6.- Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Ðền Thánh
.Ðêm 1 tháng 6 năm Tân Mão ( 1951 ).


Bí pháp của Ðức Chí Tôn (tiếp theo)


Bần Ðạo hứa mỗi kỳ đàn thuyết về Bí Pháp. Tại sao Bần Ðạo phải thuyết minh về Bí Pháp ? Ðáng lẽ theo cổ truyền Bí Pháp là huyền bí không thể gì truyền một cách rõ ràng được, nhưng đối với Ðạo Cao Ðài tức nhiên đối với nền chơn giáo của Ðức Chí Tôn nó không phải như trước, Ðức Chí Tôn đã nói rõ ràng rằng :

Ngài đến cốt yếu để diệt trừ mê tín mà hại thay từ trước đến giờ các đạo giáo nếu quả nhiên có mê tín là do Bí Pháp hơn hết.

Thể pháp của Ðạo Cao Ðài là một trường công quả của chúng ta, trường công quả ấy để cho chúng ta lập đức, lập công và lập ngôn. Còn Bí Pháp chơn truyền Ðức Chí Tôn tức nhiên cơ quan huyền bí để cho con cái của Ngài siêu thoát.

Nói về Thể Pháp , chúng ta hân hạnh làm sao, muốn cho chúng ta lập đức, chính mình Ðức Chí Tôn cho chúng ta mượn danh thể của Ngài, chúng ta đã làm Thánh Thể của Ngài nơi mặt thế nầy. Ôi ! Quyền lực về phương pháp lập đức đối lại với cảnh Thiêng Liêng là mua ngôi vị của chúng ta đó vậy.

Lập công là Ngài đã tạo hình thể của Ngài tức nhiên Ðền Thánh, đó là Ðền Thờ hữu hình của Ngài để tại mặt thế nầy, chúng ta phải lập công với sanh chúng tức nhiên lập công cùng con cái của Ngài. Ngài để cho chúng ta lập công chớ không phải làm nô lệ cho ai tất cả. Chúng ta thấy Ngài phụng sự cho con cái của Ngài, chúng ta lập công là tạo danh thể của Ngài, do lập công mà ra.

Bây giờ lập ngôn, chính mình Ngài, Ngài phải làm, cầm cây cơ bút viết dạy chúng ta từ lời nói việc làm, từ tánh đức, từ đạo lý. Còn ngôn, có ngôn gì hơn Ngài nữa để cả thảy các thể pháp đặng chúng ta định vị chúng ta, chính tay Ngài cho chúng ta mượn cả thảy.

Bí Pháp là điều trọng yếu hơn hết, nếu không phải chúng ta cầu nơi quyền năng vô biên của Ngài đặng đạt cơ siêu thoát thì dám chắc rằng dầu Thánh Thể của Ngài hay con cái yêu dấu của Ngài nam nữ cũng vậy, thì giờ phút nầy không có ai ngồi đây trong cửa Ðạo Cao Ðài nầy, chúng ta vì một kiếp sanh thọ khổ Tứ Diệu Ðề, chúng ta chỉ mơ ước một điều là đạt đặng huyền linh bí pháp, trước khi thực hiện đặng bí pháp, chúng ta phải có một đức tin mạnh mẽ, đức tin ấy phải đủ năng lực trong tinh thần của Hội Thánh.

Muốn có đức tin vững chắc thì chúng ta phải có đức tự tín, có tự tín rồi mới đạt đặng Thiên tính, tức nhiên đạt đặng Ðạo tín của chúng ta.

Muốn thấu đáo và muốn đạt cho đặng tự tín, chúng ta phải tự biết chúng ta, rồi ta mới biết địa vị đứng trong hoàn vũ nầy đương đầu với vạn linh, ngôi vị ở trong hàng phẩm nào, chúng ta phải biết ta ở đâu mà đến, chúng ta mới hiểu con đường chúng ta sẽ về, bí pháp sẽ dìu dẫn chúng ta đi trên con đường ấy.

