6 - CƠ HOẰNG PHÁP


Trời mở đạo kỳ ba với cơ qui nhứt, căn cứ trên nguyên lý Lạc Thư Hà Đồ của nền Tôn giáo Cao Đài đã biểu tượng huyền pháp Hư Vô của trời đất, tất nhiên là cơ qui nhứt của nền Đại Đạo với khối đức tin lớn vốn con đường cả Trời mở kỳ ba. Tam giáo qui nguyên Ngũ Chi phục nhứt tức là ba cổ xe đồng hành, cổ Hạ Thừa dành cho Thần Đạo Nhơn Đạo mới đủ phương độ rỗi đưa chúng sanh về nơi bổn thiện. Đạo có nghĩa là con đường để cho các Chơn Linh bị đọa trần nhờ nương nơi đó mà lần về cựu vị. Chúng ta tin nơi Đức Thượng Đế giáng thế kỳ ba theo Thánh Ngôn đã dạy. Hiệp Thiên Đài là nơi Thầy ngự nên nơi đó có đủ ba ngôi : Thông Thiên Đài là Phật, Phi Tưởng Đài là Pháp, Tịnh Tâm Đài là Tăng, nên khi Thầy đến dụng huyền năng cơ bút mở đạo kỳ ba cho chúng sanh Thầy mới xưng danh Ngọc Hoàng Thượng Đế lần đầu tiên tại tư gia đức Cao Thượng Phẩm, dạy thiết Lễ Hội Yến Diêu Trì. Đức Chí Tôn có đến dự nhưng Phật Mẫu không hề thấy, chứng tỏ cái Hội Yến Diêu Trì năm Ất Sửu là phát khởi bào thai của nền Đại Đạo có đủ chủ âm quang và dương quang, nếu nói đó là bào thai thì phải hợp đủ tinh khí thần. Nên Đức Chí Tôn dạy lập đàn Vọng Thiên cầu Đạo trong đó Thầy kêu có 3 vị Thượng Phẩm, Hộ Pháp, Thượng Sanh với cái danh thì đủ chủ ba chi Đạo-Pháp-Thế. Thế thểcho Tinh, Pháp thể cho Khí, Đạo thể cho Thần, quì trước đàn Vọng Thiên. Với ý nghĩa chi Đạo tiêu biểu cho nguơn Thần, chi Pháp tiêu biểu cho nguơn Khí là ngôi chủ quyền pháp giới Ngũ Lôi nơi cõi Hư Linh, còn Chi Thế tiêu biểu cho nguơn Tinh. Chừng khai sanh Đạo mới tạo nên hình thể của Thầy là ngày lập cơ phong Thánh, cũng là lập Pháp.

Hôm nay được Hội Thánh thay mặt cho nhơn sanh dạy công thợ tạc tượng Đức Hộ Pháp đặt lên Ngai nhằm ngày 13 qua 14 tháng 12 năm Quí Mão. Buổi sáng làm lễ an vị xong, tối lại 3 Hội Thánh Hiệp Thiên, Cửu Trùng, Phước Thiện đồng vào Cung Đạo làm lễ cầu nguyện Đức Chí Tôn cùng các Đấng đặng dán Thiên Nhãn cũ lên quả Càn Khôn mới lợp lại lần này bằng kim loại (nhôm), làm lễ an vị cúng Tý Thời Tiểu Đàn Vọng Nhựt và cầu ơn trên Đại Từ Phụ trấn thần Bửu Tượng Hộ Pháp, kế sau Bửu Tượng Đức Thượng Sanh được Hội Thánh làm lễ an vị ngày 1-7 Đinh Tỵ, còn Bửu Tượng của Đức Thượng Phẩm tạc lúc Tòa Thánh đã hoàn thành cuối năm Bính Tuất, Đức Hộ Pháp còn sanh tiền cầm quyền chưởng quản Nhị Hữu Hình Đài.

Hiện. tam Vị tiền bối Hiệp Thiên Đài đã ngự trên Ngai để chúng sanh chiêm ngưỡng ân đức của ba Ngài đã dày công trong cơ lập đạo mà còn với sứ mạng để cứu đời. Riêng về Bửu Tượng Đức Hộ Pháp mình mặc giáp đầu đội mão chỉa Tam Sơn, ngự trên Thất Đầu Xà, buộc dây Sắc Lịnh, bên trong thả mối nơi hông mé Đức Thượng Phẩm, thấy đó đã chứng tỏ Pháp trị Đạo, nhưng thuộc bên hữu của bản thân kể như nắm phần trị Thế nữa, tay hửu cằm cây Kim Tiên, Đức Ngài có đủ quyền điều khiển lôi điển Càn Khôn Vũ Trụ, thay vì Giáng Ma Xử đã trấn giữ Cực Lạc Thế giới.

Khi cúng đàn, lúc đứng dựa Ngai là Đức Ngài chuyển pháp, lúc ngồi là trụ pháp, nơi để chân và gác tay chính Đức Ngài đã ngự trị bốn cái nộc độc ở trong con người. Đó là ai, nộ, ố,dục. Nếu người tu biết trưởng dưỡng ba cái thể hiện bên sau Đức Ngài là Hỉ, Ái, Lạc thì cơ giải thoát chúng ta được khai thông thất khiếu sanh quang bằng bửu pháp Kim Tiên.Vì bửu pháp Kim Tiên ở Đức Ngài có đủ quyền tác phước cho người trước kia hung dữ mà nay biết khử ám hồi minh nên hóa giải tội tình với cơ tận độ kỳ ba. Bửu tượng Đức Cao Thượng Phẩm ngự giữa thân mình thể hiện lý đạo phải bảo trọng bản tâm, tay hữu cầm bửu Pháp Long Tu Phiến do điển khí Tam Thập Lục Thiên kết thành nên tượng hình bằng 36 lông cò trắng. Phần đầu Long Tu Phiến là ngọn Phất trần để quét sạch bợn trần rồi mới dùng Long tu Phiến quạt đưa Chơn Thần về cõi Hư Linh, tay tả nắm xâu chuổi Từ Bi để phát huy tinh thần độ rỗi chúng sanh và dâng Đạo cho Đức Hộ Pháp.

Bửu tượng Đức Thượng Sanh ngự ở phần đuôi lưng buộc dây Thần Thông ở bên trong, ngoài có dây Sắc Lịnh, bên sau giắt Thư Hùng Kiếm, tuy một mà thể hiện cho hai : một lưỡi trống một lưỡi mái tức là pháp âm dương của Chi Thế đương nhiên có đủ quyền về Thế Đạo trị ở phần đuôi "Thể tạo thế và chuyển thế."Tay hữu cầm cây Phất Chủ dâng thế vào cho Hộ Pháp, tay tả nắm xâu Chuỗi Từ Bi dâng Đạo cho nhân sanh.

Giữa Đạo và Thế, Long Tu Phiến, Phất Chủ, Thư Hùng Kiếm là ba bửu pháp giúp tay chuyển thế Cửu Trùng Đài trong cơ truyền giáo. Dưới quyền ba Chi của 3 Ngài có Thập Nhị Thời Quân và Thập Nhị Bảo Quân tức là lấy số tượng cho lý kể như 24 vị Trưởng Lão lo phụng sự cho Đức Chúa Trời nơi Tòa Thánh, thể hình Bạch Ngọc Kinh tại thế. Bửu pháp nơi mão mỗi Chi đều khác, Chi Pháp Bình Bát Vu, Chi Đạo quạt Long Tu có Phất Trần, Chi Thế Phất Chủ và Thư Hùng kiếm, lúc thi hành sứ mạng Chi Pháp buộc dây Sắc Lịnh thả mối ngay giữa, Chi Đạo thả mối bên hữu, Chi Thế thả mối bên tả. Phần tiểu cấp bên Hiệp Thiên Đài, phẩm Luật Sự do Sắc Lịnh số 24 của Đức Hộ Pháp đề ngày 23-5 Bính Tý (DL. 16-6-1936) dạy mở khoa mục thi Luật sự, còn phẩm Sĩ Tải. Truyền Trạng, Thừa Sử, Giám Đạo, Cải Trạng, Chưởng Ấn, Tiếp Dẫn Đạo Nhơn, do Thánh Giáo của Đức Chưởng Đạo dạy lập 18-2 Ất Hợi (22-3-1935). Những vị trên đây nơi mão đề phẩm trật và cân "Công bình" với Thiên Nhãn. Đây là mão hệ dọc, còn mão thuộc hệ ngang bên sau có ba Cỗ Pháp Xuân Thu, Phất Chủ, Bát Vu.

