Theo các cụ trong làng truyền lại thì tại làng Lý học ( Trung Am ) này có tới 4 con Rồng ( Long mạch ) chầu vào . Trong 4 con Long đó có một chú còn non , mới bò được hai chân lên bờ .Trong làng còn truyền lại câu sấm nói về khu vực này : " Đất Sa ra 13 Tiến sĩ - Thầy Địa lý nào có con mắt tinh thông mới nhìn ra " . Tuy là câu sấm đó có từ rất lâu đời rồi , nhưng cho đến nay , chưa ai tìm ra đúng chính Huyệt cả . Chính vì vậy , cụ Trạng còn truyền lại câu này : " Dân làng này bé đi học , lớn đi cày " . Câu đố về Long Huyệt Sa ra vẫn còn bỏ ngỏ , chưa ai trả lời được cho tới tận ngày nay . Chính bởi lý do đó mà người dân Trung Am từ xưa tới nay , chẳng có người nào học cao cả , bé thì cũng đi học đó , nhưng học chả đâu vào đâu nên lớn lên vẫn phải đi cày . Theo nhận xét của người viết , Long mạch đất này rất đẹp , quả thực có đủ cả 4 con Long chầu về , mặt khác , phía trước Long Huyệt có đủ cả Trống , chiêng , cờ biển , quả là một Long Huyệt lớn , đủ sức phát nhiều đời . Tại khu vực cạnh chùa , ngày trước là một bãi đất trống , được gọi là " Khu cấm địa " . Khu vực này dân sở tại cũng không được táng mộ vào đó . Qua bao nhiêu đời , cho đến gần đây người ta mới vô tình tìm được tấm thẻ bài trong một nấm mộ ( Tương truyền là mộ cha cụ Trạng ) , trên đó có khắc rằng đó không phải mộ cụ , đồng thời chỉ chỗ mộ ở gần đó . Điều đặc biệt gây kinh ngạc , trên tấm thẻ bài còn hgi tên của người tìm ra tấm thẻ đó ( Người đó tên là Tư - Trên tấm thẻ bài ghi là Bốn ) . Người ta cũng để tâm tìm kiếm mộ của cụ Trạng , nhưng chưa có kết quả . Gần đây , nhà Ngoại cảm PHAN THỊ BÍCH HẰNG cũng được chính quyền TP . HẢI PHÒNG mời về , dùng Ngoại cảm tìm mộ cụ , nhưng vẫn chưa có kết quả . dienbatn dùng cảm xạ cũng đã xác định là tại khu vực này ( Khu di tích ) cũng không hề có tín hiệu nào báo loà có mộ cả . Tuy nhiên , ngay tại gò đất trước khu Di tích ( Nơi có Miếu thờ ) , tại đây có Trường Khí phát ra rất mạnh .
Khu di tích thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm có diện tích khoảng vài Ha , nằm giữa khu vực , một bên là ngôi chùa cổ , tương truyền là do vợ ba cụ Trạng xây dựng , một bên là Đền thờ Nguyễn bỉnh Khiêm , mới được tôn tạo lại trên mảnh đất tương truyền là chỗ ngày xưa cụ dạy học . Tượng đài cụ Trạng được làm khá công phu , trên một bệ dỡ cao , nhìn ra khoảng hồ trước mặt . Nghe nói gương mặt cụ , được làm theo hình ảnh còn giữ được theo bản vẽ tại nhà thờ Phát diệm ở Ninh bình . Đằng sau tượng cụ , người ta cho đắp 5 ngọn giả Sơn làm Huyền vũ . Theo cảm nhận của người viết , hình tượng cụ còn trẻ và non quá , chưa xứng với tầm hiểu biết của cụ . Người viết thích bức tượng của KTS. PHẠM VŨ HỘI để ở phòng làm việc hơn . Ít ra cũng phản ánh được cái Thần của cụ .
dienbatn bên tượng đài cụ Trạng .
TƯỢNG ĐÀI CỤ TRẠNG TRÌNH .
![]()
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks