4.- Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Ðền Thánh
.Ðêm 14 tháng 5 năm Mậu Tý(21- 6- 1948).
Vì sao Hộ-Pháp cầm quyền nhị hữu hình đài
Bần Ðạo lấy làm ngạc nhiên là từ khi Khai Ðạo đến giờ Bần Ðạo chưa thấy kỳ đàn nào đẹp như kỳ đàn nầy. Nếu tất cả thấy được quyền diệu pháp, điều mà mấy người không thể tưởng tượng được vì từ khi mở Ðạo mới có lần đầu. Hay là tại chúng ta đồng thinh tụng kinh mà được như vậy chăng ? Ấy vậy từ đây về sau, chúng ta vẫn làm như kỳ nầy mãi mãi.
Hôm nay, Bần Ðạo xin tạm đình khảo cứu nền phong hóa của Việt Nam đối với dân tộc vạn quốc đặng thuyết một vấn đề trọng yếu từ thử đến giờ chưa ai thố lộ.
Ngày hôm kia, Bần Ðạo gặp Ðức Lý Giáo Tông vấn đáp cùng Ngài về một lý thuyết tối trọng yếu trong nền chánh giáo của Ðức Chí Tôn. Ấy vậy, xin cả thảy bình tâm lắng nghe Bần Ðạo minh thuyết và rán nhớ bởi vì bài giảng đạo hôm nay có nhiều điều bí ẩn tiên tri, sự tiên tri ấy kết liễu cùng chăng không rõ nhưng hiện giờ ta có thể đoán xét được.
Ðức Lý Giáo Tông có giáng cơ nói, giao quyền Cửu Trùng trong tay Bần Ðạo đặng thống nhứt quyền hành chưởng quản Nhị Hữu Hình Ðài, ấy là do Ngọc Hư Cung quyết định, tức là Thiên Ðiều quyết định vậy.
Ðiều ấy Bần Ðạo lấy làm khó nghĩ, lấy trí mà tưởng tượng. Ngoài ra người nào khác hơn là Bần Ðạo thì không để ý, nhứt là khi chịu nhận đảm nhiệm ấy làm cho tinh thần Bần Ðạo kiếm hiểu vì cớ nào Ngài cho Bần Ðạo quyền thống nhứt, mà kiếm không ra.
May thay ! Ðức Lý Giáo Tông đến, Bần Ðạo thú thiệt xin Ngài nói rõ cho biết đôi việc nhỏ đặng chỉnh đốn lại và xin lỗi đặng vấn nạn Ngài vấn đề ấy.
Bần Ðạo nói :
'Bạch Ngài, sự bí mật ấy Ngài có thể cho tôi biết đôi chút đặng tôi mới an tâm, an trí được.'
- Ngài cười nói :
' Bần Ðạo vẫn biết trước thế nào Hiền Hữu cũng vấn nạn, Bần Ðạo đã cố tâm để đối đáp lại cùng Hiền Hữu. Nhưng trước khi muốn biết sự bí mật ấy, chúng ta nên tìm hiểu Nhị Hữu Hình Ðài là gì ? Bần Ðạo xin giải nghĩa : Cửu Trùng Ðài là chơn tướng của Cửu Thiên Khai Hóa tức là cơ hữu vi của càn khôn võ trụ, do Cửu Thiên Khai Hóa tạo thành.
- Hỏi : Bởi quyền năng nào tạo thành ?
Do nơi quyền năng vô đối của Chí Tôn. Pháp là thành tướng, ấy là do nơi pháp từ thượng cổ đến giờ liên hiệp Vạn Linh và Chí Linh. Bởi vậy ta tìm đạo là cốt yếu tìm hiểu cái bí pháp ấy như thế nào và có phương thế gì làm cho ta đoạt đặng chăng ? Ấy vậy, Cửu Trùng Ðài là Cửu Thiên Khai Hóa, tạo đoan cả vạn linh trong càn khôn võ trụ. Chúng ta ngước mặt lên trời, mắt ta thấy hằng hà sa số là địa giới, ta gọi là sao, mỗi vì tinh tú ấy là một quả địa cầu, nên Ðức Chí Tôn mới nói rằng :
Càn khôn võ trụ nầy chứa đầy vạn linh. Nói rõ hơn Cửu Trùng Ðài là Ðời.
Còn Hiệp Thiên Ðài là pháp giới tạo ra vạn linh, nó là Ðạo, rõ rệt như vậy.
