Kính lạy Bổn Tôn Kim Cang Tát Đỏa huyền diệu.
Kính lạy chử tổ , Lạt ma dòng Drikung Kagyupa vinh quang.
Kính lạy bổn sư Guru Sonam Riponche bậc hóa thân Văn thù vĩ đại.

Hôm nay , nhân duyên thành thục để nói về Pháp Sám Hối này. Tôi xin mạn phép viết về cách tu trì Kim Cang Tát Đỏa tịnh hóa nghiệp chướng !

Trước tiên chúng ta nói về ngài Kim Cang Tát Đỏa ( Vajrasattva )



Kim Cang Tát Đỏa ( Vajrasattva ) tiếng Tạng là DojreSempa . Dịch là Kim Cang Dõng Mãnh ( Vajra Hero). Trong các kinh sách của Việt nam chúng ta cũng rất hay đề cập đến ngài . Nhất là trong Kinh Đại Nhật Như Lai Thần Biến Gia Trì (Maha Vairocana Sutra) một bộ kinh quang trọng bậc nhất trong Mật Tông.Các kinh khác có đề cập tới các danh hiệu khác như : Cang Thượng Thủ, Kim Cang Thắng Tát Đỏa, Kim Cang Tạng, Chấp Kim Cang...
Ngài có thể xuất hiện dưới nhiều hình tướng: hiền từ hoặc dữ tợn như Héruka Vajrasattva, đơn độc hoặc với một nữ phối.

Hình tướng Vajrasattva( trong pháp tu này ), toàn thân màu trắng, tay phải cầm một kim cang chùy (vajra) ngang giữa ngực, tay trái cầm một cái chuông ngang hông. Ðầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp.

Chày và chuông. Hai pháp khí trong Mật Tông !

Hơn nữa, ngài Kim cang tát đỏa còn chính là một trong những vị tổ của Mật tông như sau :

1. Đại Nhật Như Lai ( Vairocana)
2. Kim Cang Tát Đỏa (vajrasattva)
3. Bồ tát Long Thọ (Nagajura)
4. Bồ tát Long Trí (Nagaparran)...

Chúng ta được biết rằng ngài Kim Cang Tát đỏa tượng trưng cho tánh thanh tịnh của vô lương Phật đà . Và vì thế, ngài chính là bổn tôn tu trì để thanh tịnh hóa nghiệp (Kamma) xấu ác , chướng duyên quả báo bệnh tật ... của chúng ta . Đem lại cho chúng ta sự thanh tịnh tuyệt đối , mà những thứ làm chúng ta không thanh tịnh là do ba nghiệp Tham Sân Si mà thành .Và sự tịnh hóa của đức Kim Cang Tát Đỏa chính là làm cho tâm Bồ đề của bạn trong sáng để thương tưởng tất cả chúng sanh !

Tất cả những gì chi phối cuộc sống của chúng ta , bạn bè , tiền bạc , công danh , con cái , sự tu tập ... Đều bị ảnh hưởng bới những nghiệp tích cực hoặc tiêu cực của chính chúng ta . Và để cho những nghiệp tiêu cực ( đem đến hậu quả xấu ) tiêu trừ nhanh chóng . Chúng ta phải thực hành tịnh hóa Nghiệp chướng.

Nghiệp

Kamma, Nghiệp, là hành động, hay việc làm. Định nghĩa cùng tột của Nghiệp là Tác ý. Tư tưởng, lời nói, việc làm, thường khởi xuất do "ý muốn làm" tạo động cơ. Phật Giáo gọi ý muốn làm ấy là Tác ý .

Tất cả những hánh động có tác ý, dầu biểu hiện bằng thân, khẩu, hay ý , đều tạo Nghiệp. Tất cả những hành động có tác ý, thiện hay bất thiện, đều tạo Nghiệp. Những hanh động không có chủ tâm, mặc dầu đã biểu hiện bằng lời nói hay việc làm, đều không tạo Nghiệp( vô ký ) .