Từ Thời Quân dĩ chí phẩm Luật sự áo mão toàn màu trắng, chỉ có Thời Quân ba chi đều có mão tròn mỗi chi mỗi bửu pháp dùng để ngồi tòa y như mão của Chánh Bảo Thể vậy. Nếu hành lễ cúng Đại Đàn, quí Ngài đội Nhựt Nguyệt Mạo, còn cúng thường thì đội Hỗn Nguơn Mạo. Còn Chức Sắc tiểu cấp giúp việc cho Hiệp Thiên Đài, những vị được mang dây Sắc Lịnh của Pháp Chánh ban cho để thừa hành sứ mạng, thả mối ngay giữa với nhiệm vụ Pháp Chánh Địa Phương hay Trung ương đặng giải quyết mọi việc đạo, chỉ dùng trong phiên họp mà thôi.

Chức Sắc Hiệp Thiên Đài không phân nam tả nữ hữu như bên Cửu Trùng Đài, nhưng có hai Chi : Đạo và Thế thể hiện cho âm dương còn lý trung hòa là Chi Pháp. Cửa Hiệp Thiên biểu tượng nguyên lý là Nguơn Thần trong cơ khởi thỉ chỉ gọi bằng nguyên nhân chưa phân nam nữ. Chừng chuyển hóa trong bát phẩm chơn hồn được về cùng Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu, do công phu tu luyện nhờ đó mà phục vị đắc đệ nhị pháp thân, thì Chơn Thần đó mới có nam nữ như người ở thế vậy.

Tam vị tiền bối Hiệp Thiên Đài đã triều thiên được Hội Thánh tạc tượng đồng ngự trên ngai Thất Đầu Xà bao quanh ba cái đôn với tòa sen màu đỏ. Chiếc đôn ba Ngài hình bát giác có tám chân thể hiện cho pháp giới tạo đoan liên quan pháp giới chúng sanh ba con số bát tức 24 vốn của ba ngôi Phật-Pháp-Tăng, chủ Chi Pháp Đức Ngài thứ 8, chủ chi Đạo Đức Ngài thứ tư, Chủ Chi Thế Đức Ngài cũng thứ tư, sự biểu tượng Đạo là Tứ dương, Thế là Tứ âm về thứ tự ba Chi cũng là pháp giới y như tuổi Tý Sửu Dần của ba Ngài vậy.

Lúc tạc tượng của ba Ngài, thợ nhìn bửu ảnh mà đắp Đức Thượng Phẩm Chi Đạo đứng bộ Lưỡng Nghi trên tòa sen dưới chân không nệm, mang giày trắng đế vàng, mũi giày có chữ Đạo, bên trong áo tràng trắng ngoài mặc áo lá xanh để tóc phủ vai, để râu, đầu không đội mão bởi đạo với vẻ tự nhiên.

Bửu tượng Đức Hộ Pháp thể hiện uy quyền, mình mặc giáp, đầu đội mão chỉa Tam Sơn, chơn mang hia chót mũi hia có chữ Pháp, đứng bộ chữ nhơn trên cái nệm đỏ, chứng tỏ Đức Ngài ấn nguơn khí sanh quang để ngự trị phần Tăng, thuộc pháp giới chúng sanh trong bát phẩm chơn hồn. Chữ Khí màu vàng ở trong cái phong nền đỏ tức là Phật ở trong Tăng cũng như Đạo ở trong Pháp.

Bửu tượng Đức Thượng Sanh, trong mặc áo tràng trắng ngoài áo lá xanh, chơn mang giày trắng mũi giày có chữ Thế. Đầu bịt Thanh Cân, Chơn đứng bộ chữ bát trên chiếc nệm xanh để vận chuyển pháp giới chúng sanh biết tùng cơ dục tấn, vì vạn vật hữu sanh, hữu chủ, hữu định mệnh do Đấng Tạo Hóa. Thượng Sanh chủ Chi Thế tức chủ phần Tăng, nên mỗi vật hình điều riêng bản năng sinh tồn tự hữu do Trời phú tánh với câu "Thiên sử ư Tánh" vì đó mà tất cả chúng sanh mỗi mỗi điều có linh tánh, riêng con người là phẩm tối linh nhờ trí thông minh khôn hơn vạn vật, vạn vật có Sanh hồn, Giác hồn. Nếu phần Sanh lấn phần Giác thì linh tánh trở nên ác tánh. Về con người chúng ta Thượng Đế ban cho có đủ ba hồn Sanh hồn, Giác hồn và Linh hồn. Nếu Chơn Thần kẻ thế quá hôn trầm thì lương tâm sanh ác tâm, tức là mê hồn trở thành con người lộn lương tâm chỉ biết tùng nhơn dục của xác thú.