã xuất sinh, và tương lai cũng sẽ có Phật. Nếu tu mà chẳng thể thành Phật, thế thì chúng ta tu để làm gì? mãi làm phàm phu chịu đọa lạc ư? Thích Ca Mâu Ni là Thái tử Tất Đạt Đa do Tu tập mà thành Phật, Thái tử tu mà thành thế thì chúng ta tu tập theo giáo lý của Phật đã thành thì tương lai nhất định sẽ là Phật. Đều này tuyệt nhiên chẳng có nghi ngờ

Trên phương diện khoa học thì chỉ có vô số quốc độ (thế giới, hành tinh) cũng có sự sống, nếu nói ở đây mới có Phật, nơi khác thì chẳng có Phật, thế thì ở nơi khác chẳng lẽ Phật lại không chiếu cố, không hóa độ sao?

Trong kinh Nguyên Thủy Phật chỉ vào khu rừng và dùng tay hốt một nắm lá, Phật nói: đều mà ta biết ví như lá ở trong rừng kia, còn đều mà ta dạy chỉ như lá ở nắm tay. Kiến thức của Như Lai hàng Thanh Văn, Bích Chi Phật chẳng thể hiểu nỗi, so lường hay tính toán, Như Lai chỉ dạy điều cần yếu, và thực sự có lợi ích cho chúng sanh. Thế nên Khi Mục Kiền Liên thấy chúng sanh cõi khác ở cõi Ngạ quỷ ( quỷ đói), người bèn bẩm với Phật. Thế Tôn ngay đó liền dạy: đạo của ta là chân thực đi vào cuộc sống, nếu nói huyền hoặc, làm người ưa thích, lo sợ để mà tu theo, thì ta không làm (và cấm đệ tử dùng thần thông để hóa độ), chỉ dùng đức hạnh và trí tuệ để độ chúng. Sức Như Lai thần thông vô cùng hoặc có thể biến lớn hoặc có thể biến nhỏ,..chúng sanh ngay đó liền tin phục. Nhưng Phật không làm điều đó. gần bên người chỉ có sự khiêm cung, một nhân cách vĩ đại trong một con người bình thường nhất (ăn cơm mặc áo, tọa thiền khất thực và giảng pháp)

Trong Phật giáo nguyên thủy vẫn tin có cõi khác, nếu chịu nghiên cứu chúng ta sẽ thấy, Khi nhân duyên đến Phật, hay khi trong chúng có người hỏi Phật sẽ thuyết (tùy thuận chúng sanh mà khai thị) sẽ kể cho chúng (đệ tử) nghe về cái nhân quá khứ, cái quả hiện tại...ví dụ như Kinh Tiểu Bộ có những chuyện thiên cung chuyện ngạ quỷ, trong trung bộ kinh thì có kinh hàng ma..vv..( đó chẳng phải là một thế giới khác ak?)

Phật giáo Nguyên thủy lấy sự thúc liễm thân tâm là chánh yếu, sống hạnh độc cư, tu đến quả vị vô lậu (lậu tận thông) A La Hán quả, nên Thích Ca dạy: bản thân ta cũng là một A La Hán sống đời phạm hạnh để khuyến khích đệ tử.

Thế nhưng với người mong muốn làm Phật, chẳng muốn ngừng ở quả vị A La Hán. Ngài dạy chúng sanh hiện hữu Phật tánh cùng Phật không khác, nếu cứ tu trì thì nhất định, sẽ cùng cái quả chứng như Phật không khác (thường thấy trong Pháp Hoa Kinh).

Kl:
Hãy thử nghĩ xem
Nếu ta tu theo giáo lý của Phật, mà ta lại không làm phật được, thế thì chúng sanh sẽ có cái nghi ngờ. Giống như ông thầy giàu có (32 tướng tốt tám mươi vẻ đẹp) dạy đệ tử cách làm giàu,.đệ tử nghe theo, hành theo mà không giàu giống như thầy, thế thì bạn có tin không!? Như Lai là chân thực ngữ, lời nói của Ngài là chân thật, nếu nói: tu theo ta, thì con không thể giống như ta làm Phật được, thế thì nguy rồi? tại vì sao vậy..vì chẳng ai tu theo cả. Có phải không nào? (cười)