Theo như em biết (vừa là nghe vừa do đọc sách) về việc tu sĩ Nhật có vợ con có nguyên nhân vào thời Meiji, Minh Trị Thiên Hoàng, do ông cải cách xã hội, với tinh thần một người thế tục và sa đà vào sự phát triễn xã hội mà chẳng có nhiều quan tâm đến tâm linh nên nhà nước Minh Trị đã xem việc nước Nhật có quá nhiều tu sĩ vào thời thịnh hành của các dòng Thiền là 1 gánh nặng quốc gia, nếu có quá nhiều tu sĩ thì lấy đâu ra quân lính, lấy đâu ra cho các lực lượng sản xuất, lấy người đâu cho mọi hoạt động xã hội, cho nên mới có Giới Luật mới, là tu sĩ được phép lấy vợ, lập gia đình. Em thật chưa rõ là tất cả tu sĩ đều phải có gia đình hay có quy định riêng nào khác. Việc cha làm trị trì thì con cũng sẽ làm trụ trì 1 ngôi chùa thì em cũng có nghe qua. Thời gian gần đây, khi khủng hoảng kinh tế khắp nơi, đời sống khó khăn, nên người dân Nhật lại đổ xô đi đến chùa tìm an bình trong cầu nguyện, và chính vì thế mà các chùa chiền Nhật Bản vẫn là nơi có thu nhập ổn định và an toàn hơn hết, thế là các cô gái Nhật bắt đầu nghĩ đến việc lấy các vị Thầy Tu của Nhật làm chồng. Đúng là 1 truyền thống kiểu này đem đến lắm chuyện dở khóc dở cười ... (cái thông tin này, em đọc báo mà biết).
Mật Tông Tây Tạng ở 3 phái: Kagyu, Sakya, Nyingma thì có tồn tại 2 thành phần: 1. Tu sĩ thì giữ gìn đúng giới luật tu sĩ, 2. Hành giả cư sĩ có 1 phần được gọi là Ngagpa, hành giả cư sĩ Ngagpa này cũng thực hành các Pháp Tu nhưng có gia đình, có gia đình nhưng vẫn tu tập chuyên cần, Ngagpa thì có giới luật riêng của Ngagpa, chắc chắn giới luật của Ngagpa không giống giới luật của tu sĩ, nghe nói giới luật của Ngagpa có rất rât nhiều giới phải giữ. Hành giả cư sĩ còn lại là các cư sĩ tại gia cũng là những người thực hành Phật Pháp như đại đa số chúng ta. Tuy Ngagpa cũng được xem là những người nắm giữ giáo lý nhưng vẫn xem các vị này là cư sĩ, chứ không xem là tu sĩ. Còn dòng Gelug thì toàn tu sĩ trong Tăng Đoàn. Cho nên, Tu Sĩ của Mật Tông Tây Tạng thì phải giữ gìn giới luật của tu sĩ, còn Ngagpa hay cư sĩ thì vẫn phải giữ gìn giới luật của mình. Dù đứng ở vị trí nào thì cũng giữ gìn giới luật của mình. Danh có chính thì ngôn mới thuận được chứ! Không biết các dòng Mật Tông nào khác thế nào thì em không rõ. Các Rinpoche của dòng Nyingma có không ít các vị hành giả cư sĩ Ngagpa như Ngài Dilgo Khyentse Rinpoche, Dudjom Rinpoche, Ngài Chadud, Chatral Rinpoche... rất nổi tiếng trên thế giới. Các vị Ngagpa tu hành rất nghiêm cẩn, nhập thất miên mật, ...
Người tu hành chân chính dù là cư sĩ hay tu sĩ đều là vốn quí của thế gian. Em tôn kính tất cả người tu hành chân chính dù là cư sĩ hay tu sĩ. Người có thực hành, giữ giới và có lòng Từ Bi thì tự nhiên mọi người cảm nhận được năng lực tu hành của các vị này, ở gần lâu thì cảm nhận thấy từ lực, thấy an lành, hiểu rõ những người có tu tập chân thành, thấy tin tưởng để thân cận cùng nương tựa nhau để tu tập, ...
Kính trọng bậc đáng kính,
Là hạnh phúc cao thượng. ( Kinh Hạnh Phúc )
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks