NGười có căn đồng, ứng và giá nào, như giá cô Bé, cô Chín, ông Hoàng 7, ông Hoàng 10., đồng Bói... sẽ có những tính cách tương đương với tính cách những nhân vật ấy trong truyền thuyết. Khi người đó đến điện thánh, hay xem 1 giá hầu, họ sẽ rất say mê, gần như là u mê và nhảy nhót hay khóc lóc theo giá đồng đó. Người ta gọi là " thánh nhập", hay " cô nhập", " cậu nhập".

Hầu đồng khá tốn kém đấy, 1 lần hầu sơ sơ , nghèo thìcũng từ 10 triệu trở lên nếu ở HN, còn ở nông thôn thì tớ không rõ. 1 năm thường họ hầu 2 lần, đầu năm xin lộc, cuối năm trả nợ thánh.

Nếu họ không làm được, họ sẽ tự cho là mọi khó khăn đều do việc họ không làm tròn nghĩa vụ với thánh. Rồi đi lễ bái đền nọ phủ kia suốt ngày. Tính cách cũng thay đổi thất thường.
Nhiều người, cuộc sống của họ có quá nhiều trúc trắc, họ hầu đồng vài năm trả nợ Thánh, hết căn duyên với Thánh thì họ xin ra đồng.
Cũng có người không muốn hầu đồng mà có căn số với Thánh thì họ xin làm lễ gì đó để không phải hầu đồng. Li kì lắm.

Mà giới văn nghệ sĩ, giới tính thứ ba, kể cả doanh nhân thành đạt, hay người buôn bán cũng hầu đồng rất nhiều.

Tục hầu Đồng chỉ có từ Huế trở ra thôi. Miền Nam không có. mà kiểu hầu ở Huế cũng hơi khác kiểu của người đồng bằng bắc bộ.

Thủ phủ của văn hóa hầu Đồng chính là Phủ Dày- nam Định. Qua bao biến cố lịch sử, rồi bao năm không được nhà nước thừa nhận một cách chính thống, cho rằng đó là lề lối mê tín dị đoan, bị chế diễu, nhưng họ vẫn giữ được nguyên di tích cũng như sự li kỳ của giới " đồng bóng"

Thật ra việc có " căn đồng" cũng còn là 1 điều bí ẩn trong việc thờ cúng ở Việt Nam. Nhưng nghi lễ này đến nay được thừa nhận là có giá trị văn hóa cao, thuần Việt nhất, không bị lai tạp với Trung Cộng.
Như trong Tam tòa thánh mẫu thì Đệ nhất Thánh Mẫu chín là công chúa Liễu Hạnh. Hay các ngôi Thánh thì trong đó cũng có Đức Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Mười đều là các hoàng tử thời Lý Trần có thật trong lịch sử Việt Nam.
Ông Hoàng Bảy trấn giữ biên cương phía Bắc, được thờ cúng chính thức ở đền Bảo hà- lào Cai . Ông Hoàng Mười thì ở Nghệ An.....
Và các ngôi " Cô" trong nghi lễ hầu Đồng cũng đều có tên tuổi và số phận trong lịch sử tại các vùng như Hòa Bình, Kinh Bắc, miền núi phía Bắc...