2.4. ĐÔNG TÂY TƯƠNG HIỆP VÀ BẮC NAM TƯƠNG HIỆP



Giềng mối đạo đức trong tương quan xã hội thoạt đầu là những luật tắc, phong hóa hay lễ nghi nhằm đem tính sống cao thượng vào vật chất (), vào tâm lý () nhưng về sau, lòng nhơn mang theo sự thẳng thắng sấm sét phương Đông của cõi trời, sự linh hoạt chất thực của đất phương Tây đã phải biến hóa các luật pháp và tâm lý ấy cho thực hơn với các khả năng mới trong một vị thế khác trước của địa cầu này so với các thiên thể khác.

Có Đông Tây Chấn Đoài (3,4) tương hiệp trước thì mới đủ Thẩn lực mà hiệp Nam Bắc Khảm Ly (1,2). Các tượng số Bát Quái từng giúp chúng ta ít nhiều trong việc tìm học Địa Bàn của cơ Tạo. Nó giúp ta lý giải phần nào các tương quan sinh khắc trong vạn vật nhưng ta chưa có dịp học phương pháp cụ thể thực hành Thiên Bàn. Lời dạy Đạo chừng như quá đơn giản và thậm chí có khi còn vô ngôn, nhưng nếu có duyên được khai khiếu[5] thì có thể được thực sự lĩnh hội.

Khoa học tìm hiểu vật chất đã chuyển hướng Đông Tây từ Ai Cập – Hi Lạp qua New York. Nay đã lố dạng khoa học Huyền Linh chuyển hướng Bắc Nam để mở rộng tầm nhìn vào sự thật của ba cõi Thiên Địa Nhân. Những sai lầm do quá đà trong phong trào nệ cổ hay canh tân đều đáng tránh. Khoa học Thiên Văn, Vật Lý theo chiều hướng của Tây Phương cũng góp phần rất nhiều cho Khoa Huyền Linh Học Đông Phương và ngược lại.

Nói chung, thừa thụ tính nguyên hanh lợi trinh của cả Càn Đạo lẫn Khôn Đạo mà Cha Mẹ chung đã truyền đạt, các con nam nữ nhân loại có thể mau lẹ tiến hóa để rồi cũng lập được một Thiên Địa mới cho mình.