Vậy mỗi lần bạn đọc kinh xong rồi làm dấu nhân danh CHA CON THÁNH THẦN nghĩa là gì vậy bạn ?
Vậy mỗi lần bạn đọc kinh xong rồi làm dấu nhân danh CHA CON THÁNH THẦN nghĩa là gì vậy bạn ?
Theo Wiki thì thế này:
1.Sắc (zh. 色; sa., pi. rūpa), chỉ thân và sáu giác quan (hay còn gọi là lục căn, bao gồm mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý), do Tứ đại chủng (sa., pi. mahābhūta) tạo thành, đó là bốn yếu tố đất, nước, gió, lửa. Sắc tạo nên các giác quan và đối tượng của chúng.
Tưởng thì thế này:
3.Tưởng (zh. 想, sa. saṃjñā, pi. saññā), là nhận biết các tri giác như âm thanh, màu sắc, mùi vị..., kể cả nhận biết ý thức đang hiện diện.
Thức:
5.Thức (zh. 識, sa. vijñāna, pi. viññāṇa), bao gồm sáu dạng ý thức liên hệ tới sáu giác quan: Ý thức của mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Thức phụ thuộc vào sáu căn tiếp xúc với sáu trần để hình thành nên sáu thức. Nếu không có thức người ta sẽ không phân biệt được màu sắc hay âm thanh v.v
[COLOR="SandyBrown"]
Vậy sắc với tưởng, thức khác gì nhau ? Phân biệt sắc và tưởng thế nào ? Phân biệt để làm gì ? 3 uẩn này là 3 nấc của giác quan, từ thấp đến cao ? [/COLOR]
Người đi trong mộng....
Sao bạn MINHTHAI không trả lời câu hỏi dùm mình nhỉ ...???
khó giải thích cho bạn hiểu lắm,những điều tôi nhìn thấy trong bài kinh bát nhã này là sự "bất biến" và "sinh diệt"
có thể nói với bạn lấy google hơi thô thiển đấy chứng tỏ bạn ko có cảm nhận riêng
Người đi trong mộng....
Bên CG có Chúa 3 ngôi Cha Con Thánh Thần , bên PG có 3 ngôi là Phật Pháp Tăng , bên ĐG có 3 ngôi là Thiên Địa Nhân ... cả 3 đạo giáo trên đều có cùng 3 ngôi . Vậy tại sao lại có cùng 3 ngôi này vậy bạn MINHTHAI ?
"sắc bất dị ko.,ko bất dị sắc"
Học thuyết âm dương thì Hư vô là Không, Thái cực là Sắc.Nếu Thái cực không còn thì Hư vô cũng chẳng hiện hữu nữa.
Do đó Nếu Sắc không hiện hữu thì Không cũng không còn ý nghĩa gì nữa.Vậy khi con người cố thủ tiêu những đặc tính của ngũ uẩn thì dường như thủ tiêu luôn cả cái Không trong đó.
Nên đạo Lão mới bảo "Không gì không làm"=Sắc, nhưng "Không làm gì"=Không.Vô vi là vậy.
Do vậy có cần phải diệt dục không ? hay là tiết dục ? Từ bỏ tình dục, hay vẫn "Không gì không làm" nhưng với tinh thần "Không làm gì " :D
Mt không rành về Phật giáo, về thuyết tam tài thì Mt biết chút ít.
3 Ngôi này không riêng về Thiên Chúa, ngay trong hành động của 1 con người đã có 3 Ngôi rồi "Tư tưởng-Hành động-Kinh nghiệm".Ví dụ như câu "Tôi xây nhà, liền có nhà" là 1 câu bao gồm 3 ngôi Thiên Chúa rồi, từ Tư tưởng-Ngôi cha, đến Hành động-Ngôi con, và kết quả kinh nghiệm-Thánh thần.3 Ngôi là 1 quá trình sáng tạo.
Nên người CG hay làm dấu, cầu thủ bóng đá hay làm dấu khi ra sân cũng như nhau.
Vê thuyết Tam tài thì "Thiên" chủ về tư tưởng, cái tiên thiên trời cho (cha mẹ sinh con trời sinh tính là vậy), Địa là cái Môi trường hành động,hoàn cảnh xã hội, Nhân là cái gạch nối giữa môi trường hành động và Kết quả.Hơi thô nhưng Đây cũng là 1 chu trình sáng tạo.
