Sự sống vốn dĩ mang tính nhị nguyên và nhị nguyên là nguyên lý của sự tăng trưởng phát triển của sự sống. Nó cũng là nguyên nhân đem lại đau khổ và sung sướng như những con sóng lúc lên cao lúc xuống thấp.
Adam và Eva khi mới được chúa tạo ra không có khái niệm về quan hệ tình dục nên không sinh con đẻ cái. Tóm lại chỉ là hai cục đất có chuyển động. Khi có sự khởi sinh của tính nhị nguyên tức có sự phân biệt giữa thiện và ác. Thì mọi thứ nảy sinh và loài người sinh sôi nảy nở lên đến gần 7 tỉ như ngày nay. Khi có thiện, ác thì lại có sự tranh đấu giữa thiện và ác.
Con rắn là biểu tượng của cái ác chứ không phải là con rắn độc ác. Ta nên hiểu ý chúa như vậy. Bản chất của con rắn vốn không thiện không ác, bản chất của mọi người và mọi loài vốn không thiện không ác, chỉ có những hành vi thiện và ác. Bán chất của con rắn là sống kín đáo dưới đất, có nọc độc có thể làm chết những con vật to lớn hơn nó rất nhiều, khi cắn bất ngờ, mắt nó lại có những ánh nhìn làm cho người và những con vật khác sợ hãi nên nó là biểu tượng của cái ác.
Ngày nay chúng ta đã biết tính chất của sự đấu tranh sinh tồn và bản chất sự tồn tại phát triển, biến đổi của thế giới là tính tương đồng, tương khắc của vạn vật mà nó khởi đầu từ sự phân biệt thiện, ác
có sáng thì phân biệt với tối
có con vật ăn cây cỏ thì có con vật ăn thịt
có con vật lành thì có con vật dữ
con vật lành thì tồn tại nhờ khả năng sinh sôi nảy nở nhanh
con vật dữ không bị loài khác đe dọa thì thường sống cô đơn một mình luôn bị chính đồng loại của mình rình rập và giết chết (loài hổ, sư tử)
v.v.

Như vậy nếu đọc kinh thánh mà cứ hiểu theo nghĩa đen của nó thì có thể bị sai và dẫn đến con người cứ tìm cách giết rắn. Ta nên hiểu những ẩn dụ.
Thông thương đức Phật cũng phải dùng các ẩn dụ để nói lên một vấn đề bởi lẽ nói trực tiếp sẽ rất khó hiểu. Khi người nào được nghe trực tiếp ẩn dụ đó thì người đó sẽ hiểu vì nó phù hợp với hoàn cảnh đó, vào lúc đó với tâm thức đó được các bậc thầy nhận ra rất nhanh và người đó được "ngộ đạo". Tuy nhiên, người đọc nó sau này thì hay phải hiểu điều đó theo nghĩa đen vì không nằm trong hoàn cảnh đó, không ở trong tâm thức đó nên hiểu nhầm. Phải tham chiếu nhiều vấn đề khác nhau, nhiều hoàn cảnh khác nhau để nhìn thấy bản chất và đôi khi phải có những pháp thực hành thì mới có thể hiểu đúng được câu nói của những bậc giác ngộ