Cả tinh thần nhơn loại hoang mang giờ phút nầy họ chưa hiểu họ là gì ? Bần Ðạo chỉ cười có một điều là trí thức tinh thần con người đã đến địa vị cao trọng, cái hay biết của họ giờ phút nầy Bần Ðạo quả quyết rằng, họ đã tạo nhiều rồi, bằng cớ là ở thư viện tại New York (Nữu Ước ) chứa 2 triệu 2 trăm ngàn quyển sách, chúng ta thử nghĩ kiếp sống của chúng ta có ba vạn sáu ngàn ngày, chúng ta muốn đọc cho hết sách ấy ít nữa bảy trăm năm, mỗi ngày chúng ta giỏi đọc một quyển.

Ôi ! cho cái hay biết của con người còn gì luận nữa, biết thật, giỏi thật, nhưng có một điều là họ chưa biết họ, con người chưa biết con người do đâu mà có. Giờ phút nầy dầu văn minh cực điểm, trí thức quá cao trọng mà họ chưa biết họ là gì hết. Sự thật vậy, bởi họ không biết họ cho nên sản xuất ra thuyết duy vật và duy tâm đang hy vọng lấy vật lý học họ tìm con người, nhứt hơn hết là họ tìm căn nguyên con người, họ lấy theo vật lý học họ nói con người là con vật, họ nói con vật nầy nó cũng đồng sống như vạn vật kia, họ tiềm tàng vật lý học họ nói bổn căn con người do hai tinh trùng của nam nữ là nam tinh trùng và nữ tinh trùng, hai con tinh trùng ấy khi nam nữ giao cấu với nhau, hai con tinh trùng hiệp với nhau sanh ra con người, nó là con sâu, nguyên nhân nó là con tinh trùng, hai con ấy hợp lại với nhau, tinh trùng nam là cốt, tinh trùng nữ là nhục, hai con đó hiệp lại với nhau thành cục huyết đỏ rồi lần lần mọc đầu, mọc tay biến ra thành nhơn hình. Con thú gì trước kia cũng bởi do hai con tinh trùng ấy nó hợp với nhau rồi biến ra hình tượng của nó vậy. Bây giờ Ðạo cũng nhìn con người là con vật, nhưng lúc nó biến ra nhơn hình, quyền năng nào biểu nó biến, do quyền năng nào cho phép nó biến, họ lấy vật lý học nói tầm xàm, kẻ muốn tìm sự thật đem chơn lý đánh đổ tinh thần mà chơn lý của họ là chơn lý mộng ảo.

Chính Bần Ðạo cũng nhìn sự thật chúng ta là con vật, Bần Ðạo biết rằng nơi mặt địa cầu nầy trước kia tượng hình ra nó là cây, điều động có rể, có máu, bắt đầu lần lần mọc lên cái đầu, hai cái tay, hai cái chân biến hình ra con dã nhơn, lần lần biết đi như con khỉ vậy. Mà lạ chướng hơn hết lúc biến thân ra nó, cái linh cái sống của nó thế nào chúng ta không biết, hồi thời buổi nó tượng nhơn hình của nó rồi, hỏi vậy cái sống của nó ở đâu ? Ai cho mà có, và cái linh ở đâu mà có ? Ðạo giáo chúng ta có chối rằng thi hài chúng ta không phải là con vật đâu. Chính Ðạo giáo nhà Phật có nói con người chúng ta là con kỵ vật để cho vạn linh cỡi nó đi đường từ mặt địa cầu nầy qua mặt địa cầu khác, mà con thú ấy là người của ta, mà người cỡi thú ấy là Phật, tức nhiên cái linh của chúng ta đó vậy.

Bây giờ không phải thi hài nầy siêu thoát được, thú là thú, sanh ra tại thổ huờn tại thổ, còn người cỡi nó là Phật cho nên không có quyền năng nào giam hãm hay trói lại được, Phật ấy mới thật là con cái của Ðức Chí Tôn, chính mình con thú vật lý học đã nói, con thú có người cỡi, mà người cỡi ấy là Phật là con đẻ của Ðức Chí Tôn.

Ấy vậy cơ quan siêu thoát là Phật siêu thoát chớ không phải con thú nầy siêu thoát được.

Kỳ tới Bần Ðạo sẽ thuyết cái sống của con người đối với vạn linh nơi mặt địa cầu nầy.
Thuyết Ðạo QIV / tr 38