@ Phattu, bạn đã đọc Thanh tịnh đạo của ngài Phật Âm, chắc bản hiểu cơ bản pháp hành của Đạo Phật là Giới - Định - Tuệ. Tuy nhiên, trong Kinh Niệm xứ, chỉ có 2 yếu tố Định và Tuệ được nêu rõ, tức là có chỉquán.
Trong phần quán thân trong thân của tứ niệm xứ có pháp quán hơi thở (như bạn Người Khăn Trắng đã hướng dẫn ở trên) là một yếu tố rất quan trọng để có được định tâm và đó là cơ sở để tuệ quán phát sinh.

Tuy nhiên, Giới là yếu tố rất quan trọng để sinh Định, như ngài Phật Âm viết, Giới là mảnh đất (đất Giới) để cây Định mọc lên và ra quả Tuệ.
Do đó, trước khi đi vào thực hành, bạn bắt buộc phải thọ Giới (5 giới, 8 giới hoặc 10 giới).

Còn các đề mục thiền bạn đề cập ở trên là các cách khác nhau để có được định tâm cũng giống như pháp quán niệm hơi thở trong tứ niệm xứ mà thôi. Đó là 36 đề mục hữu sắc (trong đó có đề mục hơi thở) và 4 đề mục vô sắc. Tuy nhiên, không phải đề mục nào cũng đưa đến an định, ví dụ như đề các mục niệm ân đức Phật chỉ đưa đến cận định, các đề mục về kasiná như Đất Nước Gió Lửa, hơi thở đưa đến an định.