Bạn thử nói về 3 Ngôi trong Phật giáo đi.
Bạn nào biết về Tử vi cũng thấy nhiều cái hay trong 3 Ngôi của tử vi, ông tổ của Tử vi là cụ Trần Đoàn cũng là 1 vị tu tiên đắc đạo của Lão giáo.
Tử vi có 4 tam hợp, Mệnh tài quan là Không, Di Phúc Phối là Sắc, 2 tam hợp thiếu dương Điền Tật Huynh và Phụ Nô tử phò trợ cho cặp Sắc-Không này.
Người xem tử vi hay xem xấu tốt giàu nghèo, tử vi cũng có nhiều cái mang nặng đặc tính Không -Sắc, đến vận gặp họa vì Sắc (tình, tiền, công danh,vv...) thì nên tìm đến Không (hung sát tinh-âm tinh) để trú ẩn.Nhiều người thay tên, đổi họ chắc cũng vì điều này, bỏ cái sắc cũ thành Không.Nói chung biết về số mệnh cũng có khi làm người ta thực hành thuyết Vô vi 1 cách triệt để, làm việc sáng tạo hết mình, nhưng vẫn không dính vào sân si, vì họ hiểu bản thân mình.
Bạn là người rất chịu khó nghiên cứu vì vậy mình mới hỏi bạn câu hỏi trên ? Nếu bạn chưa trả lời câu hỏi này của mình thì mình sẽ đợi bạn trả lời câu hỏi của mình vậy . Bạn cứ từ từ nghiên cứu rồi trả lời sau cho mình và anh em TGVH tham khảo ý kiến của bạn về nguyên lý 3 ngôi này bạn nhé .
Chào thân ái ...!!! Mình rất mong những câu trả lời của bạn .....!!!!!
Last edited by NGHI_PhapSu; 29-11-2011 at 01:13 AM.
Trước khi thành Phật thì phải thành BỒ TÁT đã. Ko biết có Vị BỒ TÁT VIỆT NAM NÀO (TÊN TUỔI DANH TÁNH RÕ RÀNG) ĐANG CỨU GIÚP CON DÂN NGHÈO HÈN? Lại thấy người ngèo dân ngoại ca ngợi CHA DIỆP
@ NGHI Phapsu: câu hỏi này cũng khó như câu hỏi tại sao tam giác cũng có 3 cạnh, 3 điểm tạo thành 1 mặt phẳng.
Tôi đọc về khái niệm Tam Bảo trong Phật giáo và thấy nhiều điểm cũng trừu tượng không khác gì Mầu nhiệm 3 Ngôi trong CG.Tam bảo vừa là Rất nhiều nhưng có thể chỉ là MỘT.
Nếu bạn tìm được ai trả lời câu hỏi của bạn thì gửi cho Mt, có lẽ đây là điểm kết nối rất lớn giữa nhiều tôn giáo.
Thanks !
@ Nghi Phap su: Mt nghĩ thay vì chúng ta đi tìm câu trả lời, bạn hãy diễn giải về Tam Bảo, những bạn CG vào đây sẽ diễn giải về 3 Ngôi Thiên Chúa,bạn nào theo Cao Đài nói về Tam Bảo trong Cao đài, tìm những điểm giống nhau và khác nhau, dần dần tự chúng ta sẽ có câu trả lời.
Theo mình hiểu nôm na rằng tự bản thân thế giới, trong những sự vật nhỏ nhất đã bao hàm khái niệm 3 ngôi rồi, sự vật sống thì "Tư tưởng-Hành(hiện)-Kinh nghiệm", sự vật không sống thì Toàn thể-Hoạt động, chuyển động-Đích đến, kết quả.
Bắt nguồn từ những vũ trụ quan đồng nhất như vậy, nhưng phát triển theo các chiều hướng khác nhau, vẫn muốn quy về cái Toàn thể, sự kết nối đồng nhất và phân lập giữa "Cái riêng" và "Cái Chung" nên hình thành học thuyết 3 Ngôi trong mỗi tôn giáo thôi.
There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)
Bookmarks