Trong sự báo ứng của Nghiệp, Tâm là yếu tố tối quan trọng. Tất cả những việc làm,lời nói và tư tưởng đeu do tâm ảnh hưởng. "Khi không điều phục được tâm tức nhiên không thể kềm chế được việc làm, lời nói, và tư tưởng. Điều phục tâm tức kềm chế thân, khẩu, ý."

Nghiệp có thể ví như một cái hột có khả năng trở thành cây. Quả như trái cây. Lá, hoa các thứ là những sự khác biệt bên ngoài như sức khỏe, sự thịnh vượng, sự giàu sang, sự bệnh hoạn và những điều bất hạnh trong đời sống vật chất mà không ai tránh khỏi.

Nói một cách chính xác, Nghiệp và Quả đều taùy thuộc nơi Tâm. Hành động (Nghiệp) và hậu quả của hành động ấy (Quả) đều do Tâm tạo nên. Vì Nghiệp có thể tốt hay xấu, Quả có thể lành hay dữ.

Như vậy , Nghiệp có ba loại, bất thiện , thiện , và vô ký. Nghiệp thiện đem lại cho chúng ta quả tốt . Nghiệp vô ký là nghiệp đem lại quả không tốt cũng chẳng xấu. Còn nghiệp bất thiện đem lại những quả báo khổ đau cùng cực . Chẳng hạn khi chúng ta dấn thân vào muời việc bất thiện do tính ích kỷ và mê lầm. Tâm thức mê lầm là si mê, tham luyến và sân hận ; mười việc bất thiện là : Thân có ba : sát, đạo, dâm – Ngữ có bốn : nói dối, nói xấu, nói tổn thương người khác, nói tầm phào – Ý có ba : thèm khát, ý xấu và tà kiến. Theo luật tự nhiên của nghiệp, nếu bạn làm tổn thương người khác tức là bạn tự làm tổn thương mình. Đó là lý do mà ta cần phải tịnh hóa nghiệp bất thiện !

Chẳng có gì tốt đẹp nơi các nghiệp bất thiện, ngoại trừ việc bạn có thể tịnh hóa nó !

Lama Zopa Rinpoche . Một trong những vị thầy lỗi lạc nhất thế kỉ 21 có nói rằng :
Nếu bạn luôn luôn không ý thức và cẩn trọng, ngay cả những nhân xấu nhỏ bé cũng gây ra thương tổn to lớn cho thân, ngữ, tâm của bạn giống như nọc rắn lan tràn nhanh chóng khắp thân ngày càng trở nên tệ hại, gây nguy hiểm cho đời sống bạn.

Nếu bạn giết một con trùng nhỏ bé mà không tu hành tịnh hóa Vajrasattva trong ngày đó, sức nặng của nghiệp sẽ tăng gấp đôi ở ngày kế tiếp, ngày thứ ba lại tăng gấp đôi và tới ngày thứ 15 sẽ nặng như giết một người. Ở ngày 18 sẽ phát triển 131.072 lần. Vậy bạn thấy đó, hàng tuần, tháng, năm trôi qua, một nghiệp bất thiện nhỏ bé sẽ nhân lên nhiều lần chẳng sớm thì muộn sẽ trở thành một ngọn núi với kích thước của trái đất này. Và đến lúc chết, nó trở nên quá đỗi nặng nề.

Nếu như vậy , hãy thử tính xem ai trong chúng ta đáng được trở lại làm thân người ???

Việc thực hành sám hối tịnh hóa nghiệp chướng Kim Cang tát đỏa , tự nó mạnh hơn các nghiệp bất thiện. Thực hành này sẽ bảo vệ bạn khỏi nhận những quả khổ nào khó khăn của nghiệp Bất thiện mà bạn đã tạo tác . Do vậy , đừng chần chờ gì nữa . Hãy tịnh hóa nghiệp chướng ngay khi có thể .


Thánh A Đề Sa ( atisa ) có nói :
“Chỉ một cục đá có thể ném một trăm con chim, đó là phương tiện thiện xảo được gọi là sự thực hành Vajrasattva.”
Và vì thế việc tu trì pháp Kim Cang Tát Đỏa này đem lại cho bạn sự tịnh hóa không thể nghĩ bàn nơi các nghiệp bất thiện !


(còn nữa)