Bây giờ Bần Ðạo hỏi tại cớ nào Ngài đến đây, cầm quyền trị thế. Ta tìm hiểu cao sâu hơn nữa sự bí mật ấy. Hiện thời chúng ta thấy gì ? Ta thấy đời đang phấn khởi bồng bột, tự năng, tự tạo, tự đoán, tự chủ, không còn đạo đức gì hết. Ðương nhiên có hai hình tướng :
1. Cộng Sản tinh thần thể chất.
2. Các ban máy móc, cách vật, hóa học tức thuộc hình tượng thể chất.
Hai hình trạng ngày nay đối chọi nhau. Thảng ngày kia nó hiệp đồng lại thì thể chất ấy có hình lại có hồn phách thì ta thử tưởng tượng trên mặt địa cầu nầy sẽ thế nào. Thể chất thì lúc nào cũng xu hướng theo thể tánh duy vật mà thôi. Thảng các tôn giáo đang cầm tương lai linh hồn của loài người trên mặt địa cầu nầy không đủ năng lực thì cả tài năng thể chất sẽ xô đuổi cả xác thịt lẫn linh hồn của con người đến chỗ tự diệt.
Ấy vậy, tinh thần tức là đạo đức, phải như thế nào đặng đối phó cho vừa sức lại thể chất ấy. Ðời bây giờ quá tiến triển về hình thể, phải có cơ Ðạo đủ năng lực tỉnh thức tâm hồn của loài người và giữ gìn dìu dắt cho mới tồn tại. Mà ta thấy các tôn giáo hiện hữu tại địa cầu nầy đã mất quyền. Ðiều đó quyết hẳn vậy ! Thiên hạ tinh thần đã loạn mà không ai cầm quyền điều khiển nên tư do sát hại lẫn nhau. Chí Tôn đến, đến đặng cứu con cái của Người.
Người đã làm thế nào ? Chẳng có lạ chi. Người chỉ tăng cường đạo đức làm giềng mối cho tâm lý loài người đặng bảo tồn sanh mạng cho cả nhơn loại với phép duy tâm thì Ðời mới tồn tại.
Ngài luận tới đó, Bần Ðạo nói :
' Than ôi ! Ðạo Cao Ðài đã hai mươi ba năm mà còn lẩn quẩn trong nội địa Việt Nam, có đâu đủ đảm lực ra toàn cầu đặng độ rỗi nhơn sanh, e đặc phận ấy quyết định con đường của Ðạo còn dài, còn sơ cấp tương lai vận mạng loài người đương cấp bách, làm thế nào chuyển thế cho kịp đặng hoàn tất cả đảm nhiệm thiêng liêng của mình.'
Ngài trả lời một câu rất hữu duyên, chúng ta không thể tưởng tượng được. Ngài nói rằng :
' Cái nhà máy xay, vốn nó không cấy, không gặt mà nó vẫn có gạo cho ra toàn nhơn sanh ăn ; Ðạo Cao Ðài không ra khỏi nước mà có thể làm phận sự trọn vẹn đặng.'
Bần Ðạo hỏi câu ấy có ý nghĩa thế nào ? Ngài đáp :
'Mối chơn truyền của Ðức Chí Tôn đem Ðạo đến tại thế là mối dây liên lạc tương quan cùng các tôn giáo trên thế giới, đương nhiên cầm quyền nhơn loại bởi không có giềng mối kết liên với nhau thành ra chia rẽ, phân biệt trắng đen hơn thiệt. Trận giặc tôn giáo trên địa cầu hiện giờ ta thấy tại Ấn Ðộ và Palestine có thể nào làm cho các tôn giáo hiệp đồng tâm đức đặng chăng. Duy có năng lực của Chí Tôn tạo thành mối dây liên hệ các tôn giáo cùng nhau đó thôi.'
Bần Ðạo vấn nữa :
' Thảng các tôn giáo ấy Chí Tôn đem dung hòa đặng họ tương hội cùng nhau, mà họ không nghe, thì ta mới làm sao ?'
Ngài nói :
' Dầu đương nhiên họ không nghe, nhơn sanh sẽ biết điều trọng yếu ấy mà đòi hỏi thì họ phải chịu, chừng ấy nhơn sanh buộc hiệp, phải hiệp, bằng chẳng vậy họ sẽ tự diệt lấy họ.'
Ấy vậy, Ðức Chí Tôn định cho Hộ Pháp cầm quyền hai Ðài, tức Thiên Ðiều quyết định Ðạo phải làm chủ của Ðời, oai quyền ấy sẽ cứu Ðời khỏi tận diệt. Vì cớ Ngài nói Thiên Ðiều trong tay Bần Ðạo là vậy đó.
Thuyết Ðạo QII / tr85
http://www-personal.usyd.edu.au/~cda...dbiphap1.htm#4
Bookmarks